Nuôi dạy con-4.0

5 cách dạy trẻ lớp 1 học toán nhanh chóng và hiệu quả nhất

3.6/5 - (5 bình chọn)

Dạy trẻ lớp 1 học toán là một trong những vấn đề quan trọng phụ huynh cần quan tâm. Vì việc học toán là bước đặt nền móng cho việc học tập và phát triển trí tuệ của bé. Làm thế nào để bé không gặp phải những khó khăn, trở ngại ngay từ những bước đầu tiên này? Hãy cùng Teky tìm hiểu về dạy trẻ lớp 1 học toán với 5 cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Trẻ lớp 1 gặp những khó khăn gì khi học toán?

Trẻ lớp 1 gặp những khó khăn gì khi học toán?
Trẻ lớp 1 gặp những khó khăn gì khi học toán?

Bắt đầu bước chân vào môi trường tiểu học, bé đã phải thích ứng và làm quen với rất nhiều điều mới mẻ. Vì vậy, việc gặp khó khăn ở một môn học nào đó là điều không thể tránh khỏi. Đặc biệt là với môn toán, một môn học thường được nhắc đến bằng các tính từ như “khô khan”, “nhàm chán”,… Để có thể khắc phục được những khó khăn này. Đầu tiên, chúng ta cần phải tìm hiểu về khó khăn và nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trong việc học toán của trẻ.

Toán học yêu cầu sự chính xác hoàn hảo của những con số

Khác với những môn thiên về khoa học xã hội, toán học là một môn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên. Nó đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối. Và trong môn toán, chỉ có hai kết quả là đúng hoặc sai. Điều này gây khó khăn cho trẻ khi phải tìm ra những con số chính xác. Và ngoài ra, trẻ còn cần phải hướng đến sự chuẩn mực của phương pháp giải.

Trẻ bị kìm nén sự tự do, sáng tạo

Trẻ bị kìm nén sự tự do, sáng tạo
Trẻ bị kìm nén sự tự do, sáng tạo

Với phương pháp và giáo trình giảng dạy toán lớp 1 hiện nay của rất nhiều cơ sở giáo dục khiến trẻ gặp phải khó khăn này. Trẻ buộc phải học toán theo những cách rất truyền thống và nhàm chán. Ở đó, trẻ không được lồng ghép và áp dụng tư duy sáng tạo của mình. Mọi bài tập, cách làm đều phải đáp ứng đầy đủ quy chuẩn được giáo viên và nhà trường đặt ra. Trong khi ở độ tuổi mầm non, trẻ được tự do, không bị bó buộc.

Những áp lực về tâm lý

Áp lực về tâm lý đầu tiên trẻ có thể gặp phải là sự mệt mỏi và cảm thấy chán nản khi bắt đầu môn học. Ngay từ đầu, nếu tư duy của trẻ về toán học bị gò ép và đặt trong định nghĩa nhàm chán thì hiện tượng tâm lý này sẽ diễn ra và kéo dài rất lâu. Kèm theo đó, trẻ bị đặt nặng vấn đề điểm số. Vì kết quả trong toán học chỉ có đúng hoặc sai, điểm số mà trẻ nhận được cũng rất chặt chẽ. Điểm số sẽ khiến trẻ cảm thấy thua kém và trở nên sợ sệt sự trách mắng của ba mẹ.

>>> Xem thêm : Chọn Dinh dưỡng & hoạt động phát triển trí não cho trẻ sơ sinh – TEKY

Kiến thức được học chỉ là lý thuyết

Vấn đề này không chỉ trẻ lớp 1 thắc mắc, nó còn là câu hỏi được nhiều người lớn đặt ra. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề này là do trong quá trình dạy toán, thầy cô không giải thích với học sinh ý nghĩ và sự vận dụng của toán học vào thực tế. Mọi người thường cho rằng những kiến thức toán học chỉ áp dụng cho một số ngành nghề về kỹ thuật, xây dựng,… Nên việc tập trung cho việc học là rất khó. Ngay từ lớp 1, trẻ cần biết học toán bắt đầu với mục đích rèn luyện tư duy như tư duy logic, tư duy phản biện,…. Những tư duy được chau dồi bởi môn toán học được áp dụng trong mọi lĩnh vực cuộc sống.

Chuẩn bị để trẻ bắt đầu học toán lớp 1. Một số câu hỏi thường gặp

Chuẩn bị để trẻ bắt đầu học toán lớp 1. Một số câu hỏi thường gặp
Chuẩn bị để trẻ bắt đầu học toán lớp 1. Một số câu hỏi thường gặp

Có nên cho trẻ tham gia học thêm?

Theo một số khảo sát, phần đông cha mẹ cho con mình tham gia các lớp học thêm tiền tiểu học. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, việc học thêm của trẻ là chưa thực sự cần thiết. Trẻ trong giai đoạn từ 4- 6 tuổi cần được khuyến khích phát triển các kỹ năng mềm. Không nên quá chú trọng vào việc cố gắng học thêm các bộ môn khoa học. Việc ép trẻ đi học thêm còn có thể gây phản ứng ngược, khiến trẻ chán nản, mất hứng thú với việc học.

Có nên gây áp lực học tập cho con ngay từ lớp 1?

Nhiều ba mẹ coi hiện tượng này là bình thường, mọi người cho rằng cần để trẻ thích nghi và bắt đầu bước vào đà học tập ngay từ lớp 1. Tuy nhiên, điều này cần phải tránh. Trẻ phải được tự do quyết định quá trình học tập của mình. Ba mẹ chỉ có vai trò định hướng. Gây áp lực cho trẻ dễ khiến trẻ gặp các vấn đề về sức khỏe tâm lý.

Trẻ lớp 1 học toán được dạy những gì?

Ở mức độ toán của trẻ lớp 1, kiến thức được dạy chủ yếu là để trẻ bắt đầu làm quen với những con số. Đầu tiên, trẻ sẽ được dạy về ý nghĩa của chữ số. Về ý nghĩa của những con số, trẻ sẽ được học về lịch sử các chữ số được tạo ra, ứng dụng của nó trong hiện tại và bước đầu tiếp cận với các phép tính cộng, trừ…

Tiếp theo, trẻ sẽ được tìm hiểu về cách đếm số. Trẻ được thực hành các phép toán từ đơn giản đến phức tạp. Thậm chí, ở lớp 1, trẻ sẽ được tiếp cận với những mẹo toán. Đây là cách tính nhanh để rèn cho trẻ sự nhạy bén trong tư duy.

Các phương pháp dạy cho trẻ cần được thử nghiệm và thay đổi nếu không mang lại hiệu quả. Ngoài ra, ba mẹ có thể sử dụng các thiết bị hỗ trợ tùy theo sở thích của trẻ. Như que tính, bao diêm, viên bi,… để kích thích tinh thần thoải mái học tập của trẻ.

5 cách dạy trẻ lớp 1 học toán

5 cách dạy trẻ lớp 1 học toán
5 cách dạy trẻ lớp 1 học toán

Luôn tôn trọng và làm bạn với con

Đối với các bậc phụ huynh mà đặc biệt là phụ huynh người Việt. Việc tôn trọng và làm bạn với con là điều khó làm được. Vì trong những suy nghĩ cố hữu từ xưa tới nay, người Việt thường cho rằng ba mẹ sinh ra con, nên con cái phải có trách nhiệm nghe lời. Việc cãi lại là một hành động sai trái, đáng lên án. Từ đó, ba mẹ sẽ quyết định thay cho con hết mọi việc. Đây là một vấn đề cần phải giải quyết triệt để. Việc không tôn trọng con ngay từ nhỏ sẽ khiến trẻ cảm thấy tổn thương, thay đổi tính nết trở nên nhu nhược.

Hãy để trẻ phát triển quan điểm, ý kiến riêng. Có thể, những chính kiến đó chưa chắc đã chính xác hoàn toàn nhưng việc tôn trọng trẻ sẽ khuyến khích con phát triển.

Đặt mình vào vị trí của con cái, chia sẻ với con như một người bạn. Ba mẹ nên giúp con giải quyết vấn đề theo hướng tích cực, tránh để con tự ti. Trong quá trình nói chuyện, chia sẻ cùng con. Ba mẹ và con cái có thể bồi đắp tình cảm, ngày càng thân thiết. Việc dành nhiều thời gian cho con sẽ tạo nên những kỷ niệm đẹp. Còn giúp trẻ tự tin và biết cách yêu thương nhiều hơn.

>>> Xem thêm :

Dạy trẻ bằng nhiều phương pháp

Nên tránh cách dạy quá khuôn mẫu khiến trẻ nhàm chán và không có động lực học tập. Nên dựa theo đam mê, sở thích của trẻ để áp dụng các phương pháp phù hợp nhất. Có thể tham khảo một số phương pháp như: dạy trẻ tập đọc số, dạy trẻ sắp xếp con số. Hoặc sử dụng các vật dụng hàng ngày hỗ trợ giảng dạy. Ngoài ra, có thể dạy trẻ học về hình họa, đo lường.

Theo như nghiên cứu của những chuyên gia, những tác động đến thị giác sẽ mang lại nhiều hiệu quả tốt hơn so với những sự tác động thông qua xúc giác và thính giác. Vì vậy, để đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình học tập của trẻ, cần áp dụng dạy học qua các hình ảnh, sự vật, sự việc trực quan, sinh động.

Dạy trẻ về thời gian, tiền bạc

Dạy trẻ về thời gian, tiền bạc
Dạy trẻ về thời gian, tiền bạc

Thời gian và tiền bạc là hai yếu tố gần gũi bậc nhất liên quan đến con số trong cuộc sống. Hãy dạy toán bằng cách áp dụng chúng trong cách nói tiền, nói giờ. Nó không chỉ giúp trẻ rèn luyện tốt tư duy toán học. Nó còn giúp trẻ làm quen và học thêm các kỹ năng sống khác. Hiểu được giá trị của tiền bạc và thời gian. Từ đó dạy trẻ biết tiết kiệm tiền bạc và trân trọng mỗi phút giây qua đi.

Đọc sách cho con nghe, rèn luyện cho con thói quen đọc sách

Trẻ lớp 1 với lượng từ chưa nhiều, việc đọc sách khi 6 tuổi với trẻ có khi sẽ gặp nhiều khó khăn. Nếu cứ để trẻ tự mình đọc có thể sẽ dẫn đến nản lòng. Ba mẹ nên đọc sách cho trẻ nghe, vừa rèn luyện, chau dồi vốn từ. Lại vừa bồi dưỡng cho trẻ niềm yêu thích với sách vở. Việc đọc sách nhiều giúp trẻ có thêm tính kiên nhẫn. Đây là một đức tính tốt, cần có khi học toán.

Tìm gia sư dạy trẻ tại nhà

Có thể thời gian của bá mẹ không có nhiều, hoặc không có kỹ năng chuyên nghiệp trong việc giúp con cái định hướng. Trong trường hợp này, tìm một gia sư hỗ trợ là ý tưởng không tồi. Gia sư không chỉ dạy trẻ về kiến thức sách vở. Những gia sư chuyên nghiệp có thể giúp trẻ mở rộng tư duy. Thậm chí, cải thiện các vấn đề liên quan đến áp lực tinh thần của trẻ. Tìm một gia sư chuyên nghiệp để trẻ vừa được học đúng phương pháp, ba mẹ có thời gian để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, việc thuê gia sư không nên bị lạm dụng quá. Có thể dẫn đến sự xa cách giữa ba mẹ và con.

Lời kết: Với 5 cách nhanh chóng và hiệu quả nhất để dạy trẻ lớp 1 học toán. Teky mong rằng có thể hỗ trợ ba mẹ trong việc dạy toán cho trẻ lớp 1. Để lại bình luận cho Teky để chúng ta cùng nhau thảo luận về vấn đề này nhé!

Các kỹ năng và tư duy cần thiết của trẻ nên được chau dồi thông qua toán học. Tư duy logic của trẻ sẽ có điều kiện phát triển nhất. Ngoài ra, để phát triển các kỹ năng cần thiết cho trẻ, phương pháp Stem cũng là một lựa chọn hoàn hảo. Cho những trẻ có đam mê với công nghệ. Học viện Teky với phương pháp Steam áp dụng theo tiêu chuẩn Mỹ. Và được đánh giá cao bởi các tổ chức trong nước và quốc tế về Social Impact. Mời ba mẹ tìm hiểu thêm về các khóa học tại Teky

Xem thêm:

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.