Đổi mới giáo dục

Giáo dục stem cho học sinh tiểu học. 3 điều phụ huynh nên biết.

Rate this post

Mô hình giáo dục stem cho học sinh tiểu học là một phương pháp giáo dục mới. Đang thu hút sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh cũng như trẻ em trên toàn quốc.Mô hình này được đánh giá cao nhờ các phương pháp giảng dạy mới lạ, sáng tạo.

Để ba mẹ và trẻ có thể hiểu rõ về mô hình giáo dục này, hãy cùng Teky tìm hiểu giáo dục Stem cho học sinh tiểu học. Và 3 điều phụ huynh nên biết về chúng là gì?

1. Giáo dục Stem là gì?

Liên quan đến các chính sách trong chương trình giảng dạy, Stem là một thuật ngữ chuyên ngành giáo dục liên quan đến ba vấn để về khoa học, kỹ thuật, toán học và công nghệ. Mô hình giáo dục này sử dụng các kiến thức cũng như cách giảng dạy theo hướng liên ngành và ứng dụng. Đó là sự liên kết các ngành: S-Science, T- Technology, E- Engineering, M- Mathematics, tập trung vào việc phát triển tư duy sáng tạo, lấy người học làm trung tâm phát triển năng lực.

Stem là gì?
Stem là gì? Stem cho học sinh tiểu học

Ở Việt Nam, mô hình Stem vẫn còn là một khái niệm khá mới mẻ. Nó chưa thực sự tiếp cận được với nhiều đối tượng liên quan.

2. Chương trình giáo dục Stem ở tiểu học

Định hướng giáo dục.

Về đinh hướng giáo dục Stem cho trẻ tiểu học, phương pháp được chỉ ra là tiếp cận liên môn. Các môn học sẽ được giảng dạy kết hợp, không phân tách. Mục đích là để thúc đẩy tư duy của trẻ, giúp trẻ vận dụng tốt trong các vấn đề hàng ngày. Giáo dục Stem là sự giảng dạy kết hợp, mang đến cho học sinh tiểu học những ưu thế vượt trội trong thời kỳ 4.0 như:

  • Khả năng tư duy, phản biện vấn đề.
  • Kỹ năng giao tiếp thông minh.
  • Kỹ năng làm việc.
  • Thậm chí, Stem còn bồi dưỡng tư duy nghề nghiệp và định hướng tương lai cho trẻ.

Định hướng giáo dục Stem cho học sinh tiểu học
Định hướng giáo dục Stem cho học sinh tiểu học

Thực trạng giáo dục.

Thực trạng về giáo dục hiện nay cho thấy mô hình giáo dục Stem vẫn còn là một điều tương đối mới lạ. Phương pháp này chưa được phổ cập rộng rãi và chưa được áp dụng chuyên sâu. Trên thực tế, các học sinh tiểu học đã được tiếp xúc với Stem thông qua các kiến thức được phân bổ trong một số môn học về tự nhiên và xã hội. Nhưng trong quá trình học, trẻ vẫn chưa nhận được sự giảng dạy đúng chuẩn mực của mô hình này. Các môn học tìm hiểu tự nhiên, tìm hiểu cuộc sống được giảng dạy trong nhà trường như một môn học phụ. Điều này khiến cho không chỉ các em học sinh mà ngay cả phụ huynh hay giáo viên giảng dạy cũng chưa hiểu rõ về mô hình này.

>>> Có thể bạn quan tâm: Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) trong giáo dục STEM

3. Ba điều phụ huynh nên biết về giáo dục Stem cho học sinh tiểu học

Vai trò giáo dục Stem ở tiểu học

  • Cho trẻ làm quen với khoa học từ sớm.

Trong thời đại khoa học, kỹ thuật phát triển như hiện nay. Tiếp xúc sớm với khoa học là điều vô cùng cần thiết. Thế hệ trẻ hiện nay chính là lực lượng lao động chính của tương lai sau này. Với tỉ lệ dân số trẻ ở Việt Nam với hơn 50% là người trẻ. Để có thể tiếp tục duy trì và phát triển lực lượng lao động, xây dựng nền kinh tế đi lên theo hướng sáng tạo. Đào tạo được những công dân có nền tảng S-Science, T- Technology, E- Engineering, M- Mathematics là một vấn đề cấp thiết.

Để thế hệ tương lai nói chung và chính con mình nói riêng không bị tụt hậu lại so với sự phát triển của thế giới. Đó là lý do quan trọng nhất để định hướng giáo dục Stem cho trẻ từ sớm.

  • Nâng cao kiến thức, cải thiện kỹ năng mềm.

Nền tảng giáo dục về kiến thức STEM cũng như những kỹ năng mềm mà trẻ được đào tạo từ những năm tiểu học sẽ trở thành một yếu tố quan trọng trong quá trình trưởng thành của trẻ. Mô hình Stem đem đến cho trẻ kiến thức khoa học, công nghệ, những kiến thức cập nhật 4.0 là điều căn bản. Bên cạnh đó, qua phương pháp đào tạo nhiều lĩnh vực tích hợp, liên ngành cũng mang tới nhiều kiến thức giá trị về kỹ năng mềm. Những điều này được giảng dạy dựa trên phương pháp truyền đạt hiệu quả, lấy cơ sở từ thực tế, thực hành.

Vai trò của giáo dục Stem đối với học sinh tiểu học
Vai trò của giáo dục Stem với học sinh tiểu học

Thế nào là một chương trình giáo dục Stem tiểu học hiệu quả.

Về định hướng chương trình

  • Thứ nhất, STEM là mô hình giáo dục theo hình thức tích hợp qua cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary). Stem lấy cơ sở từ thực hành và ứng dụng. Chương trình không áp dụng dạy 4 môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học bằng các phương pháp truyền thống là giảng dạy tách biệt. Đối với Stem, các môn học này sẽ được kết hợp, gắn với thực tế. Từ đó xây dựng nên những cách giảng dạy hiệu quả, truyền đạt tới để học sinh có thể dễ dàng tiếp cận cũng như vận dụng, thực hành.
  • Thứ hai, mô hình giáo dục STEM lấy người học là trung tâm. Trong quá trình giảng dạy, đề cao quá trình hình thành và phát triển năng lực. Mục đích là vận dụng vào thực tế đời sống, giải quyết vấn đề. Mỗi bài học được xây dựng theo một đề tài khác nhau trong lĩnh vực Stem. Các kiến thức khoa học được giảng dạy thông qua một vấn đề thực tế. Kết hợp lý thuyết và thực hành, đặt chúng vào trong mối quan hệ tác động qua lại. Lấy lý thuyết để giải quyết thực tế và dùng thực tế để rút ra lý thuyết.
  • Thứ ba, giáo dục STEM đề cao phong cách học tập sáng tạo. Không giống như những môn học truyền thống với lối giảng dạy thụ động. Học sinh giờ đây sẽ không chỉ còn là một người chỉ biết tiếp nhận kiến thức. Học sinh sẽ phải bắt đầu đặt vấn đề, tìm hiểu, nghiên cứu và mở rộng vấn đề. Trong mô hình giáo dục này, thầy cô chỉ có vai trò như một người định hướng, dẫn dắt học sinh đi đúng hướng.

>>> Có thể bạn chưa biết: #Mô hình giáo dục Việt Nam được tổ chức quốc tế đánh giá cao

Giáo dục Stem hiệu quả
Giáo dục Stem hiệu quả cho học sinh tiểu học

Xây dựng chương trình học.

  • Xây dựng chương trình Stem cho học sinh tiểu học dựa trên những mục tiêu cụ thể.

Mỗi trẻ em, hay mỗi giáo viên đều có phương hướng học tập, giảng dạy của riêng mình. Để kết quả đạt được đúng trọng tâm và hiệu quả nhất. Cần xây dựng một chương trình phù hợp với đối tượng nhất.

  • Đưa ra tổng quan tiết học trước khi giảng day.

Để bài giảng diễn ra suôn sẻ nhất, giáo viên cần dự trù tình huống. Trước mỗi tiết học, việc đưa ra tổng quan là điều cần thiết. Điều này giúp tối ưu nhất thời lượng tiết học. Cũng như giúp các hoạt động được sắp xếp và vận hành theo quy trình chuyên nghiệp.

  • Kế hoạch giảng dạy rõ ràng, chuyên nghiệp.

Kế hoạch giảng dạy bao gồm kế hoạch ngày và kế hoạch khóa. Kế hoạch giảng dạy giúp phác thảo vấn đề về thời gian và nội dung giảng dạy.

  • Đa dạng hóa phương pháp giảng dạy.

Mô hình giáo dục Stem đề cao sự sáng tạo. Vì thế, phương pháp giảng dạy cần đa dạng. Để thu hút sự chú ý của học viên. Đẩy mạnh tinh thần tự học, tự tìm hiểu,…

  • Tăng tương tác trong mô hình giáo dục với trẻ tiểu học.

Đối với trẻ tiểu học, tăng tương tác là điều quan trọng. Bên cạnh truyền tải các kiến thức Stem, trẻ cũng có nhu cầu với các kiến thức, kỹ năng khác,…

Một số trung tâm giáo dục Stem uy tín cho học sinh tiểu học

Trung tâm Stem cho học sinh tiểu học
Các trung tâm Stem uy tín cho học sinh tiểu học

Teky

Teky là Học viện Sáng tạo Công nghệ với chương trình giảng dạy STEAM chuẩn Mỹ đầu tiên tại Việt Nam. Với sứ mệnh phổ biến kiến thức STEAM đến cộng đồng trẻ, giúp trẻ em Việt Nam có khả năng dẫn đầu Cuộc Cách mạng công nghiệp. Cũng như là định hướng, hình thành tốt hơn con đường sự nghiệp của một doanh nhân công nghệ tương lai.

Một trung tâm uy tín không chỉ giúp trẻ học tập hiệu quả mà còn giúp ba mẹ yên tâm. Học viện Sáng tạo Công nghệ Teky chuyên cung cấp các khoá học về Công nghệ cho trẻ mọi lứa tuổi. Với sứ mệnh xây dựng tương lai của trẻ cho trẻ, Teky không ngừng cải tiến sở vật chất và trang thiết bị giảng dạy đáp ứng nhu cầu của trẻ. Cùng với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm Teky mang đến các lộ trình đào tạo phù hợp với mọi độ tuổi của trẻ.

Hiện tại, Teky đã mở rộng lên đến 16 cơ sở toàn quốc. Và hợp tác mở rộng câu lạc bộ ngoại khoá tại hơn 30 trường quốc tế. Sở hữu 2 trung tâm công nghệ ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Bao gồm 15-20 phòng học máy

Tìm hiểu thêm về [TEKY]

Stem Square

STEM Square Education là tổ chức giáo dục cung cấp chương trình giảng dạy STEM tại miền Trung dành cho các học sinh từ Tiểu học cho đến Trung học, và được liên thông vào Đại học theo chương trinh STEM của Mỹ.

Tìm hiểu thêm tại [ĐÂY]

4. Một số câu hỏi thường gặp

Các câu hỏi thường gặp về Stem cho học sinh tiểu học
Các câu hỏi thường gặp về Stem

Stem có được giảng dạy trong nhà trường không?

Chương trình giáo dục Stem đã được đưa vào trong chương trình giảng dạy của nhà trường. Ở các cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông dựa theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Tuy nhiên, mô hình này chưa thực sự phổ biến và chuyên sâu.Các em học sinh đã được bước đầu tiếp cận với những môn học giáo dục Stem như:

  •  Về khoa học, ở cấp tiểu học với môn tự nhiên và xã hội, môn khoa học. Đối với bậc trung học cơ sở, giáo dục Stem chủ yếu về các vấn đề liên quan tới các môn khoa học tự nhiên, Đã có bước đầu đặt ra mối quan hệ giữa các nhóm kiến thức liên ngành về vật lý, hóa học,… Ở cấp học trung học phổ thông, các môn học tách rời những khối kiến thức về toán – hóa – sinh.
  • Trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật. Học sinh ở cấp tiểu học đã được làm quen với các môn tin học và công nghệ. Đối với trung học cơ sở và trung học phổ thông, môn tin học và công nghệ cũng được giảng dạy. Các môn này ở trình độ cao hơn, có tính áp dụng cao hơn.
  • Môn toán được chú trọng, trở thành môn bắt buộc, phổ cập giảng dạy trong tất cả các cấp học.

Định hướng giáo dục Stem trong chương trình mới là gì?

Định hướng giáo dục Stem cho học sinh hiệu quả
Định hướng giáo dục Stem trong tương lai

Định hướng giáo dục Stem trong chương trình mới được xây dựng như sau:

  • Chú trọng hơn nữa mô hình giáo dục STEM.
  • Đưa đầy đủ các môn học Stem vào chương trình giáo dục phổ thông mới. (Các môn như: Toán, lý, hóa, công nghệ, tin học,…)
  • Xây dựng các môn học tích hợp chủ đề ở giai đoạn cơ bản. Hướng đến mục đích thực hành, vận dụng.
  • Tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm thực tế các hoạt động thông qua nhiều hình thức khác nhau.
  • Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động, chương trình về Stem. Nhằm xã hội hóa hoạt động giáo dục. Đồng thời, phổ cập mô hình này tới quy mô rộng.
  • Phong phú hóa chủ đề Stem trong giảng dạy.

Những khó khăn trong mô hình giáo dục này là gì?

Các khó khăn trong mô hình giáo dục

Khó khăn trong giáo giục stem cho học sinh tiểu học
Khó khăn trong giáo dục Stem cho học sinh tiểu học

Triển khai giáo dục STEM vẫn còn những khó khăn rất lớn, đòi hỏi phải vượt qua.

  • Yêu cầu cao trong việc tổ chức các chủ đề, nội dung Stem, đòi hỏi phải vừa đảm bảo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông, vừa vận dụng được giáo dục STEM sẽ gây khó khăn cho giáo viên trong quá trình giảng dạy.
  • Trình độ giáo viên cũng là một rào cản không nhỏ để có thể triển khai mô hình giáo dục này. Với một chương trình giáo dục mới mẻ, phần lớn giáo viên chưa đủ điều kiện để có thể đáp ứng được yêu cầu giảng dạy.
  • Một thách thức lớn trong quá trình giảng dạy là cách kiểm tra, đánh giá trong giáo dục hiện nay.
  • Sự liên kết, phối hợp giữa các tổ chức , doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo giáo dục như trường phổ thông và đại học chưa được đề cao.
  • Và một yếu tố cơ bản, quan trọng nhất hiện nay. Đó là vấn đề về điều kiện cơ sở vật chất. Các điều kiện hiện tại còn quá sơ sài, trong khi yêu cầu của mô hình giáo dụng Stem lại cao. Đây là một rào cản quan yếu cần nhanh chóng giải quyết.

Cách khắc phục

Để giáo dục STEM thực sự hiệu quả, cần có những giải pháp khắc phục khó khăn.

Giải pháp cho mô hình giáo dục Stem ở học sinh tiểu học
Giải pháp cho mô hình giáo dục Stem ở học sinh tiểu học
  • Giải quyết các vấn đề cơ bản về điều kiện cơ sở vật chất. Đảm bảo các thiết bị cũng như các phòng học phục vụ mô hình giáo dục. Ví dụ như: thành lập các hệ thống Makerspaces phục vụ cho sáng chế, mở thêm các không gian phòng học, phòng lab thí nghiệm,…
  • Về yếu tố con người. Đầu tiên, phải nâng cao năng lực, chuẩn hóa đội ngũ công nhân viên, giáo viên giảng dạy. Cần tiếp tục hỗ trợ đào tạo giáo viên về xây dựng nội dung giáo dục STEM. Cách khai thác các chủ đề STEM trong chương trình hiện hành. Phương pháp tiếp cận giáo dục STEM. Tập huấn các phương pháp khơi gợi lòng đam mê khoa học, tìm tòi sáng tạo cho học sinh.
  • Cách thức kiểm tra, đổi mới cần phải được đổi mới. Sao cho phù hợp với mô hình giáo dục.
  • Ngoài ra, cần thúc đẩy sự liên kết, phối hợp giữa các tổ chức , doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo giáo dục như trường phổ thông và đại học, tăng cường hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo, ban, ngành liên quan.

Lời kết

Trên đây là những thông tin căn bản về chương trình giáo dục Stem cho học sinh tiểu học. Nếu bạn bản thấy bài viết hữu ích hoặc có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin. Hãy để lại bình luận cho chúng tôi! Teky sẽ cố gắng phản hồi các bạn nhanh nhất.

Xem thêm:

Tất tần tật về các mô hình giáo dục Stem cho trẻ mầm non-Teky

Giáo dục stem là gì? 3 lý do trẻ nên tiếp cận sớm mô hình này

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.