Vào
thế kỷ 19, ngành xà phòng là một trong những ngành đầu tiên áp dụng các chiến dịch quảng cáo quy mô lớn.
[4] Thomas J. Barratt được hãng xà phòng Pears tiên phong tuyển dụng vào vị trí quản lý thương hiệu - một vai trò hoàn toàn mới mẻ vào thời điểm đó. Không chỉ sáng tạo khẩu hiệu và hình ảnh quảng cáo, ông còn táo bạo mời
Lillie Langtry trở thành gương mặt đại diện cho Pears. Đây là lần đầu tiên một người nổi tiếng được sử dụng để quảng bá cho một sản phẩm thương mại.
[5] Quảng cáo hiện đại bắt nguồn từ những kỹ thuật được áp dụng lần đầu trong các chiến dịch quảng bá thuốc lá những năm 1920.
[6][7] Điển hình nhất là các chiến dịch do
Edward Bernays triển khai, người được xem là cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại theo phong cách "Đại lộ Madison" (Madison Avenue).
[8][9][10][11]
Chi tiêu cho quảng cáo toàn cầu trong năm 2015 ước tính đạt 529,43 tỷ
đô la Mỹ.
[12][13] Năm 2017, các chuyên gia dự đoán quảng cáo trên truyền hình sẽ chiếm tỷ lệ cao nhất (40,4%) trong tổng ngân sách quảng cáo. Tiếp đến là quảng cáo kỹ thuật số (trên Internet) với 33,3%. Các phương tiện truyền thống như báo chí (9%), tạp chí (6,9%), quảng cáo ngoài trời (5,8%) và radio (4,3%) sẽ chiếm số lượng ít hơn.
[13][14] Trên phạm vi toàn cầu, năm tập đoàn quảng cáo lớn nhất (hay còn gọi là "Big Five") bao gồm Omnicom,
WPP,
Publicis, Interpublic, và Dentsu.
[15]
Đăng nhập để tham gia bình luận