IT - Lập trình

Viết code là gì? Giải đáp về code trong lập trình là gì

4.3/5 - (66 bình chọn)

Nếu các bạn đã tìm hiểu qua về ngành công nghệ thông tin, có thể các bạn đã biết đến code, viết code. Tuy nhiên, đối với các bạn đang mong muốn tìm hiểu về chủ đề này. Thì đây lại là một điều rất mới mẻ và có thể hơi khó để tiếp cận. Tuy nhiên, để hiểu về viết code là gì không phải là khó. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi về chủ đề này. Bài viết ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu và giải đáp về nó nhé!

Viết code là gì?

Ngành công nghệ thông tin đang là một ngành rất phát triển trong thời đại ngày nay. Gần như mọi hoạt động của con người đều có sự góp mặt của công nghệ thông tin. Đối với những người chưa thực sự tìm hiểu kỹ về ngành này, thì mọi người chỉ biết đến viết code, coder. Những lập trình viên là người làm trong ngành IT và chuyên viết code. Tuy nhiên định nghĩa chính xác về code là gì, viết code là gì thì chưa được biết đến. 

Tìm hiểu về viết code
Tìm hiểu về viết code

Code là một hành động mã hóa được sử dụng rất nhiều trong giới IT. Code được hiểu là những ngôn ngữ lập trình cơ bản. Lập trình viên sẽ sử dụng những ngôn ngữ lập trình này để đưa vào máy tính. Từ đó, máy có thể đọc, nhận diện được những đoạn code này để ghi nhớ thông tin. Khi những thông tin này đã được đưa vào bộ nhớ, máy tính sẽ thực hiện các lệnh mà bạn mong muốn. Đây chính là bản chất của code. Tuy nhiên, code có thể làm nhiều hơn thế. Các lập trình viên có thể viết code để tạo lập phần mềm, phát triển web,…

dang-ky-lap-trinh

Bản chất của viết code là gì?

Vậy thực chất viết code là gì? Những bạn muốn làm việc và phát triển trong ngành IT đều cần phải biết viết code. Viết code chính là học cách sử dụng ngôn ngữ lập trình để tạo ra các chuỗi mã hóa. Nhờ có những chuỗi mã hóa này mà các lập trình viên có thể làm được việc trong nhiều mảng khác nhau. Ngay cả những phần mềm ứng dụng chúng ta sử dụng cũng nhờ viết code mà ra. Đây giống như điều cơ bản mà mỗi lập trình viên cần phải học trong ngành IT. Viết code là gì thực chất là dùng ngôn ngữ lập trình để phát triển công nghệ thông tin. 

Viết code để làm gì
Viết code để làm gì

>>> Xem thêm : Automation test là gì? Giải đáp về automation test tool?

Những vị trí coder thường gặp?

Sau khi tìm hiểu về viết code là gì chắc hẳn các bạn đã có sự hiểu biết nhất định về ngành và nghề này. Tuy nhiên, viết code không chỉ có chung chung như vậy. Các lập trình viên vẫn có thể chia công việc viết code ra thành nhiều mảng khác nhau. Từ đó vị trí của các lập trình viên trong công ty IT cũng có điểm khác biệt. Chúng ta sẽ đến với những vị trí coder thường gặp nhất ngay sau đây:

  • Chuyên viên phát triển front end
  • Chuyên viên phát triển back end
  • Lập trình viên ứng dụng di động.
  • Lập trình, phát triển web.

Đối với mỗi vị trí, các lập trình viên cần phải có sự am hiểu nhất định về mảng đó. Đương nhiên việc viết code cơ bản có thể giống nhau. Thế nhưng khi phát triển trong từng mảng nhất định sẽ có những định hướng khác. Chuyên viên phát triển front end sẽ không viết code giống với lập trình viên ứng dụng di động. Điều này chính là những giải đáp về công việc viết code là gì. Để có thể làm được nhiều mảng, các lập trình viên chuyên nghiệp cần phải học hỏi rất nhiều. Bởi lẽ, kiến thức riêng về từng mảng sẽ yêu cầu khác nhau. 

v
Những điều cần biết về viết code

Nếu như các bạn không chuẩn bị nền tảng cơ bản trước, thì khi học chuyên sâu về từng chủ đề sẽ khó hơn. Viết code cơ bản trên nhiều loại ngôn ngữ lập trình là điều các bạn cần tìm hiểu. Chưa kể đến, để có thể trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, các bạn cũng cần có các kỹ năng khác. 

>>> Xem thêm : Flutter là gì? Những định nghĩa và tính năng liên quan?

Một coder chuyên nghiệp cần những kỹ năng gì?

Như chúng ta đã đề cập đến phía trên, để có thể trở thành một coder chuyên nghiệp, các bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ. Một trong số đó chính là những kiến thức cơ bản về lập trình. Ngoài ra các kỹ năng mềm như tiếng Anh cũng cần đến rất nhiều. Các bạn hãy chuẩn bị cho mình những kỹ năng sau đây.

Xây dựng kiến thức chuyên môn thật vững

Chắc chắn rồi, kiến thức chuyên môn về công nghệ thông tin là điều không thể thiếu khi các bạn làm ngành này. Nói đến chuyên môn ngành IT, đây có thể là nỗi sợ của nhiều bạn. Nhưng khi các bạn đã có động lực và yêu thích với ngành này, thì đây không phải là điều cản trở. Trong lĩnh vực lập trình, các lập trình viên cần phải đi từ những điều dễ đến cái khó. Học tập và cập nhật liên tục lập trình viên mới có thể làm được công việc của mình. 

Những lập trình viên làm việc tại công ty
Những lập trình viên làm việc tại công ty

Điều đầu tiên các bạn phải biết đó chính là viết code là gì? Tìm hiểu về các ngôn ngữ lập trình, những nền tảng web,… Đối với những bạn mới vào nghề, các bạn nên chọn cho mình một ngôn ngữ lập trình thông thạo. Sau đó, các bạn sẽ học thêm trong quá trình làm việc. Như vậy kết quả công việc sẽ không bị trì trệ cũng như nhanh chóng phát triển hơn. Những điều căn bản sẽ là nền tảng cho bản thân bạn phát triển trong tương lai. 

Tư duy logic trong viết code là gì?

Bên cạnh việc chuẩn bị cho mình một nền tảng tốt, thì tư duy logic cũng là điều các lập trình viên cần phải có. Tư duy sẽ giúp quá trình viết code, xây dựng ý tưởng trở nên thuận lợi, tốt hơn. Việc viết code lập trình thông thường đều phải tuân thủ theo các bước. Nếu như các bạn không có tư duy tốt sẽ rất dễ bị rối trong quá trình viết code này. Quá trình viết code là gì các bạn chắc chắn cần phải biết. Tuy nhiên việc viết code không phải lúc nào cũng thuận lợi từ đầu đến cuối như thế. 

Những lỗi sai trong quá trình viết code xảy ra rất nhiều. Các bạn cần phải tư duy tìm ra lỗi sai từ đó sửa chữa kịp thời. Như vậy, các bạn mới có thể trở thành lập trình viên chuyên nghiệp. Viết code là điều cơ bản. Nhưng phát hiện lỗi và sửa lỗi thì khác. Khi các bạn làm nhiều, rút kinh nghiệm cho bản thân, tư duy tốt thì mới hoàn thành được điều này. 

dang-ky-lap-trinh-teky1

>>> Xem thêm : Công ty IT làm việc với mô hình nào? Công việc của IT Việt là gì?

Những ứng dụng dùng trong viết code
Những ứng dụng dùng trong viết code

Công việc của lập trình viên không phải chỉ là viết code. Khi các bạn làm việc, các bạn còn phải nghĩ đến xu hướng của khách hàng. Hãy đặt mình vào vị trí của khách để biết họ cần gì. Từ đó viết ra những chương trình như khách hàng yêu cầu. Tư duy không tốt, các bạn có thể phải sửa chữa rất nhiều lần. Cũng chính vì thế mà nhiều lập trình viên làm việc lâu năm vẫn cần tìm hiểu kỹ năng viết code là gì?

Kỹ năng giải quyết phân tích vấn đề

Không chỉ có tư duy logic, đôi khi kỹ năng giải quyết, phân tích vấn đề sẽ giúp các lập trình viên làm việc hiệu quả hơn. Việc viết code, hay phát triển phần mềm giống như chơi lắp ghép. Nhiệm vụ của các lập trình viên chính là lắp ghép những mảnh nhỏ để cho ra sản phẩm. Nếu trong quá trình lắp ghép này xảy ra vấn đề. Thì thái độ, cách giải quyết vấn đề của lập trình viên sẽ quyết định tất cả. 

Những lập trình viên non trẻ, ít kinh nghiệm thường dễ bị rối trong quá trình làm việc. Bởi họ có quá ít kinh nghiệm để xử lý vấn đề. Để có thể trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp thì ngoài việc viết code là gì. Các bạn còn phải tích lũy cho mình kỹ năng giải quyết, phân tích vấn đề. 

Có thể nói, những điều cần biết về việc viết code là gì đã được chúng tôi giải đáp trên đây. Hơn cả, những điều cần biết về code trong ngành IT cũng được chúng tôi đề cập đến. Hy vọng những điều này có thể đem đến cho bạn thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết của chúng tôi hôm nay. 

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.