Công nghệ - Thủ Thuật

Phòng Lab là gì? Khám phá thú vị trong phòng lab thí nghiệm

5/5 - (1 bình chọn)

Phòng lab sử dụng để phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Hiện nay nó liên tục được cập nhật những đặc tính riêng biệt. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin về phòng lab là gì và những điều thú vị ở đó.

I. Phòng lab là gì?

Phòng lab là gì (Laboratory) thường được gọi là phòng thí nghiệm. Đôi khi, nó còn được gọi là phòng thực nghiệm. Phòng thí nghiệm được thiết kế và xây dựng theo nhiều điều kiện nhằm phục vụ nhiều mục đích phục vụ cho khoa học và học tập khác nhau. Nhưng nhìn chung, nó thường dùng để tiến hành các dạng nghiên cứu, thí nghiệm,… Việc xây dựng và lắp đặt phòng lab phải đảm bảo đầy đủ tính an toàn. Đảm bảo tính chuyên dùng phục vụ mục đích nghiên cứu. Khu vực phòng lab thí nghiệm trong các công trình buộc phải đáp ứng đầy đủ các đặc điểm sau:

  • Tách biệt với khu vực bên ngoài.
  • Tạo sự yên tĩnh cho môi trường làm việc, đảm bảo an toàn.
  • Là nơi lưu giữ các kết quả nghiên cứu của khoa học, chứa hóa chất, sản phẩm được nghiên cứu.

>>> Có thể bạn quan tâm: Dân Văn Phòng Có Nguy Cơ Thất Nghiệp Vì Robot

Phòng Lab là gì
Phòng Lab là gì?

II. Các loại phòng Lab

Hiện nay, các loại phòng lab ngày càng phong phú, đa dạng. Có một số loại phòng lab thông dụng có thể kể đến như:

  • Phòng lab thí nghiệm chuyên ngành tự nhiên (vật lý học, hóa học, sinh học,…)
  • Phòng lab thí nghiệm chuyên ngành y hoặc các lĩnh vực kiên quan đến sức khỏe khác.
  • Phòng lab phục vụ học tập cho các môn học kỹ năng mềm,…

Phòng lab sẽ được tổ chức lắp đặt, sắp xếp theo nhiều hình thức khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của các chuyên gia cũng như đặc tính lĩnh vực. Ví dụ như một phòng thí nghiệm hóa học. Trong đó sẽ được sắp xếp các dụng cụ chuyên dụng để chứa hóa chất. Hay về vật lý, có thể có buồng chân không…

III. Những điều thú vị trong phòng lab

Những nguyên tắc sử dụng phòng lab an toàn

Những nguyên tắc phòng Lab là gì
Những nguyên tắc phòng Lab là gì?

Phòng lab thí nghiệm an toàn cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu an toàn về người và cơ sở vật chất。

A. Yêu cầu về người

1. Biết cách sơ cứu các trường hợp chấn thương cơ bản.

Việc gặp các chấn thương trong phòng thí nghiệm là điều thường diễn ra. Các chấn thương cơ bản thường gặp có thể kể đến các vấn đề liên quan đến hóa chất. Như bị hóa chất bắn vào da, mắt,… các vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất. Như võ ống nghiệm, cháy, nổ,… Các vấn đề trên thường xảy ra bất ngờ. Vì vậy, trang bị các kỹ năng để ứng phó trong trường hợp khẩn cấp là điều cần thiết.

Điều căn bản cần biết trong sơ cứu là cách xử lý vết thương. Và những điều nên tránh khi gặp phải chấn thương.

2. Nắm rõ các yêu cầu về trang phục.

Môi trường phòng lab là chuyên dụng. Vì vậy, yêu cầu về trang phục trong mỗi loại phòng thí nghiệm là khác nhau. Những quy định sẽ giúp thí nghiệm diễn ra thuận lợi nhất. Bên cạnh đó còn bảo vệ an toàn cho người thí nghiệm. Một số yêu cầu cần chú ý là: Phải đeo kính bảo hộ, cột tóc gọn gàng.

3. Hiểu quy trình, chấp hành tác phong nghiên cứu.

Trước khi tiến hành một thí nghiệm, nắm rõ quy trình là điều bắt buộc. Phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi vào phòng lab. Thông thường, yêu cầu căn bản là vấn đề vệ sinh.

4. Nắm rõ nguyên tắc an toàn khi sử dụng hóa chất.

An toàn khi sử dụng hóa chất là nguyên tắc quan trọng bậc nhất trong khi tiến hành thí nghiệm. Trong nguyên tắc này có 3 điều cơ bản cần nắm rõ:

  • Đối với hóa chất độc hại, hỗn hợp không rõ thành phần. Cần chú ý chất lượng dụng cụ thí nghiệm, sẵn sàng các biện pháp an toàn.
  • Không tiếp xúc gần chất hóa học khi không có đồ phòng hộ.
  • Đảm bảo yêu cầu về vệ sinh khi tiếp xúc với hóa chất.

>>> Xem thêm: Đô Thị Thông Minh Nở Rộ Ở Việt Nam – Teky

B. Yêu cầu về cơ sở vật chất

1. Có trang phục đạt chuẩn hỗ trợ cho công tác nghiên cứu

Để công tác nghiên cứu có thể diễn ra thuận lợi và đảm bảo an toàn cho chính bản thân người tham gia nghiên cứu. Cần chuẩn bị và sử dụng đầy đủ trang phục đạt chuẩn. Trang phục được sử dụng trong phòng thí nghiệm không chỉ giúp bản vệ an toàn mà còn có thiết kế phù hợp, thuận tiện cho các hoạt động nghiên cứu.

2. Có các trang thiết bị cơ bản phục vụ cho việc giải quyết tai nạn phòng lab

Cơ sở vật chất trong phòng lab phải luôn đảm bảo những nguyên tắc an toàn. Điều căn bản là phải có các phương án giải quyết. Vì vậy, trong các phòng thí nghiệm thường trang bị thiết bị bảo hộ, tủ chống cháy, chống khí độc,…

Không gian phòng lab

Không gian phong Lab là gì?
Không gian phong Lab là gì?

Bên cạnh các tiêu chuẩn về an toàn, phòng lab cũng có các tiêu chí thẩm mĩ riêng. Việc đảm bảo một không gian thoáng đãng, kích thích sự tập trung là một yếu tố quan trọng.

  • Việc sắp xếp các thiết bị trong phòng thí nghiệm cần quan tâm đến các vấn đề chất lượng thiết bị, vị trí không gian, yêu cầu sắp xếp của thiết bị. Các thiết bị được sử dụng cần đạt được tiêu chuẩn quốc gia về thiết kế.
  • Diện tích không gian làm việc phải rộng rãi, phù hợp với số lượng nhân viên.
  • Không gian cần được chia theo các khu, đảm bảo tính chuyên nghiệp. Phòng lab thường được chia thành 3 khu chính:
  1. Khu vực sạch: khu vực của văn phòng, phòng học, phòng họp,…
  2. Khu vực đệm. Khu vực này bao gồm khu lưu trữ, hành lang, khu cung cấp,…
  3. Khu vực ô nhiễm: Đây là khu vực dành cho không gian nghiên cứu, vệ sinh, chứa mẫu,…
  • Không gian được thiết kế  phải linh hoạt, có khả năng đáp ứng những thay đổi thông minh trong tương lai.
  • Một phòng lab đạt chuẩn không thể thiếu lối thoát hiểm cho những trường hợp khẩn cấp.
  • Khu vực rửa, vệ sinh trong phòng thí nghiệm phải được xây dựng độc lập.

IV. Không gian phòng lab thú vị – phòng lab Steam

Hiểu phòng Lab là gì tại Teky
Hiểu phòng Lab là gì tại Teky

Điều thú vị ở phòng lab Steam

Ngoài những phòng lab trong lĩnh vực tự nhiên, hiện nay đang xuất hiện các phòng lab sáng tạo – dành cho giáo dục Steam. Những phòng thí nghiệm dành cho học sinh giờ đây không chỉ giới hạn trong các ngôi trường THCS, THPT. Nó đã xuất hiện ở tất cả các lớp cho mọi độ tuổi từ trẻ mầm non đến các lớp THPT. Những phòng lab này xuất hiện chưa nhiều nhưng đã có những cơ sở đào tạo uy tín chất lượng tiến hành xây dựng.

Những phòng lab steam được xây  dựng với mục đích để trẻ thỏa sức tiếp cận với nguồn tri thức vô cùng mới. Đó là tri thức về khoa học công nghệ, theo đúng xu thế 4.0. Các phòng thí nghiệm mới này sẽ tạo điều kiện cho các em có môi trường tập trung tối đa vào học tập, rèn luyện, nghiên cứu.

Không chỉ mang đến một môi trường giáo dục sáng tạo cho trẻ, mô hình phòng thí nghiệm cho giáo dục steam cũng đáp ứng đủ những yêu cầu cần có đối với một phòng thí nghiệm cơ bản. Ngoài ra, còn có đầy đủ các thiết bị, dụng cụ học tập phục vụ giảng dạy và quá trình tiếp thu của trẻ.

Địa chỉ uy tín cho bạn.

Hiểu phòng Lab là gì tại Teky
Hiểu phòng Lab là gì tại Teky

Hiện nay, ở Việt Nam giáo dục steam chưa được chính thức đưa vào giảng dạy tại trường học. Trẻ chỉ học thông qua các khóa học tại các trung tâm. Đó sẽ là một môi trường mới để các bé giao lưu, chia sẻ. Chương trình giáo dục Steam cho trẻ em là một việc mà phụ huynh nên quan tâm, xem xét bởi những lợi ích đáng kể mà nó đem lại.

Ngoài ra, lựa chọn cho bé những khóa học sao cho phù hợp cũng rất quan trọng. Đối với lập trình trẻ em HN, bố mẹ có thể tham khảo tại trang chủ Teky. Với nhiều cơ sở tại Hà Nội, Học viện Teky với sự đầu tư, chú trọng phát triển việc xây dựng phòng lab cho trẻ làm quen, học tập. Hy vọng sẽ có thể đồng hành cùng các bé học hỏi thêm những điều lý thú.

Lời kết:

Bài viết trên đây đã cung cấp đủ cho bạn những kiến thức căn bản về phòng lab là gì. Hãy chia sẻ thêm với chúng tôi những thông tin hữu ích mà bạn biết về đề tài này nhé! Nếu muốn biết thêm về những chủ đề khác, hãy gợi ý cho chúng tôi ở phần bình luận.

Xem thêm :

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.