IT - Lập trình

Database là gì? Có những loại Database nào bạn cần biết

5/5 - (5 bình chọn)

Database là gì? Đó là một cụm từ khá quen thuộc nếu bạn làm việc trong lĩnh vực dữ liệu, phần mềm, website… hay công nghệ thông tin nói chung. Database được coi như một nền tảng bắt buộc phải có và đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận hành và phát triển bất kỳ hệ thống nào. Vì thế chắc chắn rằng bạn phải nắm rõ khái niệm Database là gì và cách sử dụng nó ra sao khi có mong muốn phát triển trong ngành công nghệ thông tin. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Teky để được giải đáp toàn bộ nhé.

dang-ky-lap-trinh

Tìm hiểu Database là gì?

Trong thời đại có yêu cầu cao về tốc độ và sự đổi mới như thế này, dữ liệu đóng một vai trò rất quan trọng. Để nhanh chóng phát triển được những sản phẩm hiện đại hơn, ưu việt hơn, phù hợp với xu thế và nhu cầu của khách hàng hơn, các doanh nghiệp cần thu thập một lượng lớn thông tin. Những thông tin này được tập hợp từ rất nhiều nguồn, hầu hết là trên Internet hoặc các server nội bộ…. Nhìn chung, khối dữ liệu khổng lồ này hầu hết vẫn ở dạng thô sơ. Để có thể sở hữu được những dữ liệu cần thiết, người ta sẽ sử dụng Database.

Định nghĩa Database là gì?
Định nghĩa Database là gì?

Vậy Database là gì? Database là một tập hợp dữ liệu có hệ thống hay còn được gọi là cơ sở dữ liệu. Database được hình dung như một kho sách ngăn nắp có chia đề mục và phân loại rõ ràng. Chỉ khác là Database hoạt động trên nền tảng điện tử có phần trừu tượng hơn. Tuy nhiên nó cũng sở hữu đủ các tính năng như quản lý, điều phối, trích xuất, tìm kiếm hay chỉnh sửa… dữ liệu.

Database có thể được lưu trữ trên các phần mềm online, offline dưới dạng một tệp tin hoặc một hệ thống dữ liệu. Database cũng thường được lưu trên các thiết bị có chức năng ghi nhớ như ổ cứng, thẻ nhớ, USB…

>>> Xem thêm : Erp Consultant là gì? Tìm hiểu về lập trình ERP và các định nghĩa?

Thành phần chính của Database là gì?

Thành phần của các Database khác nhau sẽ không giống nhau. Bởi nó không có một nguyên mẫu cố định nào cả, tất cả phụ thuộc vào cách xây dựng của người dùng. Tuy nhiên một Database lý tưởng sẽ có cấu tạo từ 5 thành phần: phần cứng, phần mềm, dữ liệu, quy trình và ngôn ngữ truy cập. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn Database là gì, Teky sẽ giới thiệu chi tiết cả 5 phần quan trọng này.

Phần cứng

Phần cứng được hiểu như các thiết bị vật lý giúp kết nối người dùng và hệ thống dữ liệu. Phần cứng thường là máy tính, điện thoại di động, các thiết bị I/O hay USB, thẻ nhớ… Ví dụ, nếu cơ sở dữ liệu của bạn nằm trên máy tính cá nhân thì máy tính này sẽ là phần cứng. Vẫn là cơ sở dữ liệu đó nhưng bạn lại tải về và bật nó trên điện thoại thì phần cứng sẽ là điện thoại.

Phần mềm

Ngược lại với phần cứng, phần mềm là các chương trình trừu tượng không thể có tiếp xúc vật lý với người dùng. Phần mềm được dùng để quản lý và điều khiển các Database. Có rất nhiều loại phần mềm khác nhau, có thể là phần mềm điều hành, phần mềm chia sẻ dữ liệu giữa nhiều người dùng khác nhau hoặc bản thân Database cũng được hiểu như một dạng phần mềm.

Cấu tạo bao gồm 5 phần
Cấu tạo bao gồm 5 phần

Dữ liệu

Dữ liệu còn được gọi là Data theo ngôn ngữ công nghệ. Các dữ liệu này đến từ nhiều nguồn khác nhau, được lưu trữ bằng nhiều cách khác nhau. Dữ liệu cũng có thể tồn tại dưới rất nhiều hình thức, ví dụ như hình ảnh, âm thanh, văn bản… và thậm chí là hệ ngôn ngữ nhị phân. Tuy nhiên Data vẫn chưa thể được sử dụng ngay lập tức, nó vẫn tồn tại dưới dạng “nguyên liệu thô” và đang chờ để được Database xử lý.

>>> Xem thêm : Bản PDF là gì? 4 ưu điểm của file PDF mà bạn nên biết

Quy trình – Database là gì

Một Database có thể được sử dụng bởi nhiều người dùng khác nhau, nhất là trong một team phát triển sản phẩm. Vì thế thật bất tiện nếu những thành viên trong nhóm cứ phải liên tục hỏi nhau về cách thao tác trong Database phải không nào? Để giải quyết vấn đề này, người tạo Database sẽ soạn một hướng dẫn chi tiết về cách mà Database vận hành cũng như cách sử dụng nó. Thường thì quy trình này sẽ được tài liệu hóa để người đọc có thể dễ hiểu hơn.

dang-ky-lap-trinh-teky1

Ngôn ngữ truy cập

Ngôn ngữ truy cập được dùng để tham gia vào một Database. Nó cho phép người dùng truy cập vào dữ liệu cũ, cập nhật dữ liệu mới hoặc trích xuất và thực hiện nhiều thao tác khác trong Database. Ngôn ngữ truy cập thường sẽ được quy định bởi người khởi tạo ra Database. Nếu người dùng không biết cách sử dụng ngôn ngữ có sẵn của Database thì có thể dùng các trình biên dịch.

Phân loại Database phổ biến

Database được phân loại theo mục đích sử dụng. Để tối ưu cách dùng Database, người dùng cần nắm chắc cách phân loại Database là gì.

Ví dụ về Database
Ví dụ về Database
  • Relational Database: Còn được gọi là cơ sở dữ liệu quan hệ, loại Database này được dùng phổ biến nhất.
  • Object-oriented Databases: Cơ sở dữ liệu định hướng đối tượng được dùng để phân chia dữ liệu theo các thuộc tính, phục vụ cho quá trình tìm kiếm và trích xuất nhanh chóng hơn.
  • Distributed Database: Cơ sở dữ liệu phân tán là để chỉ loại Database được xây dựng từ nhiều máy tính cục bộ khác nhau. Với loại Database này, dữ liệu không chỉ ở cố định một chỗ mà được phân tán khắp mọi nơi.
  • Hierarchical: Giống như tên gọi của nó, cơ sở dữ liệu phân cấp dùng cách sơ đồ dạng phả hệ để thể hiện thông tin.
  • Open-source Database: Cơ sở dữ liệu nguồn mở được dùng để lưu trữ các thông tin đối ngoại như Marketing, dịch vụ khách hàng, tuyển nhân sự…
  • Cloud Database: Cơ sở dữ liệu đám mây cho phép dữ liệu được lưu trữ và thao tác trên hệ thống trực tuyến với độ bảo mật cao và tốn ít tài nguyên.
  • Data Warehouse: Kho lưu trữ dữ liệu là nơi lưu lại lịch sử về thay đổi của Database. Nó giúp đơn giản hóa quy trình báo cáo tại các doanh nghiệp.
  • Graph Database: Còn được gọi là cơ sở dữ liệu đồ thị. Như tên gọi, nó dùng đồ thị để phân tích các dữ liệu, những mối quan hệ…

>>> Xem thêm : Liveworksheet là gì? Chia sẻ 3 ứng dụng của Liveworksheet

Tại sao phải sử dụng Database?

Lưu trữ khối lượng thông tin lớn

Đối với các doanh nghiệp và tập đoàn lớn, khối lượng thông tin cần lưu trữ là không thể đếm hết. Việc lưu trữ nếu không biết cách thực hiện sẽ gây ra hao tốn tài nguyên và chi phí. Database sẽ giúp người dùng loại bỏ những dữ liệu không cần thiết, sắp xếp các thông tin quan trọng một cách có hệ thống. Như thế vừa tiết kiệm diện tích lưu trữ lại vừa rút ngắn thời gian thực hiện các thao tác chỉnh sửa và trích xuất dữ liệu.

Chia sẻ thông tin – Database là gì

Không chỉ được dùng để lưu trữ, Database còn được sử dụng trong cách hoạt động chia sẻ dữ liệu. Ví dụ như với loại cơ sở dữ liệu phân tán, nhiều máy tính cục bộ khác nhau đều có quyền cập nhật và thao tác với dữ liệu như nhau. Database lúc này đóng vai trò như một thư viện chung để nhiều thành viên vào tìm kiếm thông tin.

Database mang đến rất nhiều lợi ích
Database mang đến rất nhiều lợi ích

Hạn chế trùng lặp

Database có cơ chế tự động tìm kiếm ra những dữ liệu bị trùng lặp. Điều này giúp kho dữ liệu của doanh nghiệp trở nên ngăn nắp và gọn gàng hơn, không có những dữ liệu thừa chiếm chỗ. Như vậy sẽ cắt giảm được rất nhiều chi phí cho việc vận hành cơ sở dữ liệu.

Mời bạn đọc tham khảo thêm: MEAN Stack là gì?

lap-trinh-cho-tre

Kết luận

Với những thông tin mà Teky vừa mang đến, rõ ràng chúng ta đều nhận thấy tầm ảnh hưởng của Database là rất lớn. Vì thế, nếu bạn đang là một newbie ngành công nghệ thông tin thì nên tìm hiểu khái niệm Database là gì đầu tiên. Đây đều là những thông tin cần thiết cho người học tập và làm việc cùng các dữ liệu. Mong rằng bạn đọc sẽ tiếp tục đón xem các bài giải đáp về IT – lập trình tiếp theo của Teky nhé!

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.