Nổi bậtTin tức - Thông báo

Vô vàn cơ hội nghề nghiệp đầy triển vọng trong lĩnh vực STEM

5/5 - (1 bình chọn)

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ (Department of Defense), lĩnh vực STEM sở hữu hệ sinh thái cơ hội nghề nghiệp đa dạng với hơn 240 vị trí chuyên biệt. Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra sự tăng trưởng vượt bậc của STEM trên toàn cầu. Điều này cho thấy việc đầu tư vào STEM không chỉ tạo ra các cơ hội việc làm mới, mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của một quốc gia.

Nhiều ngành nghề trong lĩnh vực STEM định hình tương lai

STEM là từ viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học) – những yếu tố nền tảng của một xã hội hiện đại. Tháng 02/2024, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra mắt báo cáo tổng hợp hơn 240 ngành nghề khác nhau trong lĩnh vực STEM, với 10 lĩnh vực chính gồm: Toán học, Hoá học, Sinh học, Vật lý, Robotics, Không gian, Công nghệ thông tin, Khoa học môi trường, Khoa học máy tính và Kỹ thuật. 

Báo cáo “240 STEM Careers” - Bộ Quốc phòng Mỹ

Báo cáo “240 STEM Careers” – Bộ Quốc phòng Mỹ

Theo báo cáo “STEM Day: Explore Growing Careers” từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, đến năm 2030 số lượng nhân sự lao động trong lĩnh vực STEM dự kiến sẽ tăng 11%, hơn gấp hai lần so với tổng số của tất cả các nghề khác. Mức lương của nhóm ngành về STEM cũng được dự đoán là cao hơn 20% mức lương các ngành nghề khác. 

Báo cáo “STEM Day: Explore Growing Careers” - Cục Thống kê Lao động Mỹ

Báo cáo “STEM Day: Explore Growing Careers” – Cục Thống kê Lao động Mỹ

STEM là kiến thức cốt lõi cần chuẩn bị cho thế hệ trẻ hiện nay

Những thành tựu nghiên cứu trong lĩnh vực STEM đem lại nhiều đóng góp tích cực cho xã hội hiện nay. Từ những hệ thống tưới tiêu thông minh, đo lường chất lượng đất, phát triển giống cây mới, v.v. trong nông nghiệp, cho đến các loại vaccine phòng chống dịch bệnh, công nghệ tầm soát ung thư, v.v. trong y tế. 

Rộng hơn nữa là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Things (IoT), và Big Data đang thúc đẩy nhiều xu hướng mới trong các lĩnh vực khác nhau như ngân hàng, vận tải, giáo dục, v.v. Tất cả đều chỉ ra rằng STEM đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và giúp giải quyết nhiều vấn đề xã hội. 

Nắm bắt được giá trị thiết yếu của xu hướng giáo dục này và nhằm đẩy mạnh việc hội nhập quốc tế, Việt Nam cũng đề xuất nhiều cải tiến mới trong việc đưa STEM vào giáo dục cho thế hệ trẻ hiện nay. Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị số 16 về việc tăng cường thúc đẩy giáo dục STEM vào chương trình giáo dục phổ thông. 

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu về mục tiêu giáo dục STEM tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu về mục tiêu giáo dục STEM tại Việt Nam

Trong bối cảnh này, học viện sáng tạo công nghệ Teky là đơn vị tiên phong giúp trẻ em Việt Nam có cơ hội tiếp cận với STEM một cách hiệu quả nhất. Không chỉ tập trung nâng cao kiến thức công nghệ, chương trình giảng dạy tại Teky còn kết hợp kiến thức các môn học khác như mỹ thuật, âm nhạc, lịch sử, địa lý, xã hội, v.v. để các em được phát triển toàn diện. 

Học viên tại Teky được tạo điều kiện tham gia vào các dự án thực hành công nghệ

Học viên tại Teky được tạo điều kiện tham gia vào các dự án thực hành công nghệ

Bên cạnh đó, các buổi thực hành với thiết bị công nghệ hiện đại tại Teky, và cơ hội tham gia vào nhiều giải đấu quốc tế cũng là động lực để thúc đẩy thế hệ trẻ em Việt Nam tiến xa hơn. Có thể thấy, giáo dục STEM đang dần chuyển dịch từ dạng xu hướng sang một nhu cầu cấp thiết. Đây chính là sự đầu tư lâu dài, mang lại nhiều lợi ích cho cả cá nhân học sinh nói riêng, đất nước và xã hội nói chung.

Xem thêm: Nhiều ngành nghề trong lĩnh vực STEM định hình tương lai

Teky – Học viện Sáng tạo Công nghệ

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.