Tự học Excel

Lập trình VBA trong Excel – Các bước lập trình từ A-Z

5/5 - (5 bình chọn)

VBA là viết tắt của Visual Basic for Applications giúp cho phần mềm excel thông thường trở nên linh hoạt; giúp giải các bài toán phức tạp mà phần mềm excel cơ bản không giải quyết được. Học lập trình VBA giúp trong Excel giúp bạn tự động hóa các nhiệm vụ được giao một cách nhanh nhất; thay vì dùng các phương pháp truyền thống. Dù bạn đã thành thạo excel hay là người mới bắt đầu; thì việc học cách lập trình VBA luôn hữu ích và cần thiết. Dưới đây là bài viết chứa những thông tin hữu ích về lập trình VBA trong excel cho người mới bắt đầu.

Bắt đầu sử dụng lập trình VBA trong Excel

Bắt đầu sử dụng lập trình VBA trong Excel
Bắt đầu sử dụng lập trình VBA trong Excel

Hiểu được những khái niệm cơ bản sau đây sẽ giúp bạn viết được câu lệnh lập trình VBA trong excel dễ dàng hơn.

Biến số là gì?

Khi bạn làm VBA, bạn sẽ thường xuyên làm việc với biến số. Biến số giống như kiến thức bạn đã từng học về môn đại số. Tìm (x+3y) trong đó x và y là biến. Bạn có thể gán số x và y bất kỳ, nó đại diện cho một giá trị và có thể thay đổi. Trong VBA Excel, khi bạn khai báo biến chuẩn thì những bước xử lý sau đó sẽ trở nên đơn giản hơn.

Cách khai báo biến: Dim <tên biến (là chữ cái không có ký tự đặc biệt)> As <Kiểu dữ liệu (dữ liệu định dạng cho tên biến)>

Xem thêm bài viết:

Hướng dẫn sử dụng các phím tắt chuyển sheet trong excel đơn giản nhất

Hướng dẫn cách cố định ô trong Excel đơn giản và nhanh chóng nhất

Bắt đầu sử dụng lập trình VBA trong Excel
Cách sử dụng lập trình VBA

Hướng dẫn lập trình VBA trong Excel

Để lập trình được VBA trong Excel, chúng ta cùng tìm hiểu VBA gồm có những gì:

Tạo một macro: Bạn hãy tạo một macros thể thay thế nhiều thao tác, nhiệm vụ một cách tự động. Sau này khi muốn thực hiện những thao tác đó bạn chỉ cần lấy macros là xong.

Msgbox: Dùng để thông báo cho người dùng các thao tác họ đang làm hay đã làm xong; hoặc khi họ bị làm sai trường dữ liệu mà họ đang làm các lệnh trong macros.

Workbook và worksheet object: Thể hiện phạm vi VBA được áp dụng; trong đó 1 workbook gồm nhiều worksheet, 1 worksheet gồm nhiều range. 

Range object: Range là một ô hoặc một vùng dùng để tham chiếu đến một vùng chọn trong Excel. Trong lập trình VBA, đối tượng này rất quan trọng.

Variables: Nó là một loại biến số.

If then statements: Nó tương tự như hàm if trong excel.

Hướng dẫn lập trình VBA trong Excel
Hướng dẫn lập trình VBA

Loop: bằng những lệnh đơn giản, loop giúp bạn lặp lại thao tác trong một vùng. Đây là một thao tác thường xuyên sử dụng.

Userform: Trên Windows, Userform là giao diện của các phần mềm; được viết trên các ngôn ngữ Visual Basic hay Java. Còn trên VBA, nó sử dụng những đối tượng Command Button, TextBox để tạo Userform. 

Events: Giúp ta biết được sự kiện của người dùng lên một đối tượng nào đó. Ví dụ người dùng nhấn 1 lần chuột-click, người dùng nhấn 2 lần-double click.

Function & sub: Khi muốn VBA trả về một giá trị nào đó, bạn dùng Function. Còn khi bạn muốn VBA thực hiện hành động bất kỳ, hãy dùng Sub, Sub không trả về giá trị như Function. Với những chương trình lớn cần xử lý nhiều, thì đây là 2 hàm rất hữu dụng.

Học lập trình VBA trong Excel

Bước đệm đầu tiên nếu bạn muốn học VBA là bạn phải trang bị một kiến thức excel thuần thục. Bởi bản chất excel là một công cụ tính toán, trình bày thông dụng và vô cùng hữu ích, trong đó không thể không nhắc đến macro trong excel. Trước hết, bạn nên học Visual Basic để giải quyết công việc của mình bởi nó sử dụng ở hầu hết các Microsoft, không chỉ riêng excel.

Bạn có thể tự học lập trình VBA trong Excel được không?

Hoàn toàn có thể, nếu bạn là một người kiên trì, chịu khó tìm tòi. Bởi VBA vốn dĩ là một kho tàng kiến thức khổng lồ, Bạn có thể bắt đầu bằng những kiến thức từ đơn giản đến phức tạp hơn. Và quan trọng nhất là học đi đôi với thực hành, học đến đâu thực hành tới đó. Khi đó kiến thức bạn học sẽ được ghi nhớ lâu nhất.

Bạn có thể tự học lập trình VBA trong Excel được không?
Tự học lập trình VBA được không?

Nguồn tài liệu để học lập trình VBA trong Excel ở đâu?

Hiện nay, với không gian mở, bạn có thể tìm tài liệu học tập ở bất kỳ đâu. Bạn có thể tìm học trên Youtube, internet hay các tài liệu PDF, khóa học online được mở bán trên mạng. Tuy nhiên, theo phương pháp nào thì sự kiên trì và một cách sắp xếp khoa học; chiến lược tốt cũng là yếu tố tiên quyết nhé!

Khi vốn kiến thức của bạn đủ nhiều; thì bạn có thể áp dụng giải quyết những vấn đề phức tạp trong công việc cũng như thực tế.

Trên đây chúng tôi đã tổng hợp lại những điều cơ bản về lập trình VBA trong Excel; hiểu được những khái niệm cũng như cách lập trình cơ bản sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề khó hơn. Hẹn gặp lại vào bài viết tiếp theo nhé!

Xem thêm:

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.