IT - Lập trình

Windows Terminal là gì? Hướng dẫn cách cài đặt nhanh chóng

5/5 - (4 bình chọn)

Nếu bạn là một người phải thường xuyên làm việc với các phần mềm máy tính và cần dùng nhiều lệnh điều khiển thông minh thì hẳn sẽ rất quen thuộc với cụm từ “Terminal”. Một trong những phiên bản Terminal được phát triển hoàn thiện nhất hiện nay phải kể đến Windows Terminal. Đây là một Terminal App gây ấn tượng mạnh mẽ với hiệu năng vô cùng cao, thiết kế hiện đại, cách sử dụng đơn giản. Nếu bạn vẫn chưa biết Windows Terminal là gì và cách cài đặt như thế nào, mời theo dõi bài viết dưới đây từ Teky.

dang-ky-lap-trinh

Terminals là gì?

Terminals được hiểu như một ứng dụng điều khiển máy tính của bạn thông qua các mã nhắc lệnh. Người ta sử dụng phần mềm Terminals vì khả năng đa nhiệm của nó. Terminals có thể thay chủ nhân máy tính xử lý rất nhiều tác vụ thông dụng, rút ngắn thời gian làm việc trên máy tính.

Ban đầu, Terminals ra đời dưới dạng những câu lệnh cơ bản. Tuy việc dùng câu lệnh có thể rút ngắn thời gian trong nhiều trường hợp nhưng càng ngày hệ thống này lại càng lộ ra nhiều điều bất cập. Khi người dùng muốn xử lý những hoạt động nâng cao hơn thì đồng nghĩa với việc phải kết hợp nhiều câu lệnh với nhau. Ngoài ra, bạn cũng sẽ phải nhớ hết tất cả các câu lệnh nếu muốn nhanh chóng dùng nó để thực hiện các tác vụ.

Terminals dùng để làm gì?
Terminals dùng để làm gì?

Để khắc phục điều này, giờ đến Terminals đã được các nhà phát triển cải tiến thành dạng kéo và thả. Các câu lệnh cơ bản đã được lập trình sẵn hoặc bạn cũng có thể tạo các câu lệnh mới tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng của bản thân. Thông qua các cú click chuột tại các vùng có sẵn trên giao diện, người dùng sẽ nhanh chóng khởi động được tác vụ mà mình mong muốn.

Hiện nay, Terminals được phát triển bởi cả 3 hệ điều hành lớn nhất bao gồm: MAC, Linux và cả Windows. Mỗi phiên bản Terminals lại có những ưu và nhược điểm khác nhau. Tuy vậy không thể phủ nhận sức hút lớn nhất luôn thuộc về Windows Terminal.

>>> Xem thêm : MEAN Stack là gì? Giải đáp MEAN Stack từ A đến Z

Windows Terminal là gì?

Windows Terminal là một ứng dụng mã nguồn mở. Nó cho phép người dùng sử dụng các tài nguyên được nhà phát triển cài đặt sẵn và nâng cấp thêm theo nhu cầu sử dụng của bản thân. Terminal Windows sẽ cung cấp một bảng điều khiển với nhiều shell khác nhau ví dụ như Windows command prompt, PowerShell, các shell Linux được cài đặt trong WSL hay thậm chí là những shell do người dùng tự phát triển.

Terminal Windows bao gồm chứ không thay thế được Windows command prompt và PowerShell. Mục đích của nó là đem đến cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn mới. Việc sử dụng các shell đa dạng hơn cho phép bạn tiếp cận được với nhiều tính năng hơn.

Terminal Windows mang đến nhiều chức năng hơn chỉ là một bảng hệ thống kết nối. Nó cung cấp cả những tài nguyên thông dụng như: font chữ, các ký tự hiếm, icon, phần mềm xử lý tác vụ…

dang-ky-lap-trinh-teky1

Lợi ích mà Windows Terminal mang đến

Trải nghiệm đa nhiệm

Phần mềm này mang đến những trải nghiệm đa nhiệm
Phần mềm này mang đến những trải nghiệm đa nhiệm

Có thể nói đây là khả năng mà mọi người dùng mong chờ nhất khi tìm đến một Terminal App. Và đương nhiên Terminal Windows 10 đã hoàn thành xuất sắc điều này. Khi sử dụng Terminal Windows, bạn có thể mở một số lượng tab bất kỳ. Mỗi tab đều được trang bị đầy đủ kết nối đến hệ thống shell tương ứng mà bạn chọn.

Quá trình này cho phép người dùng thực hiện những dự án cần sự phối hợp từ nhiều phần mềm khác nhau. Hoạt động chuyển giao được Terminal Windows đảm bảo luôn mượt mà và trơn tru. Các tác vụ được thông suốt với nhau một cách thông minh. Giờ đây người dùng không phải bật, tắt liên tục để chuyển giao giữa các ứng dụng với nhau nữa. Tính đa nhiệm của Terminal Windows sẽ cho phép bạn làm tất cả mọi thứ trong cùng một lúc.

>>> Xem thêm : Tensorflow là gì? Tổng quan về Tensorflow cho người mới bắt đầu

Cải thiện thẩm mỹ

Văn bản luôn là đối tượng được nhiều người sử dụng máy tính tiếp xúc nhất. Một hệ điều hành mang đến giao diện văn bản đẹp mắt và có tính thẩm mỹ cao chắc chắn sẽ giúp tăng hiệu suất làm việc. Nắm được nhu cầu này của khách hàng, Terminal Windows đã cho ra mắt công cụ kết xuất văn bản tăng tốc dựa trên DirectWrite/ DirectX.

Với công cụ này, người dùng có thể thoải mái sử dụng các ký tự, glyphs và các biểu tượng dựa trên phông chữ có sẵn tại PC của bạn. Điểm đặc biệt khiến công cụ này trở nên hữu ích hơn là nó có thể xử lý tốt những đối tượng dễ gây lỗi font như CJK chữ tượng hình, biểu tượng cảm xúc, các biểu tượng powerline, icon, programming ligatures… Bên cạnh đó, tốc độ kết xuất văn bản cũng được cải thiện đáng kể so với phiên bản cũ Console/s GID.

Ngoài việc sử dụng kho phông chữ có sẵn trên PC của bạn, người dùng cũng có thể dùng cả những phông chữ được Terminal Windows mang đến. Terminal Windows hoạt động dựa trên mã nguồn mở, vì thế tài nguyên nó mang đến cũng rất đa dạng và phong phú. Chắc chắn điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Những cách cài đặt Windows Terminal đơn giản nhất

Cài đặt Windows Terminal bằng Microsoft Store

Cài đặt Windows Terminal đơn giản bằng Microsoft Store
Cài đặt Windows Terminal đơn giản bằng Microsoft Store

Cách đơn giản và nhanh chóng nhất để download về Windows Terminal là truy cập Microsoft Store – nhà phát hành phần mềm này.

  • Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào đường link của Microsoft Store TẠI ĐÂY và tiến hành tải Terminal for Windows xuống.
  • Sau đó, hãy khởi chạy tệp nén bằng cách nhấn vào “Launch”. Phần mềm sẽ được cài đặt thành công sau một vài phút.
  • Để có được trải nghiệm đầy đủ nhất, bạn nên chạy Terminal Windows ở chế độ Administrator.

lap-trinh-cho-tre

>>> Xem thêm : Computer Science là gì? Trường Đại học nào đào tạo ngành này?

Cài đặt Terminal for Windows bằng GitHub

Nếu muốn sử dụng các bản build của Terminal Windows thì bạn có thể thử tải nó từ các nền tảng khác. Ưu điểm là Terminal Windows của bạn sẽ có thêm 1 vài chức năng được nâng cấp so với bản truyền thống. Còn nhược điểm là sẽ dễ giật lag, thậm chí còn kèm theo virus nếu bạn ấn vào các đường link xấu.

  • Để bắt đầu tải Terminal Windows qua GitHub, bạn hãy truy cập vào đường link TẠI ĐÂY.
  • Nếu đã quen sử dụng GitHub, bạn cũng có thể truy cập vào trang chủ và tìm kiếm từ khóa Windows Terminal. Hãy chọn phiên bản mới nhất và tiến hành tải xuống.
  • Lúc này, gói msixbundle đã được tải xuống PC của bạn.
  • Khởi chạy tệp nén như thông thường bằng nút Install. Bên cạnh Install có mục Launch when ready, hãy tích vào nếu bạn muốn phần mềm khởi chạy luôn sau khi cài đặt xong.

Cài đặt Windows Terminal bằng Chocolatey

Nếu bạn muốn sử dụng bản build mà lại e ngại các đường link xấu thì có thể thử sử dụng Chocolatey. Chocolatey là một công cụ cho phép cài đặt bên thứ ba vào trong hệ điều hành Windows 10.

  • Đầu tiên, hãy chắc chắn là PC của bạn đã có Chocolatey. Sau đó, tiến hành mở Windows PowerShell lên.
  • Sao chép lệnh sau vào cửa sổ PowerShell rồi nhấn Enter: Set-ExecutionPolicy Bypass -Scope Process -Force; [System.Net.ServicePointManager]::SecurityProtocol = [System.Net.ServicePointManager]::SecurityProtocol -bor 3072; iex ((New-Object System.Net.WebClient).DownloadString(‘https://chocolatey.org/install.ps1’))
  • Tiếp theo, để dùng Chocolatey, ta sử dụng lệnh: choco install microsoft-windows-terminal
  • Nhấn vào “Y” cho bất kỳ yêu cầu “Yes to all” nào.
  • Sau vài phút cài đặt, màn hình sẽ hiện thông báo đã thành công.

>>> Xem thêm : Thuật toán Quick Sort là gì? Giới thiệu lập trình chi tiết nhất

Đây là một trong những App đáng trải nghiệm nhất
Đây là một trong những App đáng trải nghiệm nhất

Kết luận

Với hướng dẫn cài đặt cũng như các thông tin cơ bản về Windows Terminal mà Teky đã cung cấp bên trên, hẳn là bạn đọc đã có thể nắm chắc được cách sử dụng ứng dụng này rồi. Không khó hiểu khi Windows Terminal lại phổ biến và được sử dụng rộng rãi đến như vậy. Những lợi ích mà phần mềm này mang lại là rất nhiều, thậm chí còn không hạn chế nếu bạn biết cách ứng dụng tốt. Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý rằng Microsoft sẽ update các bản Terminal Windows liên tục. Vì thế hãy kiểm tra thường xuyên để chắc chắn rằng bản của mình là mới nhất nhé. Chúc bạn có thể ứng dụng được phần mềm này thật hiệu quả vào trong công việc của bản thân!

Học viện công nghệ Teky là nơi học lập trình hàng đầu Việt Nam

TEKY là Học viện sáng tạo công nghệ với chương trình giảng dạy STEAM (Science – Technology – Engineering – Art – Mathematics) theo chuẩn Mỹ đầu tiên tại Việt Nam dành cho trẻ em từ 4 đến 18 tuổi.

Được thành lập vào tháng 6 năm 2016, TEKY quyết tâm thực hiện sứ mệnh mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam kiến thức toàn diện về STEAM, đặc biệt là các tư duy công nghệ, khoa học máy tính và kỹ năng thế kỷ 21 – 4Cs (Critical Thinking: Tư duy phản biện – Communication: Giao tiếp – Creativity: Sáng tạo – Collaboration: Làm việc nhóm).

Trải nghiệm học lập trình miễn phí
Trải nghiệm học lập trình miễn phí

Đây là chương trình không chỉ trang bị kiến thức lập trình mà còn rèn luyện nhóm kỹ năng 4Cs. Trẻ sẽ được:

  •  Học tư duy phản biện thông qua việc phân tích các vấn đề.
  •  Học tính sáng tạo tư duy Logic thông qua việc lắp đặt và lập trình robot th ông qua các mô hình Lego Mindstorm, app trò chơi. Giúp con học giỏi môn Toán trên lớp
  •  Kỹ năng hợp tác thông qua các trò chơi team-building, các dự án nhóm trên lớp.
  •  Phát huy khả năng giao tiếp hiệu quả bằng nhiều bài tập và hoạt động hấp dẫn.

Các bộ môn giảng dạy tại Teky gồm: Lập trình và phát triển ứng dụng, lập trình game, lập trình web với python  Lập trình Scratch Robotics Engineering, Công nghệ 3D và MultiMedia. Chúng tôi tin rằng trẻ em Việt Nam có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong một nền kinh tế số và cần được trang bị sẵn sàng để trở thành những doanh nhân công nghệ trong tương lai.

Liên hệ ngay học viện công nghệ sáng tạo TEKY để được tư vấn khóa học:

  • Cam kêt 7 tuổi có thể lập trình
  • Top 10 dự án giáo dục có tầm ảnh hưởng nhất Đông Nam Á 2017 & 2018
  • Top 3 Dự án xuất sắc nhất, NextGen – Thụy Sĩ
  •  Hotline Hà Nội: 024-7109-6668 | 0975-241-015
  •  Hotline Hồ Chí Minh: 028-7109 9948 | 097-900-8642

Website https://teky.edu.vn | Email: support@teky.edu.vn |

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.