Tự học Word

Chỉnh sửa mục lục trong word đơn giản và “Siêu” dễ hiểu

5/5 - (5 bình chọn)

Chỉnh sửa mục lục trong word là vấn đề khá nhiều người quan tâm hiện nay nhằm thuận lợi hơn trong việc soạn thảo văn bản. Bởi vì không phải lúc nào văn bản thực hiện xong cũng hoàn chỉnh, tối ưu. Mà thay vào đó thì còn cần trải qua nhiều lần chỉnh sửa. Vì thế nên mục lục dễ bị sai hỏng và cần được chỉnh sửa, cập nhật lại nhanh chóng. Vậy cụ thể cách chỉnh sửa mục lục như thế nào? Thực hiện có dễ không? Đây là vấn đề nhiều người muốn tham khảo và hãy tìm hiểu với Teky nhé!

Mục lục trong word quan trọng như thế nào?

Mục lục trong word là phần cực kỳ quan trọng đối với các tài liệu, đồ án, luận văn, tiểu luận,…. Mục lục góp phần giúp nội dung trình bày khoa học và chuyên nghiệp nhất có thể. Thuận lợi cho cả người soạn thảo lẫn người đọc. Thay vì tìm kiếm nội dung một cách thủ công bằng cách lướt tìm thì việc xem mục lục. Tìm kiếm số trang của phần mình cần. Sau đó rồi mới kéo trang văn bản đến đó và đọc thì sẽ đơn giản hơn nhiều. 

Thêm vào đó, việc có mục lục chuẩn bị sẵn cũng giúp cho văn bản logic, có trình tự trước sau. Người viết lẫn người đọc cũng dễ bao quát tổng thể nội dung của văn bản hơn. Ví dụ như một bài tiểu luận thường có format sẵn. Cụ thể là cần có lý do soạn đề tài, lý thuyết, nội dung nghiên cứu, kết luận,…Việc có sẵn mục lục sẽ giúp người đọc phát hiện xem người soạn thảo có thực hiện đầy đủ các phần được yêu cầu không. Sau đó xem trước những phần nội dung quan trọng bằng cách xem trên mục lục để dễ theo dõi. 

Như vậy, có thể thấy là mục lục trong word đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Và trong một văn bản, tất nhiên không thể soạn thảo một lần mà hoàn chỉnh. Mà còn phải chỉnh sửa bổ sung thêm nếu cần thiết. Vì thế mà mục lục cũng sẽ có sự xê dịch thêm ít nhiều. Cần phải được chỉnh sửa để có sự ăn khớp giữa mục lục và nội dung.  

Tham khảo thêm: Cách sửa lỗi phông chữ đúng chuẩn – Bí kíp ít ai chia sẻ

chinh-sua-muc-luc-trong-word-1
Chỉnh sửa mục lục trong các văn bản word được quan tâm rộng rãi hiện nay

Từ A đến Z cách chỉnh sửa mục lục trong word có thể bạn chưa biết

Hiện nay người ta thực hiện chỉnh sửa tự động đối với mục lục word. Điều này mang đến sự nhanh chóng, dễ dàng chỉ trong vài thao tác nhỏ. Và để chỉnh sửa mục lục trong word đòi hỏi bạn cần phải thực hiện đúng các thao tác tạo mục lục từ đầu. Bởi vì nếu như mục lục bị lỗi thì không thể nào chỉnh sửa tự động được. Cụ thể có 2 cách chỉnh sửa mục lục bạn đọc có thể tham khảo sau đây do Teky tổng hợp!

  • Không sử dụng thanh công cụ

Với một mục lục giống như hình ảnh bên dưới, vì đã được tạo tự động nên bạn cũng có thể chỉnh sửa nó tự động. 

chinh-sua-muc-luc-trong-word-2
Mục lục trong word bạn đọc có thể chỉnh sửa tự động

Đầu tiên là không sử dụng đến thanh công cụ trên word. Bạn sẽ thực hiện với một số thao tác đơn giản. Đầu tiên là bôi đen hết mục lục trong văn bản, lúc này trên đầu mục lúc sẽ xuất hiện Update Table (tức là cập nhật bảng mục lục). Bạn sẽ click chọn vào nút này. 

chinh-sua-muc-luc-trong-word-3
Click chọn vào Update Table để chỉnh sửa mục lục

Lúc này, màn hình sẽ xuất hiện hộp thoại Update Table of Contents. Có hai sự lựa chọn cho bạn bao gồm: Update page number only tức là chỉ cập nhật số trang của các phần. Còn lại là Update entire table là cập nhật toàn bộ bảng mục lục bao gồm các tựa đề mục, số trang,… Bạn sẽ chọn cái phù hợp rồi chọn OK. Không thì bấm Cancel để thoát ra. 

chinh-sua-muc-luc-trong-word-4
Cập nhật bảng mục lục word nhanh chóng và dễ dàng

Đây được đánh giá là cách đơn giản nhất hỗ trợ cho bạn cập nhật lại mục lục word. Mọi thứ dễ thực hiện chỉ với vài thao tác điều khiển. Hầu hết ai cũng đều có thể thực hiện theo mẫu. Bạn cũng có thể sử dụng cách trên để chỉnh sửa mục lục trong word 2010 hay chỉnh sửa mục lục trong word 2016. Bởi vì hầu hết mọi phiên bản đều có sự tương tự hay thậm chí là giống hệt nhau. 

  • Có sử dụng thanh công cụ  

Thêm một cách nữa để chỉnh sửa mục lục trong word bạn có thể thực hiện, đó chính là sử dụng thanh công cụ. Cách này cũng gần giống như cách chúng tôi nói đến ở trên. Cụ thể dưới đây: 

Đầu tiên bạn chọn References → Sau đó bấm chọn Update Table giống như ở hình bên dưới. Đến bước này thì bạn đã thấy quen thuộc rồi chứ, đúng không nào? 

chinh-sua-muc-luc-trong-word-5
Chỉnh sửa mục lục cần dùng đến thanh công cụ

Sau khi click chọn Update Table trên thanh công cụ thì hộp thoại sẽ xuất hiện. Và lúc này bạn chỉ cần thực hiện những thao tác đơn giản như đã nói đến ở ngay phần trên. 

chinh-sua-muc-luc-trong-word-6
Bạn có thể click chọn Update Table ngay trên thanh công cụ để chỉnh sửa mục lục

Có thể thấy rằng để chỉnh sửa mục lục trong word thì có rất nhiều cách. Hãy chọn lấy cho mình một cách phù hợp, nhanh chóng và dễ nhớ để thay thế đi việc chỉnh mục lục thủ công. Hãy để bản thân trở nên chuyên nghiệp hơn trong việc sử dụng word. Đặc biệt là còn tiết kiệm thời gian, công sức hiệu quả mà độ chính xác còn cực kỳ cao.

Tham khảo thêm:Lỗi mất chữ trong word: Nguyên nhân thường gặp và cách xử lý

Tổng kết

Trên đây chính là những thông tin liên quan đến cách chỉnh sửa mục lục trong word (dành cho hầu hết mọi phiên bản word hiện nay). Với những cách này, bạn sẽ thuận lợi trong việc soạn thảo văn bản chính xác, rõ ràng và chuyên nghiệp. 

Cảm ơn vì đã đón đọc thông tin Teky cung cấp về chỉnh sửa mục lục trong word. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây sẽ thực sự có ích đối với bạn. Đừng bỏ qua chúng mà hãy theo dõi kỹ lưỡng để có ngay bí kíp thành thạo word nhé! Ngoài ra Teky còn cung cấp mẹo tự học excel nữa đấy! Bạn đọc có thể tự tham khảo thêm chi tiết tại đây. 

Xem thêm:

Huyền Khánh

Với niềm đam mê với công nghệ và đổi mới giáo dục tôi mong rằng những kiến thức và những bài viết chia sẻ của mình có thể giúp 1 phần các bạn hiểu thêm về công nghệ

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.