XƯỞNG CHẾ TẠO ROBOT

"Mình đã nhiều lần theo dõi các lớp học về Robot ở TEKY, các con không chỉ được thầy cô giảng dạy các kiến thức cơ bản về robotics mà còn được học được những kỹ năng khác như cách làm việc nhóm, thuyết trình và phản biện nên mình rất hài lòng khi cho con học ở đây" - Phụ Huynh Trần Mạnh Thắng chia sẻ
Mô tả khoá học
  • Trên 10 triệu bạn nhỏ toàn cầu đã học Lego Mindstorm EV3
  • Với thiết bị và phần mềm LEGO MINDSTORMS Education EV3 Base Set, học sinh sẽ khám phá 1 chân trời thú vị về robotics và engineering
  • Là chương trình được phát triển bởi hãng Lego nổi tiếng, chương trình khám phá robot Lego Mindstorm tuân theo tiêu chuẩn đào tạo STEM của Mỹ.
  • Kết thúc khoá học, học sinh sẽ đem về nhà những đoạn video về hoạt động thi đấu “Thử thách Robot” của mình cùng đồng đội/nhóm để hoàn thành các mục tiêu khác nhau mà giảng viên đưa ra
Học sinh học được những gì
Phát triển Tư duy & khái niệm
  • Lập trình điều khiển robot qua phần mềm EV3 với khối câu lệnh gắp thả trực quan.
  • Lắp ráp các robots có động cơ, cảm biến.
  • Thay đổi, kết hợp các phần tử động cơ, cảm biến và lập trình để robot thực hiện các nhiệm vụ phức tạp
Phát triển Kỹ năng phần cứng, phần mềm
  • LEGO MINDSTORMS Education EV3 Base Set
  • LEGO MINDSTORMS Education EV3 Software
Kỹ năng thế kỷ 21
  • Tư duy thực hiện quy trình
  • Kỹ năng thích nghi : Thông qua giải quyết thách thức của những dự án mới trong quá trình học.
  • Kỹ năng giao tiếp (Communication): Thông qua hoạt động trình bày, truyền đạt ý tưởng dưới dạng nói và viết
  • Tư duy phản biện (Critical Thinking): Thông qua việc tự tin nói lên quan điểm và các lập luận cá nhân.
  • Năng lực sáng tạo (Creativity): Thông qua sáng tạo sản phẩm mới mẻ và hiện thực hoá, học sinh được đóng nhiều vai trò của lập trình viên, nhà sản xuất, người kể chuyện, nhà thiết kế, nhà soạn nhạc
  • Kỹ năng hợp tác (Collaboration): Thông qua việc chia sẻ hiểu biết cho nhau, cộng tác, làm việc theo nhóm, hợp tác hoặc phản biện để nâng cao hiệu quả.
Xem toàn bộ Ẩn đi
Thiết bị học tập
Nguyên tắc giảng dạy tại Teky
  • Lớp học tiêu chuẩn 8 học sinh 1 giảng viên

    Nhằm gia tăng hiệu quả học tập

  • Mô hình học tập theo dự án (Project Based Learning)

    Sản phẩm được dựa trên các vấn đề và thực tế cuộc sống, hiện thực hoá từ ý tưởng thành sản phẩm.

  • Lấy học sinh làm trọng tâm

    Giáo viên đóng vai trò là huấn luyện viên, theo sát năng lực học tập của từng học sinh.

  • Tích hợp kỹ năng 4C (Communication - Critical Thinking - Creativity - Collaboration)

    Trong hoạt động của mọi lớp học, giờ học.

Nội dung chương trình học
Học phần
  • 1 LEVEL 1 12 Bài - 24 giờ
    • Lắp ráp một chiếc xe đơn giản đi thẳng và tham gia cuộc thi "Đua xe đổ dốc".

      02:00
    • Tạo ra một cỗ máy âm thanh: tạo ra bất kỳ cơ chế nào có thể tạo nhịp điệu giống như chúng ta chơi trống với động cơ.

      02:00
    • Làm cho một hộp số truyền đơn giản với 2 bánh răng và tham gia vào cuộc thi "Power Racing Car".

      02:00
    • Lắp ráp teetotum để tham gia cuộc thi "Teetotum tự động". Teetotum phải được tự động chuyển hướng và tăng tốc thông qua hệ thống bánh răng.

      02:00
    • Chế tạo một chiếc xe FES đơn giản - một chiếc xe sử dụng "lưu trữ năng lượng bánh đà" và tham gia cuộc thi "FES Racing Car"

      02:00
    • Tìm hiểu và sử dụng "Crank and Rocker Mechanism" trong thiết kế robot đi bộ.

      02:00
    • Tìm hiểu về nguyên nhân động đất và tác động của nó đến các công trình xây dựng. Lắp ráp mô hình tòa nhà và bộ mô phỏng động đất. Lập trình để tạo ra tín hiệu rung mô phỏng động đất, tác động lên tòa nhà. Thay đổi chiều cao tòa nhà, độ rộng của móng, lực rung và quan sát khả năng chịu đựng của tòa nhà. Viết báo cáo và trình bày.

      02:00
    • Tạo một thiết bị chống trộm đơn giản có thể nhấp nháy ánh sáng và phát ra âm thanh khi điều cụ thể xảy ra.

      02:00
    • Làm cho xe di chuyển thẳng, quay và di chuyển theo mô hình.

      02:00
    • Tạo một robot có thể nhìn thấy đường trắng / đen trên bề mặt màu đen / trắng và thực hiện hành động tương ứng.

      02:00
    • Áp dụng tất cả các kiến thức ở cấp độ này để thiết kế và làm cho một Robot hiệp sĩ tham gia vào cuộc thi "Robot hiệp sĩ".

      02:00
    • Áp dụng tất cả các kiến thức ở cấp độ này để thiết kế và làm cho một Robot hiệp sĩ tham gia vào cuộc thi "Robot hiệp sĩ".

      02:00
  • 2 LEVEL 2 12 Bài - 24 giờ
    • Lắp ráp một chiếc xe đơn giản đi thẳng và tham gia cuộc thi "Xe đua Uphill".

      02:00
    • Làm cho một chiếc xe hơi / xe tăng có thể di chuyển trong con đường vuông hoàn hảo sau đó tham gia vào "Đua ô tô tự động"

      02:00
    • Tạo một DrawBot để vẽ biểu tượng của bạn (như một ngôi sao, hình tam giác, hình vuông, v.v ...)

      02:00
    • Hiển thị hình ảnh, văn bản, dữ liệu từ các khối cảm biến (cảm biến xoay) trên Màn hình của Brick và tạo hoạt ảnh trên Màn hình của Brick.

      02:00
    • Điều chỉnh để làm cho robot di chuyển trong đường thẳng hoàn hảo sau đó lấy ra một quả bom trong một tòa nhà.

      02:00
    • Làm cho mô hình âm thanh và mô hình ánh sáng với khối "Loop" và mô phỏng một quả bom.

      02:00
    • Màn hình điều khiển, đèn trạng thái, âm thanh, động cơ bằng nút gạch và áp dụng kiến thức đó vào việc tạo ra máy bắn đá tự động.

      02:00
    • chế tạo thiết bị có thể nhận ra và hiển thị màu sắc của vật liệu Lego.

      02:00
    • Nâng cấp "Drawbot" vào ngày 3 với cảm biến Gyro để nó có thể vẽ tên đội của bạn trên giấy khi nó di chuyển.

      02:00
    • Có thể áp dụng kiến thức về cảm biến Gyro, cảm biến âm thanh siêu âm, điều khiển động cơ để điều khiển SWAT Bot để thực hiện "Nhiệm vụ cứu hộ"

      02:00
    • Áp dụng tất cả kiến thức ở cấp độ này để thiết kế và chế tạo một Robot gắn cờ để tham gia cuộc thi "Cướp cờ".

      02:00
    • Áp dụng tất cả kiến thức ở cấp độ này để thiết kế và chế tạo một Robot gắn cờ để tham gia cuộc thi "Cướp cờ".

      02:00
  • 3 LEVEL 3 12 Bài - 24 giờ
    • Làm cho robot quyết định phải làm gì trong số 2 lựa chọn.

      02:00
    • Làm cho robot quyết định phải làm gì với các lựa chọn khác nhau.

      02:00
    • Sử dụng công cụ draw.io để hình dung các ý tưởng và trình tự lập trình.

      02:00
    • Hiểu 3 loại dữ liệu phổ biến trong lập trình Mindstorm rồi lấy dữ liệu từ các cảm biến và hiển thị trên màn hình của Brick.

      02:00
    • Thực hiện phép tính đơn giản bằng khối Math.

      02:00
    • Sử dụng khối Nhắn tin để gửi và nhận dữ liệu qua bluetooth sau đó tạo một chiếc xe được điều khiển bằng Bluetooth

      02:00
    • Sử dụng khối Hoạt động logic, khối Phạm vi và Khối so sánh để tạo robot thông minh hơn.

      02:00
    • Tạo khối lệnh của riêng bạn với "My Block"

      02:00
    • Lắp ráp và lập trình một robot dò đường đơn giản với 2 cảm biến màu.

      02:00
    • Tạo một robot dò đường tốt hơn bằng cách hiệu chỉnh cảm biến màu để tăng độ nhạy và giảm ảnh hưởng của môi trường.

      02:00
    • Áp dụng tất cả các kiến thức ở cấp độ này để thiết kế và làm cho một robot tham gia cuộc thi "Sumo Robot".

      02:00
    • Áp dụng tất cả các kiến thức ở cấp độ này để thiết kế và làm cho một robot tham gia cuộc thi "Sumo Robot".

      02:00
  • 4 LEVEL 4 12 Bài - 24 giờ
    • Giới thiệu và tìm hiểu về các thử thách trong cuộc thi WRO; Giới thiệu về công cụ lập trình EV3 - G; Giới thiệu về bảng lập trình Action; Giới thiệu khối lập trình move; Lập trình điều khiển robot theo nhiệm vụ

      02:00
    • Ôn tập và nhớ cách lắp ráp mẫu robot base cơ bản; Lập trình lại robot di chuyển theo yêu cầu thầy giáo.

      02:00
    • Đưa ra cấu trúc IF và Loop; Giải thích rõ về cấu trúc của khối lệnh trong EV3 - G; Giới thiệu về cảm biến; Giới thiệu về cảm biến ánh sáng và màu sắc; Lập trình cấu trúc vừa học với cảm biến màu, ánh sáng

      02:00
    • Lắp ráp phần base của Robot có kèm thêm 2 cảm biến ánh sáng - màu sắc; Lập trình robot di chuyển tới các khối nhiệm vụ kết hợp khối move và khối line

      02:00
    • Tăng tốc độ và độ chính xác của robot tìm khối; Nâng cấp cấu trúc của robot bằng bánh răng để tăng tốc độ

      02:00
    • Hướng dẫn học sinh lập trình sử dụng biến trong EV3 - G; Lập trình di chuyển bằng 1 cảm biến ánh sáng - màu sắc bên trái hoặc bên phải của đường line; Lập trình di chuyển bằng 2 cảm biến ánh sáng - màu sắc: line giữa; Hướng dẫn học sinh các cách dừng robot ứng với các cách lập trình trên.

      02:00
    • Hướng dẫn học sinh lập trình tạo khối - chương trình con; Giải thích cho học sinh input và output cho một khối My Block; Lập trình phần đi line thành một khối My Block để sử dụng trong bài thi đấu.

      02:00
    • Giới thiệu các loại cách tay robot cho phần nhiệm vụ của chủ đề; Hướng dẫn học sinh chọn ra mẫu cánh tay Robot hoàn chỉnh và phù hợp với phần base đã có ở buổi học trước; Hoàn thiện tổng thể robot.

      02:00
    • Hướng dẫn học sinh thực hiện điều khiển tay Robot; Ứng dụng điều khiển cánh tay robot; Hướng dẫn học sinh lập trình tay của Robot thực hiện nhiệm vụ tại khu vụ làm nhiệm vụ trên bàn đồ thi đấu; Hoàn thiện lại tổng thể robot

      02:00
    • Luyện tập chạy bài thi mô phỏng WRO; Chỉnh sửa lại robot cho phù hợp hơn nếu cầu thiết.

      02:00
    • Luyện tập chạy bài thi mô phỏng WRO; Chỉnh sửa lại robot cho phù hợp hơn nếu cầu thiết

      02:00
    • Tham gia thi đấu hoàn thành nhiệm vụ

      02:00
  • 5 Level 5 12 Bài - 24 giờ
    • Giới thiệu nội dung chủ đề Space Challenge - Mô phỏng cuộc thi WRO; Hiểu rõ về các thử thách trong nhiệm vụ Space Challenge; Ôn tập cấu trúc cơ bản của robot cho nhiệm vụ Space Challenge; Luyện tập lập trình điều khiển robot theo nhiệm vụ

      02:00
    • Tìm hiểu về nhiệm vụ phóng tàu vũ trụ; Lắp ráp và lập trình robot để hoàn thành nhiệm vụ; Thi đấu trong lớp xem đội nào thiết kế và lập trình robot thực hiện nhiệm vụ nhanh hơn

      02:00
    • Tìm hiểu về nhiệm vụ đưa phi hành gia lên trạm vũ trụ; Lắp ráp và lập trình robot để hoàn thành nhiệm vụ; Thi đấu trong lớp xem đội nào thiết kế và lập trình robot thực hiện nhiệm vụ nhanh hơn

      02:00
    • Tìm hiểu về nhiệm vụ dọn rác vụ trụ; Lắp ráp và lập trình robot để hoàn thành nhiệm vụ; Thi đấu trong lớp xem đội nào thiết kế và lập trình robot thực hiện nhiệm vụ nhanh hơn

      02:00
    • Tìm hiểu về nhiệm vụ thả robot khám phá sao hỏa; Lắp ráp và lập trình robot để hoàn thành nhiệm vụ; Thi đấu trong lớp xem đội nào thiết kế và lập trình robot thực hiện nhiệm vụ nhanh hơn

      02:00
    • Tìm hiểu về nhiệm vụ phóng vệ tinh liên lạc; Lắp ráp và lập trình robot để hoàn thành nhiệm vụ; Thi đấu trong lớp xem đội nào thiết kế và lập trình robot thực hiện nhiệm vụ nhanh hơn

      02:00
    • Tìm hiểu về nhiệm vụ bật ăng ten liên lạc; Lắp ráp và lập trình robot để hoàn thành nhiệm vụ; Thi đấu trong lớp xem đội nào thiết kế và lập trình robot thực hiện nhiệm vụ nhanh hơn

      02:00
    • Tìm hiểu về nhiệm vụ dò đường; Lắp ráp và lập trình robot để hoàn thành nhiệm vụ; Thi đấu trong lớp xem đội nào thiết kế và lập trình robot thực hiện nhiệm vụ nhanh hơn

      02:00
    • Ôn tâp các kiến thức lập trình, lắp ráp robot

      02:00
    • Luyện tập chạy bài thi mô phỏng WRO; Chỉnh sửa lại robot cho phù hợp hơn nếu cầu thiết

      02:00
    • Luyện tập chạy bài thi mô phỏng WRO; Chỉnh sửa lại robot cho phù hợp hơn nếu cầu thiết

      02:00
    • Tham gia thi đấu hoàn thành nhiệm vụ; Tổng kết khóa học

      02:00
Hình ảnh lớp học