IT - Lập trình

Rèn khả năng tập trung và tổ chức nhờ lập trình máy tính

Rate this post

Rèn khả năng tập trung và tổ chức là một kỹ năng quan trọng không chỉ trong lập trình máy tính mà còn trong nhiều khía cạnh của cuộc sống. Sự phát triển của công nghệ và sự bùng nổ của thông tin đã đặt ra một thách thức đáng kể đối với khả năng tập trung của chúng ta. Chính vì vậy, lập trình máy tính không chỉ là một công việc công nghệ mà còn là một phương tiện mạnh mẽ để rèn luyện tư duy, tập trung và tổ chức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách mà việc học lập trình có thể giúp bạn phát triển những kỹ năng quý báu này và áp dụng chúng vào cuộc sống hàng ngày.

dang-ky-lap-trinh

Kỹ năng mềm trong lập trình máy tính

Vậy thì kỹ năng mềm là gì?

Bất cứ thứ gì không trực tiếp tạo ra kết quả mà hỗ trợ hoặc xúc tiến việc sản xuất hoặc cải thiện chất lượng của công việc đó có thể được coi là một kỹ năng mềm. Một cách dễ dàng để xác định chúng là đơn giản đó là các kỹ năng sống quan trọng. Chúng là một khái niệm phổ biến trong thế giới kinh doanh và bao gồm các phẩm chất như lãnh đạo, truyền thông và sự kiên trì. Mặc dù có thể khó đo lường được, nhưng các kỹ năng mềm rất quan trọng đối với trẻ em. Là người sáng lập và giám đốc điều hành Krishna Vedati nói với BBC: “Mục tiêu của chúng tôi không phải là tạo ra các lập trình, nhưng để cung cấp mã hóa như một kỹ năng sống.”

Tập trung và tổ chức là chìa khóa để làm tốt  tất cả mọi thứ! Trong một thế giới ngày càng khó khăn hơn để tập trung, mọi người có thể sử dụng sự tăng cường – đặc biệt là trẻ em. Lập trình máy tính là một ví dụ tuyệt vời về một hoạt động đòi hỏi sự tập trung và tổ chức, nhưng hơn thế nữa, đó là một cách tuyệt vời để phát triển các kỹ năng đó.

>>> Quan tâm nhiều hơn về rèn khả năng tập trung: #Mô hình giáo dục Việt Nam được tổ chức quốc tế đánh giá cao

Lập trình máy tính
Rèn khả năng tập trung như thế nào?

Giảm sự mất trập trung

Không có gì bí mật khi những sự phân tâm mà tất cả chúng ta phải đối mặt ảnh hưởng đến khả năng tập trung của chúng ta, và trẻ em cũng không phải là ngoại lệ. Giữa những chương trình truyền hình, trò chơi trên điện thoại và những trò lố bịch khác, có rất nhiều cơ hội cho trẻ tập trung. Sự hài lòng tức thời được tìm thấy trong các hoạt động này có thể làm cho việc tập trung trở nên khó khăn, dẫn đến việc tổ chức khó khăn.

Nhà tâm lý học Jane Healey viết: “Các chương trình truyền hình và trò chơi tốc độ cao kích thích và vận dụng các thụ thể dopamine, dẫn đến một khoảng thời gian chú ý ngắn hơn”.

Tại sao tổ chức và tập trung là chìa khóa để lập trình?

Tổ chức đi đôi với tập trung, đặc biệt là khi viết mã phức tạp. Để suy nghĩ thông qua các mã hợp lý, nó cần được tổ chức một cách trực quan, và ngược lại. Càng phức tạp mã, càng có nhiều lập trình viên phải tổ chức, kết hợp các yếu tố như cấu trúc dữ liệu để hợp lý hóa mã.

Santiago, cha của Nico có một cái nhìn tương tự về lập trình. Ông nói: “Đối với tôi, đó là một cách để tổ chức các ý tưởng, tư duy cấu trúc, và tư duy logic. Đó là thử thách bởi vì trẻ em bị buộc phải suy nghĩ về cách giải quyết vấn đề.

dang-ky-lap-trinh-teky1

Một nhà thiết kế trò chơi video tên là James Hague đã nhắc lại ý tưởng này trên blog của mình, viết rằng: “Ở mức độ lớn, hành vi mã hóa là một trong những tổ chức.Tập trung và tổ chức là chìa khóa để viết mã tốt, nhưng có thể mã hóa giúp phát triển kỹ năng? Có thể!”

>>> Quan tâm nhiều hơn về rèn khả năng tập trung: 4 Kỹ năng mềm quan trọng trẻ được học tại Trại Hè Công Nghệ

Lập trình máy tính
Cách lập trình giúp rèn khả năng tập trung

Cách học tập để phát triển tập trung và tổ chức

Lập trình có thể giúp thiết lập sự tập trung và tổ chức dựa trên, đặc biệt là khi làm việc với một nền tảng như Tynker. Trẻ em được thúc đẩy để hoàn thành dự án bởi vì nó thú vị, vì vậy chúng đẩy mình tập trung, tổ chức và làm cho nó xảy ra! Nhà sản xuất nổi tiếng Anthony đã miêu tả điều này trong cuộc phỏng vấn của mình, nói rằng: “Tôi thích lập trình vì đôi khi phức tạp.

Nó giống như khi bạn đang làm việc lên một ngọn đồi có đồ trang sức ở trên đỉnh ngọn đồi. Thật khó để có được nó, nhưng khi bạn đạt đến đỉnh cao, bạn thực sự tự hào và bạn nghĩ nó thật tuyệt vời “Bản chất hướng mục tiêu của một dự án thú vị thúc đẩy sự tập trung và tổ chức ở trẻ em.

>>> Xem thêm: Cách sử dụng máy tính cơ bản – Tối đa hóa hiệu suất làm việc

Bản chất của việc học lập trình máy tính

Bản chất hợp lý của chương trình – xác định một vấn đề, suy nghĩ qua các bước, và sau đó thực hiện một giải pháp – khuyến khích tổ chức tư duy và tập trung duy trì. Một bài viết của Roy D. Pea và D.Midian Kurland cho rằng, “Trong việc giảng dạy một cách rõ ràng máy tính để làm điều gì đó, nó được cho là bạn học được nhiều hơn về tư duy của chính bạn.” Tập trung và tổ chức cần giải quyết vấn đề từ đầu đến kết thúc có thể khó duy trì, nhưng nó không phải là không thể phát triển.

lap-trinh-cho-tre

Cũng giống như bất kỳ hoạt động nào khác, việc lập trình cải tiến và rèn khả năng tập trung – cũng như các kỹ năng đi kèm với nó. Bên trong và bên ngoài lớp học, áp dụng cho việc viết mã hoặc bài tập về nhà, trọng tâm và tổ chức được học thông qua lập trình sẽ giúp trẻ trong mọi nỗ lực.

Xem thêm: 

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.