Nuôi dạy con-4.0

Bé Học Lập Trình – 7 Quan Niệm Sai Lầm Ba Mẹ Thường Mắc Phải

5/5 - (1 bình chọn)

Bé học lập trình có được không? Nhiều người cho rằng lập trình là một môn học chỉ dành cho những con người rất tài năng. Liệu có phải là mọt sách công nghệ thì mới học lập trình được hay không? Hãy cùng Teky xem thử rằng bạn có mắc phải một trong bảy quan niệm sai lầm sau không nhé.

"Liệu

Phải là thiên tài mới có thể học lập trình

Việc bé học lập trình không liên quan đến chỉ số IQ, nhưng nó phụ thuộc rất nhiều vào niềm đam mê. Sau khi làm bài kiểm tra để xác định điểm số IQ, việc biết được chỉ số đó cũng chẳng giúp bạn được gì nhiều. Nó chỉ  giúp bạn trong việc nhận ra cái mà bạn muốn làm hoặc bạn có thể tiến xa đến mức nào.

"Phải

Do vậy, học lập trình không giới hạn độ tuổi bé học lập trình hay lớn học lập trình. Bất kỳ ai mà biết cách truyền đạt thì đều có thể học lập trình được. Bởi vì cốt lõi của lập trình cũng là một “ngôn ngữ” cùng có ngữ pháp và từ vựng. Nó là công cụ giúp bạn có thể truyền thông với máy tính, hoàn thành một tác vụ nào đó. Điều đó rõ ràng cũng giống hệt như cái mà chúng ta đang làm trong thế giới con người.

>Xem thêm: Lập trình game Java – 3 kỹ năng cần có để thành chuyên gia

 

Chỉ nên học ngôn ngữ lập trình tốt nhất mà thôi

Ngôn ngữ lập trình ‘tốt nhất’ chính là một suy nghĩ sai lầm. Bởi vì ngôn ngữ lập trình tốt nhất là ngôn ngữ phù hợp với mục đích sử dụng của người học. Hay nói cách khác, không có ngôn ngữ lập trình nào tốt nhất, tất cả  tùy thuộc vào cái mà bạn muốn làm cùng nó.

"Chỉ
Programming web banner. Best programming languages. Technology process of Software development

Tuy nhiên, có những ngôn ngữ tuyệt vời dành cho người mới bắt đầu. Ba mẹ có thể  tham khảo một số ngôn ngữ cho bé học lập trình tùy vào độ tuổi của bé. Ví dụ, Scratch là ngôn ngữ lập trình cơ bản thích hợp cho bé từ 5- 8 tuổi. Tuy nhiên, đây là một ngôn ngữ lập trình đồ họa với các khối lệnh kéo thả nên ngôn ngữ này thậm chí phù hợp với người lớn người mới bắt đầu . Ngôn ngữ Python có thể phù hợp cho bé từ 9 tuổi trở lên; đơn giản, dễ đọc và linh hoạt. Java cũng là một ngôn ngữ dễ học và tốt cho tất cả mọi người. Nó có một thư viện tài liệu phong phú và một cộng động hoạt động năng nổ.

Phải nhớ tất cả các cú pháp

Phải nhớ tất cả các cú pháp
Phải nhớ tất cả các cú pháp

Về mặt tâm lý mà nói, nếu bạn lập trình mà không cần sự chỉ dẫn từ bên ngoài, thì bạn sẽ phải nhớ mọi thứ. Bạn sẽ trở thành một “siêu nhân” có thể xây dựng bất cứ thứ gì từ con số 0. Nhưng sự thật là, bạn không phải lo lắng về việc nhớ các cú pháp.

Và bạn sẽ phải viết đoạn code đó hàng ngàn lần trước khi tạo ra một framework của riêng mình. Google, IDE và các Framework không phải được tạo ra cho vui mà nhằm giúp bạn lập trình nhanh hơn. Bài tập tốt nhất là sử dụng IDE cùng với cú pháp được đề xuất. Bạn còn có thể  tra cứu “sư phụ” Google bất cứ khi nào gặp phải một vấn đề hóc búa.Khi mà bạn đã có một kiến thức tạm đủ, thì hãy tự trải nghiệm bằng những tác vụ lập trình xác định. Hãy khám phá, vọc vậy một thứ gì đó và phấn khích trong việc làm rối tung mọi thứ lên.

Phái yếu không thể học lập trình

"Phái

Phụ nữ đã và luôn ở top trên trong danh sách những lập trình viên có ảnh hưởng nhất. Đây là một trong những danh sách đó dành cho bạn:

  • Ada Lovelace có thể được xem là lập trình viên đầu tiên trên thế giới.
  • Grace Murray Hopper đã phát triển trình biên dịch đầu tiên cho ngôn ngữ lập trình.
  • Adele Goldstine đã góp phần tạo nên máy tính điện tử đầu tiên trên thế giới.
  • Jean E. Sammet là người đã phát triển ngôn ngữ lập trình FORMAC, một biến thể của ngôn ngữ FORTRAN.
  • Marissa Mayer là một trong những lập trình viên đầu tiên của Google.

Tuy nhiên, hầu hết đàn ông không thể gây được sự thu hút trong ngành công nghiệp nước hoa. Tương tự vậy, một tỉ lệ rất nhỏ phụ nữ so với nam giới trong nghề lập trình viên. Đó có thể là do các yếu tố như áp lực xã hội và kinh tế cũng như sự đam mê và viễn cảnh khác nhau trong cuộc sống v.v…

>> Tìm hiểu thêm: #Lập trình game nên học ngôn ngữ nào? 9 ngôn ngữ cần biết

Chỉ cần vài tuần để học và tinh thông lập trình

Bạn đừng tin vào câu khẩu hiệu này. Thật đáng buồn khi nhìn thấy nhiều bạn trẻ khao khát cố gắng học lập trình trong thời gian ngắn. Rồi họ nhận ra rằng họ không có khả năng tạo ra game MMORPG hoành tráng trong vòng vài tuần lễ. Sau đó, họ sẽ nản chí, và tự nhận mình là một kẻ ‘bất tài’. Họ thậm chí từ bỏ giấc mơ trở thành một lập trình viên game.

Thực ra, bạn có thể làm quen với ngôn ngữ lập trình trong vài tuần. Nhưng bạn sẽ mất nhiều năm để trở nên tinh thông việc lập trình đó. Cũng giống như các họa sĩ vẽ tranh, lập trình yêu cầu bạn phải có đam mê và kiên trì. Hầu hết những sản phẩm mà bạn tạo ra vào lúc đầu có thể sẽ chẳng được người ta sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn luôn cố gắng hoàn thiện mình, bạn sẽ phải tiến từng bước một. Để trở thành một lập trình viên giỏi, bạn nên cảm thấy thoải mái mỗi lần gặp thất bại. Qua đó, bạn có thể rút kinh nghiệm và làm tốt hơn lần sau.

Phải giỏi toán học mới có thể học được

Mọi người thường bị nhầm lẫn về mối quan hệ giữa toán học và lập trình. Lý do là bởi vì họ muốn có một câu trả lời dứt khoát là ‘Có’ hoặc ‘Không’. Nhưng thực ra, câu trả lời thì thường là “còn tùy, nhưng hầu như là không”. Lập trình viên sẽ dành hầu hết thời gian của mình để viết code, không phải với các công thức toán học. Vậy nên kiến thức toán học của bạn thì không tỷ lệ trực tiếp tới kỹ năng lập trình của bạn. Tuy nhiên, nếu đang thực hiện một sản phẩm yêu cầu kiến thức toán học, vật lý cao cấp thì bạn chắc chắn cần phải tinh thông toán học. Bạn cũng đừng lo, có vô số những giải pháp về vật lý và đồ họa đã có sẵn trong ngành này.

Trẻ em không thể học lập trình

Các bậc phụ huynh không nên sử dụng độ tuổi của con để ngăn cản việc bé học lập trình. Đó không phải là suy nghĩ của riêng Teky.  Tại Code.org, có một yêu cầu rằng nên đưa lập trình trở thành một môn học bắt buộc tại các trường học.Môn học này sẽ giúp cho trẻ có thể học cách suy nghĩ một cách có logic hơn.

Tuy nhiên, có một sự khác nhau trong mô hình học lập trình giữa trẻ em và người lớn. Cách tốt nhất để trẻ học là theo cách trực quan, từ đó nhận thức trực quan của bé sẽ ngày càng phát triển. Vậy nên TEKY sử dụng phương pháp STEAM chuẩn Mỹ để giúp bé phát triển khả năng học lập trình. STEAM là sự kết hợp giữa Science (Khoa học) – Technology (Công nghệ) – Engineering (Kỹ thuật) – Art (Mỹ thuật) – Mathematics (Toán học).

Và Trại hè Công nghệ Teky là nơi để bé thỏa thích vui chơi, sáng tạo, tiếp thu kiến thức một cách tối ưu nhất. Không chỉ có lập trình mà bé còn có thể tham gia trại về Robotics Engineering và Công nghệ 3D. Hãy nhanh tay đăng ký để giúp bé có thể theo đuổi đam mê của mình ngay trong hè nào.

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.