IT - Lập trình

Lời khuyên của chuyên gia – Lập trình game học ngành nào?

5/5 - (5 bình chọn)

Lập trình game nghề mới xuất hiện bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp điện tử. Mặc dù là ngành mới mẻ song có sứ thu hút lớn đối với các bạn trẻ. Để trở thành chuyên gia lập trình game học ngành nào? Hãy cùng Teky tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu lập trình game học ngành nào

Lập trình game là gì?

Trong làng công nghệ thông tin bên cạnh “các anh em” như: lập trình hệ thống, lập trình wed, lập trình Mobile thì “e út” Lập trình game đang trở thành một trong những nghề hot, thu bạc tỉ hiện nay.

Như tên gọi của nó, lập trình game là xây dựng, thiết kế và phát triển game phục vụ người chơi. Thông qua các hoạt động: tổ chức, quản lí, xây dựng kịch bản trò, thiết kế đồ họa, lập trình ngôn ngữ,… từ ý tưởng game thành một sản phẩm hoàn chỉnh.

dang-ky-lap-trinh-teky1

>>> Xem thêm : Lập trình game 2D với ngôn ngữ Scratch siêu đơn giản

Cơ hội nghề nghiệp

Một trong số ít các thị trường phát triển nhanh, liên tục kể cả khi kinh tế suy thoái, khủng hoảng, nhu cầu nhân lực của thị trường công nghiệp game rất lớn. Nguyên nhân là do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin tạo điều kiện cho người dùng tiếp cận với thiết bị thông minh, game ngày càng nhiều.

Nhu cầu tăng nhưng nguồn cung không đủ đáp ứng. Việt Nam đang cần số lượng lớn nhân lực cho ngành công nghiệp game. Hiện tại, thị trường Việt chỉ có 1000 lập trình game phục vụ cho 12 triệu người chơi.

Lập trình viên game là ngành đem lại nguồn thu nhập hấp dẫn. 7.000.000- 15.000.000 VNĐ/ tháng là mức lương trung bình của một lập trình game cùng nhiều đãi ngộ khác: thưởng lương thứ 13, thưởng thành tích, thưởng doanh số,…

Cơ hội việc làm lớn cho các lập trình game tại các công ty lớn trong nước như: FPT Online, Gameloft VN, GlassEgg,… Hoặc bạn có thể lựa phát triển sự nghiệp ở các công ty nước ngoài khi có vốn ngôn ngữ tốt,khả năng am hiểu thị trường game khác.

>>Xem ngay: #Lập trình game nên học ngôn ngữ nào? 9 ngôn ngữ cần biết

Công việc của lập trình game

Lập trình game
Lập trình game học ngành nào?

Công việc của các lập trình game vô cùng đa dạng tùy theo sở thích, năng lực của bản thân bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp. Teky tổng hợp cho bạn các vị trí và công việc của lập trình game:

  • Game Designer: vị trí lên ý tưởng, nhân vật, level, thử thách,.. yêu cầu có kiến thức về code, art.
  • Game Artist: vị trí thiết kế đồ họa cho game về nhân vật, hình ảnh,… yêu cầu có óc thẩm mỹ, tinh tế, không ngừng có sự cập nhật các xu hướng mới.
  • Game Developer:  công việc viết code cho game để game có thể tương thích trên nhiều nền tảng.
  • Game Tester: phát hiện các lỗi, bác cáo các lỗi yêu cầu tỉ mỉ, kiên nhẫn.

Ngoài ra còn các vị trí khác như: Game programmer, Network  engineer, Graphics programmer, Al programmer,…

Lập trình game học ngành nào?

Các yếu tố tạo nên một Lập trình Game

Bộ óc sáng tạo: không chỉ sáng tạo trong âm nhạc, mỹ thuật, lập trình game yêu cầu tính sáng tạo cao, sáng tạo trong ý tưởng, cốt truyện, nhân vật,…

Am hiểu về game: 90% các lập trình game đều là các game thủ, đam mê, hiểu rõ về tính giải trí, biết cách tạo sự khác biệt. Bạn sẽ không thể làm nghề nếu không có đam mê và không am hiểu về nó.

Hiểu biết về vật lý, toán học, kiến thức xã hội, có khả năng nắm bắt trend . Những kiến thức tự nhiên hỗ trợ bạn trong quá trình lập trình. Các kiến thức xã hội góp phần tạo nên sức hút cho game của bạn khi tung ra thị trường.

Kiến thức về thiết kế đồ họa, tư duy hình ảnh. Sự lớn mạnh của công nghệ và nhu cầu trải nghiệm game ngày càng cao đặt ra các yêu cầu ngày càng cao cho thiết kế.

>>> Xem thêm : #Bỏ túi 10 phần mềm lập trình game cho trẻ em tốt nhất 2021

Thành thạo ngôn ngữ lập trình đây là công cụ quan trọng để mã hóa ý tưởng thành một sản phẩm cho người dùng trải nghiệm.

Bé nhà bạn thích học lập trình? Hãy giúp bé phát triển đầy đủ các yếu tố, tạo tiền đề cho tương lai. Đầu tư cho “của để dành” là đầu tư có lãi. Thay vì để bé nghiện chơi game hãy giúp bé thành một lập trình viên nhí. Bạn sẽ bất ngờ những điều bé làm được. Ghé thăm Học viện Teky để tham khảo các khóa học lập trình cho trẻ từ 4 đến 18 tuổi và các phát minh của các lập trình viên nhí.

Học viện công nghệ Teky
Trả lời câu hỏi lập trình game học ngành nào?

Học ngành để trở thành Nhà phát triển Game?

Để trở thành một lập trình game chuyên nghiệp bạn cần tham gia các ngành, khóa đào tạo bài bản. Chuyên gia gợi ý cho bạn một số ngành, trường đào tạo uy tín hàng đầu:

Ngành Công nghệ đa phương tiện

Bạn có thể theo học ngành này tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Sau 4 đến 5 năm theo học, các kỹ sư ngành này có thể đầu quân cho các công ty game thiết kế đồ họa 2D, 3D.

Các sản phẩm truyền thông, giải trí hiện nay hầu hết là sản phẩm của ngành này. Bạn sẽ được học các môn chuyên ngành: công nghệ tổng hợp, đồ họa máy tính, công nghệ âm thanh,…

lap-trinh-cho-tre

>> Xem thêm : Lập trình game Java – 3 kỹ năng cần có để thành chuyên gia

Ngành Họa sĩ 3D Game, lập trình viên chuyên nghiệp trên các thiết bị di động, lập trình IOS, Android, Windows Phone

Họa sĩ 3d
Họa sĩ 3d – Lập trình game học ngành nào?

Đây là các ngành nổi bật của trường Đại học Khoa học Tự nhiên về đào tạo liên quan tới phát triển game. Thời gian các khóa học từ 5-18 tháng, mức học phí  từ 5,8 – 20 triệu VNĐ/năm.

IOS, Android là hệ điều hành phổ biến hiện nay. Không còn là trải nghiệm, bạn là người tạo ra trải nghiệm trên các hệ điều hành phổ biến, hệ thống.

Để là được điều đó, bạn cần có kiến thức về ngôn ngữ lập trình. Trải qua đào tạo bạn có thể tạo, vận hành, sửa lỗi,… trên các hệ thống, hệ điều hành.

Bạn sẽ có thể nâng cấp bản thân từ họa sĩ bình thường thành họa sĩ 3D. Sở hữu óc thẩm mỹ sáng tạo là một lợi thế của người họa sĩ hãy tận dụng điều đó thông qua quá trình rèn luyện để hoàn thiện hơn.

Ngành Game Developer

Tham gia ngành Game Developer cùng chương trình phát triển Game Tripel-X của Đại học Hoa Sen kết hợp với Học viện Quốc tế Đào tạo Công nghệ thông tin NIIT. Thời gian học trong 1-2 năm, học phí 52-56 triệu VNĐ.

Nếu bạn có mong muốn trở thành một Game Developer chần chừ gì không lựa chọn ngôi trường đào tạo chuyên về ngành này. Các bạn sẽ được học cách viết code, cách để code tương thích trên các nền tảng khác nhau,…

Chuyên ngành 3D Animation, 3D Designer, Lập trình Android

Các khóa học VTC Academy chuyên đào tạo về chuyên ngành 3D. Sau 3 năm đào tạo với mức học phí 60 triệu VNĐ/ khóa học bạn có một khối kiến thức chuyên môn để trở thành designer chuyên nghiệp. Tại đây bạn được học trực tiếp trên các dự án thật và làm việc cùng các doanh nghiệp.

Chương trình đào tạo được thiết kế chuyên sâu, không ngừng cập nhật theo xu thế phát triển thực tiễn. Vì vậy, học viên có thể nhanh chóng bắt kịp những yêu cầu cao của doanh nghiệp, công việc.

Ngành Mỹ thuật đa phương tiện

Trường Đại học FPT là nơi lý tưởng để bắt đầu đam mê. Bạn sẽ được trải nghiệm hoạt động tạo hình nhân vật, sáng tạo chất liệu ánh sáng, thiết kế làm phim,…

Không chỉ được rèn luyện óc thẩm mỹ, bạn còn có thêm các kiến thức về mỹ thuật, về công nghệ, đa phương tiện,…

Đại học FPT nổi tiếng là một trong những trường top hàng đầu. Với cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, chương trình kiến thức đạt chuẩn. Đây là môi trường lý tưởng để đặt những việc gạch đầu tiên trong quá trình theo đuổi đam mê của mình.

>>> Xem thêm : Cách lập trình game đơn giản: Bật mí cho người chưa biết gì?

Ngành Công nghệ thông tin

Một số trường đào tạo ngành này là Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Học viện kỹ thuật mật mã,…

Trong thời gian kỳ hội nhập, công nghệ thông tin là ngành mũi nhọn mang đến sự phát triển vượt bậc cho khoa học kỹ thuật. Học ngành này bạn sẽ được nghiên cứu chuyên sâu về các kiến thức khoa học máy tính, công nghệ phần mềm, thiết kế, bảo trì, vận hành các phần cứng, phần mềm,…

Bạn sẽ được phát triển tư duy logic, tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, quản lí thời gian,…phát triển đầy đủ các tố chất trở thành mộ IT chuyên nghiệp. Giỏi ngoại ngữ là một lợi thế để bạn phát triển.

Ngành Máy tính và khoa học thông tin

Ngành được mở đào tạo tại các trường: Đại học Công nghiệp, Đại học Bách Khoa,…

Khi tham gia học, bạn sẽ được trang bị các kiến thức chuyên môn về máy tính, công nghệ. Bên cạnh các kiến thức nền tảng chung, bạn sẽ có được đào tạo kiến thức chuyên sâu để trở thành mội chuyên gia về khoa học, máy tính.

Các trường đại học liên quan tới Game  

Trên là đáp án cho câu hỏi học ngành gì để trở thành lập trình game.

Ngoài ra, bạn có thể tham gia các khóa học lập trình online hay các tài liệu lập trình miễn phí do các trung tâm thiết kế.

Tham khảo các khóa học lập trình cho trẻ từ 4 đến 18 tuổi Học viện Teky.

Tổ hợp môn thi ngành đào tạo Lập trình viên

  • A00: Toán, Lý, Hóa
  • A01:  toán, Lý, Anh
  • B00: Toán, Hóa, Sinh
  • D01: Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh
  • D07: Toán, Hóa, Tiếng Anh
  • C01: Văn, Toán, Lý

Lời kết

Trên là những chia sẻ về ngành đào tạo và lập trình game học ngành nào. Teky hy vọng bạn có thể hiểu rõ hơn con đường theo đuổi đam mê của mình.

Chúng ta đang sống thời kỳ số hóa. Hiểu biết về lập trình game học ngành nào là một lợi thế lớn. Không nhất thiết lên đến đại học mới bắt đầu học. Tại Học viện Teky đang có rất nhiều chương trình dạy lập trình cho trẻ từ 4 đến 18 tuổi. Ghé qua Học viện Teky để tìm kiếm khóa học online, offline phù hợp cho bản thân, con em mình.

Xem thêm:

Suy nghĩ về việc dạy lập trình tại Việt Nam – Như thế nào mới tối ưu

#Bỏ túi 10 phần mềm lập trình game cho trẻ em tốt nhất 2021

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.