Tự học Excel

Hàm hlookup trong excel – Hướng dẫn cách dùng tối ưu nhất

5/5 - (4 bình chọn)

So với những hàm tính toán trong excel như: SUM, Average, If,… thì hàm hlookup có vẻ xa lạ hơn. Bởi vì nó không được sử dụng quá thường xuyên. Song nói như vậy hàm hlookup trong excel không quan trọng. Thay vào đó, nó cũng có ích lợi riêng. Nó giúp bạn xử lý dữ liệu nhanh chóng trong một số tình huống cụ thể. Vậy hàm hlookup sử dụng như thế nào? Tham khảo những thông tin Teky cung cấp sau đây để biết cách dùng hlookup nhanh chóng và hiệu quả nhé!

Hàm hlookup trong excel có vai trò gì?

Hàm hlookup là hàm excel sử dụng để tìm kiếm (hay còn gọi là tham chiếu) hiệu quả hiện nay. Người ta sử dụng hàm hlookup trong trường hợp tìm kiếm một (hoặc nhiều) giá trị thỏa mãn một (hoặc một số) điều kiện từ một bảng số liệu cho trước. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện việc tìm kiếm số liệu nhanh chóng, dễ dàng và chính xác hơn. 

Hãy nghĩ thử xem một bảng excel với hàng trăm hàng ngàn số liệu mà bạn thì đang cần tìm kiếm một số liệu nhất định. Nếu như bạn tự thực hiện một cách thủ công, cố gắng “căng” mắt ra để tìm kiếm, chọn lọc thì quả là một ác mộng. Không những tốn kém rất nhiều thời gian mà lại còn rất dễ bị sót số liệu cần tìm. Và điều này thì thực sự tối kỵ vì nó khiến cho công việc không được hiệu quả. 

Thay vào đó, hãy sử dụng tiện ích do excel cung cấp. Cụ thể là hàm hlookup trong excel giúp cho bạn tìm kiếm số liệu đơn giản và tiện lợi hơn nhiều. Vậy thì còn chần chờ gì mà không tìm hiểu thêm về hlookup trong excel ngay lúc này? Bởi vì nó thực sự giúp việc học tập cũng như công việc của bạn đơn giản hơn. Cụ thể thông tin về cách sử dụng hàm hlookup hãy tham khảo thêm cùng Teky ở ngay phần tiếp theo!

Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng hàm nối ký tự trong Excel chi tiết nhất

ham-hlookup-trong-excel-1
Sử dụng hàm hlookup để tìm kiếm giá trị cần thiết cho bảng số liệu excel

Cách sử dụng hàm hlookup trong excel nhanh chóng và dễ dàng nhất

Như đã nói đến ở trên, hàm hlookup thực sự có ích và cần thiết cho một số tình huống nhất định. Thông thường, hàm hlookup có thể sử dụng khi tìm kiếm số liệu trong hàng. Hàm hlookup có công thức như sau: = HLOOKUP (lookup_value, table array, row_index_num, [range_lookup])

Trong đó, lookup_value chính là giá trị đang cần tìm kiếm. Còn table_array là bảng (hoặc mảng) tìm kiếm. Nó thường có từ 2 hàng trở lên. Tiếp theo, row_index_num là số hàng trong table_array đang xét. 

Còn range_lookup là bộ phận có thể có hoặc không khi áp dụng công thức hlookup. Có nghĩa là giá trị đòi hỏi hàm tìm kết quả chính xác hay tương đối (Cụ thể, Fasle (0) là tìm kiếm kết quả chính xác. Còn True (1) thì là tìm kiếm kết quả tương đối).Vậy ví dụ cụ thể về cách sử dụng hàm hlookup trong excel như thế nào? 

Ví dụ hàm hlookup trong excel

Lấy ví dụ dễ hiểu nhất về hàm hlookup chính là xếp hạng học lực cho học sinh. Trong lớp có danh sách học sinh cùng điểm số trung bình. Lúc này, dựa vào điều kiện cho trước về tiêu chuẩn số điểm tương ứng với mức học lực thì bạn dùng hàm hlookup để dễ đánh giá hơn. Cụ thể giống như hình bên dưới.

ham-hlookup-trong-excel-2
Bảng số liệu cho biết điểm trung bình của học sinh và tiêu chuẩn đánh giá đi kèm

Tiếp theo, bạn sẽ sử dụng công thức là = HLOOKUP(C3;$A$9:$E$10;2;1) để tìm xếp loại cho học sinh Nguyễn Văn Cường. Trong đó C3 là điểm TB, $A$9:$E$10 là khoảng xét giá trị. 2 là số hàng còn 1 là tìm kiếm giá trị tuyệt đối. Sở dĩ viết công thức là $A$9:$E$10 chứ không phải A9:E10 là vì bạn cần cố định khoảng xét giá trị, nhằm áp dụng cho các hàng tiếp theo. 

ham-hlookup-trong-excel-3
Hàm hlookup được sử dụng phổ biến hiện nay với nhiều công dụng ưu việt

Sau khi có đáp án xếp loại cho Nguyễn Văn Cường là trung bình. Bạn có thể áp dụng công thức này cho các học sinh sau bằng cách kéo thả chuột đơn giản. Như bạn thấy thì đáp án vô cùng chính xác, nhanh chóng chỉ với vài thao tác dễ dàng thực hiện. 

ham-hlookup-trong-excel-4
Đáp án sau khi sử dụng hlookup để xếp loại cho học sinh

Tham khảo thêm: Những điều bạn cần biết về hàm thống kê trong Excel

Hàm hlookup kết hợp với hàm If

Ngoài sử dụng một mình thì hàm hlookup trong excel còn có thể sử dụng kết hợp với hàm If. Cụ thể ví dụ như:  Có hai tổ bán hàng A và B. Thành viên 2 tổ sau một ngày làm việc được doanh số khác nhau. Thêm vào đó, chỉ tiêu của mỗi người ở mỗi tổ cũng có sự khác biệt. Bạn cần xét xem từng thành viên mỗi tổ có đạt hiệu quả công việc hay không. Với ví dụ cụ thể như hình dưới, bạn sẽ sử dụng công thức: 

=IF(D3>HLOOKUP(C3;$B$9:$D$10;2;0);”Đạt”;”Không Đạt”) để xét xem Hà có đạt chỉ tiêu đề ra hay không. Trong đó, D3 là doanh thu Hà làm được trong ngày. Nếu D3 mà lớn hơn chỉ tiêu quy định thì Hà đạt. Ngược lại thì Hà sẽ không đạt. 

ham-hlookup-trong-excel-5
Hà đạt chỉ tiêu đề ra vì có doanh số D3 = 23>22

Sau đó, bạn có thể áp dụng công thức trên cho các thành viên khác của các nhóm. Và kết quả cuối cùng được hiển thị ở ngay hình ảnh bên dưới (sau khi bạn kéo thả chuột). Kết quả nhận lại khá nhanh chóng chỉ cần bạn nhớ và viết đúng công thức. 

ham-hlookup-trong-excel-6
Kết hợp hàm hlookup với hàm if trong excel giúp bạn dễ đánh giá tiến độ công việc

Tổng kết

Trên đây chính là những thông tin cung cấp cho bạn đọc về hàm hlookup trong excel. Việc sử dụng thành thạo hàm này sẽ giúp đỡ bạn nhiều việc trong quá trình cập nhật thông tin, dữ liệu lên excel. Mọi thứ sẽ dễ dàng và tiết kiệm thời gian hiệu quả hơn. Cảm ơn bạn vì đã theo dõi những thông tin trên đây. Bạn đọc có thể tham khảo thêm những thông tin khác tại Teky.

Huyền Khánh

Với niềm đam mê với công nghệ và đổi mới giáo dục tôi mong rằng những kiến thức và những bài viết chia sẻ của mình có thể giúp 1 phần các bạn hiểu thêm về công nghệ

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.