Nuôi dạy con-4.0

Toán tư duy – Giúp trẻ “đánh thức” khả năng tiềm ẩn – Teky

Rate this post

Toán tư duy những năm gần đây đang dành được sự quan tâm lớn từ các bậc phụ huynh nuôi con khoa học. Có rất nhiều ý kiến, tranh luận xung quanh vấn đề có nên cho trẻ học Toán tư duy hay không? 4 tuổi bắt đầu học có thực sự quá sớm? Hiệu quả có thực sự “thần thánh”?… Teky sẽ cung cấp cho bạn các thông tin liên quan đến Toán tư duy trong bài viết sau. 

Khái niệm về Toán

Toán học

Toán học đóng vai trò quan trọng trong chương trình giáo dục bắt buộc tại nhiều quốc gia, và ở Việt Nam, nó được coi là một môn học quan trọng và được đánh giá cao. Mục tiêu của môn Toán không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là để phát triển tư duy cho học sinh.

Trong quá trình học môn Toán, học sinh thường tiếp cận kiến thức trực tiếp từ giáo viên và áp dụng chúng vào việc giải các bài tập. Quá trình học và thực hành thường được lặp đi lặp lại, và đôi khi điều này có thể làm cho một số học sinh cảm thấy chán nản và mệt mỏi với môn Toán.

Toán tư duy cho trẻ
Toán tư duy cho trẻ

Toán tư duy

Toán tư duy là phương pháp mới giải quyết tình trạng chán nản với môn Toán của các bạn học sinh. Các bài Toán được biểu diễn bằng các đề tài, phép tính đơn giản, hình ảnh, màu sắc,… bắt mắt tạo hứng thú cho người học.

Người học không thụ động tiếp thu kiến thức như Toán học thông thường. Trong Toán tư duy, người học sẽ phải hiểu bản chất của bài Toán và tự suy nghĩ cách giải mà không có công thức, hỗ trợ của máy tính,… Nhờ vậy, não bộ hoạt động liên tục, tư duy phát triển.

>> Xem ngay: Toán bàn tính Soroban – Tư duy tính toán “vượt trội” cho trẻ

Đối tượng

Đối tượng của Toán tư duy là trẻ em từ 4 đến 14 tuổi. Thời gian 10 năm này sẽ quyết định 75% khả năng phát triển trí não. Trí thông minh, tư duy tốt là bẩm sinh, sẵn có nhưng ở trạng thái tiềm tàng cần được đánh thức. Toán tư duy chính là chất xúc tác để đánh thức và tạo sự đột phá trong tư duy của trẻ. Trẻ có thể sỡ hữu một trí tuệ tuyệt vời khi được khơi dậy và rèn luyện đúng cách.

Lợi ích 

Tư duy toàn diện

Toán tư duy kích thích sự phát triển của hai bán cầu não: não trái và não phải. Trong đó:

  • Não trái quyết định khả năng tư duy logic, giải quyết vần đề.
  • Não phải quyết định khả năng tưởng tượng, tư duy hình ảnh.

Toán tư duy khiến trẻ phải hoạt động đồng thời cả hai bán cầu não, thường xuyên và liên tục. Trẻ phải không ngừng suy nghĩ, tìm lời giải khác nhau, nhìn vấn đề tổng quát, toàn diện, mở rộng hơn. Điều này dần dần hình thành lên thói quen tư duy, suy nghĩ một cách bền vững ở trẻ. Não bộ cũng hoạt động ổn định, hiệu quả hơn.

5 kỹ năng

Kỹ năng tập trung

Hầu hết các bé vì còn nhỏ nên khả năng tập trung còn thấp. Bé dễ dàng bị thu hút bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Đòi hỏi bé tập trung cao độ là rất khó. Về lâu dài điều này không tốt cho hình thành tính cách, thói quen của trẻ. Toán tư duy có khả năng thu hút sự chú ý của trẻ, tạo cho bé sự hứng thú. Trẻ sẽ vui vẻ, tự giác tập trung giải quyết vần đề.

Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát tốt là chìa khóa để con người trở nên ưu tú. Quan sát tốt giúp phân tích vấn đề tốt, dễ dàng nhận thức được bản chất, phát hiện nhiều điều. Cùng một vấn đề nhưng người có khả năng quan sát tốt sẽ nhìn nhận, giải quyết tốt hơn. Để giải được một bài toán tư duy trẻ cần phải quan sát kỹ lưỡng từ các chi tiết nhỏ.

Kỹ năng tưởng tượng

Tưởng tượng giúp ghi nhớ nhanh, sáng tạo tốt hơn. Tưởng tượng là hình dung ra hình ảnh trong đầu. Các hình ảnh này có thể đã từng thấy, tự nghĩ ra, liên tưởng đến,… Tưởng tưởng, liên kết các dữ liệu trong toán tư duy là cách để trẻ rèn luyện kỹ năng tưởng tượng

Kỹ năng sáng tạo

Sáng tạo để tạo nên khác biệt, tạo dấu ấn cho bản thân. Toán tư duy khuyến khích các bé giải quyết bài theo nhiều cách khác nhau.

Kỹ năng ghi nhớ nhanh

Ghi nhớ nhanh là một lợi thế lớn. Toán tư duy tạo cho trẻ khả năng ghi nhớ nhanh chóng các chi tiết, dữ liệu.

Nền tảng Toán học

Không mang nặng tính hàn lâm như Toán điển hình thông thường. Toán tư duy hướng tới cung cấp cho người học một nền tảng vững chắc. Chương trình dạy trong một giai đoạn thiết kế không nhiều lý thuyết, thường chỉ tập trung đào sâu một số khái niệm, chủ đề nhất định. Kiến thức được thiết kế theo mô hình lego, xây từng viên gạch. Thông qua học toán tư duy bé sẽ xây cho bản thân nền tảng Toán học vững chắc.

>> Tìm hiểu thêm : Bí quyết giúp bé giỏi toán bố mẹ nào cũng nên biết

Dạy Toán tư duy cho trẻ mới bắt đầu

Làm quen với Toán

Làm quen với Toán học
Làm quen với Toán học

Bố mẹ có thể cho con tiếp xúc với toán qua các hoạt động hàng ngày như: đi từ cổng vào nhà bao nhiêu bước chân, bậc thang, đố trẻ lấy số bát đũa đủ cho các thành viên trong gia đình, đếm tổng cộng số đồ chơi con có,… Bố mẹ cũng có thể cho con làm quen với Toán học qua các trò chơi: cắt dán hình khối, câu đố sắp xếp theo thứ tự đồ vật từ nhỏ đến lớn và ngược lại, câu đố chia phần,… Qua các hoạt động trẻ hình thành các khái niệm toán học đơn giản: số đếm, phép tính, hình học,…

Lựa chọn Toán tư duy phù hợp

Hiện nay, mô hình toán này phát triển đa dạng như: toán tư duy Singapo,… Mỗi mô hình lại có nội dung, phương pháp dạy khác nhau. Các bậc phụ huynh tùy vào độ tuổi, sở thích, khả năng của trẻ có lựa chọn phù hợp.

Lựa chọn phương pháp dạy

Sau khi lựa chọn, bố mẹ bắt tay vào cùng con khám phá. Có rất nhiều cách dạy và học toán tư duy. Phụ huynh có thể tham khảo các khóa học online, offline ở các trung tâm hay mua các bộ sách liên quan, học thông qua các kênh youtube cho trẻ em,… Mỗi hình thức học có ưu điểm và hạn chế riêng.

Học Online, học qua sách, video youtube,… có chi phí thấp hoặc không mất phí, chủ động về thời gian học, nội dung học, không gian. Tuy nhiên, đòi hỏi các bậc phụ huynh phải tìm hiểu kỹ nếu muốn dạy các bé một cách bài bản, đòi hỏi khả năng truyền tải dễ hiểu. Điều này làm mất nhiều thời gian, không phù hợp với những phụ huynh bận bịu, có số lượng công việc lớn.

Teky khuyên các bậc phụ huynh nên chọn lựa trung tâm uy tín cho trẻ trực tiếp tham gia học. Trẻ được giao tiếp, tương tác với cô giáo, bạn bè, trải nghiệm thực tế, tiếp thu tốt hơn so với học online hay qua video youtube. Các cô giáo cũng là người có chuyên môn về giáo dục, kỹ năng sư phạm tốt nên khả năng truyền đạt kiến thức dễ hiểu, tốt hơn. Ngoài ra, các trung tâm có nghiên cứu chuyên sâu về nội dung, phương pháp dạy. Mọi thứ đều đã qua kiểm định. Bé sẽ được tiếp thu theo mô hình, kiến thức chuẩn.

Lời kết

Teky hy vọng bài viết trên mang lại những thông tin hữu ích cho các bậc phụ huynh.

Teky mách nhỏ bạn: Toán tư duy không phải là phương pháp phát triển tư duy duy nhất cho trẻ. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo thêm phương pháp phát triển tư duy khác cho trẻ như mô hình giáo dục STEM.

Học viện công nghệ và sáng tạo Teky là địa chỉ uy tín, chất lượng về đào tạo trẻ theo mô hình giáo dục STEM với các cơ sở trải dài trên toàn quốc. Các khóa học về lập trình, chế tạo được thiết kế phù hợp với các em từ 4 đến 18 tuổi. Tham gia khóa học trẻ có thể trở thành các lập trình viên thực thụ, trực tiếp tạo ra các ứng dụng, game, chế tạo robot,… là tiền đề công nghệ cho tương lai. Teky luôn sẵn sàng đồng hành cùng các bậc phụ huynh trên con đường lớn khôn của trẻ. Tham khảo các khóa học tại đây.

Xem thêm:

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.