Tin học trong dự bị Đại học: Nền tảng của một kỷ nguyên vươn mình

Việc đưa Tin học trong dự bị đại học vào chương trình chính thức, theo Dự thảo sửa đổi Thông tư 44/2021 của Bộ GD&ĐT, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên số.
Tin học trong dự bị đại học: Xu thế tất yếu của thời đại số
Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và toàn cầu hóa công nghệ. Trong bối cảnh đó, giáo dục không thể đứng ngoài làn sóng đổi mới này, mà cần thích ứng để trang bị cho học sinh những năng lực số nền tảng, đặc biệt là kỹ năng sử dụng công nghệ và khai thác thông tin số một cách hiệu quả.
Tin học vì vậy không còn là một môn học tùy chọn, mà đang dần trở thành điều kiện tiên quyết. Việc thành thạo công nghệ thông tin sẽ giúp học sinh tự tin học tập ở bậc đại học, tham gia thị trường lao động toàn cầu và chủ động thích nghi với những đổi thay không ngừng của xã hội số.
Xem thêm: HKICO – Kỳ thi Tin học Quốc tế giúp trẻ “vượt vũ môn”, hóa người hùng công nghệ
Quy định mới của Bộ Giáo dục: Tin học là năng lực bắt buộc
Theo Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 44/2021/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, Tin học trong dự bị đại học được đề xuất trở thành một trong các môn học chính thức, đưa môn Tin học trở thành một trong các môn học văn hóa chính thức trong chương trình bồi dưỡng kiến thức dự bị đại học cùng với các môn như Ngữ văn, Toán, và Tiếng Anh (tùy theo định hướng nghề nghiệp). Điều này thể hiện nhận thức mới của Bộ GD&ĐT về vai trò quan trọng của Tin học trong học tập và hướng nghiệp.
Việc đưa năng lực tin học vào chương trình bắt buộc thể hiện nhận thức mới của Bộ GDĐT về vai trò thiết yếu của công nghệ thông tin trong học tập và làm việc. Không chỉ dừng lại ở kỹ năng sử dụng máy tính cơ bản, năng lực tin học trong bối cảnh hiện nay còn bao gồm khả năng:

- Ứng dụng các phần mềm văn phòng
- Tìm kiếm và xử lý thông tin trên Internet
- Sử dụng các công cụ học tập số
- Làm quen với tư duy lập trình, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu số
Học sinh sau khi hoàn tất chương trình dự bị phải có khả năng ứng dụng tin học để học tập ở bậc đại học – đây là yêu cầu cụ thể được nhấn mạnh trong Thông tư.
Tin học trong dự bị đại học qua lăng kính chính sách giáo dục
Tin học chính thức trở thành môn học chính thức
Trong Dự thảo sửa đổi Thông tư 44/2021/TT‑BGDĐT, Bộ GD&ĐT đã đưa ra điểm đổi mới nổi bật:
Bổ sung Tin học như một môn học văn hóa chính thức trong chương trình bồi dưỡng dự bị đại học, áp dụng từ năm học 2025‑2026
Theo Dự thảo sửa đổi Thông tư 44/2021/TT‑BGDĐT
Học sinh tham gia chương trình này bắt buộc/tùy chọn học Tin học ngay từ bước chuẩn bị vào đại học, tùy thuộc vào tổ hợp môn họ đăng ký. Việc này giúp đảm bảo quyền lựa chọn đa dạng với học sinh có định hướng nghề nghiệp khác nhau.
Cấu trúc học tập linh hoạt và hiện đại
Dự thảo quy định rõ:

- 70% nội dung học là phần bắt buộc, thống nhất trên toàn quốc.
- 30% còn lại do từng cơ sở đào tạo chủ động xây dựng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của học sinh.
Với thiết kế mở, học sinh có thể học đồng thời các môn Toán – Văn – Tin học – Tiếng Anh, với tổng thời lượng khoảng 30 tiết mỗi tuần, vừa đảm bảo kiến thức nền tảng vừa tạo điều kiện phát triển kỹ năng số.
Tin học – Đòn bẩy cho hành trang học sinh bước vào đại học
Việc đưa Tin học vào chương trình dự bị đại học từ năm học 2025–2026 cho thấy sự dịch chuyển rõ nét trong định hướng giáo dục phổ thông – coi công nghệ là nền tảng quan trọng cho tương lai học sinh.
Không chỉ hỗ trợ học sinh vượt qua ngưỡng cửa tuyển sinh, Tin học còn mang đến lợi thế dài hạn:
- Trang bị nền tảng công nghệ cho các ngành học hiện đại như CNTT, STEM, kinh tế số, truyền thông
- Tăng khả năng sử dụng máy tính, công cụ số và khai thác tri thức trên mạng
- Hình thành kỹ năng học online, tiếp cận tài nguyên mở và làm chủ công nghệ
Xem thêm: Giáo dục STEM: Động lực đổi mới giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên số
Với năng lực Tin học vững vàng, học sinh không chỉ theo kịp chương trình đại học mà còn sẵn sàng thích nghi và bứt phá trong thế giới nghề nghiệp đang không ngừng số hóa.
Từ chính sách đến hành động – Cùng Teky chuẩn bị hành trang số cho thế hệ trẻ
Từ năm học 2025–2026, Tin học sẽ trở thành môn học văn hóa chính thức trong chương trình dự bị đại học – một tín hiệu rõ ràng cho thấy năng lực số đang dần trở thành yêu cầu thiết yếu trong giáo dục phổ thông.
Không đứng ngoài dòng chảy đó, Teky đã và đang:
- Trang bị nền tảng lập trình và tư duy số phù hợp với nhiều độ tuổi
- Giúp học sinh làm quen với lập trình, tư duy máy tính, và các công cụ AI
- Đồng hành cùng ba mẹ đưa hoạt động STEM – EdTech linh hoạt vào lộ trình học công nghệ của bé trong chuyển đổi số giáo dục

Với định hướng đào tạo sát thực tiễn, Teky đồng hành cùng phụ huynh trong việc trang bị cho học sinh năng lực số – giúp các em không chỉ bắt nhịp mà còn tự tin thích ứng và phát triển trong kỷ nguyên công nghệ ngày một sâu rộng.