Nuôi dạy con-4.0

Mẹo nhỏ giúp hạn chế tình trạng nghiện game của trẻ dịp hè

3.5/5 - (2 bình chọn)

Cha mẹ nên làm gì để hạn chế tình trạng nghiện game?

Nên làm gì để trẻ tích cực tham gia các hoạt động thực
Nên làm gì để trẻ tích cực tham gia các hoạt động thực

Làm sao để vẫn có thể có thể giải trí lành mạnh trên smartphone hay laptop dịp hè trong khi không thể bắt trẻ học cả ngày? Những cách dưới đây sẽ giúp các vị phụ huynh giúp con mình tránh được tình trạng nghiện game:

1. Cùng trẻ lên kế hoạch hay mục tiêu dài hạn

Một trong những cách ba mẹ có thể làm luôn để hạn chế tình trạng nghiện game của con tại nhà là cùng con lên kế hoạch và thời gian biểu. Chẳng phải tự nhiên mà ở trường luôn có những bài thực hành yêu cầu trẻ tự lên thời gian biểu cho bản thân. Thói quen này giúp các bạn nhỏ có mục tiêu để phấn đấu. Đồng thời cũng giúp các em “nghiêm khắc” hơn với bản thân. Khi mới bắt đầu, cha mẹ hãy làm mẫu cho những kế hoạch hay đặt mục tiêu giúp con. Từ đó, trẻ sẽ học được cách lập kế hoạch phân bổ thời gian cũng như tiền bạc. Đây là kỹ năng rất thiết thực mà trẻ nên rèn luyện.

2. Đi du lịch để hạn chế tình trạng nghiện game

Thỉnh thoảng cả gia đình hãy lên kế hoạch cho những chuyến đi du lịch. Trẻ sẽ có cơ hội được gần gũi với thiên nhiên và hiểu biết về thế giới bên ngoài. Những hoạt động vui chơi cũng sẽ giúp bé xa rời máy tính, khơi gợi hứng thú trải nghiệm thực tế thay vì đắm chìm và thế giới game ảo và tình trạng nghiện game. Những kỳ nghỉ như vậy giúp các bé thích thú hơn và phấn đấu học tập.

3. Hướng trẻ đến thế giới thực

Hãy tạo cho trẻ tư tưởng hướng đến thế giới thực bằng những công việc có ích hơn. Các bậc phụ huynh cần rèn cho trẻ thói quen giúp đỡ cha mẹ từ những việc nhỏ như nấu ăn, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa,… Qua những hành động nhỏ này, các bé không những có thêm thời gian gần gũi, chia sẻ với cha mẹ mà đây còn là dịp để các bậc phụ huynh tìm hiểu về sở thích, đam mê của con giúp bé tìm hiểu, học hỏi, phát triển kĩ năng và đam mê.

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động
Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động

4. Đặt chế độ giới hạn thời gian sử dụng cho máy tính

Ba mẹ có thể để con tự giác và tự cài đặt chế độ giới hạn thời gian sử dụng máy tính mỗi ngày. Nếu con không hợp tác, ba mẹ cài đặt chế độ giới hạn giờ sử dụng và quy định giờ chơi game của con. Ngoài ra, ba mẹ cũng nên dành thời gian chia sẻ, tìm hiểu xem con đang chơi game gì. Từ đó ba mẹ sẽ có thêm nhiều biện pháp kịp thời để hạn chế tình trạng nghiện game của con. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, những biện pháp cấm đoán quá cứng nhác sẽ khiến trẻ khó chịu và có xu hướng chống đối.

5. Cho bé tham gia trại hè công nghệ

Tình trạng nghiện game ở trẻ em đã khiến không ít bậc cha mẹ lo lắng. Tuy nhiên, cha mẹ có thể hướng sở thích của bé thành hoạt động bổ ích, khơi dậy đam mê. Trại hè công nghệ là nơi bé có thể trải nghiệm và tự tạo ra sản phẩm công nghệ. Thay vì chơi game, trẻ có thể tự thiết kế tựa game của riêng mình. Cựu Tổng thống Mỹ Obama từng nói: “Đừng chỉ chơi game, hãy lập trình nó”.

Lớp học lập trình cho trẻ tại trại hè Teky
Lớp học lập trình cho trẻ tại trại hè Teky

Việc lập trình giúp trẻ được khám phá, học tập, rèn luyện tư duy logic. Trại hè công nghệ là sự lựa chọn của các bậc phụ huynh tiến bộ. Với cách này, con vừa thoả mãn đam mê vừa sử dụng đam mê một cách có ích.

Học viện công nghệ Teky là một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo và tổ chức các khóa trại hè công nghệ cho trẻ em:

  • Tháng 11/2016, Teky là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam gặt hái được 5 huy chương bạc trong cuộc thi lập trình quốc tế WeCode – bộ môn lập trình Scratch cho độ tuổi 6-9.
  • Tháng 3/2017, Teky là 1 trong 10 dự án Ảnh hưởng Xã hội trên toàn bộ khu vực Đông Nam Á và dự án duy nhất tại Việt Nam, theo bình chọn của Chính phủ Úc thông qua sàng lọc 2000 dự án khác.
  • Tháng 6/2017, Teky là 1 trong 3 dự án được đánh giá cao nhất trong sự kiện Women NextGen Entrepreneur diễn ra tại Thuỵ sĩ.

Tham khảo thông tin về Teky và đăng ký khóa trại hè công nghệ cho con tại website chính thức : https://teky.edu.vn

>> Xem thêm:

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.