IT - Lập trình

Tại sao tư duy máy tính cần được dạy trong trường học – Teky

Rate this post

Tại sao tư duy máy tính cần được dạy trong trường học? Vào buổi trưa thứ Tư tại tiểu học Altona, không chỉ có sân bóng rổ hay sân cricket là nơi học sinh tụ họp, mà thư viện cũng là nơi học sinh lớp 4, 5 và 6 tập trung. Các em đắm chìm với sở thích nghiên cứu về khoa học máy tính – một xu hướng chúng ta gọi là Trẻ em lập trình.
Những học sinh tham gia tại đây không phải chỉ vì chúng thích thiết kế trò chơi điện tử và lắp ráp robot hay sử dụng máy tính riêng. Chúng còn biết tầm quan trọng của các kỹ năng này cho tương lai. Một học sinh 9 tuổi giải thích cho chúng tôi, cậu bé học lập trình vì muốn trở thành một kiến trúc sư.

Sự phát triển không ngừng của công nghệ (Tư duy máy tính)

Trong vài thập kỷ qua, chúng tôi đã nhìn thấy những tác động mà máy tính đã tác động lên quá trình sản xuất. Những công nhân trong nhà máy chính là những người cảm nhận những thay đổi này rõ ràng nhất. Chính những cánh tay robot chứ không phải bàn tay con người. Chúng hiện đang thực hiện các công việc tại nhà máy.

Trong tương lại, Robot sẽ thay thế con người tại các nhà máy.
Trong tương lại, Robot sẽ thay thế con người tại các nhà máy (Tư duy máy tính)

Những tiến bộ về sức mạnh xử lý của máy tính đã tác động trực tiếp tới lĩnh vực dịch vụ. Đại lý du lịch, ngân hàng, trợ lý bán hàng và thậm chí cả bác sĩ và luật sư cũng bị ảnh hưởng. Họ đang nhận ra những công việc thường làm được thay thế bằng việc điều chỉnh từ các chương trình và máy móc. Những thứ giúp thực hiện công việc nhanh hơn, rẻ hơn và đôi khi chính xác hơn.

Quy mô của thách thức này là rất lớn. Các nhà kinh tế Carl Benedikt Frey và Michael Osbourne dự đoán rằng ở Mỹ, 47 % các công việc hiện tại đang bị ảnh hưởng. Những xu hướng này đe dọa đến thị trường việc làm và câu hỏi đặt ra liệu cho nhiều ngành là làm sao để chống lại thử thách này? Một trong những câu trả lời còn cần được cân nhắc đó là Trẻ em lập trình – Đưa lập trình vào giáo dục.

>>> Hiểu hơn về tư duy máy tính: Nghề lập trình và những sự thật không ngờ tới-Teky

Thách thức của công nghệ tới việc làm con người (Tư duy máy tính)

Nếu không được kiểm soát, quá trình tự động hóa sẽ hủy hoại nhiều công việc đòi hỏi tay nghề cao. Thu nhập trung bình và đẩy thêm nhiều tầng lớp trung lưu vào công việc lao động không an toàn. Người chiến thắng từ những thay đổi này là người có thể sử dụng máy móc để thúc đẩy và nâng cao kỹ năng của họ. Từ đây, Trẻ em lập trình được nhìn nhận như một phương pháp để sản xuất ra lực lượng lao động mới cho thế giới.

Trang bị kiến thức lập trình cho thế hệ trẻ

Đây là lúc các nhà kinh doanh và lãnh đạo chính trị phải can thiệp để đảm bảo thế hệ trẻ học. Các kỹ năng mà một ngày kia sẽ cần thiết cho công việc của chúng. Trong giai đoạn mà trẻ em có thể sử dụng iPad trước khi đọc được sách. Sẽ không quá muộn để dạy trẻ em lập trình với những kiến thức về công nghệ.

Nhưng không phải việc có thể tương tác với vi tính trong cuộc sống hằng này. Mà chính những bí quyết và sự tự tin để đi qua những ứng dụng vĩ đại và tiến tới mã code lập trình bên trong. Đó là việc dùng công nghệ để tạo ra sản phẩm ngay từ đầu, chứ không chỉ tiêu thụ.

Nhiều môn học ở trường nên hướng theo loại tri thức này. Không chỉ có kỹ năng công nghệ mà học sinh sẽ được phát triển tốt hơn để tiếp cận và tư duy về các vấn đề. Những điều này cũng giá trị như bản thân kỹ năng công nghệ.

>>> Xem thêm tư duy máy tính : Cậu bé 5 tuổi trở thành chuyên viên IT nhờ tự học

Tương lai của ngành giáo dục trẻ em học lập trình

Trang bị kiến thức tư duy máy tính từ sớm cho trẻ
Trang bị kiến thức tư duy máy tính từ sớm cho trẻ

Hơn 80 triệu giờ lập trình được ghi nhận trong tuần giáo dục khoa học máy tính toàn cầu thông qua thử thách “Hour of Code – Một giờ lập trình”. Ban tổ chức đã thử thách học sinh dùng một  tiếng đồng hồ thử lập trình máy tính. Và mạnh dạn tuyên bố rằng sau một tiếng, trẻ em lập trình với khả năng ở mức kiến thức cơ bản.

Bất kỳ ai cũng có thể tạm dừng mua sắm cho dịp Giáng sinh và tham gia thử thách này. Các bạn có thể thấy thử thách này dẫn tới những kỹ năng rất quan trọng trong những năm và thập kỷ tới. Đó là giải quyết vấn đề, tư duy máy tính và sáng tạo. Giống như đã ảnh hưởng tới những học sinh tại trường tiểu học Altona.

>>> Xem thêm : #Để trẻ thỏa mãn sáng tạo và phát triển thông qua lập trình

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.