Nuôi dạy con-4.0

Dinh dưỡng & hoạt động phát triển trí não cho trẻ sơ sinh – TEKY

Rate this post

Phụ huynh có biết: 1000 ngày đầu đời được xem là giai đoạn phát triển trí não của trẻ tuyệt vời. Giai đoạn này, não bộ trẻ hoàn thiện 70-80% liên kết giữa các tế bào não ở sau não. Khi lên 4 tuổi, các đường liên kết tế bào sẽ diễn ra ở các vùng kém quan trọng hơn. Việc chú trọng dinh dưỡng và hoạt động phát triển trí não cho trẻ trong giai đoạn đầu rất quan trọng. Cha mẹ đã biết những dinh dưỡng và hoạt động nào cần thiết cho con chưa? Hãy cùng Teky tìm hiểu nhé.

phát triển trí não cho trẻ 1
Dinh dưỡng và hoạt động phát triển trí não cho trẻ

Tầm quan trọng phát triển trí nào cho trẻ từ sớm

Não bộ được xem trung tâm chỉ huy và lưu giữ nhiều thông tin quan trọng. Nó điều khiển mọi hoạt vi của các cơ quan, cảm xúc và khả năng nhận thức (IQEQ).

Trong giai đoạn đầu đời, việc hoàn thiện dần liên kết ở vỏ não kích thích trí tò mò và thiên hướng khám phá thế giới xung quanh ở trẻ.

Trẻ có thể tiếp nhận tri thức về thế giới theo cách thụ động và chủ động.

  • Tri thức tiếp nhận thụ động: ngôn ngữ, văn hóa, lời nói, hành vi,…
  • Tri thức tiếp nhận chủ động: Chữ viết, kiến thức khoa học tự nhiên, thể thao,…

Cha mẹ hiểu tầm quan trọng giai đoạn phát triển trí não của trẻ từ sớm và chủ động tạo những điều kiện phát triển phù hợp cho con. Điều này giúp con hình thành mạch liên kết tri thức vững chắc ở vỏ não. Nó trở thành nền tảng tư duy và nhận thức vững chắc về thế giới cho con sau này.

Học thuyết Tăng giảm đã chứng minh tiềm năng của não bộ hoạt động theo quy luật giảm dần. Điều đó nghĩa là giáo dục càng muộn thì khả năng tiếp thu của con người càng ít đi.

Chú trọng hoạt động phát triển trí não cho trẻ từ sớm có vai trò rất quan trọng và tác động trực tiếp đến sự thành công của con sau này. Muốn não bộ của con đủ khỏe mạnh để phát triển hoàn hảo, cha mẹ cũng cần phải chú trọng đến dinh dưỡng tốt cho não bộ của con.

Tìm hiểu giai đoạn phát triển triển trí não của trẻ

Để hiểu dinh dưỡng và các hoạt động cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ như thế nào? Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu các giai đoạn phát triển trí não của não trẻ ra sao nhé.

Từ lúc chào đời, não bộ của trẻ đã bước vào tiến trình chuyển biến nhận thức rất quan trọng. Não bộ trẻ giống như tờ giấy trắng bắt đầu có những nét chấm phá màu sắc đầu tiên để dần hình thành nên bức tranh nhận thức về thế giới. Quá trình này diễn ra một cách liên tục và nhanh chóng.

phát triển trí não cho trẻ 2
Giai đoạn phát triển trí não của trẻ sơ sinh

Điều này được chứng minh qua sự to lên nhanh chóng của não trẻ. Đủ 12 tháng tuổi, não bộ của trẻ đã bằng 70% kích thước não của người lớn.

Giai đoạn phát triển trí não sớm cho trẻ 0-2 tuổi là chu kỳ não phải phát triển rất mạnh. Do đó, nhiều nhà khoa học coi đây là giai đoạn phát triển của thần đồng.

Đây cũng là thời điểm mà phụ huynh thường xuyên khoe khả năng nhận thức của con. Chúng ta thường khoe con mình biết gọi tên đầy đủ thành viên trong gia đình, đồ đạc, sông, phố,… Nếu bé trong giai đoạn này chưa biết gọi tên nhiều đồ vật như bao trẻ khác. Nhiều khả năng vấn đề này liên quan đến dinh dưỡng và hoạt động cần thiết cho giai đoạn phát triển não bộ của trẻ mà Teky sẽ cùng bạn tìm hiểu trong phần sau.

Giai đoạn phát triển trí não sớm cho trẻ 0-2 tuổi cũng là thời kỳ tốt nhất để phát triển về mặt tình cảm – xã hội ở trẻ.

Dinh dưỡng vàng phát triển trí não cho trẻ

Dinh dưỡng phát triển trí não cho trẻ sơ sinh

Sự phát triển trí tuệ của trẻ em phụ thuộc vào 3 yếu tố:

  • Do di truyền (Gen)
  • Do chế độ dinh dưỡng
  • Do sự rèn luyện, học tập và môi trường sống (Các hoạt động)

Dinh dưỡng chỉ đóng vai trò hỗ trợ phát huy những tiềm năng di truyền (gen thông minh sẵn có) và khả năng rèn luyện của trẻ. Như chúng ta đã tìm hiểu về giai đoạn phát triển trí não của trẻ, chênh lệch nhận thức giữa các trẻ có sự chi phối của chất dĩnh dưỡng được bổ sung từ nhỏ.

Nếu thiếu hụt các chất dinh dưỡng, trẻ không thể có não bộ khỏe mạnh và phát triển thông minh được.

Những dưỡng chất nào hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ sơ sinh cần thiết. Hãy cùng Teky liệt kê nhé.

Teky - Học viện công nghệ sáng tạo cho trẻ số 1 Việt Nam
Tháp dĩnh dưỡng cần thiết cho giai đoạn phát triển trí não của trẻ
  • Chất đạm
  • I-ốt
  • Sắt
  • Các axit béo không no chuỗi dài

Ngoài 4 dưỡng chất chính trên còn có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác như:

  • Magiê
  • Kẽm
  • Đồng
  • Crom
  • Selen

Những chất dinh dưỡng này có nhiều trong thịt đỏ, các loại động vật có vỏ, các loại đậu, trứng, cá, nho, dâu tây,… Phụ huynh rất dễ để bổ sung cho bé.

Dinh dưỡng cho mẹ giúp con thông minh

phát triển trí não cho trẻ 5
Thực phẩm cho mẹ giúp bé thông minh hơn

Muốn con có một trí não khỏe mạnh, mẹ trong thời kỳ mang thai và cho con bú cũng cần phải chú trọng đến dinh dưỡng cho bản thân. Teky xin chia sẻ một số dưỡng chất quan trọng, mẹ cần bổ sung để hỗ trợ con thông minh hơn.

  • Các loại cá biển chứa nhiều axit béo chưa no (DHA, ARA)
  • Uống dầu gan cá
  • Ăn các loại dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu Oliu,…)
  • Trứng
  • Rau xanh
  • Cua, tôm, thịt đỏ

4 hoạt động phát triển trí não cho trẻ

phát triển trí não cho trẻ 4
4 hoạt động phát triển trí não cho trẻ

Ngoài bổ sung chất dinh dưỡng, các hành động thường ngày của cả mẹ và bé cũng sẽ giúp phát triển trí não cho trẻ. Đó là những hoạt động nào, hãy cùng Teky điểm qua nhé.

Ôm ấp bé

Ôm ấp giúp con cảm nhận được hơi ấm và tình yêu thương nồng nhiệt của cha mẹ. Điều này không chỉ giúp bé bình tĩnh và giảm căng thẳng. Nó còn giúp khả năng nhận thức tình cảm ở não bộ của trẻ phát triển (EQ). Trẻ dễ dàng nhận biết và đón nhận được tình cảm từ người khác hơn các bạn cùng chăng lứa.

Hát cùng con

Phụ huynh có biết âm nhạc kích thích đồng thời hai bán cầu não cùng phát triển ở trẻ. Não phải có vai trò cảm nhận giai điệu du dương và sự thư giãn. Não trái sẽ tư duy nhận biết nốt nhạc và nhịp điệu của bài hát.

Điều này giúp trí não của trẻ vận động nhiều hơn để phân biệt và cảm thụ âm nhạc. Từ đó kích thích hình thành nhiều đường liên kết thân kinh ở võ não của trẻ hơn.

Mẹ có thể ngân nga những bài hát êm dịu, nhẹ nhàng và gần gũi với trẻ như:

  • Bát ru khi đi ngủ
  • Những bài hát dành cho thiếu nhi có giai điệu vui tươi
  • Âm thanh các nhạc cụ êm nhẹ (Piano, Violon, guitar,…)

Cho con xem tranh ảnh kích thước lớn

Giai đoạn phát triển trí nào của trẻ trong 1000 ngày đầu đời cũng là lúc trẻ tích cực quan sát, cảm nhận và cố lý giải về thế giới xung quanh nó. Cho con xem tranh ảnh lớn không chỉ giúp con rèn luyện khả năng quan sát. Nó còn giúp bé dễ tích lũy thêm kiến thức và cái nhìn sâu hơn về thế giới xung quanh mình. Từ đó kích thích phát triển trí não cho trẻ.

Trò chuyện với con

Trong những ngày đầu đời, cũng là lúc trẻ tiếp nhận và làm quen với giọng nói của cha mẹ. Tin tưởng tuyệt đối và tư duy mọi vấn đề của thế giới theo những gì ba mẹ nói. Do vậy, nếu phụ huynh sớm kể cho con nghe những câu chuyện bổ ích và giá trị tinh hoa của cuộc sống. Điều đó sẽ giúp trẻ có tư duy tốt và thông mình hơn đấy.

Tuy nhiên, phụ huynh hãy lưu ý kể những câu chuyện đơn giản dễ hiểu và ngăn gọn thôi nhé. Phụ huynh đừng nên “kể thao thao bất tuyệt” với trẻ và sử dụng từ ngữ học thuật phúc tạp với con. Nó sẽ cảm thấy chán ngắt và không hiểu gì đâu.

Teky – Học viện phát triển trí não cho trẻ số 1 Việt Nam

Teky - Học viện công nghệ sáng tạo cho trẻ số 1 Việt Nam
Teky – Học viện công nghệ cho trẻ số 1 Việt Nam

Nếu đã qua giai đoạn phát triển trí não của trẻ lý tưởng nhất (1000 ngày đầu đời), bạn tự hỏi có cách nào hiện tại để tiếp tục kích thích phát triển trí não cho con. Câu trả lời là giáo dục. Bạn có thể chọn nhiều môn học để phát triển trí thông minh não bộ cho con như:

  • Công nghệ
  • Âm nhạc
  • Mỹ thuật
  • Khoa học tự nhiên

Trong những bộ môn này, hẳn ai cũng biết công nghệ là môn học phát triển trí thông mình và cơ hội nghề nghiệp tốt nhất cho trẻ. Nếu bạn đang có mong muốn cho con theo học công nghệ, Teky tự tin là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho các bậc phụ huynh. Tại sao?

Teky là học viên công nghệ cho trẻ số 1 Việt Nam, do ông Nguyễn Hòa Bình (tức Shark Bình) đầu tư. Ông là một trong những nhà đầu tư công nghệ lớn và thành công nhất Việt Nam.

Teky mong muốn giúp trẻ em Việt Nam nắm bắt được những kiến thức công nghệ mới và sánh ngang với trẻ em trên thế giới. Teky cũng giúp trang bị các kỹ năng cần thiết khác cho trẻ như: kỹ năng sống, quản lý thời gian, tư duy logic và tổng học, kỹ năng tự học,…

Teky có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại, môi trường giáo dục STEAM năng động, giúp khơi dậy niềm đam mê và sáng tạo trong trẻ.

Xem thêm: 

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.