IT - Lập trình

Học lập trình game cho người mới bắt đầu 3 điều bạn nên biết

Rate this post

Lập trình game đang là ngành mới và có sức thu hút lớn đối với giới trẻ. Khi mới bắt đầu học lập trình game, chúng ta thường thấy hoang mang trước bể thông tin kiến thức rộng lớn, không biết phải bắt đầu từ đâu? Cùng Teky tìm hiểu 3 điều phải biết khi học lập trình game cho người mới bắt đầu

3 điều “phải biết” cho người mới bắt đầu

1.Học lập trình game cần gì?

Game Engine thích hợp

Game Engine là một phẩn mềm để thiết kế và phát triển game, kết nối tương tác của nhiều ứng dụng trong cùng 1 hệ thống. Để lập trình game thì bạn cần một game engine phù hợp trong một chiếc máy tính có cấu hình tương thích.

Vậy làm sao để chọn được game engine phù hợp? Trước hết, bạn cần xác định mình sẽ phát triển game 2D hay 3D, trên nền tảng PC hay Mobile. Teky gợi ý cho bạn Godot Engine. Đây là một ngôn ngữ mở, gọn nhẹ, dễ sử dụng cho người mới bắt đầu so với  Unity và UE4. Godot Engine hỗ trợ cả ngôn ngữ riêng của nó và các ngôn ngữ khác như: C++,C#, Java, Python.

dang-ky-lap-trinh-teky1

>>> Xem thêm : Unity 3D là gì? Học lập trình game dễ dàng với Unity-Teky

Óc sáng tạo, tư duy toán học, xã hội, tinh thần làm việc nhóm

Cũng như mỹ thuật, âm nhạc, lập trình game đòi hỏi bạn có óc sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú. Người chơi luôn muốn có những trải nghiệm mới. Vì vậy việc tạo các game concept mới lạ, thay đổi, nâng cấp game cũ là rất cần thiết. Đa dạng trong ý tưởng, tư duy để game của bạn sẽ không trở nên nhàm chán.

Hiểu biết toán học, vật lý là lợi thế sẽ giúp bạn dễ dàng hơn tiếp nhận, sử dụng ngôn ngữ lập trình. Trong thiết kế game, các thiết kế nhân vật sẽ mượt mà, uyển chuyển hơn.

Tư duy xã hội, nắm bắt trend giúp game của bạn hợp thời, thu hút được nhiều công chúng. Game của bạn sẽ trở nên kém thu hút nếu không bắt kịp xu hướng, nhu cầu của người chơi.

Để tạo nên một sản phẩm game hoàn chỉnh phải trải qua rất nhiều công đoạn. Bạn không thể làm hết, làm tốt tất cả một mình. Làm việc nhóm hiệu quả là yếu tố tạo nên thành công.

Sự kiên trì không bỏ cuộc

Sự phức tạp của ngôn ngữ lập trình khiến bạn gặp khó khăn trong thời gian đầu làm quen, học thứ ngôn ngữ mới. Tựa game gặp lỗi không biết sửa thế nào, không biết cách fix kiểu gì, fix được lỗi này lại lỗi lỗi khác,… Có rất nhiều khó khăn sẽ xuất hiện khi bạn mới bắt đầu bắt tay vào làm.

Cảm giác chán nản và không muốn làm nữa là không tránh khỏi. Vì vậy, nếu muốn trở thành một nhà phát triển game bạn cần có sự kiên trì, quyết tâm theo đuổi. Ai cũng có thể học lập trình game chỉ cần bạn có ước mơ, đam mê. Teky cung cấp các khoá học về lập trình máy tính cho trẻ em từ 4-18 tuổi. Giáo dục Steam Teky giáo dục đạt chuẩn quốc tế 5 sao.

2. Học bao lâu trở thành lập trình game chuyên nghiệp?

Việc thông thạo ngôn ngữ lập trình game sẽ quyết định bạn trở thành nhà phát triển game chuyên nghiệp hay chưa? Chúng ta có thể mất tới 10 năm để thành thạo một số loại ngôn ngữ. Thành thạo Ngôn ngữ lập trình game có mất tới 10 năm hay không ? Cần bao nhiêu thời gian để thành thạo một ngôn ngữ lập trình?

Ngôn ngữ lập trình game
Ngôn ngữ lập trình game – Học lập trình game cho người mới bắt đầu?

Teky khảo sát cho kết quả thời gian trung bình để học các kiến thức cơ bản về Front- end

  • HTML: 1 ngày.
  • Jquery: 6 ngày
  • CSS: 30 ngày
  • PHP: 45 ngày.
  • WordPress: 30 ngày.
  • Lập trình nâng cao Framework: 30 ngày.

>>> Xem thêm : Học lập trình Android – 3 bí quyết giúp trở thành chuyên gia

Một lộ trình học tập rõ ràng sẽ giúp ban nhanh thành thạo. Hãy lựa chọn và xây dựng cho mình một ngôn ngữ, một lộ trình phù hợp. Chúc các bạn thành công.

Ngôn ngữ lập trình game rất đa dạng. Bạn chưa biết học ngôn ngữ lập trình game nào? Các bạn có thể tham khảo bài viết Lập trình game nên học ngôn ngữ nào- 9 ngôn ngữ bạn nên biết.

3. Các trang web dạy lập trình game miễn phí

Lazy Foo

Bạn có thể bắt đầu học lập trình game ở Lazy Foo. Trang web này chỉ có một admin điều hành nhưng hoạt động rất hiệu quả. Nó chứa nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú. Tài nguyên này rất có ích rất trong việc học lập trình game.

Các bài hướng dẫn được thể hiện trên cả hai thư viện đồ họa đa nền tảng là OpenGL và SDL. Tác giả sử dụng ngôn ngữ chính là ngôn ngữ lập trình C++. Các kỹ thuật xây dựng, xử lý đồ họa 2D, 3D được thể hiện rõ ràng, dễ hiểu.

Teky khuyên bạn nên bắt đầu với các bài viết khái quát chung trước, rồi đến các bài hướng dẫn chi tiết SDL, hướng dẫn OpenGL. So với kiến thức 3D, kiến thức 2D dễ tiếp thu hơn, tiếp thu nhanh hơn.

Gamedev.net

Trang web học lập trình game cho người mới bắt đầu miễn phí
Trang web học lập trình game cho người mới bắt đầu miễn phí

Mới bắt đầu học, sẽ là một thiếu xót lớn khi bỏ qua không tìm hiểu kiến thức trên trang Gamedev.net. Gamedev.net là một cộng đồng trực tuyến của những nhà lập trình game. Thành viên của cộng đồng gồm các nhà lập trình game chuyên nghiệp lão làng cho tới các lập trình viên mới vào nghề hay những người đam mê game.

Trải qua 15 năm hoạt động, Gamedev.net vẫn đang phát triển mạnh mẽ, có chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng game. Người mới bắt đầ học có thể tìm kiếm thông tin trên trang web này. Ngoài ra, tham gia vào các diễn đàn thảo luận về các công việc, vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc, học tập. Bạn sẽ tìm được các câu trả lời cho rất nhiều câu hỏi khác nhau về các chủ đề như: học lập trình game cho người mới, tư vấn pháp lý, tổ chức workshop, kế hoạch kinh doanh…

>>> Xem thêm : Học lập trình web – Để trẻ hứng thú nên bắt đầu từ đâu-Teky

Bạn có thể tham khảo, hoặc đặt ra các thắc mắc, câu hỏi tại trang web này để được trợ giúp. Bạn sẽ cảm thấy mê mẩn với trang web bởi nguồn tài nguyên đáng kinh ngạc mà nó đem lại.

Game Developnt @ Tuts+

Game Development@Tuts+ là một trang blog với các nội dung về phát triển game phong phú. Nội dung các bài viết được thiết kế từ thấp đến cao. Tất cả các công đoạn hoàn thiện game từ ý trưởng cho tới sản phẩm hoàn chỉnh đều được thể hiện dễ hiểu, chi tiết: cách tỏ chức, viết code game, test game, lỗi trong game,… Điều này giúp người học có thể dễ dàng tiếp thu và thực hành ngay.

Lập trình game chỉ là một phần trong những lĩnh vực của trang web này, nhưng kiến thức và tài nguyên ở Tuts+ lại rất đa dạng. Bạn có thể bắt đầu học lập trình game từ trang web này hoặc có thể tham gia các khóa đào tạo Online, Offline của các trung tâm. trường đại học,…

Tổng kết

Các bài viết được giảng dạy trên các trang web trên hầu hết nói về các engine. Thông qua các web, bạn học được cách làm thế nào đề phần mềm đồ họa vẽ lên màn hình, làm sao nhận được tín hiệu đầu vào từ chuột, xử lý các network packet,… Bạn có thể trở thành một chuyên gia engine nếu dung nạp hết tất cả kiến thức.

Bạn hoàn toàn thể tự học lập trình mà không tốn chi phí nào thông qua các trang web này.

lap-trinh-cho-tre

>> Xem thêm: Học lập trình game nên học ngành nào? Những lời khuyên hữu ích từ chuyên gia

Lời kết

Trên là ba điều giúp học lập trình game cho người mới bắt đầu có thể nắm được kiến thức một cách hiệu quả. Teky hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn tự tin, có định hướng tốt hơn khi bắt đầu theo đuổi đam mê.

Bắt đầu học lập trình không phải câu chuyện chỉ của người lớn. Chỉ cần yêu thích, đam mê có thể bắt đầu bất cứ độ tuổi nào cũng có thể bắt đầu. Tại Học viện Teky có các khóa học lập trình Online, Offline được thiết kế phù hợp cho trẻ từ 4 đến 18 tuổi. Cho trẻ tiếp xúc sớm với các hoạt động sáng tạo, lập trình sẽ giúp trẻ thông minh hơn, phát triển tốt hơn về tư duy logic,…

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.