IT - Lập trình

Lập trình game Java – 3 kỹ năng cần có để thành chuyên gia

Rate this post

Lập trình game bằng Java hay code game bằng Java đang là xu thế được các bạn trẻ đam mê công nghệ yêu thích. Ngôn ngữ Java có nhiều ưu điểm nổi bật so với các loại ngôn ngữ lập trình khác như: dễ đọc, rất trực quan với người dùng; khả năng hoạt động độc lập với nền tảng, có khả năng tái sử dụng và đặc biệt là có thể mở rộng với các hệ thống khác.

Ngôn ngữ Java là gì
Ngôn ngữ Java là gì

Bạn hoàn toàn có thể phát triển lập trình Webform, Winform hoặc di động chỉ với việc bắt đầu lập trình game Java. Nó được xếp vào hệ ngôn ngữ lập trình bậc cao. Nó được phát hành từ năm 1995 bởi công ty Sun Microsystems. Với nhiều ưu điểm, ngôn ngữ lập trình này nhanh chóng trở nên cực kỳ phổ biến trong giới công nghệ.

1h-code-robot

Java SE 8 hiện là phiên bản mới nhất của ngôn ngữ lập trình này. Bên cạnh đó, Java cũng được phát triển rất nhiều cấu hình khác nhau. Chúng được thiết kế để phù hợp với các nền tảng riêng biệt ví dụ như J2EE cho ứng dụng của doanh nghiệp, J2ME cho ứng dụng di động,..

>>> Xem thêm : Cách lập trình game đơn giản: Bật mí cho người chưa biết gì?

Ưu và nhược điểm của Java

Không chỉ phổ biến khi là ngôn ngữ lập trình của nhiều ứng dụng về tài chính, ngân hàng, quản lý hay viễn thông, lập trình game bằng Java (code game Java) hiện được giới công nghệ rất ưa chuộng.

Ngôn ngữ lập trình Java
Ngôn ngữ lập trình Java

Java được đánh giá là nền tảng phát triển số 1 thế giới. Hiện có tới 3 tỷ thiết bị di động chạy bằng Java. Đa phần các thiết bị Android đều sử dụng Java, điển hình như dòng máy Samsung, Oppo,… Java cũng tương đối phổ biến trong lập trình web hay thương mại điện tử. Đội ngũ lập trình viên Java trên khắp thế giới lên tới con số 9 triệu

Ưu điểm

  • Đơn giản: Ngôn ngữ này tương đối dễ học. Bạn có thể nhanh chóng nắm bắt ngôn ngữ này thông qua hiểu việc hiểu về lập trình hướng đối tượng Java.
  • Bảo mật: Java giúp bạn phát triển hệ thống một cách an toàn mà không có virus hay giả mạo.
  • Đa luồng: Với tính năng đa luồng của Java, bạn có thể lập chương trình thực hiện đồng thời nhiều tác. Tính năng này sẽ cho phép phát triển các ứng dụng có khả năng tương tác nhưng vẫn hoạt động mượt mà.
  • Hiệu suất cao: Sử dụng trình biên dịch Just-In-Time, ngôn ngữ này cho phép tần suất hoạt động cao, có thể nhanh chóng phát hiện và gỡ lỗi. Điều này sẽ giúp việc code game vói Java trở nên dễ dàng và hiệu quả.
  • Linh động: So với C hay C++, Java được đánh giá là năng động hơn. Nó được thiết kế với nhiều tính năng tương thích với xu thế phát triển công nghệ hiện nay.

>>> Xem thêm : Lời khuyên của chuyên gia – Lập trình game học ngành nào?

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, Java cũng có một số nhược điểm như:

  • Không mạnh về Windows.
  • Một số cấu trúc viết khác so với C
  • Thư viện của Java khá nặng
  • Máy ảo Java có thể chiếm nhiều bộ nhớ.
  • Phải có Library riêng để có thể tương tác với Database

Ngoài ra, dù tốc độ vẫn ở mức chấp nhận được nhưng nhìn chung Java khá chậm. Ngôn ngữ lập trình này có nhiều config rất dễ làm beginet, ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng ứng dụng. Vì vậy mà có nhiều lập trình viên ưa chuộng PHP bởi nó có thể cải thiện tốc độ load trang. Đây có thể được coi là điểm yếu khiến giới lập trình game phải cân nhắc rất kỹ có nên lựa chọn Java hay các ngôn ngữ khác.

Một số công cụ hỗ trợ lập trình Java

  • Netbeans:

Nền tảng Netbeans
Nền tảng Netbeans

+ Hỗ trợ công nghệ Java mới nhất.
+ Hỗ trợ chỉnh sửa code thông minh và nhanh chóng.
+ Quản lý dự án dễ dàng và hiệu quả.
+ Nhanh chóng phát triển giao diện người dùng
+ Các hệ điều hành hỗ trợ Java đều có thể cài đặt Netbeans

  • JUnit:

Nền tảng JUnit
Nền tảng JUnit

+ Có chức năng chuẩn bị các dữ liệu đầu vào đồng thời thiết lập hoặc tạo đối tượng giả.
+ Tải cơ sở dữ liệu với bộ dữ liệu cụ thể
+ Việc viết và chạy thử nghiệm sẽ được cung cấp các tính năng hỗ trợ
+ Cho phép viết code nhanh hơn đồng thời cái thiện chất lượng.

>>> Xem thêm : #Bỏ túi 10 phần mềm lập trình game cho trẻ em tốt nhất 2021

  • Apache Maven:

Nền tảng Apache Maven
Nền tảng Apache Maven

+ Có khả năng thiết lập các dự án đơn giản
+ Cho phép viết các plugin bằng Java một cách dễ dàng
+ Khuyến khích sử dụng kho lưu trữ trung tâm của JAR

Code game bằng Java có lợi ích gì?

Java được ứng dụng rất phổ biến trong việc phát triển trò chơi điện tử trên nhiều nền tảng khác nhau. Lập trình game Java được giới phát triển game đặc biệt quan tâm so với nhiều ngôn ngữ lập trình khác.

Lợi ích khi lập trình game Java
Lợi ích khi lập trình game bằng Java

Hiện nay, quan niệm xã hội ngày càng cởi mở về game. Bạn có thể làm việc cho công ty phát triển game. Bạn cũng có thể tự code game bằng ngôn ngữ Java tùy sở thích của mình. Các trang web như Java-Gaming.org hay Thư viện trò chơi Java nhẹ (LWJGL) được thế kế dành riêng cho cộng đồng lập trình viên Java.

Làm sao để lập trình game bằng Java – 3 kỹ năng cần có

1. Nắm vững kiến thức về ngôn ngữ Java

Code game Java không còn là công việc mới, lập trình game hay lập trình ứng dụng nói chung đang là lĩnh vực bùng nổ trong những năm gần đây.

Như mọi ngôn ngữ lập trình, Java đều cung cấp kiểu số nguyên integer. Người học cần nắm được đặc trưng của long integer, short integer, các ký tự, kiểu liệt kê hay kiểu chuỗi. Mỗi hành trình đều bắt đầu từ những bước đi. Để trở thành chuyên gia, trước tiên bạn phải học từ những điều đơn giản nhất.

>>> Xem thêm : #Lập trình game nên học ngôn ngữ nào? 9 ngôn ngữ cần biết

2. Luôn tìm kiếm ý tưởng mới

Ý tưởng chính là linh hồn của mỗi tựa game. Lập trình game bằng các ngôn ngữ nói chung và lập trình game Java nói riêng cũng đều cần ý tưởng.

Làm sao để code game Java - Tìm kiếm ý tưởng
Tìm kiếm ý tưởng

Tuy nhiên, nghĩ ra một ý tưởng mới không phải là chuyện dễ dàng. Có hai cách để xây dựng ý tưởng. Thứ nhất, bạn cần suy nghĩ và sáng tạo ý tưởng hoàn toàn mới. Thứ hai, việc sáng tạo dựa trên việc nâng cấp, cải tiến ý tưởng cũ, đây là cách dễ thực hiện hơn cả.

Về cơ bản, các ý tưởng đều xuất phát từ thực tiễn, vì vậy việc sáng tạo phải dựa trên những quan sát thực tế. Nhiều tựa game được ra ra đời đều theo cách này VD: các tựa game làm đẹp xuất phát từ thói quen của nữ giới, các tựa game chiến đấu bắt nguồn từ hình ảnh chiến tranh,…

Bên cạnh đó, để xây dựng ý tưởng, bạn hãy thử tập thói quen tư duy phản biện. Hãy không ngừng đặt câu hỏi Ai – Who, Cái gì – What, Khi nào – When, Ở đâu – Where, Tại sao – Why, Thế nào – How. Đó là cơ sở để phát triển phát hiện, tìm ra những ý tưởng mới. Không những vậy, tư duy phản biện còn giúp người lập trình tự đánh giá và hoàn thiện sản phẩm của bản thân.

3. Thường xuyên thực hành lập trình game bằng Java

Lập trình game Java cũng tương tự như với các ngôn ngữ lập trình khác. Sự thông thạo là kỹ năng quan trọng của các lập trình viên. Tục ngữ nói rằng  trăm hay không bằng tay quen. Việc hệ thống lại kiến thức đã học song song với việc thực hành sẽ tạo phản xạ trước các bài toán lập trình.

Thường xuyên luyện tập lập trình game bằng Java
Thường xuyên luyện tập lập trình game bằng Java

Quá trình luyện tập có thể giúp bạn nắm vững kiến thức về ngôn ngữ lập trình. Không những vậy, quá trình thực hành cũng giúp bạn có thể nảy sinh nhiều ý tưởng mới.

Luyện tập ở nhiều cấp độ khác nhau ngắn – dài, dễ – khó sẽ giúp bạn tích lũy kỹ năng xử lý nhiều câu lệnh và xử lý các vấn đề khác nhau.

Những khó khăn khi lập trình game bằng Java

Java được đánh giá là ngôn ngữ lập trình tương đối đơn giản, dễ hiểu, không quá phức tạp. Đa phần các cú pháp của Java đều được kế thừa từ C/C++. Bởi vậy, những người có nền tảng lập trình C/C++ sẽ rất dễ học lên Java.

Tuy nhiên, lập trình bằng Java hay code game bằng Java vẫn dễ gặp phải nhiều khó khăn.

  • Chưa thực sự hiểu rõ ngôn ngữ lập trình
  • Mặc dù kế thừa từ C/C++, tuy nhiên, người học vẫn cần bắt đầu từng chút một. Java là ngôn ngữ lập trình bậc cao, do vậy, người học không thể đốt cháy giai đoạn. Bạn nên luyện tập việc code những game đơn giản, sau đó mới tăng dần độ khó.
  • Nếu chưa học C/C++, bạn sẽ gặp một chút khó khăn khi làm lập trình với Java. Tuy nhiên đó chỉ là giai đoạn đầu khi học lập trình nói chung và lập trình game nói riêng. Sau khi đã làm quen với Java, bạn hoàn toàn có thể tự tin lập trình vì đây là ngôn ngữ tương đối dễ học.

Với mục tiêu đào tạo kiến thức và kỹ năng về công nghệ cho trẻ em Việt Nam, Học viện sáng tạo công nghệ Teky hiện được bầu chọn là mô hình giáo dục toàn cầu tiêu biểu tại diễn đàn kinh tế Davos, Thụy Sĩ.

Đăng ký học lập trình tại Teky – Học viện sáng tạo Công nghệ cho trẻ em hàng đầu Việt Nam

Xem thêm:

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.