Học sinh tiêu biểu

Học online không hiệu quả? Câu chuyện của Khánh Minh sẽ khiến ba mẹ nghĩ lại

Rate this post

“Học online không hiệu quả” – một nỗi băn khoăn quen thuộc, thậm chí là rào cản khiến nhiều phụ huynh ngần ngại khi quyết định cho con học công nghệ từ xa. Làm sao con có thể tiếp thu tốt mà không có thầy cô bên cạnh? Làm sao duy trì hứng thú khi chỉ nhìn vào màn hình? Làm sao đảm bảo chất lượng khi con không học tại trung tâm?

Thế nhưng, có một cậu bé 15 tuổi đã phá bỏ tất cả những lo ngại đó. Phan Nguyễn Khánh Minh – học sinh lớp 9 tại TP.HCM – luyện thi hoàn toàn online tại nhà, nhưng vẫn đạt Giải nhấtlọt Top 10 thí sinh xuất sắc nhất khu vực cuộc thi Tin học trẻ 2025, và được chọn tham dự vòng chung kết quốc gia. Chưa hết, Minh còn đỗ vào lớp chuyên Tin trường Phổ thông Năng khiếu – một trong những lớp chuyên có đầu vào gắt gao nhất cả nước.

Cuộc thi Tin học trẻ – cái nôi phát hiện những tài năng công nghệ nhí

Giao diện trang chính cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc 2025 (Nguồn: Tinhoctre.vn)

Được tổ chức thường niên từ năm 1995, Tin học trẻ là sân chơi công nghệ uy tín dành cho học sinh từ Tiểu học đến THPT trên toàn quốc. Đây không chỉ là nơi tìm kiếm các gương mặt xuất sắc trong lĩnh vực lập trình, mà còn là bàn đạp đưa nhiều bạn nhỏ chạm đến giấc mơ trở thành lập trình viên tương lai.

Chỉ riêng năm 2024, cuộc thi thu hút hơn 1.178 thí sinh, trong đó 967 thí sinh thuộc đội tuyển của 46 tỉnh, thành đoàn và 751 thí sinh tự do. Cạnh tranh khốc liệt, đề thi đổi mới liên tục, và yêu cầu cao về tư duy giải quyết vấn đề, Tin học trẻ không phải là sân chơi dành cho những ai “học cho vui”.

Từ cậu bé học online đến học sinh chuyên Tin – hành trình của sự bền bỉ và dẫn dắt đúng đắn

Khác với hình thức thông thường về một lớp học luyện thi chuyên sâu, Khánh Minh không theo học tại các trung tâm luyện thi offline. Em luyện thi hoàn toàn qua hình thức online, theo mô hình học nhóm (Group Class) với giáo viên và các bạn cùng trình độ, cùng mục tiêu.

Và điều ấn tượng hơn cả: Minh đã xuất sắc vượt qua hơn 700 thí sinh để không chỉ góp mặt trong top 10 thí sinh xuất sắc nhất vòng khu vực, mà còn giành Giải Nhất bảng B – đồng thời đạt thành tích đủ điều kiện bước vào lớp Chuyên Tin của Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM) – một trong những môi trường học thuật khắt khe và danh giá bậc nhất cả nước

Phan Nguyễn Khánh Minh – học sinh Teky 15 tuổi, Giải Nhất bảng B cuộc thi Tin học Trẻ khu vực miền Nam, đủ điều kiện vào lớp Chuyên Tin Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM).

Khánh Minh đã chứng minh rằng học online vẫn có thể đạt thành tích cao

Lộ trình học rõ ràng – Không học dàn trải, học có mục tiêu

Minh bắt đầu từ lớp lập trình cơ bản, sau đó từng bước nâng cao theo đúng năng lực và định hướng thi cử. Những buổi học không lan man, mà bám sát kỹ năng cần thiết cho cuộc thi. Lớp luyện thi online của Minh là học có chiến lược – học để làm được – học để thi thực sự.

Mô hình học nhóm (Peer Learning) – học cùng bạn, hiểu sâu hơn

Thay vì học một mình, Minh được đặt vào môi trường online nhưng vẫn tương tác liên tục với bạn bè cùng lớp. Theo nghiên cứu của National Training Laboratories (NTL), phương pháp “teaching others” (dạy lại cho người khác) – một hình thức điển hình của Peer Learning – giúp học sinh ghi nhớ đến 90% kiến thức đã học, so với chỉ 5% nếu chỉ nghe giảng truyền thống.

Xem thêm: Khi Peer Learning trở thành chìa khóa phát triển toàn diện

Minh thừa nhận:

“Có những bài em không làm được, nhưng bạn trong lớp chỉ ra lỗi sai rất nhanh. Có khi em làm đúng nhưng chưa tối ưu, bạn phản biện lại làm em hiểu thêm một tầng nữa.”

Học online nhưng không cô lập – được theo sát như học thật

Lớp luyện thi của Minh không phải video thu sẵn, mà là học trực tiếp cùng giảng viên, có bài tập, có deadline, có feedback, thậm chí có cả kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ. Phụ huynh được cập nhật tiến độ học tập định kỳ – như một lớp học truyền thống được “chuyển hóa” lên không gian số.

Học online chỉ hiệu quả khi học đúng cách

Câu chuyện của Khánh Minh không phải cá biệt. Điều khiến nhiều người kết luận “học online không hiệu quả” thực chất xuất phát từ việc:

  • Lớp học không có tương tác, chỉ học qua video.
  • Không có mục tiêu cụ thể, học dàn trải.
  • Không có môi trường để trao đổi, phản biện.
  • Không được đồng hành và hướng dẫn đúng cách.

Teky – Nơi Khánh Minh bắt đầu hành trình online một cách bài bản

Trong câu chuyện của Minh, Teky là nơi em bắt đầu lớp học đầu tiên và gắn bó suốt hành trình luyện thi. Không quảng bá rầm rộ, nhưng Teky xây dựng các lớp Group Class theo mô hình Peer Learning, nơi mỗi học sinh đều có:

Mô hình lớp học tại Teky – cá nhân hóa, tương tác và định hướng phát triển toàn diện
  • Lộ trình học rõ ràng, được tư vấn cá nhân hóa.
  • Lớp học tương tác 100%, học trực tiếp với giảng viên.
  • Môi trường học nhóm, học cùng bạn bè và được phản hồi liên tục.
  • Cơ hội tham gia các cuộc thi công nghệ, xây dựng dự án thực tế, luyện tư duy như lập trình viên thực thụ.

Với nhiều học sinh như Minh, Teky không chỉ là nơi “dạy lập trình” mà là nơi định hướng hành trình học công nghệ một cách bài bản và có chiều sâu.

Rủ bạn học chung – Giải pháp nhân đôi động lực

Để giúp trẻ không đơn độc khi học online, Teky đang triển khai chương trình Combo nhiều học phần – Rủ bạn thân cùng học, giúp:

Học cùng bạn – Tăng gấp đôi niềm vui, động lực và kết nối
  • Tăng tính tương tác và hứng thú cho trẻ.
  • Học cùng người quen, đỡ ngại ngùng và dễ hòa nhập.
  • Phụ huynh có thể theo dõi, hỗ trợ con cùng bạn dễ dàng hơn.

Kết quả thực tế từ lớp học – minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng chương trình

Ba mẹ không cần phải tin mọi quảng cáo, nhưng câu chuyện của Khánh Minh là một minh chứng sống động rằng:

“Nếu học đúng phương pháp – học online không chỉ hiệu quả, mà còn là bệ phóng vững chắc cho hành trình chinh phục công nghệ.” Và đôi khi, hành trình đó… bắt đầu ngay từ chiếc laptop trong phòng học nhỏ tại nhà.

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung