Tự học Word

Cách đánh số trang từ vị trí bất kỳ trong quá trình sử dụng Word

4.1/5 - (13 bình chọn)

Đánh số trang là thao tác đơn giản khi sử dụng Word. Đây là yêu cầu gần như cơ bản nhất cho người mới bắt đầu học về tin học văn phòng, với phần mềm Word. Tuy nhiên, trong quá trình thao tác, nếu chỉ sử dụng phương pháp đánh số trang thông thường là không đủ. Sẽ có nhiều trường hợp bạn cần đánh số trang từ một vị trí khác trang đầu tiên. Khi đó, các bạn cần có thêm một số thủ thuật khác. Sau đây sẽ là hướng dẫn chi tiết về cách đánh số trang từ vị trí bất kỳ dành cho bạn!

Cách đánh số trang thông thường dành cho toàn văn bản

Thông thường, một văn bản sẽ có số trang bắt đầu từ trang đầu tiên. Các trang tiếp theo sẽ tương ứng với các số trang kế tiếp. Như vậy, chúng rất đơn giản và hoàn toàn có thể đánh số trang hàng loạt bắt đầu từ trang đầu tiên. Chức năng này xuất hiện rất sớm trong các phần mềm Word. Nhằm phục vụ nhu cầu tài liệu văn phòng, học tập cơ bản. Chúng ta có thể thực hiện đánh số trang hàng loạt cho cả văn bản như sau: 

Đầu tiên, ta nhấp vào tùy chọn “Insert” trên menu thanh công cụ. Sau đó, để đánh số trang các bạn có thể nhấp vào “Page Number.” Với lệnh này, số trang sẽ đếm từ 1 và từ trang đầu tiên của Word. Không cần biết là nó có chứa văn bản thật sự hay không. Sau khi chọn vào “Page Number”, các bạn sẽ thấy hiện ra các tùy chọn sau đây: 

  • Top of Page: Số trang được đặt ở trên đầu trang.
  • Bottom of Page: Số trang được đặt ở cuối trang.
  • Page Margins: Đánh dấu số trang bên lề.
  • Current Position: Đánh dấu số trang tại vị trí đặt con trỏ chuột.
Cách đánh số trang thông thường dành cho toàn văn bản
Cách đánh số trang thông thường dành cho toàn văn bản

Khi nào thì cần sử dụng cách đánh số trang cho vị trí bất kỳ trong Word 

Tuy nhiên, khi soạn thảo và hiệu chỉnh văn bản, không phải lúc nào bạn cũng có thể dùng lịch đánh số trang cho toàn văn bản. Đó là khi, bạn cần làm bìa, trang mục lục, các trang danh mục… cho văn bản. Mà chúng không cần có số trang. Chỉ những nội dung chính và thực sự có ý nghĩa mới cần được đánh dấu trang. Khi trích xuất mục lục thì số trang đó mới là chuẩn xác nhất để giúp người đọc tìm kiếm phần nội dung mình mong muốn. Đó là những trường hợp bạn cần biết cách đánh số trang từ vị trí bất kỳ trong Word. 

Có thể bạn quan tâm : Combo 3 Sách Word – Excel – Powerpoint Ứng Dụng Văn Phòng Unica Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao Có Kèm Khoá Học Online

Cách đánh số trang từ vị trí bất kỳ trong Word

Đây không phải là một thao tác khó. Các bạn chỉ cần nắm được một số quy tắc sau đây là có thể đánh dấu số trang từ một vị trí bất kỳ trong văn bản. Các bạn có thể thực hiện theo 4 bước đơn giản sau đây: 

Bước 1: Ngắt trang từ vị trí bất kỳ mà bạn muốn đánh số trang tại đó

Ngắt trang là thao tác giúp bạn tạo ra các Section khác nhau trong văn bản. Đây là bước quan trọng để đánh số trang ở vị trí bất kỳ. Mỗi Section giống như mỗi phần văn bản nhỏ và việc thao tác, định dạng chúng có thể độc lập với các Section khác trong văn bản.

cach-danh-so-tranh-tu-vi-tri-bat-ki
cach-danh-so-tranh-tu-vi-tri-bat-ki

Để ngắt trang các bạn đặt con trỏ chuột vào đầu trang mà bạn muốn bắt đầu đánh số trang. Sau đó chọn vào các thẻ theo thứ tự sau: Layout -> Breaks -> Next Page. Như vậy là bạn có thể đánh số trang cho Section 2 độc lập với Section. Điển hình như khi làm bìa thì các bạn cũng không cần đánh số trang phần 1. 

cach-danh-so-tranh-tu-vi-tri-bat-ki
cach-danh-so-tranh-tu-vi-tri-bat-ki

Bước 2: Ngắt liên kết giữa hai Section          

Để ngắt liên kết giữa hai Section các bạn chọn thẻ Design. Lưu ý là phần bài phải nằm giữa footer và header của hai Section. Sau đó, các bạn nhấn để bỏ chọn Link to Previous. Vậy là bạn có thể hoàn thành xong thao tác ngắt liên kết giữa 2 section.

cach-danh-so-tranh-tu-vi-tri-bat-ki

Bước 3: Thiết lập số trang tự động

Sau khi đã ngắt trang, các bạn sẽ tiến hành đánh số trang tự động. Bạn cần thiết lập số trang tự động cho các Section. Với thao tác đơn giản như sau: Chọn Insert -> Page Number -> Format Page Numbers

cach-danh-so-tranh-tu-vi-tri-bat-ki

Với hộp Format Page, các bạn có thể chọn kiểu số tùy ý trong ô Number format. Tại ô Start at, các bạn chọn thành số 1 hoặc bất kỳ số nào mà bạn muốn cho số trang bắt đầu. Kết quả sẽ cho ra là các Section của văn bản sẽ được đánh số bắt đầu từ 1 hoặc số mà bạn nhập. 

cach-danh-so-tranh-tu-vi-tri-bat-ki

>> Tham khảo: Cách tạo bảng trong Word tại đây!

Bước 3: Tiến hành đánh số trang

cach-danh-so-tranh-tu-vi-tri-bat-ki

Xóa số trang ở Section 1 

Và như vậy, đa số trường hợp là chúng ta sẽ không cần đánh số trang cho Section 1. Bởi vì nội dung chính sẽ thường bắt đầu từ Section 2. Section 1 chủ yếu là các danh mục bìa, bảng biểu và mục lục. Sau khi đã ngắt liên kết giữa 2 Section, thì bạn hoàn toàn có thể đánh số trang Section 2 mà không liên quan gì đến Section 1 nửa. Nếu các bạn cần xóa số trang ở Section 1, có thể thực hiện thao tác như sau: Di chuyển trỏ chuột số trang của Section 1. Sau đó chọn Insert -> Page Number -> Remove Page Numbers. Như vậy là Section 1 không có đánh dấu trang và số trang bắt đầu từ vị trí bất kỳ mà bạn muốn. 

Và trên đây là những hướng dẫn chi tiết về cách đánh số trang từ vị trí bất kỳ. Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về các quy tắc đánh số trang phức tạp với. Tham khảo và học thêm nhiều thủ thuật tin học văn phòng hay tại Teky. Đây là những kỹ năng cơ bản giúp các bạn có thể thành thạo các phần mềm văn phòng thông dụng nhất hiện nay.

Xem thêm:

Huyền Khánh

Với niềm đam mê với công nghệ và đổi mới giáo dục tôi mong rằng những kiến thức và những bài viết chia sẻ của mình có thể giúp 1 phần các bạn hiểu thêm về công nghệ

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.