Tự học Word

Định dạng văn bản là gì? Cách định dạng văn bản file Word chuẩn

1.7/5 - (44 bình chọn)

XEM NGAY thông tin định dạng văn bản là gì và các cách định dạng file word cơ bản trong bài viết sau để áp dụng hiệu quả nhất.

Hiểu được định dạng văn bản là gì không khó. Nhưng để có thể nắm được các cách định dạng giúp bạn có được file word chuẩn thì không phải ai cũng biết. Đây là cách giúp bạn thể hiện được sự chuyên nghiệp trong việc trình bày văn bản của bạn. Dưới đây, Teky sẽ giúp bạn nắm được kiến thức cơ bản về vấn đề này. Bạn đừng bỏ lỡ để có thể áp dụng trong công việc một cách tốt nhất.

Định dạng văn bản là gì?

Theo bạn thì định dạng văn bản là gì? Hiểu một cách đơn giản nhất thì định dạng văn bản chính là trình bày văn bản với việc lựa chọn các thuộc tính được quy định trong word. Bước này nhằm đảm bảo văn bản được trình bày rõ ràng, đẹp và dễ hiểu. Đặc biệt, khi cần nhấn mạnh các nội dung quan trọng thì việc định dạng là điều cần thiết.

Định dạng văn bản là gì

Các lệnh định dạng văn bản chuẩn cơ bản nhất

Khi định dạng văn bản sẽ cần sử dụng các lệnh định dạng khác nhau. Tuy nhiên, trong word thường sẽ có 2 lệnh định dạng phổ biến. Đó chính là;

Định dạng từng đoạn văn bản

Lệnh định dạng này sẽ giúp tăng khả năng nhấn mạnh đối với phần nội dung có tính quan trọng và muốn người dùng để mắt đến. Ngoài ra, lệnh định dạng này sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc bám sát nội dung trong văn bản.

Định dạng các ký tự cho văn bản

Nếu bạn muốn tìm hiểu định dạng văn bản là gì thì bạn không thể bỏ qua thông tin về lệnh định dạng ký tự được. Trong một văn bản, việc định dạng ký tự sẽ giúp làm nổi bật được nội dung cần người đọc chú ý trong văn bản. Ngoài ra, lệnh định dạng này còn giúp người đọc dễ nhìn. Văn bản trình bày cũng đẹp hơn.

Định dạng các ký tự cho văn bản

Các bước định dạng văn bản cơ bản trong file word chuẩn

Muốn có file word chuẩn thì bạn cần phải biết cách định dạng văn bản. Tuy nhiên, trong word sẽ có nhiều cách định dạng khác nhau. Vậy chọn cách định dạng văn bản trong word nào để có được kết quả ưng ý nhất. Dưới đây là các bước cơ bản giúp bạn có được file word “đẹp” để tạo ấn tượng trong mắt người đọc.

Căn lề, kích thước trong văn bản

Bước này cần phải chuyển kích thước của word sang ‘cm’ để có thể căn được chuẩn. Sau đó, bạn chỉ cần tiến hành căn chuẩn lề trái – phải – trên – dưới cụ thyể như sau:

  • Lề trên (Top) để từ 2cm – 2,5cm
  • Lề dưới (Bottom) để từ 2cm – 2,5cm
  • Lề trái (Left) để từ 3cm – 3,5cm
  • Lề phải (Right) để từ 1,5cm – 2cm.

Để tiến hành chỉnh kích thước, bạn vào mục “Page Layout” chọn tiếp “Page Setup ” là được.

Các bước định dạng văn bản cơ bản trong file word chuẩn

Khi đã chỉnh xong kích thước thì bạn tiến hành căn lề trong word bằng tad Margins như hình dưới.

tiến hành căn lề trong word bằng tad Margins

Cuối cùng, để thực hiện xong bước định dạng word chuẩn này, bạn cần chỉnh khổ ngang trong word bằng Portrait như sau:

định dạng word chuẩn

Định dạng Font chữ là cách định dạng văn bản cơ bản

Tùy theo yêu cầu nội dung mà cách định dạng văn bản đối với Font sẽ có sự thay đổi đa dạng như; kiểu chữ, màu sắc, kích thước, font…Bước định dạng này cũng rất đơn giản. Tại biểu tượng “Home”, bạn chọn vào mục “Font’ và chọn tiếp vào hình mũi tên để chọn font chữ thích hợp. 

định dạng word chuẩn

Để tránh mất thời gian định dạng lại font chữ sau mỗi lần mở file Word, bạn nên để font thường sử dụng làm mặc định. Như vậy sẽ tiện lợi hơn khi sử dụng.

Sử dụng phím tắt để định dạng văn bản

Để tiết kiệm thời gian định dạng trang word, bạn có thể sử dụng các phím tắt để thực hiện định dạng. Dưới đây là một vài phím tắt phổ biến mà bạn có thể áp dụng để định dạng:

  • Ctrl+B: Bôi đen văn bản
  • Ctrl+D:Mở hộp thoại để định dạng font văn bản
  • Ctrl+I: In nghiêng văn bản
  • Ctrl+U:  Gạch chân văn bản
  • Ctrl + Shift + >: Sau khi bôi đen văn bản, chọn tổ hợp phím này để tăng kích thước văn bản.
  • Ctrl + Shift + <: Sau khi bôi đen văn bản, chọn tổ hợp phím này để giảm kích thước văn bản.
  • Ctrl + L: Căn chỉnh bên trái cho văn bản. 
  • Ctrl + R: Căn chỉnh bên phải cho văn bản

định dạng word chuẩn

2 điều quan trọng cần biết khi định dạng văn bản chuẩn

Bạn muốn định dạng word chuẩn thì ngoài việc nắm được các bước định dạng, những lệnh định dạng cơ bản còn phải nhớ kỹ 2 điều quan trọng sau. Nó sẽ quyết định đến việc định dạng văn bản của bạn có mang đến hiệu quả như mong muốn hay không.

Các cài đặt định dạng trang word có sự khác nhau ở từng phiên bản

Phần mềm word có sự cải tiến theo thời gian. Vì thế, có nhiều phiên bản ra đời trên thị trường để bạn chọn cài đặt vào máy. Ví như word 2007, word 2010, word 2019…Mỗi phiên bản sẽ có sự thay đổi về vị trí các tính năng trong thiết kế bản word. Vì thế, bạn cần tìm hiểu kỹ đặc điểm của phiên bản word mình cài đặt. Có như vậy mới dễ dàng trong việc tìm kiếm vị trí các tính năng khi định dạng văn bản

2 điều quan trọng cần biết khi định dạng văn bản chuẩn

Sử dụng font, kích thước và màu sắc văn bản hợp lý

Mục đích của định dạng văn bản là gì? Đó là tạo tính thẩm mỹ và thu hút sự chú ý của người đọc. Định dạng giúp việc nắm thông tin văn bản được dễ dàng hơn. Vì thế, bạn cần đảm bảo sử dụng kích thước, màu sắc cũng như font chữ một cách hợp lý. Nếu quá lạm dụng sẽ có “tác dụng ngược” so với mục đích của việc định dạng.

2 điều quan trọng cần biết khi định dạng văn bản chuẩn

Nếu bạn chưa biết định dạng văn bản là gì hay cần tìm hiểu cách định dạng văn bản chuẩn thì đừng bỏ qua bài viết của Teky trên. Chúng tôi tự tin có thể giúp bạn “lên tay” trong các kỹ năng word hay các phần mềm ứng dụng văn phòng khác. Điều bạn cần làm là liên hệ đến Teky để được tư vấn, hỗ trợ chọn cho mình khóa học phù hợp. Chắc chắn, việc xử lý các công việc văn phòng với bạn sẽ đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều khi đặt niềm tin vào chúng tôi.

Xem thêm:

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.