KỸ SƯ ĐIỆN TỬ TỰ ĐỘNG

''Mình là kỹ sư trong ngành kỹ thuật công việc bận rộn nhiều khi không dành thời gian chăm sóc cho con. Nhờ có lớp học kỹ sư điện tử tự động mình mới phát hiện ra bé cũng có đam mê kỹ thuật robot giống bố" - Phụ huynh Đăng Xuân Nam chia sẻ
Mô tả khoá học
  • Khóa học này đưa các em đến với thế giới điện tử theo cách dễ dàng, vui nhộn, dễ hiểu nhất
  • Với Circuit Scribe, bằng cách lắp ráp, kết nối các phần tử mạch điện bằng bút vẽ như lắp ráp các mảnh lego, các em sẽ hiểu được các khái niệm và chức năng các phần tử của mạch điện.
  • Sau khi học các khóa học này, các em có thể tham gia các cuộc thi sáng tạo cấp quốc gia, quốc tế về robot như VIFOTECH, WRO…
Học sinh học được những gì
Kiến thức
  • Các khái niệm cơ bản về điện, điện tử.
  • Hiểu được ký hiệu sơ đồ mạch điện và cách kết nối mạch điện
  • Lập trình điều khiển mạch điện với vi điều khiển Arduino, Makey Makey, Circuit Scribe và phần mềm kèm theo.
  • Hiểu được chức năng, vai trò của các thiết bị vào ra như cảm biến, động cơ.. trong các ứng dụng thực tế.
  • Kiến thức điện tử, vật lý, toán học.
Phát triển Kỹ năng phần cứng, phần mềm
  • Các linh kiện điện tử và kết nối
  • Lập trình cho vi điều khiển Arduino
  • Circuit Scribe, Makey Makey, Piper
Kỹ năng thế kỷ 21
  • Tư duy thực hiện quy trình
  • Kỹ năng giao tiếp (Communication): Thông qua hoạt động trình bày, truyền đạt ý tưởng dưới dạng nói và viết
  • Nguyên lý thiết kế hệ thống
  • Tư duy phản biện (Critical Thinking): Thông qua việc tự tin nói lên quan điểm và các lập luận cá nhân.
  • Năng lực sáng tạo (Creativity): Thông qua sáng tạo sản phẩm mới mẻ và hiện thực hoá, học sinh được đóng nhiều vai trò của lập trình viên, nhà sản xuất, người kể chuyện, nhà thiết kế, nhà soạn nhạc
  • Kỹ năng hợp tác (Collaboration): Thông qua việc chia sẻ hiểu biết cho nhau, cộng tác, làm việc theo nhóm, hợp tác hoặc phản biện để nâng cao hiệu quả.
Xem toàn bộ Ẩn đi
Thiết bị học tập
Nguyên tắc giảng dạy tại Teky
  • Lớp học tiêu chuẩn 8 học sinh 1 giảng viên

    Nhằm gia tăng hiệu quả học tập

  • Mô hình học tập theo dự án (Project Based Learning)

    Sản phẩm được dựa trên các vấn đề và thực tế cuộc sống, hiện thực hoá từ ý tưởng thành sản phẩm.

  • Lấy học sinh làm trọng tâm

    Giáo viên đóng vai trò là huấn luyện viên, theo sát năng lực học tập của từng học sinh.

  • Tích hợp kỹ năng 4C (Communication - Critical Thinking - Creativity - Collaboration)

    Trong hoạt động của mọi lớp học, giờ học.

Nội dung chương trình học
Học phần
  • 1 LEVEL 1 12 Bài - 24 giờ
    • Làm quen các thiết bị điện: Đèn, pin nguồn, dây điện, công tắc, kéo, kìm cắt bấm dây…cách thức hoạt động, công dụng của chúng; Tìm hiểu, lắp ráp mạch điện thắp sáng đèn bằng pin có công tắc; Tìm hiểu, lắp ráp mạch điện thắp sáng 2 đèn bằng pin có 2 công tắc

      02:00
    • Tìm hiểu về nam châm điện, cách thức nam châm điện hoạt động; Sáng tạo nam châm điện; Tìm hiểu cách sáng tạo ra động cơ điện nhỏ; Lắp ráp, chế tạo động cơ điện.

      02:00
    • Tìm hiểu các cách tạo ra điện; Tìm hiểu đồng hồ vạn năng và phân biệt VDC và VAC; Sáng tạo máy phát điện đơn giản.

      02:00
    • Thử phá hủy 1 bóng LED bằng cách nhanh nhất; Hiểu về đèn LED; Xâu chuỗi các kiến thức về điện đã học để tiếp tục sáng tạo mạch điện với nguồn điện năng từ quả chanh.

      02:00
    • Giới thiệu điện trở, cách đọc vạch màu điện trở và định luật Ohm; Giới thiệu Bo mạch điện tử và cách sử dụng; Lắp ráp mạch thắp sáng đèn LED chính xác bằng cách sử dụng Led, trở hạn dòng và nguồn pin trên Bo mạch.

      02:00
    • Giới thiệu tụ điện và role; Lắp mạch nháy Led có tụ điện; Lắp mạch nháy LED theo thời gian nhanh chậm đặt sẵn.

      02:00
    • Giới thiệu về transistor; Hoàn thiện trên Bo mạch điều khiển LED bằng transistor nhờ sense touch.

      02:00
    • Giới thiệu về chiết áp và quang điện trở: công dụng, hình dạng, cách sử dụng; Hoàn thiện trên bo mạch báo thức khi trời sáng.

      02:00
    • Giới thiệu chung về ICs, IC 555; Giới thiệu loa điện từ; Hoàn thiện trên Bo mạch phát nhạc ra loa bằng cách sử dụng IC 555.

      02:00
    • Làm quen 2 kí tự đặc biệt 0, 1 và mối liên quan giữa chúng với hệ thập phân và với các đại lượng điện; Cách chuyển đổi giữa hệ thập phân và nhị phân; Biết về Bit, Byte; Lắp mạch “Trò chơi đoán màu”.

      02:00
    • Khuyến khích học sinh đưa ra ý tưởng và lựa chọn để thiết kế ra mạch điện tử lý thú của riêng mình ở mức độ cơ bản; Lắp mạch đã chọn

      02:00
    • Khuyến khích học sinh đưa ra ý tưởng và lựa chọn để thiết kế ra mạch điện tử lý thú của riêng mình ở mức độ nâng cao; Lắp mạch đã chọn

      02:00
  • 2 LEVEL 2 12 Bài - 24 giờ
    • Khái niệm điều khiển tự động là gì; Lịch sử phát triển của điều khiển tự động; Những ứng dụng của điều khiển tự động trong cuộc sống ngày nay; Những vấn đề còn tồn tại của điều khiển tự động; Giới thiệu về Arduino và những ứng dụng của Arduino; Giới thiệu về lập trình cho ĐKTĐ dùng Arduino.

      02:00
    • Khái niệm và lịch sử phát triển của đèn LED; Cấu tạo, nguyên lý hoạt động, phạm vi ứng dụng của LED; Thiết lập mạch điều khiển đèn LED nhấp nháy dùng Arduino;

      02:00
    • Khái niệm về điều chế độ rộng xung PWM; Thiết lập mạch điều khiển độ sáng đèn LED dùng PWM.

      02:00
    • Kiểm tra trắc nghiệm; Thảo luận theo nhóm và từng thành viên.

      02:00
    • Khái niệm và lịch sử phát triển tín hiệu Morse; Ứng dụng của tín hiệu Morse; S.O.S là gì và nó được dùng khi nào, ở đâu; Thiết lập mạch điều khiển đèn LED tạo tín hiệu S. O.S Morse

      02:00
    • Khái niệm về van bán dẫn khái niệm về động cơ điện thiết lập mạch điều khiển tốc độ động điện sử dụng van bán dẫn

      02:00
    • Khái niệm và lịch sử phát triển của đèn giao thông cấu trúc, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của đèn giao thông, thiết lập mạch điều khiển đèn LED tạo tín hiệu đèn giao thông đơn giản

      02:00
    • Khái niệm thế nào là đèn giao thông tương tác, khái niệm những kiểu tương tác trong điều khiển đèn giao thông, thiết lập mạch điều khiển đèn LED tạo tín hiệu đèn giao thông tương tác

      02:00
    • Ôn tập lại những khái niệm về van bán dẫn + động cơ điện Thiết lập mạch điều khiển tốc độ động cơ có kết hợp sử dụng đèn LED

      02:00
    • Kiểm tra trắc nghiệm thảo luận theo nhóm và từng thành viên GV gợi ý ý tưởng dự án cho HS, chia nhóm HS để thảo luận và chốt ý tưởng dự án cho từng nhóm

      02:00
    • HS thực hiện dự án

      02:00
    • HS hoàn thiện dự án và thuyết trình dự án

      02:00
  • 3 LEVEL 3 12 Bài - 24 giờ
    • Khái niệm hiệu ứng đèn LED; Ứng dụng của hiệu ứng đèn LED trong cuộc sống; Thiết lập mạch điều khiển đèn LED tạo hiệu ứng theo dãy; Áp dụng hiệu ứng áng sáng đèn LED vào mô hình tháp Effient

      02:00
    • Khái niệm về âm thanh cảnh báo; Khái niệm về hiện tượng áp điện; Giới thiệu về loa áp điện; Thiết kế mạch tạo âm thanh cảnh báo cơ bản;

      02:00
    • Tìm hiểu sâu hơn về loa áp điện và cảm biến âm thanh; Những ứng dụng của loa áp điện (tiếp theo); Thiết kế mạch tạo âm thanh của một bản nhạc, mạch tạo âm thanh khi có tác động bên ngoài;

      02:00
    • Kiểm tra trắc nghiệm; Thảo luận theo nhóm và từng thành viên; GV gợi ý ý tưởng dự án cho HS, chia nhóm HS để thảo luận và chốt ý tưởng dự án cho từng nhóm;

      02:00
    • Khái niệm cảm biến ánh sáng; Những ứng dụng của cảm biến ánh sáng; Mạch tạo âm thanh kết hợp cảm biến ánh sáng;

      02:00
    • Khái niệm và lịch sử phát triển của LCD; Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng của LCD; Thiết lập mạch điều khiển độ sáng LCD;

      02:00
    • Giới thiệu về đo nhiệt độ và các loại cảm biến đo nhiệt; Thiết lập mạch đọc tín hiệu nhiệt độ và hiển thị giá trị trên LCD

      02:00
    • Khái niệm chung về IC Thiết lập mạch điều khiển tốc độ động cơ điện sử dụng IC

      02:00
    • Kiểm tra trắc nghiệm; Thảo luận theo nhóm và từng thành viên; GV gợi ý ý tưởng dự án cho HS, chia nhóm; HS để thảo luận và chốt ý tưởng dự án cho từng nhóm

      02:00
    • Kiểm tra trắc nghiệm; Thảo luận theo nhóm và từng thành viên; GV gợi ý ý tưởng dự án cho HS, chia nhóm HS để thảo luận và chốt ý tưởng dự án cho từng nhóm

      02:00
    • HS thực hiện dự án

      02:00
    • HS hoàn thiện dự án và thuyết trình dự án

      02:00
  • 4 LEVEL 4 12 Bài - 24 giờ
    • Ôn tập lại về động cơ điện một chiều, tìm hiểu về mạch cầu H để điều khiển nhiều động cơ Thiết kế cắt dán oto điện, thiết kế mạch điều khiển tốc độ hai động cơ điện một chiều

      02:00
    • Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về động cơ bước, tìm hiểu những ứng dụng của động cơ bước trong thực tiễn Thiết kế cắt dán cửa quay tự động Thiết kế mạch điều khiển góc quay của động cơ bước sử dụng Arduino

      02:00
    • Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về động cơ servo, tìm hiểu những ứng dụng của động cơ servo trong thực tiễn, thiết kế cắt dán cánh tay quảng cáo Thiết kế mạch điều khiển góc quay của động cơ servo sử dụng Arduino

      02:00
    • Kiểm tra trắc nghiệm, thảo luận theo nhóm và từng thành viên

      02:00
    • Ôn tập lại về màn hình LCD Nhắc lại các phương pháp điều khiển tốc độ động cơ điện 1 chiều, thiết kế mạch điều khiển giám sát động cơ điện 1 chiều kèm màn hình LCD, thiết kế cắt dán mô hình

      02:00
    • Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về bàn phím, tìm hiểu những ứng dụng của bàn phím trong thực tiễn Thiết kế cắt dán mô hình, thiết kế mạch giao tiếp giữa Arduino và bàn phím

      02:00
    • Tìm hiểu về giao tiếp sử dụng sóng radio, tìm hiểu những ứng dụng của RFID trong cuộc sống Thiết kế cắt dán mô hình, thiết kế mạch giao tiếp giữa Arduino và bàn phím

      02:00
    • Tìm hiểu về giao tiếp sử dụng bluetooth, tìm hiểu những ứng dụng của Bluetooth trong cuộc sống Thiết kế cắt dán mô hình, thiết kế mạch điều khiển cánh cửa thông minh

      02:00
    • Kiểm tra trắc nghiệm, thảo luận theo nhóm và từng thành viên

      02:00
    • Kiểm tra trắc nghiệm, thảo luận theo nhóm và từng thành viên; GV gợi ý ý tưởng dự án cho HS, chia nhóm; HS để thảo luận và chốt ý tưởng dự án cho từng nhóm

      02:00
    • HS thực hiện dự án

      02:00
    • HS hoàn thiện dự án và thuyết trình dự án

      02:00
  • 5 LEVEL 5 12 Bài - 24 giờ
    • Củng cố kiến thức về Arduino cơ bản: Arduino điều khiển động cơ servo; Lắp ráp “Cỗ máy Lego đơn giản”, “The Ultimate machine Lego.” và lập trình cho nó.

      02:00
    • Giới thiệu về cảm biến siêu âm; Giới thiệu nguyên lý hoạt động của Người máy Android thông qua cảm biến siêu âm và Arduino; Đưa ra thuật toán và lập trình giao tiếp giữa cảm biến siêu âm và Arduino. Tín hiệu đưa ra LED.

      02:00
    • Đưa ra ý tưởng Lắp ráp Android Lego. Tín hiệu đưa ra động cơ servo; Lắp đặt phần điện và nạp chương trình cho Lego; Thử nghiệm Android Lego.

      02:00
    • Đưa ra ý tưởng Lắp ráp Android Lego với 3 cảm biến siêu âm; Tín hiệu vẫn đưa ra động cơ servo; Lắp đặt phần điện và nạp chương trình cho Lego; Thử nghiệm Android Lego.

      02:00
    • Giới thiệu nguyên lý hoạt động của Clock lego, đưa ra các phương án cách lắp ráp và điều khiển mô hình 1 cách tối ưu; Giới thiệu thuật toán và chương trình điều khiển Clock Lego; Tiếp tục rèn luyện kĩ năng lắp ráp Lego, lắp đặt phần điện dùng arduino cho Clock Lego; Tiếp tục rèn luyện tư duy khoa học, logic, thẩm mỹ và thuyết trình.

      02:00
    • Ôn tập kiến thức, Làm bài kiểm tra giữa khóa

      02:00
    • Giới thiệu nguyên lý hoạt động của Keytar, đưa ra các phương án cách lắp ráp và điều khiển mô hình Keytar 1 cách tối ưu; Giới thiệu thuật toán và chương trình điều khiển Keytar Lego; Tiếp tục rèn luyện kĩ năng lắp ráp Lego, kỹ năng lắp đặt phần điện dùng arduino cho Keytar Lego; Tiếp tục rèn luyện tư duy khoa học, logic, thẩm mỹ và thuyết trình.

      02:00
    • Giới thiệu nguyên lý hoạt động của DrawBot, đưa ra các phương án cách lắp ráp và điều khiển mô hình DrawBot 1 cách tối ưu; Giới thiệu thuật toán và chương trình điều khiển DrawBot Lego; Tiếp tục rèn luyện kĩ năng lắp ráp Lego, kỹ năng lắp đặt phần điện dùng arduino cho DrawBot Lego; Tiếp tục rèn luyện tư duy khoa học, logic, thẩm mỹ và thuyết trình.

      02:00
    • Kiểm tra khảo sát kiến thức học sinh sau chuỗi bài học Arduino Lego; Tổng kết các vấn đề về Arduino Lego đã học; Trao đổi, định hướng cho sự lựa chọn 2 chủ đề Arduino cuối khóa học.

      02:00
    • Khuyến khích học viên tìm tòi, sáng tạo trong cách xây dựng 1 dự án về Arduino Lego có tính chất cơ bản; Không lặp lại 100% ý tưởng từ các bài học đã học; Học viên ôn lại và kiểm nghiệm lại cách dùng và công dụng của các linh kiện và thiết bị; Học viên liên hệ mở rộng cách kết hợp các linh kiện, thiết bị với nhau tạo thành chủ đề mới và hữu ích

      02:00
    • Khuyến khích học viên tìm tòi, sáng tạo trong cách xây dựng 1 dự án Arduino Lego có tính chất phức tạp; Không lặp lại ý tưởng từ các bài học đã học; Học viên có thể kết hợp các chủ đề đã học theo các cách khác nhau tạo thành 1 tổ hợp điều khiển phức tạp hơn; Dự án đảm bảo sáng tạo, đạt thẩm mỹ cao.

      02:00
    • Thuyết trình dự án cuối khóa

      02:00
Hình ảnh lớp học