IT - Lập trình

#Dạy lập trình cho trẻ em môn học “bắt buộc” từ lớp 5 ở Nhật

Rate this post

Dạy lập trình cho trẻ em sẽ trở thành môn học bắt buộc tại trường tiểu học Nhật Bản từ tháng 4 năm 2020 khi quốc gia này đang tìm cách đào tạo một thế hệ mới với trình độ công nghệ thông tin cao. Việc dạy lập trình cơ bản sẽ được dạy bắt đầu từ lớp 5. Trong sách giáo khoa mới được Bộ giáo dục phê duyệt sẽ đưa ra các bài tập cho học sinh làm quen với code. Ví dụ như vẽ các hình đa giác bằng lập trình hoặc làm đèn LED nhấp nháy bằng những câu lệnh đơn giản.

Nhật Bản đứng trước thách thức thiếu hụt nguồn lực IT

Với sự phát triển của công nghệ thời đại hiện nay, IT ngày càng trở thành gốc rễ cho nhiều hoạt động trong xã hội. Việc cạnh tranh trong ngành công nghệ đang nóng dần lên trên thế giới. Nhật Bản vốn bị xem đã khởi đầu chậm trong việc giáo dục về lập trình. Chính vì vậy quốc gia này đã quyết định thay đổi chính sách triển khai học lập trình tại trường nhằm tạo ra một đội ngũ đam mê công nghệ trong tương lai.

Dạy lập trình cho trẻ em
Dạy lập trình cho trẻ em

Theo tính toán của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp năm 2016, Nhật Bản sẽ thiếu hụt khoảng 290.000 nhân sự công nghệ vào năm 2020. Con số này sẽ tăng lên 590.000 vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng hiện tại của thị trường IT. Do đó, hội đồng chính phủ về cạnh tranh công nghiệp đã cam kết sẽ biến việc học lập trình thành bắt buộc trong giáo dục tại Nhật.

dang-ky-lap-trinh-teky1

>>> Xem thêm : Cách kết nối bluetooth trên laptop win 7 nhanh chóng bạn cần biết

Nội dung chương trình dạy lập trình cho trẻ em

Theo hướng dẫn của chính phủ Nhật Bản, những bài vẽ dựng hình và chạy đèn LED sẽ được kết hợp để đưa vào trong phần lớn sách giáo khoa cho lớp 5 và lớp 6. Mục đích của việc này nhằm đưa các nguyên tắc cơ bản trong việc sử dụng code để xử lý thông tin, rèn luyện tư duy logic cho trẻ thông qua các lần thử có lỗi sai.

Tuy nhiên, “có một thực tế là các giáo viên đang phải đối mặt với gánh nặng nhắm mang lại cho học sinh cảm giác ban đầu về lập trình.” Yuta Tonegawa, người đứng đầu tổ chức giáo dục phi lợi nhuận “Minna no Code” (tạm dịch là Lập trình cho mọi người) cho biết.  Tonegawa chỉ ra nhu cầu “về các lớp học để mang lại sự hứng thú cho học sinh”.

Dạy lập trình cho trẻ em trở thành môn học bắt buộc tại Nhật
Dạy lập trình cho trẻ em trở thành môn học bắt buộc tại Nhật

Nhật Bản đang phổ cập việc học lập trình cho trẻ em

Dạy lập trình cho trẻ đã trở thành một đòi hỏi bắt buộc ở cấp trung học cơ sở và nghiên cứu kinh tế gia đình tại Nhật từ năm 2012. Chương trình giảng dạy sẽ được mở rộng vào năm 2022 ở cấp trung học phổ thông. Tại Nhật, việc giáo dục bắt buộc dừng lại ở cấp trung học cơ sở.

>>> Xem thêm : Lập trình giúp trẻ nâng cao kỹ năng giao tiếp bạn có biết?

Theo Ken Sakamura, giáo sư về khoa học máy tính tại Đại học Toyo, việc đưa lập trình vào chương trình giáo dục cơ bản của Nhật Bản là “một bước tiến, nhưng vẫn chưa đủ so với các quốc gia khác.” “Chúng ta phải tăng cường thêm nội dung, ví dụ biến việc lập trình trở thành một môn học riêng, nếu không chúng ta sẽ tụt hậu so với thế giới”. Việc đưa lập trình vào chương trình học bắt buộc đối với mọi học sinh mới chỉ là một phần của cuộc chiến. Vẫn còn nhiều các trở ngại khác phải vượt qua, như trang bị máy tính cho các lớp học, cũng như đào tạo giáo viên cho môn học này.

Dạy lập trình cho trẻ em
Nhật Bản đang phổ biến dạy lập trình cho trẻ em trên toàn quốc gia

Học và dạy lập trình cho trẻ em tại Việt Nam

Ngoài Nhật Bản đã có rất nhiều quốc gia chú trọng vào việc học lập trình cho trẻ từ sớm như Anh, Mỹ, Ấn Độ. Do đó, TEKY đang nỗ lực giới thiệu chương trình học công nghệ, lập trình, lego robotics tới nhiều bạn nhỏ ở Việt Nam. Thay vì “bị” học code, các bé sẽ thỏa thích sáng tạo khi “được” học code cùng TEKY.  Ba mẹ có thể tham khảo các khóa học cho con tại TEKY và chắp cánh ước mơ công nghệ của con tại Trại hè công nghệ 2019 với những chủ đề mới lạ độc đáo!

>>> Xem thêm : Lập trình Arduino – Những ứng dụng hữu ích trong cuộc sống

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.