IT - Lập trình

Junior Senior là gì? Những điều cần biết về junior developer?

5/5 - (10 bình chọn)

Thời đại công nghệ ngày càng phát triển, những ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin cũng được quan tâm nhiều hơn. Thời đại 4.0, công nghệ thông tin bùng nổ. Sự góp mặt của lập trình viên và công nghệ thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu. Vị trí Junior Senior là gì đang là câu hỏi được nhiều người đặt ra hiện nay. Để các bạn hiểu hơn về chủ đề này, chúng tôi đã dành ra bài viết ngày hôm nay để giải đáp. Các bạn hãy đọc ngay bài viết này để tìm hiểu nhé!

dang-ky-lap-trinh

Junior Senior là gì?

Định nghĩa về Junior Senior có rất nhiều. Với mỗi ngành nghề, hai từ này lại được chỉ những vị trí khác nhau. Tuy nhiên, để dịch thuần theo ý nghĩa của từ, thì Senior có nghĩa là cao cấp, lâu năm. Còn Junior chính là chỉ cấp thấp hơn, ít năm hơn. Trong ngành công nghệ thông tin, chúng ta được nghe đến hai vị trí này. Đây chính là những cụm từ để chỉ cấp bậc giữa những thành viên trong cùng một lĩnh vực. Định nghĩa về Junior Senior là gì đơn thuần là những từ chỉ cấp bậc trong công việc. 

Phân tầng công việc giữa Junior Senior
Phân tầng công việc giữa Junior Senior

Một lĩnh vực, có vị trí Junior và Senior để chỉ kinh nghiệm, thời gian làm việc lâu năm hay ít năm. Những từ này cũng để ám chỉ năng lực làm việc của nhiều người trong cùng ngành. Senior chính là những người đã gắn bó lâu năm, có nhiều kinh nghiệm trong công việc. Hay nói cách khác chính là những lão làng làm việc lâu năm trong lĩnh vực đó. Junior chính là những nhân viên mới, những người mới trong công việc. Thông thường, câu hỏi Junior Senior là gì cũng chỉ được đặt ra ở những người mới làm việc. 

>>> Xem thêm: Fresher là gì? Những điều cần biết về Fresher Developer

Trong công việc, Junior sẽ được các Senior chỉ đạo, hướng dẫn. Trong ngành công nghệ thông tin cũng không ngoại trừ điều này. Kinh nghiệm và khả năng làm việc cần được trau dồi theo thời gian. Junior có thể vượt cấp thành Senior khi đã có đủ sự cống hiến, hiểu biết và kinh nghiệm. Các bạn có thể tìm hiểu sự khác nhau của Junior Senior là gì để hiểu hơn về công việc. 

dang-ky-lap-trinh-teky1

Junior developer là gì?

Như chúng ta đã đề cập đến phía trên, Junior Senior có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực công việc khác nhau. Tuy nhiên, khi nói về Junior Developer thì chúng ta chỉ dùng trong công nghệ thông tin. Ở đây chúng ta cần biết rằng, Developer chính là lập trình viên. Junior Developer chính là những lập trình viên mới vào nghề. Có thể những người này đã có những kiến thức cơ bản về lập trình, công nghệ thông tin. Tuy nhiên kinh nghiệm thực chiến của họ lại chưa nhiều. Junior Developer cần phải làm việc nhiều hơn để tích lũy kinh nghiệm. 

Senior Junior là vị trí công việc như thế nào
Senior Junior là vị trí công việc như thế nào

Junior Senior là gì sẽ là những câu hỏi của nhân viên mới khi được xếp vị trí công việc. Những sinh viên mới ra trường khi vào làm việc tại công ty sẽ đặt ra câu hỏi như vậy. Lập trình viên mới ra trường đương nhiên sẽ đảm nhiệm vị trí Junior Developer trong công ty. Junior có thể tự mình giải quyết những vấn đến nhỏ, cơ bản trong công việc. Tuy nhiên, khi gặp một số trường hợp khó khăn hơn, họ sẽ phải nhờ đến Senior. 

>>> Xem thêm: Front End Developer là gì? Kỹ năng lập trình viên Front End cần có

Mặc dù phân cấp như vậy, nhưng trong công việc mọi vị trí đều được phân công và tôn trọng như nhau. Không có nghĩa Junior sẽ kém hơn Senior. Mọi Senior Developer đều phải đi lên từ cấp bậc này. Junior Senior là gì không cần tìm hiểu quá kỹ. Các bạn chỉ cần nhớ về cấp bậc vị trí làm việc mà những vị trí này ám chỉ là đã đủ để hiểu. Sau một thời gian ở vị Junior Developer các bạn có thể được thăng cấp lên Jenior. Điều này sẽ dựa trên những kinh nghiệm, khả năng làm việc của bạn mà công ty cân nhắc. 

Cần có những yếu tố gì để trở thành Senior Developer?

Chắc hẳn các Junior Developer đều mong muốn được thăng cấp nhanh chóng, vượt lên tầm cao mới. Tuy nhiên trong ngành này, việc thăng cấp không thể vội vàng, trong ngày một ngày hai. Để trở thành một Senior Developer, các bạn cần phải có nhiều năm kinh nghiệm. Từ những vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin, viết code, các bạn đều phải thành thạo. Thông thường, phải cần khoảng thời gian từ 3 – 4 năm hoạt động trong ngành, Junior mới có thể thăng cấp thành Senior Developer. 

Tìm hiểu về senior jenior là gì
Tìm hiểu về senior jenior là gì

Junior là những người đã có kinh nghiệm sâu rộng. Chính vì vậy, dù họ có gặp phải những vấn đề lạ trong công việc. Họ cũng sẽ bình tĩnh, tìm kiếm nguồn gốc và giải quyết. Trong quá trình làm việc, họ cũng đã gặp phải rất nhiều những lỗi code, trường hợp khác nhau. Họ sẽ dễ dàng nhận ra những lỗi đó và nhanh chóng xử lý. Chính vì vậy, Senior Developer thường sẽ được phân làm trưởng team, hoặc là người hướng dẫn. Các Junior mới gia nhập sẽ được học hỏi từ các Senior có kinh nghiệm của công ty. 

lap-trinh-cho-tre

>>> Xem thêm: Full Stack Developer là gì? Tài liệu học tập cho Fullstack Developer

Đôi khi những câu hỏi như Junior Senior là gì cũng sẽ được các Senior giải đáp tận tâm. Các bạn chỉ cần cố gắng nhiều hơn trong công việc, học hỏi và trau dồi. Thì cơ hội để thăng cấp lên Senior sẽ nhanh chóng đến với bạn hơn. Tuy nhiên, nếu các Junior chỉ làm những việc cơ bản, lặt vặt. Thì dù có làm việc tại vị trí đó 3,4 năm thì các bạn cũng chưa thể lên vị trí Junior được. Một Senior thực thụ phải là người có thể làm được việc trên mọi khía cạnh của công việc đảm nhiệm. 

Sự khác biệt giữa Junior và Senior Developer?

Sau khi đã tìm hiểu về Junior Senior là gì, chắc hẳn các bạn đã nhận ra được những điểm giống và khác biệt. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đem đến cho các bạn sự phân biệt giữa hai cấp bậc này của Developer. 

>>>Mời bạn tham khảo thêm: Lập trình đối tượng là gì? Giải đáp 4 tính chất của oop

Trình độ làm việc 

Điều đầu tiên cần phải nói đến trong điểm giống và khác nhau, thì trình độ làm việc cần phải nói đến. Trình độ làm việc của một Junior chắc hẳn sẽ kém hơn, ít hơn so với Senior. Junior chỉ dừng lại ở những công việc cơ bản. Ngay cả lập trình hay viết code cũng sẽ là những dạng đơn giản. Senior đã có thể giải quyết những việc khó khăn hơn. Từ soát lỗi code cho đến fixbug họ đều có thể giải quyết dễ dàng và nhanh chóng. Đương nhiên, trình độ làm việc có thể tích lũy và thăng cấp. Tuy nhiên, sự khác biệt về điều này ở hai vị trí vẫn là điều rất rõ ràng. 

Tầm quan trọng của hai vị trí công việc này.
Tầm quan trọng của hai vị trí công việc này.

Yêu cầu về chuyên môn – Junior Senior là gì?

Bên cạnh trình độ làm việc, ở bất cứ trình độ nào yêu cầu về chuyên môn cũng được đề cập. Để có thể làm việc, Junior và Senior đều có những yêu cầu về chuyên môn khác nhau. Ví dụ, công ty có thể chấp nhận một Junior Developer thời gian đầu giải quyết công việc cơ bản. Nhưng sau 3,4 năm mà Junior vẫn chỉ làm được những công việc này thì công ty sẽ không chấp nhận. Qua thời gian Junior cần phải có chuyên môn cao hơn để thăng cấp lên Senior. 

Ngược lại, một Senior không thể chỉ giải quyết công việc đơn giản. Senior cần phải có trình độ chuyên môn cao, giải quyết được nhiều đầu việc hơn. Viết code chỉ là một vấn đề nhỏ đối với Senior. Debug, Fixbug sẽ là những công việc mà Senior cần phải thông thạo hơn. Sự khác biệt của Junior Senior là gì đều đến từ đặc điểm làm việc. 

>>> Xem thêm: Công nghệ thông tin học trường nào thì tốt tại VN?

Cách nhìn nhận vấn đề – Junior Senior là gì?

Có một điểm khác biệt to lớn nhất giữa Junior và Senior Developer chính là cách nhìn nhận vấn đề. Nhận diện vấn đề dẫn đến hướng giải quyết công việc khác nhau. Đối với các Junior việc nhìn nhận vấn đề có thể sẽ kém hơn nhiều so với Senior. Từ đó dẫn đến việc giải quyết công việc phức tạp hơn. Tuy nhiên, đối với Senior thì khi gặp một vấn đề, họ sẽ điềm tĩnh hơn. Từ đó dẫn đến giải quyết công việc nhẹ nhàng, dễ dàng hơn. Kinh nghiệm chính là thứ giúp cho cách nhìn nhận vấn đề chính xác. 

Sự khác biệt giữa vị trí làm việc này?
Sự khác biệt giữa vị trí làm việc này?

Có thể nói lời giải đáp cho Junior Senior là gì đã được chúng tôi đề cập đến trên đây. Hy vọng những thông tin này có thể đem đến hữu ích cho bạn. Các bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này để có thêm hiểu biết nhé! Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết của chúng tôi. 

Trang chủ của chúng tôi còn có rất nhiều bài đăng thuộc mảng công nghệ thông tin. Các bạn hãy tham khảo công nghệ AI là gì tại đây nhé! Hãy chọn cho mình những bài vết yêu thích nhất.

>>Mời bạn đọc tham khảo thêm: Tester là gì? Những kỹ năng cần có để trở thành tester là gì?

Học Viện Công Nghệ Teky – Nơi con phát triển kỹ năng, tư duy lập trình 

TEKY là Học viện sáng tạo công nghệ với chương trình giảng dạy STEAM (Science – Technology – Engineering – Art – Mathematics) theo chuẩn Mỹ đầu tiên tại Việt Nam dành cho trẻ em từ 4 đến 18 tuổi.

Được thành lập vào tháng 6 năm 2016, TEKY quyết tâm thực hiện sứ mệnh mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam kiến thức toàn diện về STEAM, đặc biệt là các tư duy công nghệ, khoa học máy tính và kỹ năng thế kỷ 21 – 4Cs (Critical Thinking: Tư duy phản biện – Communication: Giao tiếp – Creativity: Sáng tạo – Collaboration: Làm việc nhóm).

Trải nghiệm học lập trình miễn phí
Trải nghiệm học lập trình miễn phí

Đây là chương trình không chỉ trang bị kiến thức lập trình mà còn rèn luyện nhóm kỹ năng 4Cs. Trẻ sẽ được:

  •  Học tư duy phản biện thông qua việc phân tích các vấn đề.
  •  Học tính sáng tạo tư duy Logic thông qua việc lắp đặt và lập trình robot th ông qua các mô hình Lego Mindstorm, app trò chơi. Giúp con học giỏi môn Toán trên lớp
  •  Kỹ năng hợp tác thông qua các trò chơi team-building, các dự án nhóm trên lớp.
  •  Phát huy khả năng giao tiếp hiệu quả bằng nhiều bài tập và hoạt động hấp dẫn.

Các bộ môn giảng dạy tại Teky gồm: Lập trình và phát triển ứng dụng, lập trình game, lập trình web với python  Lập trình Scratch Robotics Engineering, Công nghệ 3D và MultiMedia. Chúng tôi tin rằng trẻ em Việt Nam có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong một nền kinh tế số và cần được trang bị sẵn sàng để trở thành những doanh nhân công nghệ trong tương lai.

Liên hệ ngay học viện công nghệ sáng tạo TEKY để được tư vấn khóa học:

  • Cam kêt 7 tuổi có thể lập trình
  • Top 10 dự án giáo dục có tầm ảnh hưởng nhất Đông Nam Á 2017 & 2018
  • Top 3 Dự án xuất sắc nhất, NextGen – Thụy Sĩ
  •  Hotline Hà Nội: 024-7109-6668 | 0975-241-015
  •  Hotline Hồ Chí Minh: 028-7109 9948 | 097-900-8642

Website https://teky.edu.vn | Email: support@teky.edu.vn |

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.