Cho con bạn tiếp cận sớm với ngôn ngữ lập trình Scratch 3.0 sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển và kỹ năng tư duy mới mẻ cho trẻ trong thời đại công nghệ 4.0 nở rộ. Hãy cùng Teky tìm hiểu phần mềm scratch 3.0 cơ bản và 3 lý do nên cho con sớm tiếp cận ngôn ngữ lập trình này nhé.
Nội dung
Scratch là ngôn ngữ lập trình trực quan được sử dụng phổ biến biến nhất trên thế giới cho học sinh phổ thông với hơn 40 triệu người dùng.
Ngôn ngữ lập trình được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm nghiên cứu Lifelong Kindergarten, thuộc trung tâm Media Lab của Viện công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology – MIT, thành lập năm 1981 tại Thành phố Cambridge, Bang Massachusetts, Hoa Kỳ).
Dẫn đầu nhóm nghiên cứu dự án sáng tạo ra phần mềm lập trình Scratch là giáo sư Mitchel Resnick, Giám đốc điều hành Lifelong Kindergarten.
Phiên bản ngôn ngữ lập trình Scratch 3.0 là phiên bản lập trình Scratch nâng cao mới được nhóm nghiên cứu phát hành vào ngày 2 tháng 1 năm 2019 với nhiều nâng cấp mới.
Lập trình Scratch 3.0 có giao diện đẹp mắt, dễ cài đặt, sử dụng trực tiếp rất tiện lợi. Phần mềm Scratch giúp trẻ hoàn thiện dần khả năng tư duy, con người toàn diện.
Một số ưu điểm vượt trội của Scratch có thể dễ dàng nhận thấy như:
Những ưu điểm vượt trội của phần mềm Scratch 3.0
Còn nhiều điều thú vị, trẻ có thể trải nghiệm và trau dồi các kỹ năng khi học phần mềm lập trình Scratch 3.0 mà Teky không thể kể hết ở bài viết này.
Cùng nghe Mitch Resnick chả đẻ của ngôn ngữ lập trình Scratch giải thích tại sao nên cho trẻ học code
Xu hướng cho trẻ học lập trình từ sớm (bậc tiểu học) đang ngày càng phổ biến trên thế giới. Chính tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã tỏ ý tán thành việc dạy kỹ năng lập trình cơ bản trong trường học.
“Tôi mong muốn trường học đảm bảo cho học sinh biết cách dùng máy tính để sáng tạo, chứ không chỉ thụ hưởng”, trong buổi tiếp dân ngày 14/2/2013.
Tại sao nên cho trẻ học phần mềm Scratch 3.0 từ sớm
Mitch Resnick, người khởi xướng dự án xây dựng Scratch đã chia sẻ.
Học lập trình giúp trẻ em biết cách phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, biết tự tìm cách sửa lỗi khi kết quả không mong muốn, rèn luyện tính tỉ mỉ và sự kiên trì khi đối mặt với khó khăn.
Cho con học lập trình Scratch 3.0 từ sớm không chỉ là để con làm lập trình. Trẻ còn học hỏi được nhiều kỹ năng bổ trợ khác cần thiết trong cuộc sống. Sau đây, Teky xin đưa ra 3 lý do để bạn đọc tham khảo nhé:
Trên phần mềm Scratch chủ yếu là những trò chơi liên quan đến kỹ năng lập trình. Việc lồng ghép này nhằm tạo cảm giác vui vẻ, hấp dẫn và không chịu bất kỳ áp lực nào khi mang 2 tiếng học tập.
Các trò chơi mang tính chất lập trình trên Scratch hỗ trợ đắc lực bé thỏa thích trí sáng tạo và làm nhiều điều mới lạ.
Học phần mềm Scratch 3.0 giúp trẻ phát triển tư duy logic
Học lập trình Scratch 3.0 không đơn giản, đòi hỏi tư duy logic rất cao. Sớm cho con tiếp cận với phần mềm ngôn ngữ Scratch sẽ rèn luyện óc tư duy logic trong giải quyết mọi vấn đề ở trẻ.
Điều này cũng bổ trợ rất tốt khi trẻ học các môn văn hóa yêu cầu logic cao khác như: toán, lý, hóa,…
Kiến thức về lập trình Scratch 3.0 không chỉ hoàn thiện tư duy, kiến thức nền tảng cho bé. Scratch giúp trẻ giúp hòa nhập tốt với môi trường giáo dục công nghệ số trong kỷ nguyên 4.0.
Trẻ sớm nắm bắt được nhiều tri thức mới của thế giới, trở thành một công dân toàn cầu và tăng cơ hội cạnh tranh đi du học trong tương lai.
Để sử dụng lập trình Scratch 3.0 cơ bản, Teky sẽ giao diện chính của phần mềm thành 5 phần với các chức năng cụ thể khác nhau.
Hướng dẫn phần mềm Scratch 3.0 cơ bản
Khung điều khiển của phần mềm Scratch có 3 Tab thông tin là: Lệnh (Code), Thiết kế (Costumes) và âm thanh (Sounds).
Cửa sổ lệnh là nơi chứa các lệnh để điều khiển hoạt động của nhân vật. Chúng ta sẽ kéo các lệnh từ khung điều khiển sang cửa sổ này và lắp ghép các khối lệnh khác nhau để tạo thành một “chương trình” để điều khiển đối tượng.
Giao diện chính phần mềm lập trình Scratch 3.0
Sân khấu là nơi biểu diễn của các đối tượng, hiển thị hình ảnh và các hiệu ứng đồ họa.
Đây chính là nơi người dùng sẽ tương tác với sản phẩm do chính chúng ta tạo ra.
Là khu vực quản lý các nhân vật của phần mềm. Tại khu vực này, người dùng có thể thực hiện các thao tác như tạo thêm nhân vật, chỉnh sửa ngoại hình và trang phục cho nhân vật.
Khi lập trình Scratch 3.0 chạy lần đầu tiên, nhân vật chính của bạn chính là chú mèo Scratch.
Phông nền là khu vực quản lý, chỉnh sửa, thêm mới các ảnh nền hiển thị trên sân khấu ở giao diện chính của phần mềm.
Lưu ý: Đối với Background, người dùng nên xây dựng những khối lệnh riêng để bảo đảm an toàn.
Cùng xem những lập trình viên nhí tại Teky áp dụng những kiến thức lập trình như thế nào để tạo ra các sản phẩm cho riêng mình nhé.
Dễ học – Sáng tạo là những gì được thể hiện trong sản phẩm game Tom & Jerry của bé Đức Minh
Scratch là một phần mềm mới nên các phụ huynh không tránh khỏi những thắc mắc và khó hiểu trước khi cho con học. Teky đã tổng hợp những câu hỏi thường gặp nhất và xin được giải đáp.
Theo đội ngũ sáng lập phần mềm, độ tuổi phù hợp nhất để học lập trình Scratch 3.0 là từ bậc tiểu học đến 16 tuổi.Bởi đây là giai đoạn trẻ có khả năng thu nạp và tiếp nhận những kiến thức bên ngoài để sáng tạo rất tốt. Điều này sẽ kích thích khả năng sáng tạo và phân tích logic của trẻ.
Scratch cung cấp rất nhiều tài nguyên để hỗ trợ người dùng khi mới bắt đầu sử dụng như: Hướng dẫn khi mới bắt đầu sử dụng (PDF), các loại thẻ Scratch,… Bạn cũng có thể tìm hiểu về các nguồn tài nguyên của Scratch qua công cụ Trợ giúp Scratch.
Theo chia sẻ của Scratch, họ đã luôn nhận được các Email khen ngợi về chất lượng, lời cảm ơn và ủng hộ họ tiếp tục phát triển phần mềm.
Một số chia sẻ của phụ huynh khi con được học lập trình Scratch:
“Tôi chỉ muốn cảm ơn tất cả các bạn đã tạo ra Scratch, và cung cấp nó miễn phí. Con tôi đang làm những điều tuyệt vời mà chúng cho là vui vẻ nhưng tôi biết đó là giáo dục, có giá trị, và đáng làm. Cảm ơn các bạn rất nhiều !!! “
““Cô con gái hay ngượng ngùng nhưng có khuynh hướng kĩ thuật tôi thấy lập trình Scratch là một điều kì diệu và an toàn để bé sáng tạo. Bé dành mọi thời gian rảnh rỗi để tạo ra những mẩu hoạt hình khá khó và chia sẻ chúng với cộng đồng Scratch. Diễn đàn đã cho bé được tiếp xúc với những bạn khác có cùng ý tưởng để cùng trao đổi…
Bây giờ bé cảm thấy rằng máy tính, thiết kế đồ họa và hoạt hình là điều mà bé muốn theo đuổi trong tương lai. Chương trình của các bạn đã mở ra một thế giới hoàn toàn mới với bé bằng nhiều cách, và tôi xin cảm ơn các bạn với tất cả tấm lòng.””
Teky tự hào là đơn vị đi đầu trong đào tạo công nghệ lập trình và ngôn ngữ lập trình Scratch 3.0 cho trẻ em, với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết, cơ sở vật chất hiện đại, môi trường năng động sáng tạo khơi dậy sự ham học hỏi cho trẻ.
Teky – Viện đào tạo công nghệ cho trẻ số 1 Việt Nam
Chúng tôi đã nhận được nhiều đánh giá tốt về chất lượng từ các bậc phụ huynh và cơ quan báo chí.
Với cơ sở giáo dục trải khắp các thành phố lớn từ Bắc vào Nam: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh,… Teky sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và tự tin về chất lượng dịch vụ, sản phẩm, chăm sóc khách hàng của thương hiệu.
Teky đã tìm hiểu lập trình Scratch 3.0 cơ bản và lý do nên cho con học lập trình từ sớm. Hi vọng thông tin trong bài viết này đã giúp các bậc phụ huynh giải quyết được thắc mắc của mình. Xin cảm ơn đã đồng hành cùng Teky.
TƯƠNG LAI CON RỘNG MỞ - CHỈ SAU 01 MÙA HÈ LÀM CHỦ CÔNG NGHỆ A.I.
ĐẶT SỚM GIẢM 30% HỌC PHÍ DUY NHẤT 39 SUẤT