Lập trình App với Swift

Phát triển tư duy ứng dụng, sáng tạo cá tính và nuôi dưỡng tinh thần doanh nhân công nghệ trong thời đại 4.0; Theo chuẩn Kiến thức Khoa học máy tính CSTA cho K12 của Mỹ

+1 Bạn đã học
5.0
(1)

#Mô tả khóa học

    • Khoá học tập trung vào thiết kế ứng dụng đáp ứng trải nghiệm người dùng (UI UX) và lập trình ứng dụng di động chuyên sâu. Học sinh sẽ học các công cụ phát triển ứng dụng mạnh mẽ đến từ Apple là Xcode với ngôn ngữ lập trình Swift và các Framework hỗ trợ thiết kế, xây dựng dữ liệu và kiểm thử ứng dụng để xây dựng các ứng dụng chuyên sâu và đáp ứng tính năng trải nghiệm người dùng và bảo mật toàn diện trên nền tảng IOS.
    • Các em học sinh sẽ làm quen từ cơ bản đến thực hành xây dựng các ứng dụng IOS chuyên sâu cùng với các kiến thức đi qua lần lượt ở các học phần:
      + Thiết kế giao diện với tương tác trải nghiệm người dùng (UX UI) đa thiết bị nền tảng IOS cùng Interface Builder, thư viện đồ họa UIKit, SwiftUI trên Xcode và các công cụ thiết kế giao diện mạnh mẽ Figma.
      + Sử dụng các Framework hỗ trợ phát triển ứng dụng mạnh mẽ: Core Data, Social Framework, Xcode Playgrounds để thiết kế, lưu trữ và phát triển ứng dụng và tối ưu hiệu suất.
      + Sử dụng các Framework hỗ trợ thiết kế, quản trị và nâng cao bảo mật với cơ sở dữ liệu: Core Data, SQLite, URLSession + Phân tích hiệu năng và kiểm thử ứng dụng với Instruments, TestFlight
      + Hiểu và ứng dụng quy trình phát triển ứng dụng từ thiết kế đến triển khai ứng dụng đến người dùng.
      + Bên cạnh đó các em sẽ học và ứng dụng các công cụ hỗ trợ quản lý và triển khai dự án Open project, GitHub, giúp học sinh nắm vững các khía cạnh quan trọng của quản lý và triển khai dự án thực tế.
      + Ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa hiệu suất và thời gian thực hiện dự án.
      + Hai học phần cuối của khoá học sẽ đi sâu vào nội dung ôn luyện các kiến thức để hoàn thành việc lấy chứng chỉ lập trình chuyên sâu từ Apple: Apple Certified Development Professional (ACDP).

     

    VIDEO GIỚI THIỆU CÔNG CỤ

    Công cụ lập trình Swift

     

    Công cụ Xcode

    THỜI ĐẠI 4.0, TRẺ EM PHẢI HỌC LẬP TRÌNH

    Vì sao trẻ em nên học lập trình?

    • Anh, Mỹ, Trung Quốc, HongKong, Singapore, Nhật v.v.. đều bắt buộc học lập trình từ lớp 1.
    • Trên 100 triệu học sinh từ 7 tuổi đã học lập trình trên nền tảng Scratch (MIT, Mỹ), Minecraft (Microsoft) v.v…
    • Trong thời đại số, kỷ nguyên của Robot và Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ và lập trình mới là ngôn ngữ chung của nhân loại. Đừng để con “mù chữ” thời số.

    Cam kết của học viện Teky

    • 7 tuổi có thể lập trình Game với nền tảng lập trình scratch, phần mềm sau 24h.
    • 98% trẻ em được khơi dậy đam mê học công nghệ chỉ sau 2h học thử miễn phí.
    • Chuyển biến hành vi nghiện game, máy tính thành đam mê học và sáng tạo công nghệ.
    • Hỗ trợ học tập hiệu quả các bộ môn Toán học, vật lý, khoa học và xã hội.
    • Học sinh đạt được chứng chỉ khi kết thúc chương trình pathway
    • Tư duy lập trình, thiết kế, logic và hệ thống; năng lực hiện thực hoá ý tưởng và các kỹ năng thế kỷ 21

    Vì sao lựa chọn Teky?

    • 1 trong 16 Dự án Đổi mới giáo dục tiêu biểu toàn cầu - Theo báo cáo của diễn đàn Kinh tế thế giới WEF 2020 tại Davos, Thụy Sĩ.
    • Chương trình học duy nhất ở Việt Nam được thẩm định chất lượng quốc tế bởi Liên đoàn các nhà giáo đổi mới Phần Lan EAF
    • Dự án có ảnh hưởng xã hội tốt nhất tại Đông Nam Á bởi Chính phủ Úc và Giải thưởng Rice Bowl Đông Nam Á – Global Startup Awards, Asean Business Award.
    • Giải pháp EduTech xuất sắc Châu Á 2019 trao tại Singapore. 
    • Nhà tổ chức cuộc thi lập trình nhí quy mô nhất châu Á – Minecraft Hackathon và Codekitten, hợp tác cùng Microsoft, Trung Ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. 
    • Học sinh có nhiều thành tích, huy chương trong các cuộc thi lập trình & Robotics trong nước và quốc tế như HKICO, WeCode Đông Nam Á, App Jamming Asia Summit – cuộc thi lập trình App Châu Á; lập trình Robot First LEGO League, World Robot Olympiad, Sáng tạo trẻ tại Việt Nam, Tin học trẻ không chuyên v.v..
    • Giáo trình đào tạo chuẩn Mỹ, xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia và cố vấn giáo dục trong nước, quốc tế.
    • Trang thiết bị hiện đại, giảng viên chất lượng cao, ứng dụng công nghệ giúp học tập công nghệ hiệu quả
    • Tới tháng 3/2022, 100.000 học sinh đã tham gia học lập trình và công nghệ qua hình thức Online hoặc trực tiếp tại các học viện Teky

#Học sinh học được gì?

Kỹ năng phần cứng, phần mềm
    • Phần mềm: Swift playground, Xcode,Figma, Github
    • Sử dụng thành thạo các chương trình vào các ứng dụng thực tế
Phát triển Tư duy & khái niệm
    • Chuyển dịch thói quen chơi Game, nghiện Game sang làm Game
    • Tư duy xử lý mã lệnh nâng cao
    • Có khái niệm tư duy thiết kế tổng thể & khái niệm cơ bản của Sản xuất phần mềm, trò chơi, hoàn thiện đóng gói sản phẩm
    • Xây dựng ý tưởng, cốt truyện, trò chơi, phần mềm trên nền tảng IOS
    • Khái niệm Thiết kế đồ hoạ và Tư duy thiết kế theo trải nghiệm người dùng
    • Phát triển tư duy phân tích yêu cầu và hoàn thiện sản phẩm, dự án
    • Phát triển tư duy máy tính (computer thinking)
Kiến thức
    • Hiểu về cơ bản của lập trình iOS và ngôn ngữ lập trình Swift, phát triển khả năng viết mã đơn giản và xây dựng ứng dụng đơn giản trên nền tảng iOS
    • Hiểu về cách thiết kế giao diện người dùng linh hoạt và hấp dẫn trên các kích thước màn hình khác nhau sử dụng Auto Layout. Phát triển khả năng xây dựng giao diện linh hoạt, thân thiện với người dùng và thích nghi trên nhiều thiết bị iOS
    • Hiểu về cách làm việc với cơ sở dữ liệu cục bộ và sử dụng Core Data để lưu trữ dữ liệu trong ứng dụng iOS. Phát triển khả năng thiết kế cơ sở dữ liệu và quản lý thông tin liên quan đến ứng dụng
    • Hiểu về các cấu trúc dữ liệu và thuật toán cơ bản trong lập trình và cách sử dụng chúng để giải quyết các vấn đề trong phát triển ứng dụng iOS

Kỹ năng thế kỷ 21
    • Kỹ năng phân tích yêu cầu
    • Kỹ năng thích nghi (Adaptive): Thông qua giải quyết thách thức của những dự án mới trong quá trình học
    • Kỹ năng giao tiếp (Communication) Qua hoạt động trình bày, truyền đạt ý tưởng dưới dạng nói và viết
    • Tư duy phản biện (Critical Thinking) Với việc tự tin nói lên quan điểm và các lập luận cá nhân
    • Năng lực sáng tạo (Creativity) Thông qua sáng tạo sản phẩm mới mẻ và hiện thực hoá, học sinh được đóng nhiều vai trò của lập trình viên, nhà sản xuất, người kể chuyện, nhà thiết kế, nhà soạn nhạc
    • Kỹ năng hợp tác (Collaboration) Thông qua việc chia sẻ hiểu biết cho nhau, cộng tác, làm việc theo nhóm, hợp tác hoặc phản biện để nâng cao hiệu quả

#Thiết bị & Công cụ học tập

#Nguyên tắc giảng dạy

Lớp học tiêu chuẩn 8 học sinh 1 giảng viên
Nhằm gia tăng hiệu quả học tập
Lấy học sinh làm trọng tâm
Giáo viên đóng vai trò là huấn luyện viên, theo sát năng lực học tập của từng học sinh.
Mô hình học tập theo dự án (Project Based Learning)
Sản phẩm được dựa trên các vấn đề và thực tế cuộc sống, hiện thực hoá từ ý tưởng thành sản phẩm.
Tích hợp kỹ năng 4C (Communication - Critical Thinking - Creativity - Collaboration)
Trong hoạt động của mọi lớp học, giờ học.

#Chương trình học

143 Bài giảng
|
4290 Bài tập
1
Học phần 1 - Nhập môn lập trình và cơ bản về iOS
12 Bài - 360 bài tập tự luyện
Bài 1 - Làm quen với lập trình App trên IOS
4:30’
Bài 2 - Xây dựng ứng dụng tính toán diện tích hình chữ nhật
30 bài tập tự luyện
8:30’
Bài 3 - Xây dựng ứng dụng kiểm tra số chẵn lẻ
30 bài tập tự luyện
9:30’
Bài 4 - Xây dựng ứng dụng tính tổng dãy số từ 1 đến n
30 bài tập tự luyện
9:30’
Bài 5 - Xây dựng ứng dụng tính tuổi dựa trên năm sinh
30 bài tập tự luyện
9:30’
Bài 6 - Xây dựng ứng dụng đoạn mã đoán số ngẫu nhiên.
30 bài tập tự luyện
3:30’
Bài 7 - Xây dựng ứng dụng quản lý danh sách công việc hàng ngày
30 bài tập tự luyện
3:30’
Bài 8 - Xây dựng ứng dụng quản lý thông tin cá nhân
30 bài tập tự luyện
4:30’
Bài 9 - Xây dựng ứng dụng kiểm tra loại hình tam giác dựa trên độ dài ba cạnh
30 bài tập tự luyện
5:30’
Bài 10 - Xây dựng ứng dụng tính tuổi theo năm sinh với giao diện nhập liệu.
30 bài tập tự luyện
2:30’
Bài 11 - Xây dựng ứng dụng tính tổng các số nguyên trong một mảng
30 bài tập tự luyện
8:30’
Bài 12 - Ôn tập và tổng kết cuối level
30 bài tập tự luyện
8:30’
2
Học phần 2 - Nhập môn lập trình và cơ bản về iOS
12 Bài - 360 bài tập tự luyện
Bài 1 - Xây dựng ứng dụng quản lý danh sách công việc hàng ngày với khả năng thêm và xoá công việc.
8:30’
Bài 2 - Xây dựng ứng dụng quản lý danh bạ liên hệ sử dụng danh sách liên kết.
30 bài tập tự luyện
9:30’
Bài 3 - Xây dựng ứng dụng từ điển đơn giản để dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt
30 bài tập tự luyện
3:30’
Bài 4 - Xây dựng ứng dụng tìm kiếm thông tin trong danh bạ liên hệ.
30 bài tập tự luyện
3:30’
Bài 5 - Xây dựng ứng dụng tìm kiếm thông tin nhanh hơn trong danh bạ liên hệ sử dụng thuật toán tìm kiếm nhị phân
30 bài tập tự luyện
7:30’
Bài 6 - Xây dựng ứng dụng sắp xếp danh sách công việc hàng ngày theo thời gian sử dụng thuật toán Bubble Sort.
30 bài tập tự luyện
2:30’
Bài 7 - Xây dựng ứng dụng sắp xếp từ điển theo thứ tự bảng chữ cái sử dụng thuật toán Insertion Sort.
30 bài tập tự luyện
8:30’
Bài 8 - Xây dựng ứng dụng sắp xếp danh sách liên hệ theo tên sử dụng thuật toán Selection Sort.
30 bài tập tự luyện
8:30’
Bài 9 - Xây dựng ứng dụng sắp xếp các số nguyên theo thứ tự tăng dần sử dụng thuật toán Quick Sort
30 bài tập tự luyện
6:30’
Bài 10 - Xây dựng ứng dụng sắp xếp danh sách liên hệ theo thứ tự tăng dần sử dụng thuật toán Merge Sort.
30 bài tập tự luyện
9:30’
Bài 11 - Xây dựng ứng dụng quản lý danh sách sách trong thư viện sử dụng các thuật toán đã học.
30 bài tập tự luyện
7:30’
Bài 12 - Ôn tập và tổng kết cuối level
30 bài tập tự luyện
8:30’
3
Học phần 3 - Nhập môn lập trình và cơ bản về iOS
12 Bài - 360 bài tập tự luyện
Bài 1 - Xây dựng ứng dụng quản lý danh sách sinh viên sử dụng các khái niệm hướng đối tượng cơ bản.
8:30’
Bài 2 - Xây dựng ứng dụng quản lý các loại hình học (hình chữ nhật, tam giác, hình tròn) sử dụng lớp và đối tượng.
30 bài tập tự luyện
7:30’
Bài 3 - Mở rộng ứng dụng quản lý loại hình học từ bài học trước, tạo các lớp con kế thừa từ lớp cơ sở và sử dụng đa hình để tính diện tích.
30 bài tập tự luyện
5:30’
Bài 4 - Xây dựng ứng dụng quản lý thư viện sách sử dụng cơ chế giao tiếp giữa các đối tượng và thuộc tính để lưu trữ thông tin sách.
30 bài tập tự luyện
6:30’
Bài 5 - Xây dựng ứng dụng quản lý sự kiện hàng ngày với khả năng tạo sự kiện và hiển thị lịch.
30 bài tập tự luyện
9:30’
Bài 6 - Xây dựng ứng dụng quản lý thông tin người dùng với việc đóng gói dữ liệu như tuổi và ngày sinh.
30 bài tập tự luyện
9:30’
Bài 7 - Xây dựng ứng dụng quản lý thông tin người dùng với việc sử dụng Singleton để lưu trữ thông tin đăng nhập
30 bài tập tự luyện
6:30’
Bài 8 - Xây dựng ứng dụng quản lý các tác vụ hàng ngày với khả năng thêm nhiều loại tác vụ và sử dụng Protocol để xử lý giao diện.
30 bài tập tự luyện
5:30’
Bài 9 - Xây dựng ứng dụng quản lý cửa hàng bán sách với việc quản lý thông tin sách, khách hàng và đặt hàng sử dụng các khái niệm hướng đối tượng.
30 bài tập tự luyện
3:30’
Bài 10 - Xây dựng ứng dụng quản lý cửa hàng bán sách với việc quản lý thông tin sách, khách hàng và đặt hàng sử dụng các khái niệm hướng đối tượng.
30 bài tập tự luyện
5:30’
Bài 11 - Xây dựng ứng dụng quản lý danh sách sách trong thư viện và xử lý các tình huống lỗi khác nhau.
30 bài tập tự luyện
8:30’
Bài 12 - Báo cáo tổng kết cuối level
30 bài tập tự luyện
9:30’
4
Học phần 4 - Nhập môn lập trình và cơ bản về iOS
12 Bài - 360 bài tập tự luyện
Bài 1 - Tạo ứng dụng hiển thị danh sách các mục công việc sử dụng giao diện đơn giản.
3:30’
Bài 2 - Mở rộng ứng dụng danh sách công việc bằng cách thêm nút "Thêm mới" và sử dụng Auto Layout để sắp xếp phần tử.
30 bài tập tự luyện
9:30’
Bài 3 - Thêm tính năng xóa công việc khi người dùng vuốt qua mục công việc trong danh sách.
30 bài tập tự luyện
6:30’
Bài 4 - Thêm chức năng nhập tên công việc và lưu trữ vào danh sách.
30 bài tập tự luyện
4:30’
Bài 5 - Tối ưu hóa giao diện ứng dụng danh sách công việc để trở nên thân thiện hơn với người dùng.
30 bài tập tự luyện
4:30’
Bài 6 - Xây dựng ứng dụng quản lý công việc với giao diện đẹp và tính năng thêm, sửa, xóa công việc.
30 bài tập tự luyện
9:30’
Bài 7 - Hoàn thiện và triển khai ứng dụng quản lý công việc trên thiết bị iOS hoặc máy ảo.
30 bài tập tự luyện
7:30’
Bài 8 - Kiểm tra lại ứng dụng quản lý công việc, tối ưu hóa layout và tăng hiệu suất ứng dụng.
30 bài tập tự luyện
6:30’
Bài 9 - Thêm màn hình chi tiết hiển thị thông tin chi tiết của công việc và thêm chức năng chuyển đổi màn hình.
30 bài tập tự luyện
8:30’
Bài 10 - Thêm chức năng chỉnh sửa công việc trực tiếp trên màn hình và xử lý tương tác người dùng.
30 bài tập tự luyện
4:30’
Bài 11 - Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện ứng dụng, sắp xếp lại giao diện và chức năng.
30 bài tập tự luyện
4:30’
Bài 12 - Báo cáo tổng kết cuối level
30 bài tập tự luyện
8:30’

#Kỹ năng đạt được

TEKY cung cấp hàng trăm kỹ năng học lớp 1 để khám phá và học hỏi! Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Hãy tìm một kỹ năng có vẻ thú vị hoặc chọn một kế hoạch kỹ năng phù hợp với sách giáo khoa hoặc bài kiểm tra tiêu chuẩn của bạn.