KHÁM PHÁ ROBOT

"Bé nhà mình đã học ở TEKY được 3 khóa học về Robot, cháu rất thích tham gia các hoạt động ở đây không chỉ các khóa học mà còn các chương trình của TEKY. Ở đây bé không chỉ được học mà còn được quen các bạn mới, được tiếp cận với công nghệ đúng cách nên mình rất tin tưởng" - Phụ huynh Trần Anh Tuấn chia sẻ.
Mô tả khoá học
  • Khơi dậy đam mê khám phá khoa học công nghệ, kiến thức STEM
  • Khoá học này đưa học sinh tiến sâu hơn vào chủ đề Robotics, logics lập trình và thiết kế kiến trúc với Lego Education WeDo.
  • Khám phá lập trình với ngôn ngữ Scratch là bước đầu tiên để các bạn nhỏ làm quen với bộ môn lập trình.
  • Là một chương trình dạy về Robotic kết hợp với lập trình được thiết kế trong chương trình đào tạo chuẩn về STEM của Mỹ, các bài học trong khóa học này đều là các bài giảng được tích hợp cả các kiến thức về Toán, Khoa học.
Học sinh học được những gì
Phát triển Tư duy & khái niệm
  • Các khái niệm lập trình điều khiển robot đơn giản
  • Cấu trúc các robot đơn giản
  • Chức năng, hoạt động các cảm biến, động cơ
  • Các khái niệm cơ bản về kỹ thuật như tốc độ, gia tốc…
  • Khái niệm điện tử
Phát triển Kỹ năng phần cứng, phần mềm
  • LEGO Education WeDo Base Set
  • LEGO Education WeDo Software
  • Scratch
Kỹ năng thế kỷ 21
  • Tư duy thực hiện quy trình
  • Kỹ năng giao tiếp (Communication): Thông qua hoạt động trình bày, truyền đạt ý tưởng dưới dạng nói và viết
  • Tư duy phản biện (Critical Thinking): Thông qua việc tự tin nói lên quan điểm và các lập luận cá nhân.
  • Năng lực sáng tạo (Creativity): Thông qua sáng tạo sản phẩm mới mẻ và hiện thực hoá, học sinh được đóng nhiều vai trò của lập trình viên, nhà sản xuất, người kể chuyện, nhà thiết kế, nhà soạn nhạc
  • Kỹ năng hợp tác (Collaboration): Thông qua việc chia sẻ hiểu biết cho nhau, cộng tác, làm việc theo nhóm, hợp tác hoặc phản biện để nâng cao hiệu quả.
Xem toàn bộ Ẩn đi
Thiết bị học tập
Nguyên tắc giảng dạy tại Teky
  • Lớp học tiêu chuẩn 8 học sinh 1 giảng viên

    Nhằm gia tăng hiệu quả học tập

  • Mô hình học tập theo dự án (Project Based Learning)

    Sản phẩm được dựa trên các vấn đề và thực tế cuộc sống, hiện thực hoá từ ý tưởng thành sản phẩm.

  • Lấy học sinh làm trọng tâm

    Giáo viên đóng vai trò là huấn luyện viên, theo sát năng lực học tập của từng học sinh.

  • Tích hợp kỹ năng 4C (Communication - Critical Thinking - Creativity - Collaboration)

    Trong hoạt động của mọi lớp học, giờ học.

Nội dung chương trình học
Học phần
  • 1 LEVEL 1 12 Bài - 24 giờ
    • Tìm hiểu nhiệm vụ của các robot tự hành khám phá các hành tinh - Lắp ráp, lập trình xe robot Milo thực hiện nhiệm vụ đơn giản (đi theo 1 hướng trong 2 giây rồi dừng lại) - Trình bày sản phẩm"

      02:00
    • Tìm hiểu vai trò cảm biến (sensor) - Lắp cánh tay sử dụng cảm biến cho phép Milo phát hiện cây. - Lập trình để Milo đi về phía trước cho đến khi phát hiện có cây. Nó sẽ dừng và phát ra âm thanh - Trình bày, báo cáo kết quả"

      02:00
    • Lắp ráp Milo + cảm biến nghiêng - Tùy vào góc mà cảm biến phát hiện ra đối tượng, lập trình để thực hiện nhiệm vụ như sau:1) Nếu nghiêng xuống, bật đèn LED đỏ; 2) Nếu nghiêng lên thì sẽ xuất hiện thông báo trên Milo - Báo cáo, trình bày sản phẩm"

      02:00
    • Chia thành các đội, mỗi đội 1 cặp - Mỗi đội sẽ lắp 2 xe Milo, sau đó kết nối 2 xe với nhau - Lập trình để Milo di chuyển được từ 1 điểm A đến 1 điểm B bất kỳ - Báo cáo, trình bày sản phẩm"

      02:00
    • Quan sát, tìm hiểu về sự chuyển động của vật thể (30-60phút). Tìm hiểu các khái niệm lực kéo, ma sát… - Lắp ráp mô hình robot Pull theo hướng dẫn - Lập trình theo chương trình mẫu để kéo vật thể. - Tìm hiểu cơ cấu truyền động. - Kiểm tra các kết hợp khác nhau (khối lượng vật kéo, kích thước bánh xe khác nhau) và quan sát kết quả. (45-60 phút) - Có thể tăng thêm mức độ khó cho bài này hoặc dùng thêm phần này cho các học viên lớn (45-60 phút) - Báo cáo, trình bày (45phút):"

      02:00
    • Tìm hiểu về khái niệm tốc độ - Lắp ráp ô tô đua dựa trên cơ chế ròng rọc truyền động - Lập trình ô tô đua có tính toán thời gian - Kiểm tra các kết hợp khác nhau (bánh xe, tốc độ động cơ…) và quan sát sự thay đổi về thời gian ô tô đi hết cùng một khoảng cách - Viết báo cáo, trình bày"

      02:00
    • Tìm hiểu về nguyên nhân động đất và tác động của nó đến các công trình xây dựng - Lắp ráp mô hình tòa nhà và bộ mô phỏng động đất - Lập trình để tạo ra tín hiệu rung mô phỏng động đất, tác động lên tòa nhà - Thay đổi chiều cao tòa nhà, độ rộng của móng, lực rung và quan sát khả năng chịu đựng của tòa nhà - Viết báo cáo và trình bày"

      02:00
    • Tìm hiểu các giai đoạn tiến hóa của ếch (trứng, nòng nọc..) - Lắp ráp mô hình con nòng nọc mới nở - Lắp ráp mô hình ếch - Lập trình cho ếch chuyển động - Thay đổi ngoại hình nòng nọc, ếch(thêm chân, bỏ đuôi…). Mở rộng thêm bằng cách thêm cảm biến chuyển động… - Viết báo cáo, trình bày"

      02:00
    • Tìm hiểu quá trình thụ phấn của hoa - Lắp mô hình ong và hoa. Ong sẽ di chuyển và hoa sẽ được lắp cảm biến chuyển động để phát hiện khi có ong đến gần - Lập trình để ong tiến lại gần hoa, khi hoa phát hiện ong đến gần thì ong sẽ dừng lại và phát ra tiếng kêu - Viết báo cáo và trìnhbày, chia sẻ"

      02:00
    • Tìm hiểu về hoạt động của các hệ thống chống lũ - Lắp ráp cửa điều tiết nước chống lũ. Sử dụng cảm biến nghiêng để điều khiển cửa, cảm biến chuyển động để phát hiện mức nước. - Lập trình điều khiển hệ thống đóng mở cửa điều tiết nước - Viết báo cáo, trình bày"

      02:00
    • Tìm hiểu về các tai họa thiên nhiên và các biện pháp giải cứu - Lắp ráp mô hình máy bay trực thăng - Lập trình điều khiển trực thăng di chuyển lên xuống để giải cứu - Có thể thay đổi kết cấu máy bay, tạo ra kịch bản giải cứu khác - Viết báo cáo, trình bày"

      02:00
    • Chuẩn bị tài liệu và thuyết trình về sản phẩm cuối khóa của nhóm.

      02:00
  • 2 LEVEL 2 12 Bài - 24 giờ
    • Tìm hiểu tập tính săn mồi của một số loài động vật và cách những loài yếu hơn lẩn tránh kẻ thù Lắp ráp và lập trình mô hình robot mô tả tập tính của động vật săn mồi Thêm cảm biến khoảng cách cho robot phát hiện con mồi thì bắt mồi Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá sự đa dạng trong cách thức giao tiếp trong vương quốc động vật. Lắp ráp và lập trình mô hình robot mô tả biểu hiện của động vật Thêm cảm biến khoảng cách cho robot, nếu gặp vật cản thì dừng lại hoặc chuyển hướng Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá sự thay đổi của môi trường sống trên Trái Đất theo thời gian, các loài động vật và bò sát đã sinh tồn như thế nào trong những môi trường sống khắc nghiệtLắp ráp và lập trình mô hình robot đã có thể sinh tồn trong môi trường sống khắc nghiệt Thêm cảm biến khoảng cách cho robot phát hiện kẻ thù đang tới gần Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá các nhiệm vụ thực tế của một robot tự hành thám hiểm không gian. Lắp ráp và lập trình mô hình robot thám hiểm không gian Thêm cảm biến khoảng cách cho robot phát hiện vật cản phía trước Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Tìm hiểu lý do tại sao chăm sóc các đại dương và giữ chúng sạch sẽ khỏi các rác thải nhựa là việc hết sức quan trọng. Lắp ráp và lập trình mô hình robot thực hiện nhiệm vụ dọn sạch bãi biển Thêm cảm biến khoảng cách cho robot phát hiện rác thải trên bãi biển Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Tìm hiểu ý nghĩa của việc xây dựng những công trình giao thông đặc biệt dành riêng cho động vật hoang dã. Lắp ráp và lập trình mô hình công trình giao thông dành cho động vật Trình bày ý tưởng, cơ chế hoạt động của công trình mà nhóm đã thực hiện

      02:00
    • Tìm hiểu những giải pháp vận chuyển và sắp xếp vật liệu an toàn và hiệu quả Lắp ráp và lập trình mô hình robot vận chuyển vật liệu Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Tìm hiểu cách mà các căn cứ được thiết lập trên mặt trăng và ý nghĩa của chúng Lắp ráp và lập trình mô hình robot làm nhiệm vụ xây dựng căn cứ trên mặt trăng Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá những thiết kế chân tay giả hỗ trợ người khuyết tật như thế nào Lắp ráp và lập trình cánh tay robot có khả năng lấy đồ vật, nâng đồ vật lên và đặt xuống. Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá những thiết kế chân tay giả hỗ trợ người khuyết tật như thế nào Lắp ráp và lập trình cánh tay robot có khả năng lấy đồ vật, nâng đồ vật lên và đặt xuống. Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Tìm hiểu vai trò và cơ chế hoạt động của những robot kiểm tra không gian hẹp Lắp ráp và lập trình mô hình robot nhận biết được đường đi để di chuyển đúng Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá cách động vật sử dụng giác quan của mình để nhận các loại thông tin khác nhau Lắp ráp, lập trình mô hình động vật có giác quan đặc biệt Trình bày ý tưởng, cơ chế hoạt động của dự án mà nhóm đã thực hiện

      02:00
  • 3 LEVEL 3 12 Bài - 24 giờ
    • Comming Soon

      02:00
    • Khám phá lịch sử thế vận hội mùa đông và các môn thể thao tại thế vận hội Lắp ráp, lập trình mô hình vận động viên trượt tuyết theo hướng dẫn Sáng chế thêm cảm biến cho robot và lập trình nâng cao Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá lịch sử phát triển của máy bay Lắp ráp, lập trình mô hình máy bay theo hướng dẫn Sáng chế thêm cảm biến cho robot và lập trình nâng cao Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá lịch sử thế vận hội mùa đông và các môn thể thao tại thế vận hội Lắp ráp, lập trình mô hình vận động viên trượt tuyết theo hướng dẫn Sáng chế thêm cảm biến cho robot và lập trình nâng cao Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá lịch sử ra đời và vai trò của các vườn thú Lắp ráp, lập trình mô hình khỉ con tinh nghịch theo hướng dẫn Sáng chế thêm cảm biến cho robot và lập trình nâng cao Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá những chiếc siêu xe anh hùng đã giúp người Dơi trong các cuộc chiến vì công lý Lắp ráp, lập trình mô hình siêu xe anh hùng theo hướng dẫn Sáng chế thêm cảm biến cho robot và lập trình nâng cao Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá môn võ cổ truyền của Nhật Bản - Sumo Lắp ráp, lập trình mô hình võ sĩ Sumo theo hướng dẫn Từ mô hình theo mẫu, sáng chế thêm và lập trình nâng cao Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá thế giới trò chơi kỳ diệu trong các công viên giải trí Lắp ráp, lập trình mô hình đu quay siêu tốc theo hướng dẫn Từ mô hình theo mẫu, sáng chế thêm và lập trình nâng cao Lên ý tưởng và thực hiện thành một dự án công viên giải trí hoàn chỉnh Trình bày dự án trước lớp

      02:00
    • Khám phá thế giới khủng long Lắp ráp, lập trình mô hình khủng long theo hướng dẫn Từ mô hình theo mẫu, sáng chế thêm và lập trình nâng cao Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của tên lửa đẩy Lắp ráp, lập trình mô hình bệ phóng tên lửa theo hướng dẫn Từ mô hình theo mẫu, sáng chế thêm cảm biến và lập trình nâng cao Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá vai trò và cơ cấu hoạt động của cẩu tháp Lắp ráp, lập trình mô hình cẩu tháp theo hướng dẫn Từ mô hình theo mẫu, sáng chế thêm cảm biến và lập trình nâng cao Trình bày sản phẩm và tham gia hoạt động thi đấu robot

      02:00
    • Khám phá cơ chế hoạt động của Spirograph - công cụ sáng tạo bản vẽ họa tiết dựa trên nguyên lý toán học Lắp ráp, lập trình mô hình Robotic Artist theo hướng dẫn Từ mô hình theo mẫu, sáng chế thêm và lập trình nâng cao Thử nghiệm robot vẽ các bản thiết kế khác nhau Trình bày dự án trước lớp

      02:00
  • 4 LEVEL 4 12 Bài - 24 giờ
    • Khám phá các khối lệnh Motion, Looks, Control

      02:00
    • Khái niệm tuần tự

      02:00
    • Ôn tập khái niệm tuần tự

      02:00
    • Khái niệm If

      02:00
    • Khái niệm If - Else

      02:00
    • Khái niệm về Biến

      02:00
    • Khái niệm vòng lặp

      02:00
    • Tổng hợp các kiến thức đã học để phát triển sản phẩm

      02:00
    • Ôn tập, kiểm tra các kiến thức đã học

      02:00
    • Xây dựng ý tưởng dự án

      02:00
    • Triển khai ý tưởng và lập trình

      02:00
    • Trình bày và bảo vệ ý tưởng cuối khoá

      02:00
  • 5 LEVEL 5 12 Bài - 24 giờ
    • Điều khiển âm thanh, chuyển động qua Camera

      02:00
    • Điều khiển qua âm thanh

      02:00
    • Tạo bản sao

      02:00
    • Ôn tập, kiểm tra các kiến thức đã học

      02:00
    • Tạo thông điệp

      02:00
    • Sử dụng hàm Function

      02:00
    • Sử dụng hàm Function

      02:00
    • Sử dụng hàm Function

      02:00
    • Sử dụng hàm Function

      02:00
    • Xây dựng ý tưởng dự án

      02:00
    • Triển khai ý tưởng và lập trình

      02:00
    • Trình bày và bảo vệ ý tưởng cuối khoá

      02:00
Hình ảnh lớp học