IT - Lập trình

Sách tin học lớp 6 mới nhất – hướng dẫn học và giải bài tập

3.6/5 - (390 bình chọn)

Bên cạnh việc luyện đề thì việc làm bài tập của môn tin trong sách giáo khoa luôn được nhiều người quan tâm. Đây là cách rất hay để đẩy mạnh sự phát triển của trẻ, giúp các em có thể nắm chắc kiến thức và tiếp thu được thông tin tốt hơn. Bài tập trong sách tin học lớp 6 cũng được rất nhiều người đánh giá là hay khi mở mang kiến thức vô cùng tốt. Nếu như bạn quan tâm đến những hướng dẫn giải bài tập trong sách, bài viết dưới đây mà chúng tôi mang đến chắc chắn sẽ làm cho bạn thấy hài lòng. Cùng bắt đầu ngay thôi!

Tìm hiểu từng bài tập tin học lớp 6
Tìm hiểu từng bài tập tin học lớp 6

Chủ đề 1 tin học lớp 6: Máy tính và cộng đồng

Tin học lớp 6 bài 1: Thông tin và dữ liệu

Câu hỏi 1 trang 6

Ghép mỗi mục ở đoạn được đánh dấu bằng số tương ứng với mục ở đoạn được đánh dấu bằng chữ.

1, Thông tin

2, Dữ liệu

3, Vật mang tin

a, Các số, văn bản, âm thanh, hình ảnh…

b, Những gì đem lại cho chúng ta hiểu biết về con người, thế giới xung quanh cũng như chính bản thân của mình

c, Vật chứa dữ liệu

thanh-thao-microsoft

>>> Xem thêm : Đề thi tin học lớp 3 – Cập nhật bộ đề thi mới nhất môn tin 2021

Lời giải: 

  • 1 – b: Thông tin chính là những gì đem lại cho chúng ta hiểu biết về con người, thế giới xung quanh cũng như chính bản thân mình.
  • 2 – a: Dữ liệu chính là các số, văn bản, âm thanh, hình ảnh…
  • 3 – c: Vật mang tin là những vật có chứa dữ liệu

Câu hỏi 2 trang 6 tin học lớp 6 

Mỗi dòng đã cho được coi là dữ liệu hay là thông tin?

Lời giải:

  • 16:00 được coi là dữ liệu
  • 0123456789 được coi là dữ liệu
  • Hãy gọi cho chúng tôi lúc 16h theo số điện thoại 0123456789 được coi là thông tin 

Tin học lớp 6 bài 2: Xử lý thông tin

Hoạt động 1 tin học lớp 6 trang 8

Xem kỹ tình huống của các cầu thủ ghi bàn và em hãy trả lời ngay những câu hỏi sau:

1, Bộ não của những cầu thủ sẽ được nhận những thông tin qua giác quan nào?

2, Thông tin như thế nào sẽ được bộ não của cầu thủ ghi nhớ kỹ và tận dụng khi đá phạt?

3, Bộ não sẽ xử lý thông tin nhận được thành thông tin như thế nào?

4, Bộ não khi sẽ chuyển thông tin điều khiển trở thành thao tác như thế nào của cầu thủ?

5, Những hoạt động trong quá trình xử lý các thông tin của não bộ là gì?

>>> Xem thêm : Đề thi tin học lớp 8 – Tổng hợp bộ đề thi mới nhất 2021

Giáo viên chuẩn bị bài thi
Giáo viên chuẩn bị bài thi

Lời giải

1, Những thông tin mà bộ não của các cầu thủ có thể nhận được thông qua giác quan chính là: mắt (thị giác). Bộ phận này giúp cho cầu thủ quan át được tốt thủ môn của đối phương, biết được vị trí của quả bóng ở đâu và so sánh khoảng cách giữa bóng và khung thành với những đường truyền đến cầu thủ khác để đưa ra lựa chọn chính xác nhất.

2, Bộ não của các cầu thủ sẽ ghi nhớ và sử dụng những thông tin khi đá phạt là: khoảng cách giữa quả bóng đối với khung thành, vị trí của quả bóng và những thông tin liên quan đến thủ môn – bao gồm vị trí và động tác, hướng di chuyển.

tang-36-video

3, Những thông tin khi đi qua bộ não sẽ được chuyển thành các thông tin: sút bóng xa vào góc cao của khung thành.

4, Nhờ có bộ não mà thông tin điều khiển được vận chuyển trở thành thao tác sút ấn tượng quả phạt cho cầu thủ.

5, Trong bộ não, quá trình xử lý thông tin sẽ diễn ra gồm các hoạt động sau: Thu nhận các thông tin, lưu trữ các thông tin, xử lý thông tin, truyền thông tin.

>>> Xem thêm : Đề thi tin học lớp 5 – Tổng hợp 10+ bộ đề mới nhất 2021

Câu hỏi 1 tin học lớp 6 trang 10

Hãy giải thích kỹ mỗi việc dưới đây thuộc vào hoạt động như thế nào trong quá trình xử lý các thông tin.

a, Em sử dụng Đài tiếng nói Việt Nam để nghe các chương trình ca nhạc

b, Bố em sử dụng ti vi để xem các chương trình thời sự

c, Em sử dụng vở tập để chép bài ở trên bảng

d, Em thực hiện nhanh một phép tính nhẩm

Lời giải

a, Trong tin học lớp 6, việc sử dụng Đài tiếng nói Việt Nam để nghe các chương trình ca nhạc được coi là một dạng hoạt động của việc thu nhận thông tin. Vì những hoạt động trên chỉ gọi là sử dụng tai hay thính giác để nghe và để tiếp nhận các thông tin. Còn nếu như vừa nghe thông tin đó lại vừa cảm nhận rồi xuất hiện những cảm xúc cá nhân thì chắc chắn đây được coi là hoạt động xử lý thông tin.

b, Bố em sử dụng tivi để xem các chương trình thời sự được gọi là hoạt động thu nhận và đồng thời lưu trữ thông tin. Họa động trên là chỉ dùng hai giác quan là thị giác – mắt và giác quan thính giác – tai để xem, nghe phục vụ cho hoạt động tiếp nhận và ghi nhớ các thông tin. 

c, Em sử dụng vở để chép các bài học trên bảng – được coi là hoạt động lưu trữ các thông tin và có thể dễ dàng xử lý được thông tin. Vì những hoạt động này là tiếp nhận các thông tin và lưu trữ chúng vào trong vở, do đó các em có thể xử lý thông tin nếu như vừa chép bài đồng thời vừa thu nhận các kiến thức, sau đó chuyển hết thành kiến thức của riêng bản thân mình.

d, Hoạt động thực hiện một phép tính nhẩm được coi là hoạt động xử lý các thông tin. Đây là hoạt động tiếp nhận các thông tin là phé p tính, và trí não của em lưu hình ảnh, em nhẩm ra phép tính bằng việc xử lý và cho kết quả.

>>> Xem thêm : Sách giáo khoa tin học lớp 9 – Hướng dẫn giải bài tập mới nhất

dang-ky-lap-trinh-teky1

Câu hỏi 2 tin học lớp 6 trang 9

Máy tính sẽ gồm mấy thành phần khi thực hiện những hoạt động xử lý các thông tin?

A, 3 thành phần

B, 4 thành phần

C, 5 thành phần

D, 6 thành phần

Tìm hiểu từng bài tập tin học lớp 6
Tìm hiểu từng bài tập tin học lớp 6

Lời giải

Đáp án B: 4 thành phần

>>> Tham khảo thêm: Giải bài tập sách tin học lớp 8 mới nhất – Teky

Cách học hiệu quả nhất tin học lớp 6 là gì?

Không thiếu các em học sinh muốn tìm tới cho mình một cách học hiệu quả hơn để có thể thu nạp thông tin tin học một cách đa dạng và đầy đủ nhất. Trên thực tế, có nhiều cách học để các em có thể nắm bắt thông tin một cách hữu ích, nhưng có 2 cách các em nên thường xuyên áp dụng, đó là:

Học hiểu lý thuyết

Để nắm bắt được hết lý thuyết của tin học lớp 6, các em cần phải hiểu được kiến thức về cách tiếp nhận và phân tích thông tin qua các cơ quan khác nhau. Từ đó, các em kết hợp với việc học ví dụ và giải thêm đề nếu sắp tới kỳ thi để có thể đảm bảo được điểm số và thứ hạng của mình trong học tập.

Nếu như có điều gì chưa hiểu, các em có thể hỏi thêm từ thầy cô hoặc bạn bè của mình để có thể nâng cao được các kiến thức cần có.

Chăm chỉ thực hành trên máy tính

Thực hành trên máy tính đối với những bài thực hành là vô cùng quan trọng để rèn luyện sự nhanh nhạy cũng như sự am hiểu các kiến thức tin học. Đừng xem nhẹ việc thực hành đều đặn bởi nó sẽ trở thành bàn đạp để giúp các em có thể tự do làm được những công việc mà mình muốn trong tương lai, khi mà giờ xã hội ngày càng phát triển và những công việc liên quan để mạng internet đang chiếm được phần hơn. Chắc chắn đây sẽ là cách để các em có thể làm quen và dần dà tiến bước vào tương lai!

Học sinh tận tay thực hành chương trình tin học
Học sinh tận tay thực hành chương trình tin học

Trên đây là những thông tin chúng tôi mang đến cho bạn đọc và các học sinh về hướng dẫn học và giải bài tập tin học lớp 6 một cách logic nhất. Chúng tôi tin rằng những kiến thức và chia sẻ mà mình mang đến đã làm cho mọi người cảm thấy hài lòng và lựa chọn được cách học hiệu quả. Trên Teky còn rất nhiều bài viết hay, đừng quên tham khảo thông tin về bài viết tin học lớp 5 bạn nhé!

>> Tham khảo thêm: 5+ Đề thi tin học lớp 7 mới nhất của bộ giáo dục có lời giải

lap-trinh-cho-tre

Thông tin về Học viện công nghệ hàng đầu Việt Nam – Teky

TEKY là Học viện sáng tạo công nghệ với chương trình giảng dạy STEAM (Science – Technology – Engineering – Art – Mathematics) theo chuẩn Mỹ đầu tiên tại Việt Nam dành cho trẻ em từ 4 đến 18 tuổi.

Được thành lập vào tháng 6 năm 2016, TEKY quyết tâm thực hiện sứ mệnh mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam kiến thức toàn diện về STEAM, đặc biệt là các tư duy công nghệ, khoa học máy tính và kỹ năng thế kỷ 21 – 4Cs (Critical Thinking: Tư duy phản biện – Communication: Giao tiếp – Creativity: Sáng tạo – Collaboration: Làm việc nhóm).

Trải nghiệm học lập trình miễn phí
Trải nghiệm học lập trình miễn phí

Đây là chương trình không chỉ trang bị kiến thức lập trình mà còn rèn luyện nhóm kỹ năng 4Cs. Trẻ sẽ được:

  •  Học tư duy phản biện thông qua việc phân tích các vấn đề.
  •  Học tính sáng tạo tư duy Logic thông qua việc lắp đặt và lập trình robot th ông qua các mô hình Lego Mindstorm, app trò chơi. Giúp con học giỏi môn Toán trên lớp
  •  Kỹ năng hợp tác thông qua các trò chơi team-building, các dự án nhóm trên lớp.
  •  Phát huy khả năng giao tiếp hiệu quả bằng nhiều bài tập và hoạt động hấp dẫn.

Các bộ môn giảng dạy tại Teky gồm: Lập trình và phát triển ứng dụng, lập trình game, lập trình web với python  Lập trình Scratch Robotics Engineering, Công nghệ 3D và MultiMedia. Chúng tôi tin rằng trẻ em Việt Nam có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong một nền kinh tế số và cần được trang bị sẵn sàng để trở thành những doanh nhân công nghệ trong tương lai.

Liên hệ ngay học viện công nghệ sáng tạo TEKY để được tư vấn khóa học:

  • Cam kêt 7 tuổi có thể lập trình
  • Top 10 dự án giáo dục có tầm ảnh hưởng nhất Đông Nam Á 2017 & 2018
  • Top 3 Dự án xuất sắc nhất, NextGen – Thụy Sĩ
  •  Hotline Hà Nội: 024-7109-6668 | 0975-241-015
  •  Hotline Hồ Chí Minh: 028-7109 9948 | 097-900-8642

Website https://teky.edu.vn | Email: support@teky.edu.vn |

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.