IT - Lập trình

#Để trẻ thỏa mãn sáng tạo và phát triển thông qua lập trình

Rate this post

Gần đây, có rất nhiều ý kiến từ cộng đồng ủng hộ việc cho trẻ em học lập trình từ sớm. Cũng có ý kiến phản đối vì cho rằng việc lập trình sử dụng các ngôn ngữ lập trình với các câu lệnh phức tạp sẽ gây nên sự gượng ép, nhàm chán cho trẻ em, dẫn tới phản tác dụng.

Để làm rõ việc cho trẻ học lập trình sớm tốt hay không tốt thì chính các bậc phụ huynh là người hiểu được và thấy rõ điều đó nhất.

Và đâu mới là lợi ích học lập trình?

Thời đại công nghệ gần như đang điều khiển cuộc sống con người, chiếm đa số thời gian sử dụng của mỗi cá nhân trong mọi hoạt động nhưng không vì thế mà chúng ta đánh mất thế chủ động trước vô vàn “cám dỗ” của thế giới cần đến sự tư duy.

1h-code-robot

Để luôn giữ được chỗ đứng trung tâm trong cuộc sống do công nghệ làm chủ, các bậc phụ huynh cần có cái nhìn đúng đắn cho sự phát triển của con em mình. Trẻ em hiện nay đang được tiếp xúc sớm với Công nghệ, điều này cũng là một chiều hướng khá tích cực khi các bé đều là những đứa trẻ thông minh, luôn tò mò khám phá cái mới, sáng tạo.

>>> Xem thêm :Tại sao tư duy máy tính cần được dạy trong trường học – Teky

Vậy các bé sẽ được phát triển những gì để thích nghi được cuộc sống Công nghệ muôn màu đó?

Mầm non lập trình
Lợi ích lập trình cho trẻ là gì?

LẬP TRÌNH KÍCH THÍCH VÀ PHÁT HUY TRÍ TƯỞNG TƯỢNG

Trẻ em vốn rất tò mò và thích khám phá. Trong quá trình đó, các bé sẽ rút ra kinh nghiệm đồng thời tưởng tượng thêm từ những gì đã trải nghiệm và quan sát.

Để giúp các bé phát huy trí tưởng tượng, chúng ta cần tạo môi trường bằng hình ảnh sinh động để các bé lắp ghép những câu chuyện tưởng tượng của mình vào đó, sau đó từ việc quan sát và tác động hình ảnh do mình tạo ra, các bé  lại tiếp tục tưởng tượng thêm cho câu chuyện của mình ngày càng phong phú hơn.

Lợi ích của việc học lập trình chính là tạo ra môi trường trực quan sinh động để các bé chủ động phát huy trí tưởng tượng có mục đích.

>>> Xem thêm: Nghề lập trình và những sự thật không ngờ tới-Teky

DIỄN ĐẠT Ý TƯỞNG THEO CÁCH TRỰC QUAN

Các thể loại văn mô tả, tưởng thuật giúp trẻ em có thể kể chuyện bằng lời những gì các bé hiểu và tưởng tượng. Học vẽ giúp cho trẻ diễn đạt điều tưởng tượng trong đầu bằng hình vẽ. Học lập trình thông qua trò chơi sẽ giúp các bé kể chuyện bằng hình ảnh chuyển động kết hợp với âm thanh.

Không những vậy, câu chuyện trong trò chơi do các bé tạo ra sẽ có diễn tiến thời gian và kết cấu logic chặt chẽ, tuân theo các quy tắc hợp lý. Nhờ vậy, các bé có thể tăng dần mức độ phức tạp trong câu chuyện do chính các bé tưởng tượng ra. Thông qua việc hòa mình vào câu chuyện, trò chơi do chính các bé tạo ra, các em không chỉ “kể lại” những gì quan sát được, mà còn sáng tạo thêm theo ý của mình.

PHÂN CHIA VÀ PHỐI HỢP LÀM VIỆC THEO NHÓM

Trẻ em có nên học lập trình
Phân chia phối hợp theo nhóm

Khoa học đã chứng minh, lao động và giao tiếp là hai công cụ cơ bản để hình thành ngôn ngữ và tư duy của con người. Lợi ích học lập trình không chỉ tạo động lực để trẻ em chủ động làm việc mà còn thúc đẩy các bé chia sẻ và phối hợp với nhau để hoàn thành công việc. Một trò chơi được làm ra đôi khi đòi hỏi nhiều bé cùng tham gia thực hiện.

Quá trình làm sẽ đòi hỏi các bé giao tiếp với nhau để chia sẻ, trao đổi ý tưởng, kiến thức, kinh nghiệm. Với sự hỗ trợ của thầy cô hướng dẫn, các bé sẽ làm quen và dần dần nắm bắt được kỹ năng làm việc nhóm.

>>> Tìm hiểu thêm: Đam mê Game đang kéo tụt cơ hội việc làm của giới trẻ

XỬ LÝ LỖI VÀ TÌM GIẢI PHÁP THAY THẾ

Đây là một kỹ năng rất quan trọng trong quá trình rèn luyện cho trẻ em. Bởi vì cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, trong khi về mặt tâm lý con người luôn muốn mọi thứ diễn ra dễ dàng, suôn sẻ và kết thúc “có hậu”.Nếu không được chuẩn bị trước, khi gặp tình huống bất lợi, một số người có thể dễ dàng bỏ cuộc.

Học lập trình sẽ giúp rèn luyện tính cách kiên trì, dám đối mặt với khó khăn. Quá trình lập trình có thể phát sinh ra lỗi, đòi hỏi người viết (là các bé) phải kiên trì đối mặt với cảm xúc khó chịu, đồng thời phải biết cách tìm ra lỗi và nghĩ ra giải pháp khắc phục.

Việc rèn luyện cho trẻ kỹ năng này đòi hỏi thầy cô, người hướng dẫn phải có phương pháp tốt để giúp các bé lĩnh hội được kỹ năng trong tâm trạng thoải mái, sẵn sàng đối mặt với những bất lợi sắp xảy ra.

RÈN LUYỆN KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH

Các chương trình khác dành cho trẻ, kích thích sự sáng tạo (Nguồn: Teky Academy)
Rèn luyện kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Khi trẻ em làm được một cái gì đó, chắc chắn các bé sẽ khoe ngay với người lớn (bố mẹ, anh chị, thầy cô) và bạn bè về sản phẩm mình đã làm ra. Mức độ vui sướng, hài lòng của trẻ sẽ tăng cao nếu có nhiều người lớn quan tâm, hứng thú, và hiểu rõ những gì các bé đã làm.

Điều này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng trình bày, diễn đạt ý tưởng của các bé. Việc học lập trình sẽ giúp cho các bé rèn luyện kỹ năng thuyết trình, bao gồm từ dáng đứng, giọng điệu cho đến cách tổ chức nội dung mạch lạc, có thứ tự cũng như thái độ tự tin, chững chạc khi nói.

Trên đây là những điều mà bậc phụ huynh nào cũng mong muốn con em mình có cơ hội được phát triển và người có quyền tạo ra những cơ hội này không ai khác chính là các bậc cha mẹ, “hãy để những đứa trẻ phát triển theo đúng bản năng và ước mơ sáng tạo của mình”.

Xem thêm:

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.