IT - Lập trình

Những bài viết & chia sẻ mới nhất về IT - Lập trình

Helpdesk là gì? Chia sẻ về cơ hội việc làm của IT Helpdesk

31/07/2021 - 1:08 278 lượt xem

Nếu như bạn đang muốn dấn thân và thử nghiệm với ngành học IT, chắc chắn tìm đến công việc IT Helpdesk là sự lựa chọn khá ấn tượng. Trở thành một chuyên viên Help desk chuyên nghiệp có thể giúp cho bạn có được nhiều kinh nghiệm đáng quý, để từ đó có thể phát triển hơn. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu và biết được thực sự Helpdesk là gì, công việc ithelpdesk mang đến những cơ hội gì trong tương lai? Ngoài ra thực chất IT Help desk sẽ cần làm những công việc gì. Nếu như bạn tò mò muốn hiểu thêm về những thông tin này, cùng đọc tiếp bài viết của chúng tôi nhé.

Nhiều người quan tâm Helpdesk là gì

Nhiều người quan tâm Helpdesk là gì

Helpdesk là gì bạn có biết?

Rất nhiều người thắc mắc muốn tìm hiểu sự thật IT Helpdesk là gì. Thực tế, đây là một bộ phận trong tổ chức và có nhiệm vụ chính là tư vấn, giải đáp các vấn đề liên quan đến sản phẩm. Đó có thể là vấn đề về công nghệ, vấn đề về kỹ thuật mà người dùng cuối cảm thấy thắc mắc. Các công ty IT đa số đều phải có bộ phận IT help, qua đó mới có thể hỗ trợ được những người muốn sử dụng thành công.

Những tư vấn này có thể được truyền tải qua nhiều cách khác nhau. Đó có thể làm chatbot, website, hoặc là điện thoại tư vấn trực tiếp, email… điều này tùy vào cách mà công ty triển khai. Không chỉ có vậy, những bộ phận internal helpdesk sẽ có những tác vụ tương tác khác nhau, đảm bảo hỗ trợ cho các đội ngũ nhân viên bên trong công ty. Những vị trí này sẽ dùng một đầu contact point, mục đích được sử dụng để hỗ trợ khách hàng thêm phần hiệu quả. Đây cũng chính là lời giải cho câu hỏi it support là gì.

Công việc phải làm của những IT Helpdesk là gì?

Sau khi biết được định nghĩa IT help desk là gì, hiểu về công việc phải làm của các Helpdesk là gì cũng vô cùng quan trọng. Mọi người muốn biết trong một ngày các it Helpdesk làm gì để từ đó có thể định hướng được rõ hơn cho công việc của mình. THông thường, mọi người sẽ giải quyết những vấn đề kỹ thuật cũng như vấn đề IT. Vị trí này có thể đảm bảo giúp doanh nghiệp dễ dàng phát hiện ra những vấn đề còn tiềm tàng của dịch vụ hoặc sản phẩm. Nhờ đó mà nó có thể đảm bảo được tốt chất lượng, hiệu suất của sản phẩm.

Nhiệm vụ chính của IT Helpdesk sẽ phải chẩn đoán, giải quyết sự cố, vấn đề về phần mềm và phần cứng đến với người tiêu dùng. Những trách nhiệm và vai trò mà người này mang đến sẽ bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau. Ví dụ như họ phải thuyết trình các giải pháp tới doanh nghiệp, khách hàng cổ đông. Ngoài ra, việc đưa đến những quyết định kinh doanh hợp lý nhờ vào sự xử lý dữ liệu thu thập được cũng giúp cho các quy trình khác được diễn ra minh bạch, hiệu quả hơn.

Cơ hội việc làm của Helpdesk

Cơ hội việc làm của Helpdesk

Ví dụ tiêu biểu công việc của một Helpdesk tại Việt Nam

  • Thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến sửa chữa, bảo hành máy móc
  • Có thể back up được các dữ liệu, giúp cập nhật network và duy trìn hiệu quả
  • Hướng dẫn những người dùng cuối có thể sử dụng chương trình, hệ thống một cách thành thạo
  • Mang đến những giải pháp tối ưu, đi kèm với cách xử lý vấn đề thông minh trong tương lai
  • Tự mình thu thập, mang đến những phản hồi tốt nhất về những phàn nàn từ khách hàng
  • Có thể ghi lại, thu thập những tiến độ xử lý để có thể cập nhật các lỗi còn tồn đọng, từ đó đưa ra giải pháp sửa lỗi nhanh kịp thời
  • Xác định được những giải pháp tối ưu về vấn đề trình bày, thuyết trình. Đưa những lỗi này ra cho nội bộ và dành quyền hạn giải quyết cho bên khác
  • Giao tiếp, đối thoại với khách hàng để có thể làm rõ những sự cố mà khách hàng gặp phải. Họp cùng với team để có thể xử lý vấn đề một cách hiệu quả.
  • Sử dụng những kỹ thuật giải quyết vấn đề, chẩn đoán sự cố qua các cách như live chat, video call, phone hoặc là gặp mặt trực tiếp
  • Hỗ trợ tối ưu đến các khách hàng, người dùng cuối khi họ gặp sự cố trong quá trình trải nghiệm sản phẩm. 

Mức lương mà Helpdesk nhận được là bao nhiêu?

Đối với mức lương của Helpdesk là gì, tầm bao nhiêu, có rất nhiều công ty đưa ra các mức giá khác nhau. Thế nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, với một Helpdesk hiện tại sẽ có mức thu nhập dao động từ 8 đến 10 triệu cho 1 tháng cho người mới ra trường. Việc tiếp cận hiểu biết và xử lý được nhiều thông tin khác nhau sẽ giúp bạn có thể tìm hiểu được công việc mà mình thật sự thích, tiến xa hơn và bước chân vào một vị trí khác. Đó có thể là vị trí:

  • Helpdesk Technician Manager
  • IT Security Specialists
  • Database Administrators
  • Network Administration
Hiểu sai về nghề Helpdesk

Hiểu sai về nghề Helpdesk

Những hiểu sai, định kiến về Helpdesk là gì?

Khi nhắc tới hiểu sai của nghề Helpdesk là gì, rất nhiều người đưa ra các câu trả lời giống nhau. Có thể nhận thấy rằng đây chính là những định kiến thường gặp phải của khách hàng cũng như người học việc. Chúng tôi sẽ giải đáp để bạn không còn mang những định kiến về nghề nghiệp này nhé.

  • Những người làm nghề IT Helpdesk sẽ biết tất cả mọi thứ về nghề IT: Điều này là không đúng bởi thế giới nghề nghiệp IT vô cùng rộng lớn, thế nên vẫn sẽ có những điều mà công việc của it Helpdesk không chạm tới. Thế nên việc họ biết tất cả là không cần thiết, thay vào đó hiểu sâu về chuyên môn sẽ được đánh giá cao hơn.
  • Những người làm nghề Helpdesk sẽ không có cơ hội để phát triển: Rất nhiều cơ hội để có thể phát triển cho nghề này, làm việc được ở nhiều mảng khác nhau chứ không phải chỉ bó buộc ở một công thức.
  • Nghề Helpdesk là nghề cuối cùng, IT không có việc làm mới tìm đến nghề này: IT Helpdesk là một bộ phận không thể thiếu của IT, do đó nghề nghiệp này vô cùng quan trọng và cần nhiều kinh nghiệm, kỹ năng.
  • Làm nghề Helpdesk không cần quy trình hay tiêu chuẩn gì cả, cứ đụng đâu là sẽ xử lý đó: Sai lầm bởi nghề này phải tuân theo một quy tắc nhất định cùng nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Do đó không có chuyện đưa ra cách xử lý bừa phứa không hiệu quả.
  • Làm nghề Helpdesk có thể sửa được nhiều thứ khác như điện thoại, điện nước…: Đây là việc ngoài chuyên môn, không phải nhiệm vụ của các Helpdesk.

Những điều cần có của một Helpdesk là gì?

Nhắc đến những tố chất cần có của Helpdesk là gì, có thể kể đến rất nhiều điều như sau:

Phải giỏi chuyên môn: Việc này là bắt buộc với IT Helpdesk bởi mọi người phải hiểu về hệ thống của network, các server và cùng với đó là phần cứng của máy tính. Họ phải đưa ra được các cách sửa, cài đặt cho phần mềm để xử lý tốt vấn đề có liên quan tới máy tính của văn phòng. Ngoài ra, giải quyết hoàn hảo những lỗi nội bộ của công ty, có khả năng hỗ trợ nhân viên và xử lý được nhiều lỗi về bảo mật.

Có kỹ năng mềm: Một số kỹ năng có thể nhắc đến chính là giao tiếp tốt, có khả năng tiếp cận được vấn đề ở nhiều hướng khác nhau, tinh thần đồng đội cao, có được niềm tin vào sản phẩm, biết thuyết trình và nhìn nhận điểm mạnh của mặt hàng.

Tố chất nhân viên Helpdesk cần có

Tố chất nhân viên Helpdesk cần có

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi mang đến cho bạn đọc về Helpdesk là gì, cùng với đó chia sẻ cho bạn thêm những thông tin thú vị về công việc cũng như mức lương của một Helpdesk. Nếu bạn thấy bài viết này hay, hãy tham khảo trên trang web Teky thêm nhiều bài viết khác nữa nhé. Gợi ý bạn đọc bài viết về Bitbucket là gì được nhiều người quan tâm, không nên bỏ qua đâu!

Tin khác trong IT - Lập trình
Những bài viết & chia sẻ khác về IT - Lập trình
  • Business Intelligence là gì? Giải mã sức hút đặc biệt từ BI

    21/09/2021
  • MEAN Stack là gì? Làm thế nào để cài đặt MEAN Stack

    21/09/2021
  • Webhook là gì? Những lưu ý khi sử dụng Webhook cho người mới

    21/09/2021
  • Lập trình Assembly là gì? Có nên học Assembly hay không?

    21/09/2021