“Cuộc Chiến Không Gian”: Khi Trẻ Chuyển Từ Chơi Game Sang Lập Trình Game

Con thích chơi game, nhưng ba mẹ lo con mê game quá mức? Vậy nếu trẻ có thể chuyển từ “chơi” sang “tự tạo ra game” thì sẽ như thế nào? Học lập trình game chính là cầu nối giúp trẻ biến đam mê thành kỹ năng thật.
Tại Học viện Teky Phan Văn Trị, học viên Vũ Cơ Thạch đã chứng minh điều đó bằng dự án “Cuộc chiến không gian” – một trò chơi được chính em lập trình từ đầu đến cuối bằng nền tảng Tynker.

Học lập trình game – lối đi mới cho trẻ mê game
Nhiều phụ huynh lo lắng khi con dành quá nhiều thời gian chơi game. Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, thay vì cấm đoán hoàn toàn, việc hướng trẻ sang lập trình game giúp trẻ:
- Hiểu cách trò chơi vận hành
- Phát triển tư duy logic và thiết kế
- Rèn tính kỷ luật khi hoàn thành một dự án
- Nhìn thấy game từ góc độ “người sáng tạo” thay vì “người chơi”
Một nghiên cứu của MIT cho thấy trẻ học lập trình từ 8–12 tuổi có khả năng hình thành tư duy giải quyết vấn đề tốt hơn 30% so với nhóm không được tiếp xúc.
Chuyển hướng đúng cách sẽ biến đam mê game thành năng lực thực sự.

“Cuộc chiến không gian” – dự án game ấn tượng của học viên Teky
Vũ Cơ Thạch – học viên lớp lập trình game tại Teky – vốn rất thích các game bắn súng vũ trụ. Từ đó, Thạch bắt tay xây dựng game “Cuộc chiến không gian” trên nền tảng Tynker cho riêng mình.
Trong game, người chơi điều khiển phi thuyền của mình để né thiên thạch và tiêu diệt phi thuyền địch. Mỗi lần bắn trúng mục tiêu, người chơi ghi thêm điểm. Trò chơi có:
- Đồ họa sống động
- Hiệu ứng bắn súng hấp dẫn
- Nhịp độ nhanh
- Trải nghiệm như đang du hành ngoài vũ trụ
Dù là sản phẩm của một học sinh tiểu học, trò chơi vẫn có đầy đủ bố cục, luật chơi và cảm xúc như một tựa game mini thực thụ.
Thạch thiết lập hệ thống điều khiển quen thuộc với trẻ:
- ⬆️ Di chuyển phi thuyền lên
- ⬇️ Di chuyển xuống
- ⬅️ Sang trái
- ➡️ Sang phải
- Space: bắn đạn
Cách điều khiển này vừa dễ chơi, vừa giúp trẻ trải nghiệm cảm giác “tự mình làm game rồi tự chơi lại game của mình”. Từ đó, trẻ cảm nhận ngay sự thú vị của việc sáng tạo ra trò chơi.
Xem thêm các dự án khác của Cơ Thạch tại: https://api.teky.edu.vn/profile/vu-co-thach-378440

Trẻ học được gì từ lập trình game trên Tynker
Nhiều phụ huynh thường nghĩ lập trình là những dòng mã rối rắm, khó tiếp cận. Nhưng với Tynker, trẻ được học bằng các “khối lệnh kéo – thả”, rất trực quan. Con chỉ cần kéo từng khối lại với nhau, giống như chơi xếp hình, nhưng kết quả là cả một trò chơi hoạt động mượt mà.
Khi làm game “Cuộc chiến không gian”, Thạch đã học được những kỹ năng mới như
- Hiểu logic điều kiện (If – Else)
- Sử dụng vòng lặp để game luôn sinh động
- Thiết kế nhân vật theo trí tưởng tượng
- Thêm âm thanh và chuyển động cho game
Tất cả những gì trẻ làm — từ kéo thả khối lệnh, thử và sửa — chính là cách con học lập trình game một cách tự nhiên nhất: tạo ra – kiểm tra – chỉnh sửa – hoàn thiện.
Vì sao nên cho trẻ học lập trình game?
Học lập trình game không chỉ để trẻ tạo ra một trò chơi vui. Trong quá trình tự tay làm game, trẻ rèn được rất nhiều kỹ năng quan trọng mà phụ huynh đôi khi không ngờ tới.
- Trước hết, trẻ trở nên tập trung và kiên trì hơn. Để một trò chơi chạy đúng ý, con phải thử đi thử lại, chỉnh lỗi, thay đổi chi tiết…
- Trẻ hiểu được những kiến thức khoa học rất đời thường: như chuyển động, va chạm, tốc độ, hiệu ứng. Những khái niệm này vốn khô khan trên sách vở, nhưng lại trở nên dễ hiểu khi được ứng dụng trong chính trò chơi của con
- Sự sáng tạo của trẻ cũng được “giải phóng”: Mỗi game là một thế giới riêng được sáng tạo bởi trí tưởng tượng của trẻ
- Giảm “nghiện game thụ động”. Khi trẻ biết cách tạo chơi, con không còn hứng thú ngồi chơi hàng giờ như trước, mà bắt đầu tò mò: “Game này làm sao họ tạo ra nhỉ?”.
- Nền tảng để trẻ học các cấp độ cao hơn như Scratch, Tynker, Python, Unity, Robotics hay AI. Tất cả đều bắt đầu từ những khối lệnh đầu tiên của việc lập trình game.
Teky – nơi giúp trẻ biến đam mê game thành kỹ năng công nghệ
Tại Teky, trẻ không chỉ học kiến thức mà còn được thực hành ngay trên sản phẩm thật. Dự án “Cuộc chiến không gian” là ví dụ rõ ràng:
- Thầy cô hướng dẫn theo phương pháp “gợi mở” thay vì làm thay
- Trẻ được tự xây dựng toàn bộ trò chơi
- Sản phẩm cuối là game hoàn chỉnh có thể chơi được
- Trẻ tự tin khoe sản phẩm của mình với bạn bè và gia đình

Hơn 50.000 học viên trên toàn quốc đã học lập trình tại Teky – con số chứng minh rằng trẻ hoàn toàn có thể tiếp cận công nghệ từ sớm một cách lành mạnh và hứng thú. Điều Teky mong muốn không phải là ngăn trẻ chơi game, mà là giúp trẻ bước từ vai “người chơi” sang vai “người sáng tạo”.
Lập trình game là cách tuyệt vời để trẻ khám phá công nghệ theo hướng tích cực và chủ động. Dự án “Cuộc chiến không gian” của Vũ Cơ Thạch là minh chứng sống động: chỉ cần được định hướng đúng, trẻ có thể biến trí tưởng tượng thành trò chơi hoàn chỉnh.
