IT - Lập trình

#Cho trẻ học lập trình web HTML và những lợi ích bất ngờ

Rate this post

Cha mẹ hoàn toàn có thể cho trẻ bắt đầu làm quen với việc học lập trình web HTML cơ bản. Đa phần người dùng đều đánh giá HTML là ngôn ngữ tương đối đơn giản và dễ học, đặc biệt phù hợp với đối tượng là trẻ em. Điều này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho các bé khi muốn theo đuổi con đường lập trình – công nghệ, lĩnh vực được xem là chìa khóa của thời đại 4.0.

HTML là gì?

HTML hay Hypertext Markup Language được dịch từ tiếng Anh là ngôn ngữ siêu văn bản. Nó được sử dụng khá phổ biến trong xây dựng và thiết kế web. Người ta sử dụng HTML để phân chia các đoạn văn, heading, links hoặc blockquotes,…

Tim Berners-Lee được xem là cha đẻ của ngôn ngữ này. Hiện nay, HTML đã trở thành chuẩn Internet hàng đầu được World Wide Web Consortium (W3C) vận hành và phát triển.

Ngôn ngữ HTML
Ngôn ngữ HTML

>>> Có thể bạn chưa biết:Học lập trình với Codekitten: Những câu lệnh cùng còn kiến tạo tương lai

Quá trình nâng cấp HTML

Phiên bản đầu tiên của HTML được phát triển vào năm 1991, gồm 18 tag HTML. Đến năm 1999, phiên bản HTML 4.01 được xuất bản.

dang-ky-lap-trinh-teky1

Sau đó vào năm 2000, nó đã được thay thế bằng phiên bản tối ưu hơn là XHTML. Đến năm 2014, HTML được nâng cấp thành HTML5 với nhiều tag mới được thêm vào, hiệu quả của việc lập trình web cũng được cải thiện hơn. HTML5 được bổ sung nhiều tính năng rất quan trọng như:

  • Hỗ trợ video và audio: Trước đây, phát video hay audio người ta bắt buộc phải sử dụng Flash Player. Tuy nhiên với HTML5, lập trình viên hoàn toàn có thể nhúng file video/audio trực tiếp vào trang web với việc sử dụng cặp tag hỗ trợ: <audio></audio> hoặc <video></video>.
  • Hỗ trợ scalable vector graphic (SVG) và MathML
  • Cải thiện hơn về phương diện ngôn ngữ. Nó chứa nhiều thẻ semantic, điều này giúp người dùng có thể dễ dàng hiểu nội dung chính của Web
  • Hỗ trợ các kiểu form được sử dụng nhiều như: email, ngày/giờ, số điện thoại, URL,…

Bên cạnh đó, một số tag cũ của HTML cũng được loại bỏ như: big, center, strikeapplet, isindex, noframes, acronym, frameset,  basefont, dir, font, frame,,… Điều này giúp việc học lập trình web bằng HTML cho người mới bắt đầu trở nên đơn giản và dễ dàng hơn

Ngôn ngữ HMTL
Ngôn ngữ HTML5

>>> Có thể bạn bạn quan tâm: Thay đổi cách học lập trình- Vì sao lập trình lại quan trọng với trẻ

HTML hoạt động như thế nào

Để lập trình web với HTML ta cần hiểu rõ cách thức hoạt động của loại ngôn ngữ này. Thông thường, một trang web chứa nhiều trang con. Mỗi trang con đều sở hữu một tập tin HTML tương ứng. Vì HTML chỉ là ngôn ngữ đánh dấu, người ta không thể thực hiện được các chức năng “động”. Chức năng chủ yếu của ngôn ngữ này là xây dựng bố cục và định dạng trang web.

Phương thức hoạt động của ngôn ngữ HTML
Phương thức hoạt động của ngôn ngữ HTML

Khai báo kiểu dữ liệu sẽ hiển thị

<html> và </html>:

Là cặp thẻ bắt buộc, trong đó, element là thẻ cấp cao nhất. Nó có nhiệm vụ đóng gói toàn bộ nội dung của trang HTML

<head> và </head>:

Khai báo thông tin của trang web như: tiêu đề trang, charset

<title> và </title>:

Các thẻ này nằm bên trong thẻ <head>, được sử dụng để khai báo tiêu đề trang

<body> và </body>:

Cặp thẻ dùng để đóng gói toàn bộ nội dung sẽ hiển thị trên trang

<h2></h2>, <h3></h3>:

Định dạng dữ liệu heading. Trong HTML thường có 6 cấp độ heading, từ <h1> tới <h6>. <h1> là heading cấp độ cao nhất, <h6> là heading cấp độ thấp nhất.

<p> và </p>:

Cặp thẻ chứa các đoạn văn bản của trang web

Các thẻ HTML phổ biến

Một số thẻ HTML quan trọng mà các bé cần nắm được khi học lập trình web:

Thẻ Block-level

Đây là loại tag cấp cao, nó sẽ chiếm tất cả không gian của trang web, bắt đầu ở dòng mới của trang. Những thẻ Block-Level mà các trang HTML đầu luôn phải có đó là: <html></html>, <head></head> và <body></body>.

Thẻ Inline

Không giống như Block-level, loại tag này chiếm một phần rất nhỏ trong không gian Web, nó cũng không bắt đầu ở dòng mới của trang. Thông thường, thẻ Inline được sử dụng để định dạng và xây dựng bố cục cho nội dung trong của Block-level.

Có nhiều dạng thẻ inline HTML như:

  • cặp tag <strong></strong> có chức năng định dạng kiểu chữ in đậm
  • cặp tag <em></em> có chức năng định dạng kiểu chữ in nghiêng.

>>> Xem thêm :#Trẻ em có nên học lập trình sớm hay không vì sao?

Cho trẻ học lập trình web với HTML

Một số phần mềm lập trình HTML được xem là khá phù hợp cho người mới bắt đầu như:

  • Sublime Text
  • PHP designer
  • Dreamweaver

Học lập trình web với HTML – Sublime Text

Cho trẻ học lập trình web HTML cơ bản và những lợi ích bất ngờ
Phần mềm lập trình Sublime Text

Ra mắt năm 2008, Sublime Text là phần mềm lập trình khá phù hợp để học lập trình web cơ bản. Phần mềm lập trình này được phát triển dựa trên hai ngôn ngữ khá phổ biến là Python và C++. Nó giúp người lập trình tiết kiệm được thời gian bởi nó sở hữu rất nhiều plugin có sẵn.

Học lập trình web với HTML – PHP Designer

Học lập trình Web
Học lập trình Web

PHP Designer được phát triển năm 1998 bởi Michael Pham. Phần mềm lập trình này hiện có mặt tại hơn 200 quốc gia và được giới công nghệ cực kỳ ưa chuộng. Ngoài hỗ trợ viết code, PHP Designer cũng hỗ trợ thiết kế web PHP. Phần mềm này sở hữu giao diện tương đối đơn giản và rất dễ sử dụng, đặc biệt phù hợp với các lập trình viên nhỏ tuổi. Không những vậy, PHP hỗ trợ đa ngôn ngữ khi nó sử dụng trên 20 ngôn ngữ khác nhau.

Học lập trình web với HTML – Dreamweaver

Cho trẻ học lập trình web HTML cơ bản và những lợi ích bất ngờ
Ngôn ngữ lập trình HTML – Dreamweaver

HTML – Dreamweaver được sử dụng nhiều trong giảng dạy lập trình bậc đại học. Phần mềm này được đánh giá rất chuyên nghiệp. Nó sở hữu đầy đủ các tính năng giúp lập trình viên code web/ phần mềm hoặc lập trình ứng dụng. Bên cạnh đó, phần mềm này có khá nhiều tiện ích với thao tác sử dụng rất đơn giản. Đồng thời, nó cũng tương thích với nhiều loại ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay như: PHP, ASP.NET, JSP, ASP,… Phần mềm này thích hợp với đối tượng là học sinh bậc phổ thông hoặc trung học.

>>> Xem thêm : Tự học lập trình web bắt đầu từ đâu? Ngôn ngữ nào nên học

Ưu điểm của HTML trong lập trình web

  • Tài nguyên hỗ trợ việc học rất đa dạng và phong phú
  • Hoạt động tốt và ổn định trên hầu hết các trình duyệt hiện nay
  • Học HTML khá đơn giản, đặc biệt phù hợp cho trẻ em và người mới bắt đầu
  • Markup được sử dụng trong HTML tương đối ngắn gọn, độ đồng nhất cao
  • Hoàn toàn miễn phí vì sử dụng mã nguồn mở
  • Là chuẩn web được vận hành bởi tổ chức uy tín W3C
  • Có khả năng tích hợp với các loại ngôn ngữ backend

lap-trinh-cho-tre

Nhược điểm của HTML trong lập trình web

Bên cạnh ưu điểm, một số nhược điểm dễ thấy của HTML như:

  • Chỉ được áp dụng cho web tĩnh. Lập trình viên bắt buộc phải dùng ngôn ngữ JavaScript hoặc sử dụng backend để tạo các tính năng động
  • Ngay cả khi có yếu tố trùng lặp như header, footer, mỗi trang HTML vẫn phải được tạo riêng biệt
  • Tương đối khó để kiểm soát cách đọc cũng như hiển thị file HTML trên trình duyệt
  • Một số trình duyệt cập nhật khá chậm do vậy rất khó hỗ trợ cho các tính năng mới của HTML

>> Xem thêm : Lập trình web MVC – Lý do khiến mô hình MVC được ưa chuộng

Một số ngôn ngữ phục vụ lập trình web

Một số ngôn ngữ lập trình thông dụng
Một số ngôn ngữ lập trình thông dụng

Mặc dù HTML khá nhiều ưu điểm, tuy nhiên nó vẫn chưa đủ khả năng giúp người ta lập trình một trang web chuyên nghiệp.

Thông thường, các lập trình viên chỉ sử dụng HTML để xây dựng giao diện cấu trúc cho nội dung trang và thêm các yếu tố dạng văn bản. Hai ngôn ngữ frontend được sử dụng khá phổ biến trong thiết kế web là CSS và JavaScript

CSS

Cho trẻ học lập trình web HTML cơ bản và những lợi ích bất ngờ
Ngôn ngữ CSS

CSS hay Cascading Style Sheets được hiểu là tập tin định kiểu theo tầng. CSS nó được sử dụng để mô tả cách trình bày các nội dung hiển thị trên web viết bằng ngôn ngữ HTML & XHML.

CSS sẽ giúp hạn chế tối đa việc làm rối mã HTML. Các thẻ định dạng kiểu dáng như: gạch chân, màu chữ, chữ đậm, in nghiêng,… giúp mã nguồn của trang Web trở nên gọn gàng hơn. Đồng thời, nó còn tách nội dung của trang Web, định dạng hiển thị, giúp cập nhật nội dung dễ dàng.

JavaScript

Là ngôn ngữ lập trình kịch bản, nó được sử dụng phổ biến trong các trang web hoặc máy chủ (đối với Nodejs).

Cho trẻ học lập trình web HTML cơ bản và những lợi ích bất ngờ
Ngôn ngữ Java

JavaScript có thể kết hợp với HTML & CSS giúp xây dựng một bộ ba tiêu chuẩn cho các công nghệ web. Với việc sử dụng JavaScript, người ta có thể triển khai những chức năng phức tạp trên web, cải thiện hiệu năng khi lập trình bằng HTML. Điển hình như nó có thể giúp cập nhật các nội dung hiển thị kịp thời, hoạt cảnh 2D/3D hay tương tác với bản đồ,..

MySQL

Cho trẻ học lập trình web HTML cơ bản và những lợi ích bất ngờ
Ngôn ngữ MySQL

Với tốc độ cao, bảo mật, ổn định và dễ sử dụng, MySQL được đánh giá là hệ quản trị cơ sở dữ liệu tốt nhất thế giới. Nó là sự lựa chọn hàng đầu cho lập trình viên khi phát triển ứng dụng truy cập cơ sở dữ liệu Internet.  Đặc biệt, MySQL rất phù hợp để lưu trữ dữ liệu cho các website viết bằng ngôn ngữ PHP, Perl, NodeJS, . . . .

PHP

Ngôn ngữ PHP
Ngôn ngữ PHP

PHP được sử dụng chủ yếu trong việc để phát triển ứng dụng cho máy chủ và mã nguồn mở. Ngôn ngữ này đặc biệt thích hợp với web, nó có thể dễ dàng nhúng vào trang HTML. PHP rất được ưa chuộng trong lập trình web, đặc biệt khi kết hợp với HTML. Nó có thể tối ưu hóa các ứng dụng web, tốc độ xử lý nhanh, nhỏ gọn, dễ học, thời gian hoàn thiện sản phẩm khá ngắn so với các ngôn ngữ khác.

Lợi ích khi học lập trình web HTML

Việc học ngôn ngữ HTML và lập trình web với HTML là bước đầu để làm quen với công nghệ. Đây là nền tảng cơ bản, khi thành thạo HTML chúng ta có thể cho trẻ tìm hiểu thêm về CSS, giúp trẻ có thể tự thiết kế những website chuyên nghiệp theo sở thích .

Bên cạnh đó, khả năng tương thích cao, HTML kết hợp với CSS và Javascript sẽ là bộ ba tạo nền tảng giúp tăng trải nghiệm cho người dùng, thiết lập được nhiều chức năng cao cấp khác như:

  • CSS đóng vai trò trong việc thiết kế, xây dựng background, màu sắc và các hiệu ứng cho trang
  • Javascript giúp tạo ra các chức năng động như: thư viện hình ảnh, slider, pop-up,…

Làm quen với lập trình đơn giản giúp kích thích sự sáng tạo của trẻ cũng như đam mê với khoa học công nghệ. Đặc biệt, sự am hiểu về công nghệ chính là tiền đề cho sự phát triển tương lai của trẻ. Trong cách mạng 4.0, sự thành công của mỗi cá nhân phụ thuộc ngày càng nhiều vào khả năng nắm bắt, làm chủ và ứng dụng công nghệ vào học tập, công việc. Tìm hiểu thêm những khóa học lập trình bổ ích tại https://teky.edu.vn

Xem thêm :

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.