Giới thiệu sản phẩm
import pygame
import random
# Thiết lập màu sắc
colors = [
(0, 0, 0),
(120, 37, 179),
(100, 179, 179),
(80, 34, 22),
(80, 134, 22),
(180, 34, 22),
(180, 34, 122),
]
class Figure:
x = 0
y = 0
# List figires sẽ chứa các hình
figures = [
[[1, 5, 9, 13], [4, 5, 6, 7]],
[[1, 2, 5, 9], [0, 4, 5, 6], [1, 5, 9, 8], [4, 5, 6, 10]],
[[1, 2, 6, 10], [5, 6, 7, 9], [2, 6, 10, 11], [3, 5, 6, 7]],
[[1, 4, 5, 6], [1, 4, 5, 9], [4, 5, 6, 9], [1, 5, 6, 9]],
[[1, 2, 5, 6]],
]
#Phương thức khởi tạo class Figure
def __init__(self, x, y):
self.x = x
self.y = y
self.type = random.randint(0, len(self.figures) - 1)
self.color = random.randint(1, len(colors) - 1)
self.rotation = 0
def image(self):
return self.figures[self.type][self.rotation]
def rotate(self):
self.rotation = (self.rotation + 1) % len(self.figures[self.type])
class Tetris:
level = 2
score = 0
state = "start"
field = []
height = 0
width = 0
x = 100
y = 60
zoom = 20
#Biến kiểm tra xem có figure không?
figure = None
# Khởi tạo với kích thước số lượng hàng và số lượng cột
def __init__(self, height, width):
self.height = height
self.width = width
for i in range(height):
new_line = []
for j in range(width):
new_line.append(0)
self.field.append(new_line)
# Tạo đối tượng figure ở vị trí x=3, y =0
def new_figure(self):
self.figure = Figure(3, 0)
# Hàm kiểm tra xem figure có va chạm vào figure khác không
def intersects(self):
intersection = False
for i in range(4):
for j in range(4):
if i * 4 + j in self.figure.image():
if i + self.figure.y > self.height - 1 or \
j + self.figure.x > self.width - 1 or \
j + self.figure.x < 0 or \
self.field[i + self.figure.y][j + self.figure.x] > 0:
intersection = True
return intersection
# hàm kiểm tra xem các figure có tạo thành 1 đường thẳng không?
def break_lines(self):
lines = 0
for i in range(1, self.height):
zeros = 0
for j in range(self.width):
if self.field[i][j] == 0:
zeros += 1
if zeros == 0:
lines += 1
for i1 in range(i, 1, -1):
for j in range(self.width):
self.field[i1][j] = self.field[i1 - 1][j]
self.score += lines ** 2
def go_space(self):
while not self.intersects():
self.figure.y += 1
self.figure.y -= 1
self.freeze()
def go_down(self):
self.figure.y += 1
if self.intersects():
self.figure.y -= 1
self.freeze()
# Hàm cố định các figure khi va chạm vào nhau
def freeze(self):
for i in range(4):
for j in range(4):
if i * 4 + j in self.figure.image():
self.field[i + self.figure.y][j + self.figure.x] = self.figure.color
self.break_lines()
self.new_figure()
if self.intersects():
game.state = "gameover"
#dịch chuyển figure
def go_side(self, dx):
old_x = self.figure.x
self.figure.x += dx
if self.intersects():
self.figure.x = old_x
# Xoay figure
def rotate(self):
old_rotation = self.figure.rotation
self.figure.rotate()
if self.intersects():
self.figure.rotation = old_rotation
# Khởi tạo pygame()
pygame.init()
# Định nghĩa các màu
BLACK = (0, 0, 0)
WHITE = (255, 255, 255)
GRAY = (128, 128, 128)
size = (400, 500)
screen = pygame.display.set_mode(size)
# Tựa đề
pygame.display.set_caption("Tetris")
# Lặp cho đến khi nào click vào nút close
done = False
clock = pygame.time.Clock()
fps = 25
#Khởi tạo đối tượng Tetris với lưới kích thước là: 20 X 10
game = Tetris(20, 10)
counter = 0
pressing_down = False
while not done:
# Nếu figure không có sẽ khởi tạo 1 figure mới ở vị trí (3,0)
if game.figure is None:
game.new_figure()
counter += 1
if counter > 100000:
counter = 0
if counter % (fps // game.level // 2) == 0 or pressing_down:
if game.state == "start":
game.go_down()
for event in pygame.event.get():
if event.type == pygame.QUIT:
done = True
if event.type == pygame.KEYDOWN:
if event.key == pygame.K_UP:
game.rotate()
if event.key == pygame.K_DOWN:
pressing_down = True
if event.key == pygame.K_LEFT:
game.go_side(-1)
if event.key == pygame.K_RIGHT:
game.go_side(1)
if event.key == pygame.K_SPACE:
game.go_space()
if event.type == pygame.KEYUP:
if event.key == pygame.K_DOWN:
pressing_down = False
screen.fill(WHITE)
for i in range(game.height):
for j in range(game.width):
pygame.draw.rect(screen, GRAY, [game.x + game.zoom * j, game.y + game.zoom * i, game.zoom, game.zoom], 1)
if game.field[i][j] > 0:
pygame.draw.rect(screen, colors[game.field[i][j]],
[game.x + game.zoom * j + 1, game.y + game.zoom * i + 1, game.zoom - 2, game.zoom - 1])
if game.figure is not None:
for i in range(4):
for j in range(4):
p = i * 4 + j
if p in game.figure.image():
pygame.draw.rect(screen, colors[game.figure.color],
[game.x + game.zoom * (j + game.figure.x) + 1,
game.y + game.zoom * (i + game.figure.y) + 1,
game.zoom - 2, game.zoom - 2])
font = pygame.font.SysFont('Calibri', 25, True, False)
font1 = pygame.font.SysFont('Calibri', 65, True, False)
text = font.render("Score: " + str(game.score), True, BLACK)
text_game_over = font1.render("Game Over :( ", True, (255, 0, 0))
screen.blit(text, [0, 0])
if game.state == "gameover":
screen.blit(text_game_over, [10, 200])
pygame.display.flip()
clock.tick(fps)
pygame.quit()
Hình ảnh sản phẩm

Sản phẩm cùng tác giả
Sản phẩm liên quan
Không có sản phẩm nào
Ngất 😎
Đăng nhập để tham gia bình luận
💥Ngầu như trái bầu
Đăng nhập để tham gia bình luận
chói chang quá👏👏👏
Đăng nhập để tham gia bình luận
Quá dữ dằn rồi🧎♀️
Đăng nhập để tham gia bình luận
chói chang quá🧡
Đăng nhập để tham gia bình luận
Đăng nhập để tham gia bình luận