HƯỚNG DẪN BẢNG THI SẢN PHẨM VÒNG CƠ SỞ TECH GENIUS 2025

Sau vòng loại đầy sôi nổi, Tech Genius 2025 – Peace By Code chính thức bước vào vòng 2 – vòng cơ sở, nơi các đội thi thể hiện khả năng biến ý tưởng thành sản phẩm công nghệ thực tế. Ở vòng thi này, thí sinh sẽ tạo ra sản phẩm công nghệ, từ ứng dụng, game, AI, IoT hoặc video công nghệ xoay quanh chủ đề “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” – một đề tài đầy ý nghĩa và nhân văn.

Chủ Đề Vòng Cơ Sở
Với chủ đề “Viết tiếp câu chuyện hoà bình”
“Hòa bình” trong kỷ nguyên số được hiểu rộng hơn rất nhiều:
- Là sự kết nối và thấu hiểu giữa con người với con người.
- Là sự hòa hợp với thiên nhiên, bảo vệ hành tinh xanh.
- Là sự tôn trọng khác biệt văn hóa, khuyến khích đa dạng tư duy.
- Là hành động vì môi trường an toàn, cả trên mạng lẫn ngoài đời thực.
Tech Genius 2025 kêu gọi học sinh dùng công nghệ như một cây bút sáng tạo, kể tiếp những câu chuyện về hòa bình theo cách riêng của mình – có thể là một ứng dụng giúp kết nối, một trò chơi giáo dục, hay một mô hình AI mang thông điệp nhân văn.
Lưu ý: Thí sinh có thể gửi nhiều sản phẩm dự thi, tuy nhiên với mỗi công cụ/ ngôn ngữ lập trình thí sinh chỉ gửi 1 sản phẩm duy nhất.

Lĩnh Vực & Nền Tảng Thi
Thí sinh có thể tham gia dự thi bằng các sản phẩm thuộc một trong các hạng mục sau:
-
- Ứng dụng Web/Di động (App): Ví dụ Ứng dụng kết nối tình nguyện viên, nền tảng chia sẻ sách về hòa bình, app học tập về kỹ năng giải quyết xung đột, website ghi lại các câu chuyện đẹp trong cộng đồng.
- Trò chơi Điện tử (Game): Ví dụ: Game nhập vai giải quyết mâu thuẫn, game chiến lược xây dựng một thành phố hòa bình, game puzzle với thông điệp về bảo vệ môi trường.
- Sản phẩm về Trí tuệ Nhân tạo (AI) & Dữ liệu lớn (Big Data): Ví dụ: Chatbot tư vấn tâm lý, công cụ phân tích và cảnh báo ngôn từ bạo lực trên mạng xã hội, mô hình AI nhận diện các vấn đề môi trường.
- Sản phẩm Internet Vạn Vật (IoT) & Phần cứng: Ví dụ: Thiết bị giám sát chất lượng không khí, hệ thống tưới cây thông minh tiết kiệm nước, hộp thư kết nối cho những lời yêu thương trong trường học.
- Phim ngắn/Video hoạt hình có ứng dụng công nghệ: Ví dụ: Phim hoạt hình được dựng bằng AI, video thực tế ảo (VR) đưa người xem đến những vùng đất hòa bình, phim ngắn sử dụng kỹ xảo số để kể chuyện.
Lưu ý: Sản phẩm phải là một nguyên mẫu (prototype) có thể chạy được hoặc trình chiếu được, không chỉ dừng lại ở ý tưởng.
Gợi ý nền tảng dự thi
Bảng thi tiểu học
- Codekitten- Nền tảng lập trình thuần Viêt: https://codekitten.vn
- Scratch- Lập trình Game 2D https://scratch.mit.edu
- Tynker- Lập trình Game 2D https://www.tynker.com
- Minecraft Education- Lập trình Game 3D https://education.minecraft.net
- MiniWorld- Lập trình Game 3D
- Make Empire/ TinkerCad : Thiết kế 3D
- Các công cụ sinh ảnh/video/: Chat GPT, Deep Seek, Gemini, Canva AI,…
Bảng thi THCS
- Roblox Studio- Lập trình Game 3D
- Python- Lập trình chương trình, phần mềm
- HTML, CSS, JS- Lập trình Website
- App Inventor- Lập trình App
- Arduino Uno- Lập trình IOT
- Photoshop/Canva- Xử lý, tạo ảnh, poster,…
- Các công cụ sinh ảnh/video/: Chat GPT, Deep Seek, Gemini, Canva AI,…

Gợi ý định hướng ý tưởng cho vòng cơ sở
Để “viết tiếp câu chuyện hòa bình”, thí sinh có thể bắt đầu từ:
- Hòa bình trong trường học: Ứng dụng kết nối học sinh, giải pháp chống bạo lực học đường.
- Hòa bình trong cộng đồng: Website chia sẻ tin tích cực, nền tảng sống xanh.
- Hòa bình trong tâm hồn: Trò chơi hoặc chatbot giúp giảm căng thẳng, lan tỏa năng lượng tích cực.
- Hòa bình giữa các nền văn hóa: Dự án giúp học sinh các vùng miền, quốc gia hiểu và tôn trọng nhau hơn.
Những ý tưởng này không chỉ giúp thí sinh phát triển kỹ năng công nghệ, mà còn khơi dậy tư duy xã hội và lòng nhân ái – tinh thần cốt lõi của Tech Genius.
Tiêu chí chấm điểm vòng cơ sở
Đánh giá phần sản phẩm
| TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ | ĐIỂM TỐI ĐA | MÔ TẢ | |
| TÍNH SÁNG TẠO VÀ Ý TƯỞNG (25 điểm) | Tính nguyên bản | 10đ | Ý tưởng có mới lạ, không bị sao chép. Cách thể hiện câu chuyện hòa bình có góc nhìn độc đáo, bất ngờ |
| Chiều sâu của thông điệp | 10đ | Sản phẩm truyền tải thông điệp gì về hòa bình? (Ví dụ: hòa bình trong kỷ nguyên số, hòa bình với môi trường, hòa bình từ những điều nhỏ bé…). Thông điệp có rõ ràng, sâu sắc và có sức lan tỏa | |
| Sự kết nối với chủ đề | 5đ | Sản phẩm có kết nối một cách logic và thuyết phục với chủ đề “Viết tiếp câu chuyện Hòa bình” không? Có đưa ra được một “phần tiếp theo” ý nghĩa cho câu chuyện này? | |
| TÍNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ & KỸ THUẬT (25 điểm) | Sự phù hợp của công nghệ | 10đ | Công nghệ được lựa chọn (Web, App, AI, IoT, Game, AR/VR…) có phù hợp và hỗ trợ tốt cho việc truyền tải ý tưởng và thông điệp không? |
| Độ phức tạp và tinh xảo kỹ thuật | 10đ | Sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng đến đâu? Giao diện có thân thiện, dễ sử dụng? Code có sạch sẽ, tối ưu? Tính năng có hoạt động ổn định, ít lỗi? | |
| Khả năng mở rộng và ứng dụng thực tế | 5đ | Sản phẩm có tiềm năng phát triển thêm hoặc áp dụng vào thực tế không? (Ví dụ: trở thành một công cụ giáo dục, một nền tảng kết nối cộng đồng…). | |
| TÍNH THẨM MỸ & TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG (20 điểm) | Thiết kế giao diện | 10đ | Giao diện có đẹp mắt, hài hòa về màu sắc, bố cục? Hình ảnh, âm thanh, video (nếu có) có chất lượng cao và phù hợp với chủ đề hòa bình? |
| Trải nghiệm người dùng (UX) | 10đ | Sản phẩm có dễ dùng, dễ hiểu, dễ điều hướng không? Người dùng có cảm thấy hứng thú và xúc động khi tương tác với sản phẩm? | |
| TÍNH HOÀN CHỈNH & THÔNG ĐIỆP (20 điểm) | Mức độ hoàn thiện | 10đ | Sản phẩm đã được hoàn thành đến đâu? Có phải là một bản demo sơ sài hay một sản phẩm có đầy đủ tính năng cốt lõi? |
| Khả năng tác động xã hội | 10đ | Sản phẩm có khả năng lan tỏa thông điệp tích cực đến cộng đồng không? Có khuyến khích được hành động vì hòa bình?
Có giải quyết được một vấn đề cụ thể nào liên quan đến hòa bình (như ngăn chặn bạo lực học đường, kết nối các nền văn hóa…)? |
|
| TÍNH THỰC TIỄN & KHẢ NĂNG PHÁT TRIỂN (10 điểm) | Tính thực tiễn | 5đ | Sản phẩm có tính thực tiễn hay không ? |
| Phát triển | 5đ | Sản phẩm có hướng phát triển để phù hợp với thực tế không? | |
Đánh giá phần thuyết trình
| TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ | ĐIỂM TỐI ĐA | MÔ TẢ | |
| NỘI DUNG & THÔNG ĐIỆP (25 điểm) | Tính logic và mạch lạc | 10đ | Các phần của bài thuyết trình có được chuyển giao một cách trơn tru, logic giữa các thành viên không? Cấu trúc bài có rõ ràng? |
| Sự thuyết phục và thông điệp | 15đ | Thông điệp về “Hòa bình” có được truyền tải xuyên suốt và nhất quán bởi tất cả các thành viên? | |
| SỰ PHỐI HỢP ĐỘI NHÓM (30 điểm) | Phân công nhiệm vụ hợp lý | 10đ | Việc phân chia nội dung cho từng thành viên có dựa trên thế mạnh của từng người? Có sự cân bằng về thời lượng và tầm quan trọng? |
| Sự ăn ý và chuyển giao | 10đ | Các thành viên có lắng nghe nhau? Phần chuyển giao giữa các thành viên có tự nhiên, có sử dụng các “cầu nối” (ví dụ: “Và bây giờ, để bạn A giải thích kỹ hơn về phần công nghệ…”)? | |
| Hỗ trợ lẫn nhau | 10đ | Các thành viên có hỗ trợ nhau khi cần (ví dụ: bật slide kịp thời, bổ sung thông tin khi đồng đội bỏ sót)? Tinh thần đồng đội được thể hiện rõ ràng. | |
| HÌNH THỨC TRÌNH BÀY & KỸ NĂNG CÁ NHÂN (20 điểm) | Kỹ năng diễn đạt của từng thành viên | 10đ | Mỗi thành viên nói rõ ràng, tự tin, sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp. |
| Tính sáng tạo và công cụ hỗ trợ | 10đ | Bài thuyết trình có hấp dẫn? Slide, video hoặc phần demo được sử dụng hiệu quả? | |
| TƯƠNG TÁC VỚI SẢN PHẨM (15 điểm) | Demo sản phẩm hiệu quả | 10đ | Phần demo được tích hợp trơn tru vào bài thuyết trình. Các thành viên phối hợp để demo một cách mượt mà. |
| Giải thích công nghệ rõ ràng | 5đ | Thành viên phụ trách phần công nghệ giải thích rõ ràng, dễ hiểu. | |
| TƯ DUY PHẢN BIỆN & TRẢ LỜI CÂU HỎI (10 điểm) | Phối hợp trả lời câu hỏi | 10đ | Phân bổ câu hỏi: Đội trưởng hoặc các thành viên có chủ động phân bổ câu hỏi cho người có chuyên môn phù hợp nhất?
Bổ sung và hỗ trợ: Khi một thành viên trả lời, các thành viên khác có biết cách bổ sung ý một cách hợp lý, không tranh giành, không mâu thuẫn? Nhất quán: Các câu trả lời từ các thành viên khác nhau có nhất quán với nhau và với những gì đã trình bày? |
Quy trình nộp bài và dự thi
- Hạn nộp sản phẩm: Trước ngày 8/11/2025.
- Link nộp bài dự thi: Biểu mẫu nộp bài Tech Genius 2025
- Thuyết trình sản phẩm: Diễn ra từ ngày 8 – 9/11/2025 tại cơ sở Teky đăng ký dự thi.

Một số sản phẩm tham khảo
| Sản phẩm mẫu : Xuyên không để bảo vệ hòa bình | https://codekitten.vn/projects/ca4873e4-805e-40e0-b845-e4e1b8c112c9 |
| Khóa học code kitten cơ bản | https://www.youtube.com/playlist?list=PL4sRH1hnXHzeLHBSumiUr4F9TaqvTx10I |
| Đi tìm vắc – xin | https://www.youtube.com/watch?v=8JPrvw6iqss&list=PL4sRH1hnXHzdtU2-8Rb_ZF4I4vAx0haLp&index=9 |
| Khám phá đi tìm lịch sử Việt Nam | https://www.youtube.com/watch?v=qJ43ixhtejI&list=PL4sRH1hnXHzdtU2-8Rb_ZF4I4vAx0haLp&index=1 |
| Điện biên phủ trên không phần 1 | https://www.youtube.com/watch?v=mkGPeQ0iceQ&list=PL4sRH1hnXHzdtU2-8Rb_ZF4I4vAx0haLp&index=5 |
| Điện biên phủ trên không phần 2 | https://www.youtube.com/watch?v=RsYuWRXp22o&list=PL4sRH1hnXHzdtU2-8Rb_ZF4I4vAx0haLp&index=6 |
| List Lập trình Mincraft với thầy Dương | https://www.youtube.com/watchv=z6HRZXHtvNw&list=PL4sRH1hnXHzeX12ZhtgNIsKP7SIHR1FV- |
| Sản phẩm mẫu python làm bằng Tkinter | GitHub – phucmouse135/TechGenious |
Vòng 2 Tech Genius 2025 là bước ngoặt để học sinh thể hiện khả năng sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong việc giải quyết những vấn đề xã hội.
Dù là một trò chơi nhỏ hay ứng dụng đơn giản, điều quan trọng là thông điệp nhân văn và tinh thần đổi mới mà sản phẩm mang lại.
Hãy cùng Teky – và Tech Genius – tạo nên những sản phẩm mang dấu ấn cá nhân, góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, nơi công nghệ là cầu nối cho hòa bình.

Mọi thắc mắc về cuộc thi, vui lòng liên hệ:
Ban Tổ chức cuộc thi TechGenius 2025
Email: lethanhtb096@gmail.com
Số điện thoại: 0332505202
Xem thêm
