Nuôi dạy con-4.0

6 tác hại của việc sử dụng điện thoại nhiều đối với trẻ em

4.9/5 - (343 bình chọn)

Sử dụng điện thoại di động nhiều đang là hiện tượng phổ biến của trẻ em hiện nay. Tuy nhiên, hiện tượng này mang đến rất nhiều hệ quả đáng báo động. Tại bài viết này, Teky sẽ cùng ba mẹ và trẻ tìm hiểu về 6 tác hại của việc sử dụng điện thoại nhiều đối với trẻ em.

Thực trạng việc sử dụng điện thoại di động nhiều ở trẻ

Tìm hiểu tác hại của việc sử dụng điện thoại là gì?
Tìm hiểu tác hại của việc sử dụng điện thoại là gì?

Theo những nghiên cứu gần đây, cho thấy tình trạng sử dụng điện thoại đang ở mức đáng lo ngại. Khoảng 65% người tham gia khảo sát xem điện thoại như một vật không thể thiếu. Trong những năm gần đây, điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, trở thành người bạn đồng hành 24/7. Với những ảnh hưởng tích cực, con người đang ngày càng trở nên phụ thuộc vào nó.

Ảnh hưởng này không chỉ giới hạn đối tượng là người trưởng thành mà còn lan rộng đến trẻ em. Với cuộc sống bận rộn và lợi ích giải trí cao của điện thoại thông minh, phụ huynh thường cho con sử dụng như một biện pháp dỗ dành. Tuy nhiên, hành động này có thể mang lại những hậu quả tiêu cực đối với sự phát triển của trẻ trong dài hạn. Dưới đây là 6 tác động tiêu cực mà việc sử dụng điện thoại di động quá mức có thể gây ra cho trẻ em.

>>> Có thể phụ huynh chưa biết: “5 Nguyên Tắc Vàng” Để Bé Dùng Smartphone An Toàn

Các tác hại của việc sử dụng điện thoại nhiều đối với trẻ em

1. Tác hại của xem điện thoại nhiều Mắc các bệnh về mắt

Sử dụng điện thoại có thể gây ra các bệnh về mắt
Tác hại của việc sử dụng điện thoại gây mỏi mắt

Máy tính, điện thoại là những thiết bị di động phát ra bức xạ HEV hay còn được biết đến và gọi nhiều là “ánh sáng xanh”. Bức xạ này có rất có hại cho mắt. Ban đầu sẽ nhận thấy các dấu hiệu như nhức mỏi mắt hoặc có dấu hiệu đỏ và đau mắt. Nếu tiếp tục trong một thời gian dài, các tia HEV có thể gây ra các căn bệnh nguy hiểm như suy giảm thị lực thậm chí gây ung thư mắt.

Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, đôi mắt vẫn còn rất yếu. Mắt trẻ có thể chịu nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng vì cường độ ánh sáng mạnh tác động vào mắt. Khi sử dụng điện thoại di động quá nhiều, mắt trẻ phải đuổi theo những hình ảnh, điểm sáng chuyển động liên tục trên màn hình điện thoại. Điều này có thể khiến mắt khô, đau nhức và mờ dần theo thời gian.

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi ánh sáng phát ra từ màn hình điện thoại. Đèn flash cũng có thể khiến giác mạc trẻ tổn thương. Ba mẹ khi chụp ảnh cho trẻ có sử dụng đèn flash có thể khiến trẻ đối diện với nguy cơ bị mù hoặc suy giảm thị lực.

2. Gặp các vấn đề về xương khớp

Sử dụng điện thoại nhiều có thể gặp các vấn đề về xương khớp
Tác hại của việc sử dụng điện thoại có thể gây các vấn đề về xương khớp

Khi sử dụng điện thoại di động, bản thân người sử dụng bị cuốn hút vào nó. Thiếu linh hoạt trong các hoạt đông của cơ thể. Mà đặc biệt là những vấn đề về xương khớp. Nhất là với trẻ, sử dụng điện thoại trong khi ngồi sai tư thế có thể gây ra các bệnh nguy hiểm về xương. Dấu hiệu đầu tiên, tác hại dễ dàng nhận thấy nhất của một người hay sử dụng điện thoại di động là đau cổ. Việc cúi xuống để nhìn điện thoại trong một thời gian dài có khả năng làm tổn thương xương cổ.

Xương ngón tay, bàn tay cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều khi sử dụng bàn phím liên tục. Mà với trẻ con, các khớp xương chưa thực sự chắc chắn. Việc ảnh hưởng này có thể sẽ diễn ra trong một thời gian dài. Có tác động tiêu cực tới cuộc sống khi trưởng thành.

Đã có rất nhiều trường hợp trẻ em bị lệch, võng xương vì sử dụng điện thoại di động đã được ghi nhận. Đây là một lời cảnh tỉnh tới các bậc phụ huynh khi cho con mình sử dụng điện thoại di động quá nhiều.

3. Trẻ chậm phát triển tư duy

khiến trẻ chậm phát triển tư duy
Tác hại của việc sử dụng điện thoại khiến trẻ chậm phát triển tư duy

Thay vì sự hoạt bát trong hoạt động thường ngày và rèn luyện tư duy thông minh sáng tạo. Việc sử dụng điện thoại di động sẽ khiến trẻ chậm phát triển hơn nhiều so với bình thường. Lượng bức xạ của điện thoại tuy không đủ lớn để gây tác động ngay lập tức. Nhưng nếu thường xuyên để trẻ tiếp xúc với smartphone, các giác quan, vận động và tư duy của trẻ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Theo các nghiên cứu của chuyên gia, sử dụng điện thoại di động có thể dẫn đến những tác hại về khả năng tập trung và năng lực học tập của trẻ.

4. Hạn chế phát triển các kỹ năng mềm

Tác hại của trẻ em xem điện thoại nhiều khiến trẻ hạn chế phát triển các kỹ năng mềm
Hạn chế tác hại của việc sử dụng điện thoại

Tiếp xúc nhiều với điện thoại thông minh khiến trẻ có thói quen ở nhà. Vì thế, mối quan hệ tương tác với xã hội của trẻ cũng giảm mạnh. Trẻ hạn chế giao tiếp trực tiếp hơn. Thay vào đó là giao tiếp qua công nghệ . Vì thế, kỹ năng giao tiếp của trẻ sẽ không được phát triển. Trẻ ít tiếp xúc với bạn bè, gia đình hơn, vì thế năng lực giải quyết vấn đề sẽ không có cơ hội được nâng cao.

Không chỉ kỹ năng mềm của trẻ bị hạn chế phát triển. Sử dụng điện thoại di động còn khiến việc học tập trên lớp cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Trẻ khó tập trung vào bài giảng, kém tự tin trong giao tiếp có thể khiến kết quả học tập giảm sút.

5. Tác hại của điện thoại thông minh khiến trẻ rối loạn đồng hồ sinh học của trẻ

gây rối loạn đồng hồ sinh học của trẻ
Tác hại của việc sử dụng điện thoại gây rối loạn đồng hồ sinh học của trẻ

Hiệp hội Tâm lý học Anh đã đưa ra kết quả nghiên cứu cho biết khả năng rối loạn giờ giấc khi trẻ sử dụng điện thoại di động là vô cùng cao. Trẻ thường xuyên bị mất ngủ vì quá tập trung vào smartphone có thể dẫn tới những cấn đề về sức khỏe, trí tuệ, …

Thói quen nghỉ ngơi của trẻ bị ảnh hưởng bởi điện thoại di động mang tới những hậu quả tiêu cực. Bức xạ từ điện thoại gây ức chế hormone melatonin, là nguyên nhân gây ra mất ngủ. Cơ thể khó thư giãn khiến cho trẻ dễ gặp áp lực, mệt mỏi.

6. Trẻ tiêu cực và dễ bị rơi vào trầm cảm

khiến trẻ dễ tiêu cực và rơi vào trầm cảm
Tác hại của việc sử dụng điện thoại khiến trẻ dễ tiêu cực và rơi vào trầm cảm

Tia bức xạ của điện thoại không chỉ gây nên những vấn đề về mắt mà còn có những tác động tiêu cực đến thần kinh. Bức xạ điện thoại gây căng thẳng thần kinh não, tạo nên cảm giác hổi hộp, lo âu. Hơn nữa, sử dụng điện thoại sẽ khiến trẻ bị cô lập với xã hội. Điều đó sẽ dễ gây ra cảm giác tổn thương với trẻ.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc lĩnh vực tâm lý xã hội. Dành thời gian cho Smartphone là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh trầm cảm trong thời gian gần đây. trẻ càng sử dụng điện thoại nhiều càng có cảm giác cô đơn và không tìm kiếm được hạnh phúc. Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại di động trong một số hoạt động giải trí còn có thể gây nên hội chứng bạo lực internet.

Lời khuyên cho ba mẹ khi để con sử dụng điện thoại di động

Để trẻ bận rộn với những công việc khác

Thay vì dành nhiều thời gian cho việc sử dụng điện thoại di động như trước đây. Ba mẹ có thể cho con tham gia các lớp học lập trình để trẻ chuyển đổi hành vi từ việc sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử 1 cách thụ động thành chủ động lập trình sáng tạo ra những trò chơi riêng cho mình. Giúp tăng khả năng tư duy logic và sáng tạo ở trẻ

>> Xem ngay : Lập trình Scratch là gì? 3 lý do phụ huynh nên cho con tiếp cận sớm

Cho trẻ sử dụng điện thoại, thiết bị di động như một công cụ để phát triển đam mê

Sử dụng điện thoại di động cũng có thể mang đến nhiều lợi ích khác nhau trong cuộc sống. Đặc biệt là thời kỳ công nghệ thông tin phát triển như hiện nay. Trẻ có thể sử dụng điện thoại di động để học tập những khóa học bổ ích. Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm về các khóa học của Teky. Đây là những khóa học chuyên đào tạo về công nghệ thông tin. Các bé có thể học về lập trình game trên điện thoại. Thay vì gò ép trẻ theo khuôn mẫu của mình. Hãy để trẻ phát triển tự do.

Để trẻ học cùng điện thoại di động
Để trẻ học cùng điện thoại di động

Ngoài ra, có một vài lời khuyên khác cho ba mẹ như:

  • Hạn chế những thông tin độc hại mà trẻ có thể tiếp cận khi sử dụng điện thoại di động
  • Giáo dục cho trẻ những kỹ năng cần thiết để tránh việc trẻ có thể gặp lừa đảo internet.
  • Hạn chế sự tiếp xúc của trẻ với các phần mềm độc hại.
  • Chỉ cho trẻ sử dụng điện thoại vào mục đích đúng đắn.
  • Giới hạn thời gian sử dụng internet của trẻ.
  • Không để trẻ ngủ cùng điện thoại di động.
  • Mua các sản phẩm cần thiết để tránh tia bức xạ từ điện thoại như: kính mắt, thuốc bổ mắt,…

Lời kết: Mong rằng bài viết trên sẽ giúp ba mẹ và bé có cái nhìn rõ hơn về tác hại của việc sử dụng điện thoại di động quá nhiều. Hãy để lại bình luận cho Teky nếu ba mẹ có thắc mắc nhé!

Xem thêm:

[Chia sẻ] 5 Bí Quyết Giúp Trẻ Năng Động, Sáng Tạo Hơn

Kỹ năng tự học – Bí kíp rèn luyện kỹ năng tự học cho trẻ

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.