IT - Lập trình

Lập trình cho trẻ em – 5 lý do nên cho trẻ học lập trình sớm

5/5 - (303 bình chọn)

Bạn đã từng nghe nói đến lập trình cho trẻ hay chưa? Tại Việt Nam đây có thể là một xu hướng khá mới lạ. Tuy nhiên lập trình cho trẻ em lại vô cùng phổ biến tại các nước phát triển như Mỹ, Anh, Phần Lan, Singapore…. Với tốc độ phát triển vượt bậc của công nghệ trong thời đại 4.0 liệu có nên học Lập trình cho trẻ em từ sớm hay không? Những lợi ích mà bộ môn này mang đến ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của con em bạn? Tất cả sẽ được Teky giải đáp trong bài viết sau.

Lập trình cho trẻ em là gì?

Khái niệm về lập trình:

Lập trình được hiểu như việc dùng các đoạn mã, code, các loại ngôn ngữ lập trình để tạo nên một hệ thống, một phần mềm hay đơn giản là một trò chơi điện tử. Thông thường, chúng ta sẽ có ấn tượng rằng lập trình là một công việc khó nhằn, chỉ có thể thực hiện được bởi các kỹ sư công nghệ thông tin, các lập trình viên tài giỏi. Đúng là như vậy, nhưng chỉ là đối với các dự án chuyên nghiệp có độ khó cao.

dang-ky-lap-trinh-teky1

Hiểu đúng về lập trình cho trẻ em:

Với khái niệm về lập trình bên trên mọi người nghĩ bộ môn này chỉ dành cho những kỹ sư công nghệ có chuyên môn cao tuy nhiên đối với lập trình cho trẻ em đây là một trong những khía cạnh của giáo dục đầy triển vọng trong tương lai.

Cho trẻ học lập trình sớm mang đến lợi thế gì?
Cho trẻ học lập trình sớm mang đến lợi thế gì?

Học lập trình cho trẻ sẽ giúp trẻ phát huy được khả năng sáng tạo, tư duy logic, và phương pháp giải quyết vấn đề nhanh chóng. Các khóa lập trình cho trẻ em là nền móng giúp các bé tiếp cận dần với công nghệ hiện đại thông qua những bài giảng trực quan sinh động phù hợp với lứa tuổi.

Bộ môn này sẽ giúp trang bị cho các bé những kiến thức cơ bản của lập trình, các loại ngôn ngữ phổ biến và cách tư duy logic để sử dụng các câu lệnh. Trẻ em sẽ học được cách tạo ra các chương trình đơn giản để có thể tự tạo ra những trò chơi sinh động trực quan, giúp cho trẻ thêm hứng thú và yêu thích công nghệ hơn.

Những lợi ích khi cho trẻ em tham gia khóa học lập trình

Phát triển tư duy 

Học lập trình là một cách tuyệt vời để phát triển tư duy toàn diện. Qua quá trình học, trẻ sẽ làm quen với cách suy nghĩ logic, phân tích vấn đề và tìm ra giải pháp. Đây là một trong những cách giúp phát triển tư duy logic và khả năng phân tích và giải quyết vấn đề.

lập trình giúp trẻ em phát triển tư duy
lập trình giúp trẻ em phát triển tư duy

Hơn nữa, học lập trình khuyến khích trẻ em tư duy sáng tạo. Khi họ học cách tạo ra các chương trình và ứng dụng, trẻ được khuyến khích nghĩ ra các ý tưởng mới và biến chúng thành hiện thực. Điều này giúp phát triển tư duy sáng tạo và khả năng tưởng tượng của trẻ.

Bên cạnh đó, học lập trình giúp trẻ em học được tính kiên nhẫn và tư duy phản biện. Viết code đòi hỏi các bạn phải tư duy logic và luôn tìm kiếm giải pháp trong mọi trường hợp. Đặc biệt, trẻ em cũng học cách quan tâm đến trải nghiệm người dùng. Tất cả những điều này không chỉ giúp phát triển tư duy logic mà còn giúp trẻ em học về sự đồng cảm.

Tăng khả năng sáng tạo

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ rất mẫn cảm với các thông tin dưới dạng hình ảnh với nhiều màu sắc khác nhau. Mà việc dạy lập trình cho trẻ em lại giúp bé có nhiều cơ hội tiếp xúc với hình ảnh, con số cũng như ngôn ngữ. Từ đó giúp rèn luyện tính sáng tạo, tăng khả năng phát triển trí não.

Học lập trình tăng khả năng sáng tạo của trẻ em
Học lập trình tăng khả năng sáng tạo của trẻ em

Bên cạnh đó, các bài học lập trình thường được thiết kế dưới dạng trò chơi bổ ích và lý thú. Bé sẽ có những khoảng thời gian vui chơi sáng tạo mà không bị áp lực rằng đây là một bài học cần nhớ. Chính tâm trạng thoải mái sẽ giúp bé dễ dàng tiếp thu hơn.

Bài học lập trình dành cho trẻ chú trọng vào tính sáng tạo. Chính vì thế mà nó không bị gò bó bởi bất kỳ khuôn mẫu nào. Trẻ thậm chí có thể tự vận hành trò chơi theo sở thích của mình. Lập trình tin học mở ra một thế giới mới đầy rộng lớn và không có giới hạn. Từ lập trình, con em bạn có thể dễ dàng liên kết đến với sở thích và ước mơ của bản thân mình.

Rèn luyện tính tự giác

Các khóa học lập trình cho trẻ thường chú trọng vào tính hệ thống. Các bài học được phân chia rõ ràng và giúp trẻ được tương tác với hệ thống luôn. Từ đó trẻ sẽ học được cách quản lý những công việc hay kế hoạch của bản thân. Các bài học cho bé thấy được lợi ích khi sống có tổ chức và kỷ luật. Dù không thể thay đổi trong ngày 1 ngày 2 nhưng dần dần con em bạn sẽ rèn luyện được tính tự giác mà không cần sự đốc thúc từ người lớn nữa.

Nên cho trẻ học lập trình từ khi còn nhỏ
Nên cho trẻ học lập trình từ khi còn nhỏ

Chủ động trong cuộc sống

Một đứa trẻ có thể dễ dàng học cách sử dụng các thiết bị điện tử thông minh như điện thoại, ipad… mà không cần sự hướng dẫn của cha mẹ. Tuy nhiên, nếu phụ huynh không có những can thiệp hợp lý thì trẻ rất dễ mắc phải tình trạng nghiện công nghệ.

Học lập trình giúp trẻ tự giác và chủ động hơn trong cuộc sống
Học lập trình giúp trẻ tự giác và chủ động hơn trong cuộc sống

Bất ngờ là các bài học lập trình cho trẻ em lại có tác động rất tích cực đến nhận thức của trẻ với công nghệ. Khi đã có đủ khoảng thời gian để thấu hiểu công nghệ rồi, bé sẽ hiểu được đâu là điểm hại và đâu là điểm lợi của công nghệ. Từ đó rút được kinh nghiệm cho bản thân. Như vậy, các bậc phụ huynh không còn lo lắng con mình sẽ xa đà quá độ vào các thiết bị công nghệ.

Thêm một sự lựa chọn trong tương lai

Công nghệ thông tin hiện đang là một trong những ngày phát triển nhất trên toàn cầu. Chính vì thế nhu cầu việc làm luôn tăng chứ không giảm. Việc cho bé học lập trình từ sớm sẽ giúp con em bạn có thêm cơ hội tiếp xúc với các ngành nghề tiềm năng. Từ đó cho con bạn thêm nhiều cơ hội để tìm ra ước muốn và đam mê của bản thân.

Bên cạnh đó, các ứng viên giỏi thường có nền tảng vững chắc. Vì thế việc tiếp xúc với các bài học lập trình từ bé sẽ giúp con em bạn rèn luyện các kỹ năng cơ bản thật chắc chắn.

Có nên dạy lập trình cho trẻ em hay không?

Với những ưu điểm tuyệt vời vừa được chúng tôi nêu ở phần trên, chắc chắn đáp án cho câu hỏi có nên dạy lập trình cho trẻ em hay không chắc chắn là có. Để trẻ có cơ hội phát triển, phụ huynh nên tạo điều kiện cho con em mình được tiếp xúc cùng các bài học lập trình từ sớm.

Độ tuổi lý tưởng để theo học các khóa lập trình là từ 4-18 tuổi. Thường thì sẽ có nhiều khóa khác nhau với các mức độ khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung thì sẽ không gây khó khăn cho trẻ quá nhiều.

Ví dụ về phần mềm lập trình cho trẻ em
Ví dụ về phần mềm lập trình cho trẻ em

Cho trẻ tiếp xúc với lập trình trong quãng thời gian học phổ thông chính là phương án tốt nhất để hỗ trợ con em bạn trong việc học tập cũng như vui chơi. Các kỹ năng tích lũy được từ lập trình giúp trẻ biết sống có kế hoạch hơn, biết suy xét kỹ càng hơn, biết áp dụng tính logic vào trong học tập.

Phụ huynh nên làm gì để trang bị kỹ năng công nghệ sớm cho con

Trao đổi với trẻ nhiều hơn

Chia sẻ với trẻ về quá khứ, hiện tại và tương lai trong việc thay đổi của công nghệ. Giải thích tại sao công nghệ ngày càng trở nên quan trọng trong tương lai. Trẻ sẽ từ từ học hỏi thông qua việc sử dụng công nghệ và làm quen với các ngôn ngữ lập trình phổ biến.

Hướng dẫn trẻ tham gia vào các khóa học:

Khi ở nhà, hãy cùng trẻ làm quen và luyện tập với các khóa học lập trình. Việc học cùng với sự đồng hành của phụ huynh sẽ giúp trẻ chú ý và nắm bắt nhanh chóng kiến thức được truyền đạt.

Cho trẻ tham gia vào các khóa học lập trình
Cho trẻ tham gia vào các khóa học lập trình

Khuyến khích trẻ tự học:

Trẻ em có thể gặp khó khăn hơn người trưởng thành khi tiếp xúc với mục tiêu và trò chơi mới. Hãy khuyến khích trẻ khám phá theo tốc độ của riêng mình, phụ huynh và giáo viên có thể hỗ trợ nhưng vẫn nhấn mạnh vào việc phát triển kỹ năng tự tìm hiểu.

Chọn môi trường học lập trình quốc tế và chất lượng:

Tại Việt Nam, giáo dục về công nghệ đang được nhấn mạnh và có nhiều lựa chọn phong phú. Để có sự chuẩn bị tốt nhất cho tương lai phát triển của trẻ, họ nên được học tập trong môi trường giảng dạy bằng tiếng Anh với nền tảng học tập kỹ thuật số linh hoạt và phù hợp với tốc độ riêng của từng học viên.

Cách để chọn trung tâm dạy lập trình cho trẻ em chất lượng

Chương trình học:

  • Đảm bảo chương trình phù hợp với độ tuổi, trình độ và mục tiêu học tập của trẻ.
  • Kiểm tra xem chương trình có cung cấp phát triển kỹ năng lập trình và kỹ năng mềm cho trẻ không.
Chương trình dạy lập trình cho trẻ em
Chương trình dạy lập trình cho trẻ em

Giáo viên:

  • Kiểm tra kinh nghiệm, bằng cấp và khả năng truyền đạt của giáo viên.
  • Đặc biệt, hỏi xem giáo viên có sẵn sàng hỗ trợ trẻ trong trường hợp cần hướng dẫn cụ thể không.

Môi trường học tập:

  • Thăm trung tâm và đảm bảo môi trường an toàn, sạch sẽ và có sự quan tâm đến việc học của học viên.

Phương pháp học:

  • Xem xét phương pháp học được áp dụng, liệu trung tâm tập trung vào dự án, thực hành hay chỉ tập trung vào lý thuyết.
  • Đảm bảo phương pháp học phù hợp với cách học của trẻ.

Kết quả học tập:

  • Hỏi về kết quả học tập của các học viên trước đó.
  • Tìm hiểu có bằng chứng về sự phát triển kỹ năng của các học viên không.

Phản hồi từ phụ huynh:

  • Tìm kiếm ý kiến từ các phụ huynh khác về trung tâm.
  • Hỏi xem có điều gì họ thích hoặc không thích về trung tâm.

Thời gian và lịch trình:

  • Xem xét lịch học và thời gian của trung tâm.
  • Đảm bảo rằng lịch trình phù hợp với lịch của trẻ và không gây quá nhiều áp lực.

Tích hợp kỹ thuật:

  • Xem xét cách mà trung tâm tích hợp công nghệ vào quá trình học.
  • Kiểm tra xem có sử dụng công cụ và tài liệu học trực tuyến không.

Gợi ý lớp học lập trình cho trẻ em tại Teky

Đối với lĩnh vực dạy lập trình cho trẻ em tại Việt Nam, dù số lượng không còn quá ít nữa nhưng để tìm được một chương trình chất lượng lại không phải điều dễ dàng.

lap-trinh-cho-tre

Các bài học lập trình phải đảm bảo rằng mang đến những lợi ích nhất định, phù hợp với trình độ của trẻ, không quá khó mà cũng không quá dễ, hơn nữa còn phải tạo được định hướng đúng đắn cho trẻ. Vậy nên cho trẻ học lập trình ở đâu?

Tại Teky, trẻ sẽ được thỏa sức sáng tạo và học tập. Tất nhiên là với một phương pháp rất ưu việt. Con em bạn sẽ có một khoảng thời gian học tập bổ ích nhưng cũng không kém phần hào hứng và lôi cuốn.

Học công nghệ, lập trình tốt nhất tại Teky

Teky Trường dạy công nghệ lập trình cho trẻ em
Teky Trường dạy công nghệ lập trình cho trẻ em

TEKY là Học viện sáng tạo công nghệ với chương trình giảng dạy STEAM (Science – Technology – Engineering – Art – Mathematics) theo chuẩn Mỹ đầu tiên tại Việt Nam dành cho trẻ em từ 4 đến 18 tuổi.

Được thành lập vào tháng 6 năm 2016, TEKY quyết tâm thực hiện sứ mệnh mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam kiến thức toàn diện về STEAM, đặc biệt là các tư duy công nghệ, khoa học máy tính và kỹ năng thế kỷ 21 – 4Cs (Critical Thinking: Tư duy phản biện – Communication: Giao tiếp – Creativity: Sáng tạo – Collaboration: Làm việc nhóm).

Các kỹ năng các con nhận được khi tham gia khóa học

  •  Học tư duy phản biện thông qua việc phân tích các vấn đề.
  •  Học tính sáng tạo tư duy Logic thông qua việc lắp đặt và lập trình robot th ông qua các mô hình Lego Mindstorm, app trò chơi. Giúp con học giỏi môn Toán trên lớp
  •  Kỹ năng hợp tác thông qua các trò chơi team-building, các dự án nhóm trên lớp.
  •  Phát huy khả năng giao tiếp hiệu quả bằng nhiều bài tập và hoạt động hấp dẫn.
Học sinh tiêu biểu của teky
Học sinh tiêu biểu của teky

Các bộ môn giảng dạy tại Teky gồm: Lập trình và phát triển ứng dụng, lập trình game, lập trình web với python  Lập trình Scratch Robotics Engineering, Công nghệ 3D và MultiMedia. Chúng tôi tin rằng trẻ em Việt Nam có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong một nền kinh tế số và cần được trang bị sẵn sàng để trở thành những doanh nhân công nghệ trong tương lai.

báo trí nói về teky
báo trí nói về teky

Lời kết

Các bài học lập trình cho trẻ em mang đến rất nhiều ưu điểm tích cực cho sự phát triển của trẻ. Nó giúp kích thích khả năng sáng tạo, tự duy logics, sự chủ động cũng như tính tự giác của mỗi đứa trẻ. Ngoài ra, cho trẻ học lập trình từ sớm sẽ đem đến thêm một cơ hội lựa chọn đam mê tương lai của trẻ. Các khóa học lập trình không gây áp lực, ngược lại sẽ giúp bé có khoảng thời gian thư giãn và giải trí.

Để bắt kịp xu hướng công nghệ trong tương lai, các kỹ năng cần thiết về công nghệ là điều không thể thiếu. Vì thế các bậc cha mẹ nên cân nhắc cho con em mình học lập trình từ sớm. Chúc quý phụ huynh có thể nhanh chóng đưa ra quyết định giáo dục thật sáng suốt cho con của mình nhé!

Đăng ký ngay khóa học lập trình cho trẻ em:

  • Cam kêt 7 tuổi có thể lập trình
  • Top 10 dự án giáo dục có tầm ảnh hưởng nhất Đông Nam Á 2017 & 2018
  • Top 3 Dự án xuất sắc nhất, NextGen – Thụy Sĩ
  •  Hotline Hà Nội: 024-7109-6668 | 0975-241-015
  •  Hotline Hồ Chí Minh: 028-7109 9948 | 097-900-8642

Website https://teky.edu.vn | Email: support@teky.edu.vn |

Huyền Khánh

Với niềm đam mê với công nghệ và đổi mới giáo dục tôi mong rằng những kiến thức và những bài viết chia sẻ của mình có thể giúp 1 phần các bạn hiểu thêm về công nghệ

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.