Nuôi dạy con-4.0

Trở thành phụ huynh thông thái với phương pháp dạy trẻ thông minh sớm

Rate this post

Con cái thông minh, sáng dạ là điều ông bố, bà mẹ nào cũng mong muốn. Bên cạnh trí thông minh bẩm sinh, trong quá trình phát triển, lớn lên, trí thông minh của bé sẽ có nhiều thay đổi. Hiểu được mong muốn của các ông bố, bà mẹ, Teky bật mí các phương pháp dạy trẻ thông minh sớm cho các bố mẹ.

Tại sao phải dạy trẻ thông minh sớm?

Dạy trẻ thông minh sớm
Dạy trẻ thông minh sớm

Dạy trẻ thông minh sớm giúp trí não trẻ phát triển tốt hơn. Trí thông minh bẩm sinh chỉ phát huy tối đa hoạt động khi được kích hoạt đúng lúc, đúng cách. Sẽ thật lãng phí khi trẻ đã sở hữu trí thông minh nhưng không tận dụng được tốt đa. Vậy sớm là khi nào?

Thời kỳ từ 0-6 tuổi chính là thời kỳ vàng cho sự phát triển não bộ của trẻ. Não bộ của trẻ trước 6 tuổi sẽ phát triển theo cấp số nhân. Tốc độ và dung lượng tiếp thu của trẻ thời gian này rất tốt. Kích thích hoạt động của não phải và não trái giúp bé phát triển tư duy toàn diện: tư duy logic, tư duy hình ảnh, tư duy sáng tạo,… Sau 6 tuổi, não bộ bé vẫn phát triển tuy nhiên không còn nhanh như trước. Bố mẹ cần tận dụng tối đa thời kỳ vàng này tăng trí thông minh cho trẻ.

Lưu ý khi dạy trẻ

Kiên trì

Giáo dục con cái là một chặng đường dài. Cha mẹ cần kiên trì trong dạy trẻ thông minh sớm, không thể nóng vội hay đòi hỏi ngày một, ngày hai đã có kết quả. Các cha mẹ hãy kiên trì với bé. Mọi kiên trì sẽ đều được đền đáp xứng đáng.

Bình tĩnh

Đôi khi sự ương bướng, cứng đầu của con cái khiến các bố mẹ không kiềm chế được nóng giận có những lời nói, hành động gây tổn thương. Bình tĩnh là rất cần thiết trong giáo dục con trẻ. Không bố mẹ nào muốn con học tính nóng giận phải không nào? Bình tĩnh giúp bố mẹ giải quyết vấn đề với các bé tốt hơn.

Tình yêu thương

Hãy giáo dục con trẻ bằng tình yêu thương. Cha mẹ nào cũng yêu thương, muốn dành những điều tốt nhất cho con. Nhưng tình yêu của cha mẹ cần được sử dụng đúng lúc, đúng cách. Mềm dẻo, cứng rắn với trẻ khi cần thiết. Yêu thương không đúng cách sẽ gây hại cho trẻ nhỏ.

Phương pháp dạy trẻ thông minh sớm

Thường xuyên nói chuyện với trẻ

Thường xuyên nói chuyện với trẻ giúp trẻ tăng khả năng ngôn ngữ, thông minh hơn. Thông qua giáo tiếp, nói chuyện với bố mẹ, bé sẽ được cung cấp thêm các vốn từ. Bố mẹ hãy tích cực nói chuyện với bé hàng ngày:

  • Kể các hoạt động trong ngày, ngày hôm nay xảy ra chuyện gì.
  • Đọc sách, đọc truyện cho trẻ vào thời gian rảnh, trước khi đi ngủ.

Những công việc này rất đơn giản nhưng là biện pháp hiệu quả để kích thích trí thông minh của trẻ. Lưu ý cho bố mẹ cần nói rõ ràng, mạch lạc, đa dạng trong ngôn từ để bé tiếp thu một cách tốt nhất. Thường xuyên nói chuyện với trẻ là cách dạy trẻ thông minh sớm.

Nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc (EQ)

Trí tuệ cảm xúc là một loại trí thông minh. Sở hữu trí tuệ cảm xúc tốt là tiền đề cho các thành công. Bé sẽ có khả năng giải quyết vấn đề, các mối quan hệ, điều khiển cảm xúc bản thâm tốt hơn. Vậy làm như thế nào để nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc cho trẻ?

Khuyến khích các cảm xúc tích cực của trẻ là cách dạy trẻ thông minh sớm. Trẻ vấp chân vào hòn đá bị ngã. Bố mẹ chạy đến dỗ dành, “đánh chừa” hòn đá. Đây không phải là cách xử lý đúng trong trường hợp này. Bé sẽ hình thành suy nghĩ lỗi tại hòn đá, đổ thừa cho các yếu tố khác. Thay vào đó bố mẹ hãy đến và nói cho bé hiểu rằng đó chỉ là một tai nạn do con không cẩn thận.

Khi bé biết chia sẻ đồ chơi, đồ ăn cho các bạn, bố mẹ hãy chỉ cho bé những điều bé được nhận lại khi chia sẻ: “Con nhìn xem, bạn rất vui và hạnh phúc”. Thông qua đó, kết nối được hành động và cảm xúc của trẻ. Trẻ sẽ hình thành các tính cách tốt.

Tiếp xúc với âm nhạc

Cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc từ nhỏ là cách giúp trẻ thông minh sớm. Theo nghiên cứu, trẻ tiếp xúc nhiều với âm nhạc sẽ cải thiện khả năng hình dung không gian, thời gian,… Ở mỗi giai đoạn khác nhau, bố mẹ cho con tiếp xúc các loại âm nhạc khác nhau.

Khi trẻ trong bụng mẹ cho trẻ nghe nhạc giao hưởng rất tốt cho trẻ. Trẻ lớn hơn bên cạnh nhạc giao hưởng bố mẹ có thể cho các bé nghe các bài hát về chữ cái, bài hát thiếu nhi, các bài hát nội dung tươi sáng,… Ngoài ra, các bài nhạc chơi bằng nhiều loại nhạc cụ khác nhau giúp bé tăng khả năng phân biệt âm thanh, nhịp điệu.

Cho con trẻ học chơi một loại nhạc cụ cũng là phương pháp giúp trẻ thông minh hơn. Bố mẹ có thể tìm hiểu, cho con tham gia các khóa học: piano, violong, guitar,…

Các trò chơi trí não

Các trò chơi trí não giúp bé vừa chơi, vừa học thoải mái. Bố mẹ có thể sáng tạo ra các trò chơi cho bé rất đơn giản tại nhà. Hãy dành một chút thời gian để cùng chơi với bé. Đây cũng là cơ hội để gắn kết tình cảm gia đình.

Trò chơi mê cung

Trò chơi mê cung là tìm đường trong mê cung để đưa nhân vật từ điểm bắt đầu đến đích. Trên các số báo cho thiếu nhi có rất nhiều trò chơi mê cung, tìm đường giải cứu. Bố mẹ cũng có thể lên google tìm các trò chơi mê cung thiết kế sẵn, in ra cùng “giải cứu” các nhân vật với các bé.

Trò chơi giải câu đố

Trò chơi giải câu đố không chỉ có sức hút với người lớn mà còn có sức hút với trẻ nhỏ. Thông qua giải câu đố trẻ vận động trí não, suy nghĩ, tìm lời giải đáp. Đây là biện pháp để rèn luyện khả năng quan sát và tư duy rất tốt.

Các môn cờ

Cờ vây, cờ vua, cờ cá ngựa, cờ caro,… đều là những môn cờ có sức thu hút với trẻ. Thay vì để be dành hàng giờ đồng hồ xem tivi hay chơi game điện tử,… Tại sao bố mẹ lại không hướng bé đến các môn thể thao trí não như chơi cờ? Thành thạo hay chơi giỏi một môn hay nhiều môn cờ chính là minh chứng cho trí thông minh của trẻ.

Học lập trình, chế tạo robot

Nhắc đến phương pháp này, nhiều phụ huynh sẽ quan ngại cho rằng trẻ còn quá nhỏ để áp dụng phương pháp này. Học lập trình là rất khó, khô khan. Điều này là quá sức với trẻ nhỏ. Đây là quan niệm sai lầm.

Thời đại công nghệ số phát triển, trang bị nền tảng công nghệ là tiền đề để phát triển cho tương lai. Những năm gần đây, cho trẻ học lập trình đang trở thành xu thế. Nhiều bậc phụ huynh cho con em mình tham gia các khóa học bởi lợi ích nó đem lại. Học lập trình trẻ không chỉ phát triển tư duy toàn diện, các kỹ năng cần thiết mà còn giúp bé thông minh hơn:

  • Phát triển tư duy logic.
  • Tư duy hình ảnh.
  • Tư duy sáng tạo
  • Tư duy giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Kỹ năng làm việc nhóm.

Sản phẩm của các lập trình viên nhí sẽ khiến bố mẹ phải bất ngờ. Các bố mẹ đang tìm địa điểm uy tín cho con học lập trình? Học viện Công nghệ và Sáng tạo Teky chính là địa chỉ uy tín, chất lượng. Hiện nay, Teky có rất cơ sở trải dài trên toàn quốc. Teky cam kết 7 tuổi có thể lập trình Game, 13 tuổi có thể lập trình app. Ngoài ra, Teky cam kết chuyển hoá hành vi nghiện Game thành đam mê công nghệ. Đảm bảo phát triển tư duy logic, tăng cường khả năng sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê.

Xem thêm:

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.