Tự học Excel

VBA Excel là gì? 5 mẹo giúp bạn lập trình VBA đơn giản trong Excel

5/5 - (5 bình chọn)

Teky sẽ giúp bạn tìm hiểu xem VBA Excel là gì. Cũng như những cách đơn giản để có thể lập trình VBA Macro dễ dàng ở phần mềm này ngay trong bài viết sau.

Các kế toán lâu năm sẽ không khó để biết VBA Excel là gì. Nhưng nếu là những tân binh thì khái niệm này lại không dễ để hiểu được. Đặc biệt, việc sử dụng VBA trong Excel được đánh giá là rất phổ biến. Nếu không tìm hiểu kỹ, bạn sẽ rất khó ứng dụng trong công việc. Chính vì thế, bạn hãy cùng Teky tìm hiểu bài viết sau để biết được VBA là gì cũng như những cách lập trình VBA trong phần mềm này như thế nào.

VBA là gì?

Trước khi tìm hiểu VBA Excel là gì thì bạn cần nắm được khái niệm về VBA. Đây là tên viết tắt của cụm từ Visual Basic Application. Nó được hiểu là một ứng dụng lập trình trong Microsoft Office. Tuy nhiên, ứng dụng này rất cơ bản nên hầu như ai cũng có thể học để ứng dụng trong công việc. VBA có khả năng giúp cho những công việc hằng ngày với Excel trở nên nhanh, gọn và đơn giản hơn.

VBA excel là gì

VBA Excel là gì?

Nếu đã biết được VBA là gì thì việc tìm hiểu xem ứng dụng này trong Excel sẽ dễ dàng hơn. Thực tế, trong Excel, VBA được sử dụng để viết các đoạn code hay macro tự động với các vụ đơn giản hay phức tạp khác nhau. 

Khi lập trình VBA trong phần mềm này. Các marco sẽ được tiến hành lập trình để đảm bảo tính tự động hóa ở trên các tác vụ. Khi đó, bạn có thể sử dụng 1 nút bấm. Là có thể hoàn thành nhiều tác vụ thủ công khác một cách nhanh chóng.

VBA excel là gì

Vai trò của VBA trong cuộc sống hiện nay

Vì sao nhiều người muốn tìm hiểu các lập trình VBA trong Excel là gì? Đó là bởi nó hiện có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Thường thì VBA sẽ được tích hợp sẵn trong Excel nói riêng và Microsoft Office nói chung. VBA có thể ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nó giúp tiết kiệm thời gian làm việc và hạn chế cảm giác nhàm chán. Mệt mỏi đối với công việc tính toán, thống kê…trên Excel. 

VBA excel là gì

Nhiều chuyên gia nhận định, việc ứng dụng VBA có thể giúp bạn tập trung tốt hơn vào khía cạnh quan trọng của công việc. Từ đó, chất lượng làm việc sẽ cao hơn, năng suất công việc cũng vượt trội hơn.

Chức năng chính của VBA là gì?

Việc tìm hiểu VBA Excel là gì cũng cần đi kèm với việc nắm được chức năng chính của ứng dụng lập trình này. Bạn sẽ biết được vì sao nó được đánh giá là quan trọng và vì sao nhiều người lại muốn học VBA như vậy.

  • Thứ nhất, VBA có thể giúp các thứ trong Excel có được tính tự động hóa tốt nhất.
  • Thứ hai, việc định nghĩa các hàm ở trong phần mềm Excel cũng sẽ được thực hiện dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của VBA.
  • Thứ ba, người dùng Excel có thể tiến hành các hành động khác nhau nhờ VBA từ những dữ liệu không giống nhau.
  • Thứ tư, giao diện file làm việc trên Excel sẽ đẹp hơn, dễ hiểu hơn khi ứng dụng VBA.
  • Thứ năm, khi ứng dụng VBA, người dùng có thể khai thác được hết các tài nguyên ở trên thiết bị. Điều này giúp cho tính tự động hóa của Excel trở nên hiệu quả hơn.

VBA excel là gì

“Điểm danh” 5 mẹo lập trình giúp bạn biết được VBA Excel là gì, ứng dụng thế nào?

Không chỉ là tân binh mà ngay cả người làm việc lâu năm. Dù hiểu được VBA Excel là gì cũng chưa chắc nắm được những mẹo hay để khai thác hết tính năng của ứng dụng này. Đặc biệt là thông tin lập trình macro bằng VBA trong Excel như thế nào. Dưới đây là 5 mẹo cơ bản để bạn có thể áp dụng.

Luôn sẵn sàng một bảng tính để thử nghiệm

Muốn không phải hối tiếc khi xóa bảng tính với các dữ liệu quan trọng. Trong quá trình lập trình macro bằng VBA thì bạn cần phải có một bảng tính thử nghiệm. Bạn hãy xem nó là bản nháp để có thể tiến hành lập trình “dạn tay” nhất. Với bảng tính này, kể cả khi việc lập trình VBA của bạn có xảy ra sự cố cũng sẽ không ảnh hưởng đến bảng tính chính của công việc.

Nên dùng mã tạo trước để làm hướng dẫn

Dù lập trình VBA trong Excel là gì và nó có tiện lợi thế nào thì bạn cũng đừng quên dùng mã tạo trước để ghi lại chuỗi thao tác của bạn trên Excel. Cách này sẽ giảm được rủi ro mắc lỗi khi thao tác với phần mềm. Đồng thời, nó cũng có thể giúp bạn tiết kiệm được thời gian giải quyết hiệu quả.

VBA excel là gì

Với cách này, bạn cần nhấp chọn mục “Developer” sau đó chọn tiếp mục “Record Macro”. Khi đó, hộp thoại mới sẽ mở ra. Tại hộp “Macro name”: bạn gõ tên “Macro” và kết thúc bằng cách nhấn OK. Phần mềm sẽ ghi lại hết các thao tác của bạn.

Sử dụng chữ in thường để viết mã lập trình

Đây là cách để giúp bạn có thể gõ đúng chính tả của mã lập trình. Những từ nào cần viết hoa, phần mềm sẽ chuyển in hóa một cách tự động. Cách này có thể giúp hạn chế tối đa lỗi sai trong quá trình lập trình của bạn.

VBA excel là gì

Không quên dùng cửa sổ Immediate

Bạn nên biết, cửa sổ Immediate sẽ cho phép bạn thực hiện việc kiểm tra những câu lệnh trong VBA đã viết sai lỗi. Từ đó, việc tiến hành sửa lỗi cũng sẽ hiệu quả hơn. Mẹo này sẽ giúp bạn có thể kiểm tra lỗi theo từng dòng nhanh chóng, chính xác nhất.

VBA excel là gì

Chia mã thành các khối nhỏ

Bạn đừng chỉ chú trọng tìm hiểu VBA Excel là gì mà quên mất phần mềm này còn cho phép bạn thực hiện mẹo viết macro VBA đơn giản bằng cách chia các mã thành khối nhỏ. Nó được gọi là module hóa. Cách này sẽ giúp bạn có thể tiện lợi hơn khi kiểm tra các lỗi một cách độc lập. Ngoài ra, khi chia nhỏ mã ra còn giúp bạn sử dụng mã được dễ dàng hơn rất nhiều.

Nếu bạn vẫn chưa biết VBA là gì hay vẫn chưa nắm được thông tin VBA Excel là gì thì đừng quên tham khảo bài viết trên. Teky hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về ứng dụng lập trình tiện lợi này để giúp công việc được thuận lợi, hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể liên hệ đến Teky 24/7 nếu cần hỗ trợ thông tin hay chọn các khóa đào tạo chất lượng, giá tốt giúp trau dồi kỹ năng văn phòng của mình. 

Xem thêm:

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.