Ứng dụng lập trình cho trẻ em: Game bắn virus Corona

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, ứng dụng lập trình cho trẻ em không chỉ là xu hướng giáo dục hiện đại mà còn là bước đệm quan trọng giúp các em tiếp cận kỹ năng số, phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo không giới hạn. Học viện Sáng tạo Công nghệ Teky – đơn vị tiên phong trong giáo dục STEAM tại Việt Nam – đã và đang đồng hành cùng hàng chục ngàn học sinh từ 5 đến 18 tuổi trên hành trình khám phá thế giới công nghệ một cách chủ động, sáng tạo và đầy cảm hứng.
Trong số hàng trăm dự án học sinh được phát triển tại Teky, game “Bắn tỉa virus corona” của hai chị em Nguyễn Lê Thảo Trang và Nguyễn Lê Khánh Trang (11 tuổi) là ví dụ tiêu biểu cho khả năng vận dụng lập trình để giải quyết những vấn đề gần gũi, thời sự và mang tính cộng đồng.
Giới thiệu chung về Teky và dự án học sinh
Thành lập từ năm 2016, Học viện Sáng tạo Công nghệ Teky định hướng trở thành hệ sinh thái giáo dục STEAM chuẩn Mỹ đầu tiên tại Việt Nam. Với hơn 22 cơ sở tại các thành phố lớn và mạng lưới hơn 40.000 học sinh trên toàn quốc, Teky không chỉ giảng dạy lập trình, robotics hay thiết kế game, mà còn trang bị cho học sinh những kỹ năng toàn diện của thế kỷ 21 như tư duy phản biện, làm việc nhóm, giao tiếp và sáng tạo.
Tại Teky, mỗi học sinh đều được khuyến khích học tập thông qua dự án thực tế – nơi các em không chỉ học kiến thức, mà còn được áp dụng để tạo ra những sản phẩm có giá trị cho cộng đồng. Dự án “Bắn tỉa virus corona” là minh chứng rõ ràng cho tinh thần học đi đôi với hành, sáng tạo gắn liền với thực tiễn.
Dự án tiêu biểu: Game “Bắn tỉa virus corona” – Khi hai học sinh 11 tuổi lập trình để bảo vệ Trái Đất
“Bạn đã sẵn sàng trở thành anh hùng chống dịch trong thế giới ảo chưa?” – Đó là lời mời gọi đầu tiên khi người chơi bước vào game “Bắn tỉa virus corona”, một sản phẩm do hai chị em sinh đôi Nguyễn Lê Thảo Trang và Nguyễn Lê Khánh Trang phát triển trong lớp học tại Teky bằng nền tảng CodeKitten.
Trong trò chơi, người chơi vào vai một tên lửa được trang bị súng bắn tỉa để tiêu diệt virus đang rơi từ không gian xuống Trái Đất. Game mang tính hành động cao, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố giáo dục: trẻ được rèn luyện phản xạ, tư duy chiến lược và ý thức cộng đồng.
Một số tính năng nổi bật của game gồm:
-
Virus chuyển động ngẫu nhiên và tăng tốc theo thời gian, tạo độ khó cho người chơi.
-
Logic tính điểm sau mỗi cú bắn chính xác, giúp trẻ học toán và tư duy hệ thống.
-
Hiệu ứng hình ảnh sinh động, cảnh báo trực quan khi máu người chơi giảm.
-
Giao diện màu sắc hấp dẫn, phù hợp với học sinh tiểu học và THCS.
Dự án không chỉ là bài kiểm tra cuối khóa, mà là sản phẩm thể hiện ý thức trách nhiệm xã hội, khả năng quan sát và sáng tạo của học sinh Teky khi áp dụng công nghệ để lan tỏa thông điệp tích cực đến cộng đồng.
Hồ sơ học sinh tiêu biểu: Nguyễn Lê Thảo Trang & Nguyễn Lê Khánh Trang
Bắt đầu học lập trình tại Teky từ năm 10 tuổi, hai chị em sinh đôi Thảo Trang và Khánh Trang đã sớm bộc lộ niềm đam mê công nghệ và khả năng tiếp thu nhanh chóng. Trong suốt hơn một năm, các em không chỉ làm quen mà còn thành thạo nền tảng CodeKitten – công cụ lập trình trực quan dành cho trẻ em.
“Bắn tỉa virus corona” là sản phẩm đầu tay của hai em, được thực hiện chỉ sau vài tháng làm quen với lập trình. Điều đặc biệt là không chỉ học cách code, hai bạn còn rèn luyện kỹ năng mềm như lên ý tưởng, lập kế hoạch, phân công vai trò, chỉnh sửa sản phẩm cùng nhau – những yếu tố quan trọng hình thành tư duy công dân số trong tương lai.
Ứng dụng lập trình cho trẻ em – Chuẩn bị hành trang cho thế hệ tương lai
Dự án của Thảo Trang và Khánh Trang là ví dụ rõ ràng cho triết lý “Learning by Making” mà Teky theo đuổi – học bằng cách sáng tạo sản phẩm thực tế. Thay vì học thụ động, trẻ được khuyến khích tưởng tượng, thử nghiệm, sửa sai và phát triển sản phẩm đến khi hoàn thiện, từ đó hình thành sự tự tin và tư duy làm chủ công nghệ.
Tại Teky, mỗi học sinh đều được tin tưởng là một người sáng tạo, một lập trình viên tiềm năng. Các sản phẩm như “Bắn tỉa virus corona” không chỉ là kết quả học tập, mà còn là bước đệm để các em tự tin bước vào thế giới công nghệ, sẵn sàng thích nghi và tạo ra những giá trị mới trong thời đại số.
Teky – Nơi nuôi dưỡng công dân số của tương lai
Với hành trình hơn 8 năm phát triển, Teky Edtech đã trở thành đơn vị tiên phong và uy tín trong đào tạo công nghệ cho trẻ em Việt Nam. Các khóa học tại Teky được thiết kế theo lộ trình cá nhân hóa, kết hợp kiến thức công nghệ với kỹ năng 4Cs (Critical thinking – Creativity – Collaboration – Communication), giúp trẻ phát triển toàn diện từ nền tảng.
Xem thêm: Rèn luyện bộ kỹ năng mềm 4C cho trẻ trong thời đại 4.0
Teky tin rằng: Mỗi đứa trẻ, khi được học đúng cách và trong môi trường phù hợp, đều có thể tạo ra điều phi thường. Hành trình lập trình của Thảo Trang và Khánh Trang chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về tương lai công nghệ do chính các em nhỏ tạo nên.