Báo chí nói về Teky

Thiếu nhi Bắc Ninh sôi nổi tham gia học lập trình

Rate this post

(Bacninhgov) – Bắc Ninh không nằm ngoài xu thế phát triển của khoa học máy tính khi “thế hệ tương lai” của đất nước đang hằng ngày năng nổ tham gia học lập trình và đăng ký cuộc thi lập trình Sáng tạo cùng CodeKitten.

Hơn 30.000 học sinh quan tâm đến lập trình

Hiện nay, bộ môn lập trình đã được đưa vào môn học chính khoá của học sinh tiểu học tại các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc… Phát biểu trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh mỗi người cần phải biết 3 thứ tiếng: Tiếng Việt, Tiếng Anh và ngôn ngữ lập trình. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc học lập trình đối với trẻ em Việt Nam nói chung và trẻ em Bắc Ninh nói riêng. Nhằm tạo ra sân chơi bổ ích và sáng tạo về khoa học công nghệ, giúp các em thiếu nhi có cơ hội thể hiện tài năng, kiến thức và sự sáng tạo của mình khi tham gia lập trình các sản phẩm công nghệ, ươm mầm những tài năng công nghệ nhí, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh phối hợp với Học viện sáng tạo công nghệ trẻ Teky tổ chức Cuộc thi lập trình Sáng tạo cùng Codekitten với chủ đề “Bắc Ninh – Vùng đất Lễ hội và Di tích”. Ngay sau khi phát động cuộc thi, gần 20 sự kiện dạy học lập trình online dành cho học sinh Tiểu học và THCS tại 290 trường học liên tục được tổ chức. Giáo viên Tổng phụ trách và giáo viên tin học các trường tích cực khuyến khích học sinh tham gia trải nghiệm, từ đó nuôi dưỡng cho các em niềm đam mê công nghệ.

Học sinh tham gia tập huấn sử dụng phần mềm lập trình Codekitten tại trường học.

 

Chỉ sau hai tuần, Ban tổ chức đã nhận về gần 1.000 sản phẩm dự thi từ các em học sinh Tiểu học, THCS tại địa phương. Theo đó, các bài học lập trình kéo thả trên nền tảng Codekitten và hướng dẫn đăng ký dự thi đã thu hút hàng trăm nghìn lượt quan tâm. Chỉ tính riêng video “Hướng dẫn đăng ký tài khoản Codekitten và tham gia dự thi tỉnh Bắc Ninh” trên kênh Teky Academy tại Youtube đã ghi nhận gần 35.000 lượt xem.

Điều này cho thấy nhu cầu học tập kiến thức khoa học máy tính và thực hành kỹ năng lập trình tại Bắc Ninh nói riêng và cả nước nói chung là rất lớn. Việc mang đến một sân chơi hiện đại, sử dụng ngôn ngữ lập trình phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh sẽ thúc đẩy tiềm năng công nghệ, cho phép các bạn nhỏ “bung hết sức mình” để cho ra mắt các sản phẩm sáng tạo nhất.

Nhờ độ phủ sóng trên nhiều nền tảng được các bạn nhỏ yêu thích như Youtube, Tiktok, Facebook, cuộc thi Sáng tạo cùng Codekitten đã tiếp cận đến nhiều bạn nhỏ trong giai đoạn giãn cách tại nhiều địa phương. Các học sinh chỉ cần thiết bị và internet để truy cập miễn phí vào nền tảng lập trình Codekitten – nơi các em được thực hành sáng tạo sản phẩm lập trình hoàn toàn miễn phí, kết nối với các cuộc thi sáng tạo khoa học máy tính tại tỉnh thành mình đang sinh sống.

Sáng tạo từ giá trị văn hóa Việt Nam

Cuộc thi sáng tạo cùng Codekitten với chủ đề “Bắc Ninh – Vùng đất Lễ hội và Di tích” năm học 2021-2022 hướng đến mong muốn tạo ra sân chơi bổ ích dành cho thanh thiếu nhi yêu thích công nghệ thông tin. Với từ khóa về vùng đất lễ hội và di tích, các bạn nhỏ có thể tìm hiểu về các công trình biểu tượng ở địa phương như Chùa Phật Tích, Chùa Bút Pháp, tranh Đông Hồ… Ngoài ra, yếu tố công cụ cũng tạo điều kiện cho các bạn dễ dàng tiếp cận với lập trình hơn. Nền tảng Codekitten sử dụng ngôn ngữ lập trình kéo thả Scratch nổi tiếng thế giới của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Hoa Kỳ).

 

Nhiều lớp học lập trình online được tổ chức với sự tham gia của đông đảo học sinh.

 

Ngôn ngữ lập trình sử dụng hình khối, mô phỏng trực quan logic lập trình, giúp các bạn nhỏ tự tin thực hiện ý tưởng của mình mà không yêu cầu phải có kiến thức chuyên sâu, phức tạp về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, các chuyên gia giáo dục và kỹ sư phần mềm TEKY cũng thiết kế các thư viện đồ họa lấy cảm hứng từ các yếu tố lịch sử, văn học Việt Nam như Vua Quang Trung, Hai Bà Trưng, Trạng Tí… và đồ họa nhiều món ăn truyền thống. Sự kết hợp của hai yếu tố tạo nên tính thuần Việt của nền tảng – mang đến nguồn cảm hứng từ văn hóa Việt Nam vào những sản phẩm lập trình phù hợp với tiêu chuẩn thế giới. Đồng thời, giúp các em nâng cao kiến thức và ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập, cuộc sống.

 

Bộ hình ảnh nhân vật thuần Việt của Codekitten.

 

Hiện tại, Cuộc thi lập trình Sáng tạo cùng Codekitten với chủ đề “Bắc Ninh – Vùng đất Lễ hội và Di tích” năm 2021 đang được tổ chức tại website: Bacninh.Codekitten.vn Đối tượng dự thi là học sinh có độ tuổi từ 6 đến 15 (có ngày sinh từ 01/01/2006 đến hết ngày 31/12/2015) đang học tập tại các trường Tiểu học, THCS, Nhà Thiếu nhi trên địa bàn tỉnh. Học sinh có thể đăng ký tham gia cuộc thi theo hình thức cá nhân hoặc đội, nhóm. Mỗi đội, nhóm không vượt quá 5 thành viên.

Cuộc thi được tổ chức từ ngày 15/11/2021 tới ngày 28/02/2022 và được chia làm 02 vòng:

Vòng loại:15/11/2021 tới hết 30/12/2021: Học sinh tìm hiểu và hoàn thành sản phẩm tham gia cuộc thi.

Vòng chung kết: 16/01/2022 đến 31/01/2022: Công bố 20 sản phẩm xuất sắc nhất (10 sản phẩm/ 1 Bảng) để tham gia Vòng chung kết trực tuyến.

Tháng 02/2022: Công bố các sản phẩm xuất sắc nhất vòng chung kết trực tuyến và các cá nhân đạt các giải thưởng của Cuộc thi.

Nguồn: https://bacninh.gov.vn/news/-/details/20182/thieu-nhi-bac-ninh-soi-noi-tham-gia-hoc-lap-trinh

 

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.