Nuôi dạy con-4.0

Mách cha mẹ Việt cách dạy con của người Nhật cực xịn

Rate this post

Từ lâu, cách dạy con của người Nhật đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới vì tính khoa học và hiệu quả mà nó mang lại. Trong suốt quá trình phát triển, so với các quốc gia khác, đất nước mặt trời mọc có lẽ phải đối mặt với “nhiều” thách thức hơn. Nhưng nhờ cách giáo dục và đào tạo con cái khoa học, Nhật Bản đã bứt phá và đạt nhiều thành tựu đáng ngưỡng mộ như hiện nay. Hãy cùng Teky khám phá những bí quyết dạy con đúng cách của người Nhật ngay sau đây.

Khám phá cách dạy con cái của người Nhật
Khám phá cách dạy con của người Nhật

Cách dạy con khoa học của người Nhật

  1. Dạy trẻ tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ
  2. Dạy trẻ tính kỷ luật
  3. Dạy trẻ cách cân bằng cá nhân với cộng đồng
  4. Dạy trẻ thông qua những lời khen
  5. Không chỉ trích lỗi lầm của con
  6. Khuyến khích con vận động thường xuyên
  7. Ứng xử phù hợp với con cái

Dạy trẻ 1 tuổi

Cha mẹ Nhật bắt đầu dạy con từ rất sớm. Phương pháp dạy con 1 tuổi đúng cách của người Nhật là giáo dục con về sự lễ phép và tính tự lập. Trẻ ở độ tuổi này còn quá nhỏ để học các quy tắc và kỹ năng. Tuy nhiên lễ phép và tự lập lại khác, cha mẹ có thể dạy con từ sớm.

Văn hóa chào hỏi của người Nhật Bản
Điều tuyệt vời của cách dạy con của người Nhật

Trẻ lúc này chưa phát triển hoàn thiện khả năng giao tiếp nhưng cha mẹ Nhật sẽ dạy con cách chào và cảm ơn, thể hiện sự tôn trọng với người lớn. Người ta vẫn luôn ấn tượng về văn hóa chào hỏi và tôn trọng người khác của Nhật Bản. Ngay cả những em bé hơn 1 tuổi đã học được cách cúi chào rất nghiêm chỉnh.

Trẻ cũng được cha mẹ để tự do làm những điều mình thích, tự quyết định và đưa ra cách thức giải quyết vấn đề mình gặp phải. Cha mẹ thường hạn chế can thiệp vào những công việc này. Điều đó giúp trẻ tự lập rất sớm, hình thành thói quen chủ động và ít phụ thuộc vào cha mẹ.

>> Tìm hiểu thêm: Phương pháp giáo dục HighScope – Bí kíp giúp bé chủ động học

Dạy trẻ 2 tuổi

Trẻ em được khuyến khích hoạt động thể chất từ nhỏ
Cách dạy con của người Nhật khuyến khích hoạt động thể chất từ nhỏ

Đến độ tuổi này, trẻ em thường rất tích cực học hỏi, khám phá thế giới và hoạt động thể chất. Với người Nhật, việc học kiến thức rất quan trọng nhưng rèn luyện thể chất cũng rất được chú ý. Cha mẹ Nhật thường dạy con đi bộ như một bài tập thể dục hàng ngày.

Bên cạnh đó, trẻ cũng phát triển nhanh về khả năng ngôn ngữ và giao tiếp. Người Nhật thường dạy con nói chuyện bằng giọng chuẩn như giao tiếp với người lớn. Điều này không chỉ giúp con phát triển kỹ năng giao tiếp mà còn giúp con học hỏi nhiều kiến thức nền tảng của giao tiếp như ngữ âm, ngữ điệu, cử chỉ, biểu cảm.

Cha mẹ Nhật cũng bắt đầu dạy con các thao tác với tay. Thông thường, trẻ sẽ bắt đầu học cách dùng đũa ở độ tuổi này. Thao tác tay thường xuyên giúp con trở nên khéo léo, thực hiện được các động tác có độ khó cao.

Cha mẹ Nhật thường dạy con cách dùng đũa từ khi còn nhỏ
Cách dạy con của người Nhật hướng dẫn dùng đũa từ khi còn nhỏ

Cha mẹ Nhật thường khuyến khích trẻ làm việc nhà phù hợp với độ tuổi của con. Khi lên 2, trẻ đã có nền tảng thể chất đủ để thực hiện một số việc đơn giản vì vậy hãy khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ. Thay vì làm giúp con tất cả mọi việc, người Nhật thường để con làm quen và học cách tự làm.

Trẻ 2 tuổi có trí nhớ như một thiên tài. Do đó, cha mẹ Nhật cũng chú ý lồng ghép một số nội dung kích thích sự phát triển trí não cho trẻ. Ví dụ như thường sử dụng các câu hỏi ngược để trẻ suy nghĩ và tư duy.

>> Xem ngay : Phương pháp giáo dục Sichida– Khơi dậy tiềm năng của trẻ

Dạy trẻ 3 tuổi

Ở độ tuổi này, trẻ đã đạt mức phát triển cơ bản. Cha mẹ bắt đầu cho con đi nhà trẻ. Sự tương tác, giao tiếp giữa trẻ với các bạn sẽ giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội. Khả năng nhận thức của trẻ cũng ngày càng phát triển, trở nên ham học hỏi, khám phá xung quanh. Kết hợp với các bài học ở trường, cha mẹ có thể cho con làm quen với các trò chơi mang tính giáo dục để kích thích tư duy của trẻ.

Hoạt động của con ở nhà trẻ
Cách dạy con của người Nhật khi con 3 tuổi

Trẻ cũng ngày càng quan tâm đến đến cảm xúc của người khác. Trẻ ở tuổi này quan tâm nhiều đến cảm xúc của người khác nên đặc biệt thích những lời khen. Vì vậy, dùng nhiều lời khen là cách dạy con thường thấy của người Nhật. Cách dạy con khi 3 tuổi của người Nhật là sử dụng nhiều lời khen. Điều này sẽ khiến trẻ rất hứng thú và có xu hướng lặp lại những hành động được khen. Lâu dần, trẻ sẽ hình thành được những thói quen tốt.

Tránh chỉ trích và phê bình trẻ
Cách dạy con của người Nhật tránh chỉ trích và phê bình trẻ

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng không nên chỉ trích những sai lầm của trẻ. Người Nhật thường bao dung cho lỗi sai của con và động viên con cố gắng. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng những lời chỉ trích khiến con người trở nên tự ti, rụt rè, lâu dần sẽ thị thui chột những kỹ năng vốn có.

Dạy trẻ 4 tuổi

Trong quá trình trưởng thành, sự can thiệp của cha mẹ Nhật Bản vào cuộc sống hàng ngày của con cái ngày càng giảm đi, nhất là khi trẻ ở độ tuổi nhất định. Phương pháp giáo dục này nhằm mục đích khuyến khích sự tự giác và tính chủ động cao nhất trong quá trình phát triển của trẻ.

Tại trường, trẻ được khuyến khích phát triển nhiều kỹ năng cá nhân và học cách tự quản lý cuộc sống hàng ngày. Từ việc tự ăn, thay đổi quần áo, đến vệ sinh cá nhân và tắm gội, trẻ học cách tự lập. Đặc biệt, trẻ cũng trở nên thành thạo trong việc quét nhà, dọn dẹp, và thậm chí, nấu ăn dần dần dưới sự hướng dẫn của cha mẹ.

Trẻ em Nhật Bản tự tắm và vệ sinh cá nhân
Cách dạy con của người Nhật nhiều điều tuyệt vời

Với tư duy phát triển đầy đủ từ độ tuổi 4, cha mẹ khuyến khích con chủ động học hỏi và mở rộng kiến thức. Cùng với đó, nhiều phụ huynh Nhật Bản sử dụng các phương pháp giáo dục đặc biệt, như phương pháp siêu tính nhẩm, để khuyến khích tư duy của trẻ.

Ngoài ra, trẻ cũng được dạy về sự cân bằng giữa cá nhân và cộng đồng. Điều này giúp trẻ nhận thức trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân đối với cộng đồng xung quanh. Câu chuyện về cô bé và cành hoa anh đào trở nên nổi tiếng, với thông điệp về trách nhiệm và sự nhận thức về tác động của hành động cá nhân đối với môi trường xã hội.

Dạy trẻ 5 tuổi

Việc học của trẻ không bị ép buộc. Thay vào đó, cha mẹ thường để con chủ động việc học của mình. Con có thể tự quyết định mình sẽ làm gì, khi nào, ở đâu, như thế nào. Đây là phương pháp giáo dục khơi gợi tinh thần tự giác học hỏi, tìm hiểu của trẻ được các bậc phụ huynh Nhật Bản áp dụng.

Trẻ em Nhật Bản tự học
Trẻ em Nhật Bản có thói quen tự học

Ở độ tuổi này, con sẽ chuẩn bị bước vào lớp 1. Cha mẹ Nhật thường giúp con hoàn thiện các kỹ năng cơ bản như giao tiếp, khả năng ngôn ngữ.

Cha mẹ cũng chú trọng dạy con làm quen với kỷ luật của trường lớp. Vì có truyền thống sống và làm việc theo nguyên tắc, do đó, dạy kỷ luật cho con là nhiệm vụ hàng đầu trong phương pháp giáo dục con của người Nhật.

>> Xem thêm : Cách dạy trẻ 5 tuổi học chữ cái giúp nhớ siêu nhanh

Dạy trẻ từ 6 tuổi trở lên

Cha mẹ cần ứng xử phù hợp với con cái, không khoe khoang về thành tích của con. Có lẽ đây là điều mà cha mẹ Việt cần học hỏi. Việc đặt nặng thành tích học tập không chỉ khiến trẻ áp lực. Ngay cả bản thân các bậc phụ huynh cũng đang tự gây áp lực cho chính mình.

Không đặt nặng thành tích học tập của con
Cách dạy con của người Nhật không đặt nặng thành tích học tập

Không những vậy, cha mẹ Nhật cũng rất quan tâm đến việc giải trí của con. Con có quyền được tự do giải trí nhưng trong một khuôn khổ nhất định. Cha mẹ cũng rất tôn trọng nhu cầu này của con. Cha mẹ sẽ chỉ là người giám sát các hoạt động giải trí của của con.

Càng lớn, trẻ em Nhật Bản sẽ càng được chú trọng giáo dục về kỷ luật và trách nhiệm với cộng đồng. Năm 2011, Nhật Bản hứng chịu thảm họa kép động đất sóng thần. Người dân được nhà nước cấp phát cứu trợ. Tuy nhiên, do quá đông, mọi người phải xếp thành những hàng dài. Người ta thấy một em chừng 8 tuổi cũng đi nhận cứu trợ, tất cả đều nhường em lên trước. Tuy nhiên khi được phát đồ cứu trợ, em đã đặt lại và cảm ơn mọi người, em xin được tiếp tục đứng xếp hàng cho đến khi tới lượt mình.

Thảm họa động đất sóng thần tại Nhật Bản năm 2011
Thảm họa động đất sóng thần tại Nhật Bản năm 2011

Có lẽ hình ảnh này khiến chúng ta nhớ nhiều đến đợt dịch Covid 19. Người người, nhà nhà đều đổ xô, chen lấn đi mua khẩu trang. Điều đó cho thấy nhiều lỗ hổng trong giáo dục ý thức trách nhiệm cá nhân với cộng đồng của người Việt.

Lời kết:

Nhiều cha mẹ Việt rất sính ngoại, thường cho con học theo kiểu phương Tây. Tuy nhiên lại không chú ý đến việc văn hóa Đông – Tây có sự khác biệt rất lớn. Nhật Bản là quốc gia Á Đông, có nhiều điểm tương đồng văn hóa với Việt Nam. Do đó, các bậc phụ huynh có thể chắt lọc và học hỏi nhiều điểm tiến bộ trong cách dạy con của người Nhật vào việc giáo dục con em mình.

Teky hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích cho các bậc phụ huynh. Tham khảo thêm một số phương pháp giáo dục hiện đại tại đây!

Xem thêm:

#Phương pháp dạy con chăm chỉ học hành cha mẹ nên thuộc lòng

Cha Mẹ Việt Chi Hàng Trăm Triệu Cho Con Tham Gia Trại Hè

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.