Nuôi dạy con-4.0

[Chia sẻ] 3 Bí Kíp Tạo Hứng Thú Học Tập Cho Con – TEKY

5/5 - (3 bình chọn)

Giúp con tìm được hứng thú học tập, khích lệ con phát triển thói quen tự học từ khi còn nhỏ là điều ba mẹ nào cũng rất quan tâm. TEKY tin rằng các bậc phụ huynh có thể tạo hứng thú học tập cho bé bằng 3 phương pháp sau.

Tạo hứng thú học tập cho trẻ
Tạo hứng thú học tập cho trẻ

1. Chọn không gian phù hợp (Tạo hứng thú học tập)

Không gian phù hợp với việc học là không gian xa với TV và các thiết bị giải trí. Bố mẹ có thể đặt ra quy định xem TV vào giờ nào và tắt TV trước khi học bài. Kể cả bố mẹ cũng phải tuân theo quy định. Đối với bé mầm non, cấp 1 cần nhiều sự trợ giúp của bố mẹ hơn. Do đó bố mẹ có thể cân nhắc việc đặt bàn học cho con ở phòng khách hoặc phòng ăn. Với những bé lớn hơn, hãy để bé học trong phòng một mình và nói không khi bé xin lắp TV riêng trong phòng

Đặt ra quy định về thời gian sử dụng điện thoại

Trong quá trình làm việc hoặc học tập, người lớn cần phải tắt điện thoại hoặc đặt về chế độ im lặng. Điều này rất quan trọng vì bố mẹ hoặc anh chị lớn chính là tấm gương cho bé. Bố mẹ cũng không nên sử dụng điện thoại nhiều khi có mặt bé.

Đặt máy tính tại không gian sinh hoạt chung

Sự phát triển của công nghệ, bài tập của các bé đôi lúc phải làm online hoặc tìm kiếm thông tin thêm từ internet. Do đó, máy tính nên được đặt ở không gian sinh hoạt chung như phòng khách. Bố mẹ có thể dễ dàng xác định được bé có lạm dụng Internet cho mạng xã hội hoặc lướt web hay không.

>>> Có thể quan tâm nhiều hơn về Tạo Hứng Thú Học Tập: 8 ứng dụng di động giúp trẻ học tập hiệu quả bạn nên biết

Làm việc trong cùng không gian với bé

Khi trẻ đang học mà bố mẹ xem phim hoặc chơi game thì sẽ làm bé ganh tỵ và xao nhãng việc học. Thấy bố mẹ tập trung làm việc là một cách làm gương tốt cho các bé. Các vị phụ huynh có thể viết To-do-list cho ngày hôm sau hoặc hoàn thành công việc trong lúc bé học.

2. Sắp xếp có tổ chức giúp con tạo hứng thú học tập hơn

Đặt lịch học nhằm tạo thói quen

Bé cùng bố mẹ nên ngồi cùng nhau và chọn ra một khoảng thời gian mà bé thấy có hứng thú học tập và ba mẹ thấy thích hợp. Hãy cố gắng theo sát lịch tốt nhất có thể để tạo ra thói quen hằng ngày. Nếu quá bận để thực hiện thời gian biểu theo ngày, hãy cố gắng hoàn thành thời gian biểu theo tuần. Để tránh việc ngồi học quá lâu các con có thể mệt hoặc mất tập trung, ba mẹ có thể chia nhỏ ca học. Khoảng thời gian thích hợp có thể là sau khi đi học về và sau khi ăn tối.

Lập sổ theo dõi kế hoạch theo ngày và theo tuần

Hãy sắm cho bé một quyển sổ xinh xắn để viết ra những kế hoạch cho từng ngày, từng tuần. Kế hoạch ngắn hạn và dài hạn đều nên được liệt kê rõ ràng giúp việc kiểm soát lịch dễ dàng hơn. Để khích lệ, tạo hứng thú học tập cho con, ba mẹ hãy thưởng sticker hoặc các món quà nhỏ khi bé hoàn thành kế hoạch xuất sắc.

Ba mẹ tham khảo lịch trình một ngày của con tại trại hè công nghệ bán trú nhé!

một ngày của con tại trại hè công nghệ
Một ngày của con tại trại hè công nghệ

Ôn bài qua flashcards

Ba mẹ có thể tạo hứng thú học tập cho con qua flashcards giúp bé tiếp thu kiến thức tốt hơn. Nếu trẻ còn quá bé thì bố mẹ hãy cùng trẻ chơi đố vui bằng flashcards. Khi bé lớn hơn, hãy giúp bé tự mình tạo flashcards và tìm cách học với nó sao cho phù hợp. Với phương pháp flashcards con vừa ôn luyện được kiến thức vừa sáng tạo, chủ động trong việc học của mình.

3. Phát triển tư duy logic của trẻ (Tạo hứng thú học tập)

Ba mẹ khuyến khích con đặt câu hỏi và phát triển tư duy phản biện
Hãy chắc rằng trẻ không chỉ ghi nhớ thông tin một các học vẹt mà thay vào đó, giúp trẻ tìm hiểu kĩ về vấn đề. Bố mẹ cố gắng tạo cho con thói quen đặt câu hỏi ” Tại sao thầy cô giáo giao bài tập này? Con nghĩ mình sẽ học được những gì?”. Khi bé đưa ra câu trả lời đúng, hãy kêu bé giải thích quá trình tìm ra câu trả lời đó. Cách này sẽ giúp bé tập trung hơn cho bài tập và hiểu rõ được kiến thức đang học.

Tạo ra những mục tiêu cụ thể

Vào đầu năm học, hãy ngồi lại với bé, giúp bé viết ra 3-5 mục tiêu liên quan đến việc học và thói quen học tập. Đến nửa năm học, hãy cùng nhìn lại danh sách đó và kiểm tra quá trình hoàn thiện của bé. Những mục tiêu này có thể là: Cải thiện điểm môn Khoa học, mỗi tuần đọc 50 trang sách.

>>> Câu chuyện tạo hứng thú học tập cho con: Hành Trình Cai Nghiện Game Của Chàng Sinh Viên Bách Khoa

Tập trung vào quá trình cố gắng thay vì điểm số của trẻ

Đừng để trẻ lo lắng hay áp lực để đạt điểm cao. Việc này sẽ khiến con học đối phó để lấy được điểm cao hơn là kiến thức. Điểm số đôi khi không phản ánh đúng thực lực của con, điều quan trọng nhất là sự cố gắng. Nếu con hiểu được điều này con sẽ chủ động trong quá trình học của mình.

Tìm cho trẻ một người bạn đồng hành

Hãy gợi ý các bé tìm bạn để học cùng. Thư viện, quán cafe hay tại nhà … Đây là những nơi mà các bé có thể tương tác, giúp đỡ nhau trong việc học. Bé nhà bạn giỏi Toán. Bạn của bé giỏi Địa Lý. Khi đó hai bé có thể làm gia sư cho nhau. Cuối buổi bố mẹ có thể hỏi hai bạn học có hiệu quả không.

Tạo hứng thú học tập tại Trại hè Công nghệ TEKY

  • Nghỉ hè là thời gian để các bé có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí. Bên cạnh việc học thêm, thì việc tham gia Trại Hè Công Nghệ cũng góp phần để phát triển thêm về kỹ năng 4Cs của thế kỷ 21: kỹ năng giao tiếp, tư duy logic, óc sáng tạo & kỹ năng hợp tác. Với chương trình trại hè công nghệ: Học lập trình
  • Robotics
  • Lập trình game

Mang lại cho con những trải nghiệm khó quên. Tạo hứng thú học tập cho con khám phá kiến thức mới.

>>Xem thêm: [Chia sẻ] 5 Cách Giúp Trẻ Học Toán Tốt Hơn – TEKY

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.