Công nghệ - Thủ Thuật

Iot là gì? Cách ứng dụng IoT “Internet of Things” vào thực tế

5/5 - (2 bình chọn)

IoT là gì? Internet of Things là gì? Hay thậm chí, khi đã được Việt hóa, vẫn có những câu hỏi thắc mắc Internet vạn vật là gì. Nguyên gốc tiếng Anh “Internet of Things” có nghĩa là mạng lưới các thiết bị được kết nối Internet. Internet of Things hướng tới quy mô rộng lớn như thành phố, quốc gia hay toàn thế giới. Trong mạng lưới ấy, các thiết bị công nghệ có thể thu thập và chia sẻ dữ liệu với nhau.

IoT là gì
Mạng lưới công nghệ IoT là gì?

Khi những thiết bị thành phần của mạng lưới được thêm các cảm biến sẽ giúp gia tăng sự “thông minh kỹ thuật”, điều sẽ cho phép chúng vận hành hiệu quả mà không cần đến sự có mặt của con người. Đây chính là yếu tố then chốt của công nghệ Internet of Things.

Thiết bị IoT là gì?

Thuật ngữ IoT thường được dùng cho các thiết bị ít có khả năng kết nối Internet. Bộ phận cảm biến sẽ giúp các thiết bị này có thể giao tiếp với mạng độc lập với hành động của con người.

Thiết bị IoT
Thiết bị công nghệ IoT

Do đó, người ta không coi PC là thiết bị IoT, thậm chí với cả điện thoại thông minh dù thiết bị này có bộ phận cảm biến. Tuy nhiên, trên thực tế người ta vẫn coi SmartWatch, fitness band hoặc các thiết bị đeo thông minh khác là thiết bị IoT.

>>> Xem thêm : J&T express – Chia sẻ những ưu điểm về hệ thống mà bạn nên biết

Tầm quan trọng của công nghệ IoT

Tiềm năng ứng dụng công nghệ IoT “Internet of Things” vào cuộc sống là rất lớn. Đó cũng là lý do khiến các quốc gia hiện nay đều tập trung đẩy mạnh đầu tư cho cách mạng công nghiệp 4.0.

Những ví dụ điển hình cho công nghệ IoT như: thông qua qua việc kết nối với điện thoại thông minh bằng một ứng dụng, người ta có thể bật/tắt bóng đèn, điều chỉnh nhiệt độ điều hòa, điều khiển xe không người lái,… và rất nhiều ứng dụng khác trong đời sống.

Tham vọng hơn, người ta hướng tới việc xây dựng các thành phố thông minh. Đó là nơi mà mọi thứ được kết nối với nhau thông qua công nghệ IoT.

Thành phố thông minh
Thành phố Songdo Hàn Quốc (IoT là gì?)

Hàn Quốc hiện là quốc gia tiên phong thử nghiệm thành phố thông minh. Thành phố Songdo hay mới đây là Sejong và Busan đã được đưa vào thử nghiệm. Nhiều kết quả tích cực khi mới chỉ trong giai đoạn đầu dự án càng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ IoT. Những thành phố thông minh được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể trong việc giải quyết tình trạng cấp thiết hiện nay như: tắc đường, ô nhiễm không khí, quản lý rác thải, bảo vệ môi trường nước, ngăn chặn dịch bệnh,…

>> Có thể bạn quan tâm: 7 Phần mềm vẽ 3D tốt nhất hiện nay trên máy tính

 

Hệ thống IoT có thể làm được những gì?

IoT có thể được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực. Công nghệ IoT được ứng dụng trong giáo dục và y tế.  Đây là 2 ngành đặc thù có thể ứng dụng công nghệ IoT để nâng cao chất lượng công tác dạy và học cũng như khám chữa bệnh.

Trong giáo dục

Phương pháp học truyền thống bị giới hạn ở sự kết hợp giữa sách và hình ảnh. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của IoT, các bài giảng giờ đây có thể kết hợp với video, hình ảnh hay tài liệu tham khảo nhờ việc kết nối với kho dữ liệu khổng lồ trên Internet. Điều này giúp kích thích đam mê học tập, tự tìm tòi của sinh viên, học sinh.

Ứng dụng Internet of Things trong giáo dục
Ứng dụng Internet of Things trong giáo dục

IoT có thể kết nối với các cơ sở giáo dục ở khắp nơi trên thế giới, giúp thúc đẩy hợp tác trong việc giảng dạy.

Bên cạnh đó, IoT cũng đặt ra yêu cầu phải đổi mới và sáng tạo với giáo viên. Thay vì sử dụng phương pháp giáo dục truyền thống, giáo viên ngày càng ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Từ đó giúp cải thiện và nâng cao chất lượng dạy học.

>>> Phụ huynh nên biết: Kỹ năng tự học – Bí kíp rèn luyện kỹ năng tự học cho trẻ

Trong y tế

IoT giúp các nhân viên y tế có thể truy cập vào dữ liệu hồ sơ bệnh án của bệnh nhân. Các thiết bị như đồng hồ Apple hay các thiết bị thông minh giúp người dùng tự theo dõi sức khỏe bản thân.

Ứng dụng Internet of Things trong y tế
Ứng dụng Internet of Things trong y tế (IoT là gì?

Sự hỗ trợ của công nghệ IoT sẽ giúp hạn chế các sai sót, đưa ra dữ liệu chính xác. Đồng thời, IoT cũng thực hiện được những phân tích y tế chuyên sâu. Điều này sẽ giúp bác sĩ đo lường tác động của các loại thuốc cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân một cách cụ thể. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, các thiết bị đeo cũng giúp giám sát bệnh nhân tốt hơn dù ở khoảng cách xa. Điều này giúp nhân viên y tế theo dõi và chăm sóc cho bệnh nhân tốt hơn. Không những vậy, nó còn giúp hạ chi phí chăm sóc sức khỏe.

Lợi ích IoT mang lại cho doanh nghiệp là gì?

Là thành tựu của cuộc cách mạng 4.0, IoT được kỳ vọng sẽ mang lại bước nhảy vọt cho nền kinh tế. Trong đó, doanh nghiệp là nhóm được hưởng lợi nhiều từ công nghệ IoT.

Ứng dụng công nghệ IoT trong hoạt động của doanh nghiệp là gì
Ứng dụng công nghệ IoT trong hoạt động của doanh nghiệp

Các nhà sản xuất hiện ngày càng đẩy mạnh việc tích hợp cảm biến vào chính các sản phẩm của họ. Việc này có thể giúp nhà sản xuất tiếp nhận dữ liệu về cách các sản phẩm hoạt động. Nó cho phép các công ty có thể nhanh chóng phát hiện sai sót của sản phẩm đồng thời khắc phục trước khi gây ra thiệt hại cho khách hàng.

Doanh nghiệp có quyền truy cập nhiều hơn vào dữ liệu về sản phẩm cũng như hệ thống nội bộ của chính họ. Đó là cơ sở để doanh nghiệp thực hiện các thay đổi và điều chỉnh cần thiết, đáp ứng yêu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Gartner, một tổ chức kinh tế nổi tiếng của Mỹ đưa ra dự đoán:

  • Số lượng thiết bị được sản xuất IoT đến năm 2020:
Thiết bị công nghiệp liên ngành 3,2 tỷ đơn vị
Thiết bị công nghiệp ngành dọc 4,4 tỷ đơn vị
  • Chi tiêu của người dùng cho công nghệ IoT:
Năm 2017 725 tỷ USD
Năm 2018 964 tỷ USD

Lợi ích của IoT cho người dùng là gì?

Mặc có những lo ngại về quyền riêng tư khi mọi thứ đều được kết nối sẽ dễ phát sinh lỗ hổng thông tin. Tuy nhiên, ở hướng tích cực, công nghệ IoT hứa hẹn sẽ làm thay đổi sâu sắc đời sống con người. Hệ thống thiết bị sinh hoạt gia đình, thiết bị văn phòng hay phương tiện đều có thể được “thông minh hóa”.

Các speaker của Amazon và Google Home ngày càng trở nên thông minh, cho phép phát nhạc dễ dàng hơn. Nó cũng cho phép đặt bộ hẹn giờ hoặc nhận thông tin. Hệ thống an ninh sẽ giúp theo dõi những gì đang diễn ra bên trong và bên ngoài ngôi nhà.

Hệ thống an ninh ứng dụng công nghệ IoT
Hệ thống an ninh ứng dụng công nghệ IoT là gì

Trong khi đó, máy điều hòa thông minh có thể giúp sưởi ấm nhà trước khi chúng ta quay trở lại và bóng đèn thông minh có thể tự động bật khi có sự xuất hiện của con người và tự động tắt khi chúng ta ra ngoài.
Rộng hơn, các cảm biến không chỉ được kỳ vọng sẽ giúp hiện đại hóa trang thiết bị sinh hoạt hay làm việc. Hệ thống IoT có thể giúp chúng ta hiểu được môi trường, đo lường chất lượng môi trường từ đó tự động điều chỉnh hoặc đưa ra cảnh báo tới con người.

Nguy cơ của công nghệ IoT là gì?

An toàn thông tin tin là nguy cơ gây lo ngại lớn nhất khi triển khai công nghệ IoT.

Nguy cơ mất an toàn bảo mật thông tin
Nguy cơ mất an toàn bảo mật thông tin

Những điểm yếu dễ nhận ra nhất là:

  • Các thiết bị IoT tồn tại các lỗ hổng bảo mật khiến cho hacker có thể thâm nhập và tấn công người dùng
  • Mật khẩu thường ở dạng mặc định hoặc tương đối dễ đoán: đa phần các camera giám sát khi xuất xưởng có mật khẩu mặc định khá dễ nhớ. Tuy nhiên, khi lắp đặt, người dùng ít khi đổi mật khẩu này. Điều đó tạo cơ hội cho hacker dễ dàng chiếm dụng quyền điều khiển
  • Năng lực về an toàn thông tin của nhà sản xuất thiết bị còn hạn chế
  • Điều này dẫn đến khả năng cập nhật, vá lỗi cũng bị hạn chế
  • Bên cạnh đó, người dùng chưa có nhận thức đúng đắn về an toàn và bảo mật thông tin

Các câu hỏi thường gặp về Internet of Things

Triển khai IoT có khó không? Những khó khăn khi triển khai IoT là gì?

Hiện nay có rất nhiều giao thức kết nối khác nhau đang được sử dụng, tuy nhiên lại thiếu các tiêu chuẩn chung. LTE, Sigfox, onramp,… là các giao thức có mức tiêu thụ năng lượng khá thấp. Chúng được sử dụng tương đối rộng rãi nhưng lại chưa có bộ tiêu chuẩn rõ ràng. Đây là nhân tố hàng đầu cản trở việc triển khai IoT trên quy mô lớn. Đa phần việc ứng dụng công nghệ IoT thực hiện một cách đơn lẻ và thiếu tính hệ thống.

Triển khai công nghệ IoT
Triển khai công nghệ IoT

Bên cạnh đó, đời sống người dân Việt Nam còn chưa cao, trình độ khoa học công nghệ chưa đồng đều. Ngoài ra, đa phần người Việt có tâm lý ngại thay đổi, ngại sợ tiếp cận cái mới. Vì vậy việc tiếp thu công nghệ IoT là khá khó khăn.

Không những vậy, công nghệ IoT có công suất và cường độ vận hành lớn. Việc triển khai IoT đòi hỏi các nhà mạng phải có năng lực quản lý rất cao.

Triển khai công nghệ IoT mất nhiều chi phí không?

Để triển khai IoT, các quốc gia cần có nền tảng công nghệ vững chắc. Điều đó đòi hỏi sự đầu tư một cách hệ thống và mang tính chiến lược. Một khi triển khai IoT người ta bắt buộc phải hướng tới việc xây dựng hệ thống rộng. Vì vậy, kinh phí đầu tư là rất lớn.

IoT là gì - Chi phí khi triển khai IoT
Chi phí khi triển khai Internet of Things

Songdo, thành phố thông minh đầu tiên của Hàn Quốc được khởi công từ năm 2002 với tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỷ USD. Tuy nhiên, Hàn Quốc đánh giá đây khoản đầu tư mang tính chiến lược mang lại những hiệu quả lâu dài. Họ sẵn sàng đầu tư thêm và mở rộng nhiều mô hình thí nghiệm.

Lời kết: 4.0 không đơn thuần là một cuộc cách mạng. Đó là cuộc đua phát triển giữa các quốc gia trên thế giới. Sự chuẩn bị nền tảng vững chắc về công nghệ – kỹ thuật sẽ là bước đệm để mỗi chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ tự tin trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng.

Tìm hiểu và đăng ký khóa học lập trình cho trẻ ngay hôm nay tại Học viện Sáng tạo Công nghệ Teky

Xem thêm:

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.