Giáo viên công nghệ – Người thắp sáng cảm hứng sáng tạo tại Teky Tân Phú

Khi công nghệ trở thành ngôn ngữ của tương lai, vai trò của giáo viên công nghệ ngày càng quan trọng trong việc hình thành tư duy sáng tạo và kỹ năng số cho học sinh.
Trong đại gia đình Teky Tân Phú, hôm nay hãy cùng dừng lại, lắng nghe và cảm nhận câu chuyện của ba thầy cô:
– Thầy Nguyễn Đức Duy – Giảng viên STEM/Huấn luyện viên Lập trình, Robotics Quốc tế
– Thầy Nguyễn Phương Tín – Giảng viên STEM Senior Lecturer đồng hành hơn 100+ dự án STEM cùng học sinh.
– Cô Nguyễn Phương Hà Lan Anh – Giảng viên STEM & Cố vấn chuyên môn
Dù mỗi người có hành trình khác nhau – nhưng tất cả đều chung một sứ mệnh: truyền cảm hứng công nghệ, mở đường cho thế hệ trẻ vươn tới – “Tech today, Lead tomorrow”.
Thầy Nguyễn Đức Duy – Khơi dậy tư duy công nghệ
Từ kỹ sư công nghệ thông tin trở thành giáo viên công nghệ, thầy Nguyễn Đức Duy đến với nghề như một cái duyên.
“Ban đầu, tôi chỉ muốn thử sức trong một môi trường sáng tạo,” thầy từng chia sẻ. “Nhưng rồi, chính ánh mắt háo hức của các em nhỏ khi nhìn robot cử động lần đầu tiên đã khiến tôi biết: mình đã chọn đúng con đường.”
Bốn năm trôi qua, hành trình giảng dạy STEM của thầy Duy tại Teky là chuỗi ngày miệt mài đồng hành cùng học sinh – không chỉ để truyền kiến thức, mà để nuôi dưỡng niềm say mê khám phá, tư duy sáng tạo và bản lĩnh công nghệ.

Ở trung tâm, thầy là người được tín nhiệm giao phụ trách các lớp lập trình và robotics cho học sinh tiểu học và trung học.
Thầy tin rằng: “Mỗi giờ học STEM không chỉ dạy các em viết lệnh hay ráp robot, mà là giúp các em học cách suy nghĩ – học cách giải quyết vấn đề.”
Không dừng lại ở việc giảng dạy, thầy Duy còn tham gia các chương trình đào tạo nội bộ của Teky – từ khóa huấn luyện thi lập trình – robotics đến đào tạo trainer cho giáo viên công nghệ mới. Với hàng ngàn giờ đứng lớp, thầy nằm trong “top giáo viên” có đóng góp nổi bật trong việc lan tỏa tinh thần học tập chủ động và đổi mới sáng tạo.
Thầy Duy luôn tâm niệm: “Học để thấu hiểu bản chất và vận dụng tri thức, không chỉ ghi nhớ hình thức.”
Với phương pháp giảng dạy dựa trên trải nghiệm và dự án thực hành, thầy giúp học sinh hình thành tư duy đặt câu hỏi – thử nghiệm – sai – sửa – hiểu. Thầy không bao giờ vội vàng cho đáp án, mà luôn khuyến khích: “Hãy tìm cách khác đi. Hãy thử điều mà con nghĩ có thể đúng.”
Dưới sự dẫn dắt của thầy, nhiều học sinh đã vượt qua giới hạn bản thân và tỏa sáng trong các cuộc thi công nghệ.
- HKICO 2025: học sinh của thầy đạt giải Champion bảng Python quốc tế.
- Enjoy AI 2025: nhóm học sinh lọt Top 10 chung kết quốc gia.
Ở Teky Tân Phú, thầy Nguyễn Đức Duy không chỉ là giáo viên công nghệ, mà còn là người đang gieo hạt giống đam mê và tư duy sáng tạo cho thế hệ tương lai – những người sẽ viết tiếp câu chuyện công nghệ Việt bằng chính niềm tin và trí tuệ của mình.
Thầy Nguyễn Phương Tín Truyền cảm hứng từ hành trình thử & sai
Thầy Nguyễn Phương Tín – kỹ sư công nghệ thông tin với nụ cười hiền và phong cách dạy “vừa nghiêm, vừa vui” – luôn nhắc nhở học trò: “Sai không đáng sợ, điều quan trọng là học được gì từ lỗi sai.”
Từ một kỹ sư phần mềm, thầy Tín trở thành giáo viên công nghệ giàu cảm xúc, giúp học sinh tìm thấy niềm vui trong từng dòng code. Với hơn 100 dự án STEM và Robotics đã hướng dẫn, thầy luôn khuyến khích học sinh thử nghiệm, sai và tự sửa – như cách những nhà sáng tạo thực thụ học hỏi.
Ba năm gắn bó với TEKY, thầy Tín đã trải qua hành trình đáng nhớ – từ một kỹ sư lập trình quen với mã lệnh và máy tính, đến người truyền cảm hứng sáng tạo cho hàng trăm học sinh qua từng giờ học STEM.
Thầy Tín luôn tin rằng, một tiết học tốt là khi học sinh được thử nghiệm, được sai, được tự sửa và tự hiểu. Với thầy, mỗi lần robot “không hoạt động” là một cơ hội để học sinh phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và lòng kiên trì.

Với hơn 3 năm kinh nghiệm giảng dạy STEM, thầy Tín đã hướng dẫn học sinh thực hiện hơn 100+ dự án lập trình và Robotics, từ những game đơn giản đến các sản phẩm AI ứng dụng.
Thầy từng chia sẻ: “Khi học sinh tự tin nói: ‘Thầy ơi, con nghĩ cách khác hay hơn!’ – đó là khoảnh khắc tôi biết mình đang dạy đúng.”
Trong lớp, thầy không chỉ là người hướng dẫn mà là “bạn đồng hành”. Thầy tạo không gian học nơi mọi ý tưởng, dù nhỏ nhất, đều được lắng nghe. Các em được phép thử, sai, rồi làm lại – như cách mà mọi nhà sáng tạo đều bắt đầu.
Thầy cũng là một trong minh chứng rằng: dạy công nghệ không chỉ là dạy lệnh code, mà là dạy cách suy nghĩ, cách làm người học chủ động và kiên trì với ước mơ.
Câu chuyện của thầy Tín không có những bước ngoặt lớn lao, chỉ là những ngày bình dị trong lớp học, nơi mỗi “lỗi nhỏ” lại trở thành một bài học lớn – cho cả trò và thầy. Và chính trong những điều giản dị đó, niềm cảm hứng công nghệ vẫn được thắp sáng, lan tỏa từng ngày.
Cô Nguyễn Phương Hà Lan Anh – Thắp lửa đổi mới giáo dục
Với hơn 1.400 giờ giảng dạy và vai trò Teacher Centric Administrator, cô Lan Anh được xem là “linh hồn” của đội ngũ giáo viên công nghệ Teky Tân Phú.
Cô tin rằng: “Giáo dục công nghệ không chỉ là dạy kiến thức, mà là khơi dậy niềm tin và sự sáng tạo trong mỗi học sinh.”
Trong số các học sinh mà cô Lan Anh từng đồng hành, có một bạn nhỏ mắc hội chứng giảm chú ý – tăng động, thường khó tập trung, ít khi hoàn thành bài tập đúng hạn. Lúc đầu, cô cũng lo lắng: liệu mình có thể giúp em phát triển được niềm say mê STEM không?
Một buổi workshop STEM, khi cả lớp cùng nhau lập trình robot tránh vật cản, em ấy liên tục gặp lỗi và muốn bỏ cuộc. Thay vì thúc giục hay làm giúp, cô Lan Anh nhẹ nhàng hỏi: “Con muốn thử cách khác không? Cô sẽ cùng con nghĩ ra giải pháp.”
Cô dành thời gian hướng dẫn từng bước, vừa kiên nhẫn, vừa khích lệ. Và rồi, em ấy nhìn thấy robot chạy đúng theo lập trình lần đầu tiên.
Khoảnh khắc ấy, cô nhận ra: Giáo dục không chỉ là dạy kiến thức, mà là giúp từng học sinh tìm thấy niềm tin vào bản thân, nhận ra khả năng của chính mình.

Từ sự tiến bộ từng chút, học sinh đặc biệt ấy bắt đầu hứng thú với lập trình, thử nghiệm các dự án khác và dần dần tự tin trình bày ý tưởng trước cả lớp. Câu chuyện ấy đã trở thành minh chứng sống động cho triết lý giáo dục của cô Lan Anh: “Dạy học là chạm vào trái tim, chạm vào niềm tin của học trò.”
Ngoài lớp học, vai trò Teacher Centric Administrator giúp cô Lan Anh được truyền cảm hứng cho các giáo viên khác. Cô tổ chức hội thảo, workshop nội bộ, chia sẻ phương pháp 5E, kỹ năng 4Cs và trải nghiệm dự án STEM thực tế. Cô không chỉ hướng dẫn về kỹ thuật, mà còn dạy các thầy cô cách tạo môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự sáng tạo và tư duy phản biện của học sinh. Đồng thời chia sẻ các kinh nghiệm trong các hoạt động STEM đến các nhóm giáo viên.
Cô từng chia sẻ: “Một đội ngũ giáo viên tự tin và có cảm hứng thì sẽ tạo ra lớp học truyền cảm hứng. Khi đồng nghiệp phát triển, học sinh cũng sẽ trưởng thành.”
Dưới sự hỗ trợ của cô, nhiều giáo viên trẻ đã tự tin áp dụng phương pháp học tập dự án, xây dựng các lớp học trải nghiệm, và thấy học sinh trưởng thành qua từng dự án – từ ý tưởng nhỏ đến sản phẩm hoàn chỉnh.
Mỗi khi nhìn học sinh tự tin trình bày dự án, tự nhận lỗi, sửa và cười với sản phẩm của mình, cô biết rằng mình đang làm tròn sứ mệnh: khơi dậy niềm đam mê, phát triển tư duy và dẫn dắt đội ngũ giáo viên cùng lan tỏa cảm hứng công nghệ.
Nơi hội tụ những giáo viên công nghệ dẫn đầu xu hướng

Tại Teky Tân Phú, mỗi giáo viên công nghệ là một người bạn đồng hành cùng học sinh trên hành trình chinh phục tri thức số. Họ không chỉ dạy trẻ lập trình hay lắp robot, mà còn rèn kỹ năng tư duy phản biện, sáng tạo và làm việc nhóm – những năng lực cốt lõi của công dân tương lai.
Những thành tựu, nụ cười và niềm vui của học sinh chính là phần thưởng quý giá nhất dành cho các thầy cô – những “người dẫn đường công nghệ” tận tâm.