Nuôi dạy con-4.0

7 bài tập thở đơn giản & thú vị cho bé – [Góc chia sẻ] TEKY

Rate this post

Bài tập thở giúp cơ thể xả stress và cải thiện sức khỏe tuyệt vời. Bạn muốn rèn luyện thói quen hữu ích này cho con. Tuy nhiên, bạn chưa biết bài tập hít thở nào phù hợp và đúng cách cho trẻ nhỏ. Trong bài viết này, Teky xin chia sẻ với các bậc phụ huynh 7 bài tập thở  cho bé đơn giản với hiệu quả vô cùng lớn.

7 bài tập thở đơn giản và thú vị cho bé
7 bài tập thở đơn giản và thú vị cho bé

Lợi ích của bài tập thở cho bé

Các bài tập thở đúng cách mang lại cho trẻ rất nhiều lợi ích mà có thể phụ huynh chưa hình dung đến. Cụ thể đó là những lợi ích gì, hãy cùng Teky điểm mặt gọi tên ra nhé.

Bài tập thở giúp cân bằng tinh thần vui vẻ

Đầu tiên, bài tập thở sẽ giúp duy trì tinh thần vui vẻ cho bé. Ba mẹ có thắc mắc tại sao không?

Đã có ai từng nói bạn rằng, hãy hít thở sâu khi mình cảm thấy căng thẳng. Bạn thử và cảm thấy tâm trí mình được thư giãn và cân bằng hơn rất nhiều.

Nguyên nhân của cảm giác này đến từ việc hệ thần kinh phó cảm được kích hoạt và tăng cường sản xuất hóc môn tạo cảm giác thoải mái khi cơ thể hít thở sâu đều đặn.

Nếu bài tập hít thở sâu được sử dụng ở trạng thái tốt sẽ mang đến cảm giác hạnh phúc hơn cho cơ thể.

Chu trình điều tiết này cũng diễn ra ở cơ thể của bé. Điều đó có nghĩa tinh thần của trẻ sẽ trở nên vui vẻ và thoải mái hơn khi phụ huynh tập hít thở sâu cho con.

Khi trường thành, bài tập hít thở sâu sẽ trở thành thói quen và kỹ năng hữu ích giúp trẻ quản lý cảm xúc bản thân.

Bài tập hít thở giúp thư giãn tinh thần
Bài tập hít thở giúp thư giãn tinh thần

Duy trì giấc ngủ sâu cho trẻ

Hít thở giúp cân bằng tinh thần vui vẻ và thoải mái cho bé. Điều này trẻ có cảm giác nhẹ nhàng, dễ đi vào giấc ngủ và có một giấc ngủ sâu và êm ái hơn.

Giúp hệ miễn dịch và tiêu hóa khỏe mạnh

Phụ huynh có ngờ rằng, việc hít thở đều đặn sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và tiêu hóa khỏe mạnh cho mình và trẻ đấy. Bởi hít thở sau giúp mạch máu và oxy được lưu thông dễ dàng hơn. Các mạch máu lưu thông nhanh chóng đến cơ quan tiêu hóa giúp cải thiện và nuôi dưỡng hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một điều rõ ràng là cá bài tập thở giúp mang oxy đều và nhiều hơn vào cơ thể. Điều này giúp hệ tim mạch hoạt động tốt và không bị quá tải do thiếu oxy đặc biệt nguy hiểm. Lợi ích này đặc biệt rõ khi trẻ vận động các môn thể thao yêu cầu hệ tim mạch vận động cường độ cao như: bóng đá, chạy, bơi lội, đi bộ,…

Cố định khung xương và tư thế chuẩn

Các bài tập hít thở sẽ yêu cầu lồng ngực phải hoạt động căng và nở ra. Điều này trực tiếp điều chỉnh cột sống của trẻ thẳng lên và xương vai được mở ra phía trước cố định một tư thế đẹp cho trẻ.

Điều này có nghĩa, trẻ hít thở sai cách sẽ hình thành khung xương và tư thế không chuẩn.

>> Xem thêm: Luyện Tập Thể Dục: Thói Quen Tốt Giúp Ngăn Ngừa Dịch Bệnh!

9 bài tập thở đơn giản và thú vị cho bé

Chúng ta đã biết những lợi ích tuyệt vời của các bài tập hít thở mang lại cho trẻ. Tuy nhiên, vấn đề chính của các bậc phụ huynh là chưa biết các bài tập thở nào phù hợp và không nhàm chán với bé. Ở phần dưới đây là 9 bài tập thở nhẹ nhàng cho trẻ mà Teky đã sưu tầm.

Thổi bong bóng xà phòng

Bài tập thở thổi bong bóng xà phòng
Bài tập thở thổi bong bóng xà phòng

Khi còn nhỏ, bạn đã từng chơi trò thổi bong bóng xà phòng cùng đám bạn hàng xóm. Nếu có, bạn có bao giờ bạn nghĩ mình đang tập hít thở một cách vui vẻ không.

Có thể bạn chưa tin, nhưng việc hít một hơi sâu và nhẹ nhàng nhả hơi thổi bong bóng xà phòng bay ra chính là những động tác của một bài tập hít thở đơn giản rồi đó.

Đây thực sự là bài tập hít thở đơn giản và vui vẻ với trẻ phải không nào. Teky khẳng định bé nhà bạn sẽ rất hứng thú và bạn cũng chẳng phải hướng dẫn con quá nhiều đâu.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé, phụ huynh có thể tự làm dung dịch thổi bong bóng xà phòng từ nước rửa chén, siro ngô, đường,… ngay tại nhà.

Thổi bóng bay

Nói đến thổi bong bóng xà bông, không biết có phụ huynh nào liên tưởng đến trò chơi thổi bóng bay luôn không. Điều này có còn tiếp tục khiến bạn bất ngờ. Thổi bóng bay cũng là một bài tập thở dễ làm và vui vẻ được Teky đánh giá cao.

Bài tập chỉ gồm hai động tác đơn giản là hít một hơi sâu rồi thổi vào quả bóng bay. Tuy nhiên, hai động tác này đã kích thích các cơ hô hấp chuyển động, làm tăng lượng oxy hít vào và lưu thông. Bài tập này chắc chắn giúp trẻ rèn luyện chức năng hô hấp của phổi rất vui vẻ.

Vẽ trang bằng ống hút

Tiếp tục là một trò chơi tập hít thở rất vui khác dành cho bé. Đó là vẽ tranh bằng ống hút cùng con.

Để thực hiện bài tập thở này rất đơn giản, phụ huynh chỉ cần chuẩn bị một số dụng cụ sau:

  • Ống hút
  • Tờ giấy
  • Ly nước
  • Hũ màu nước

Sau đó, bạn nhỏ một vài giọt màu lên giấy và yêu cầu bé dùng hơi thổi qua ống hút để  tạo thành một bức tranh. Để làm được điều này, bé nhất định phải hít thở sâu để có hơi mạnh thổi màu trên giấy. Tất nhiên, bé nhà bạn sẽ thực hiện bài tập thở này một cách rất hứng thú.

Bài tập thở chú ong

Bài tập thở này còn có tên gọi khác là Bhramari Pranayama. Đây là một bài tập rất nổi tiếng trong yoga.

Để dạy con bài tập hít thở này, phụ huynh yêu cầu bé hít một hơi sâu, các ngón tay để lên vai và thở ra. Đồng thời trong quá trình thở ra phát âm thanh hmmmm, mmmm hoặc zzzzzz.

Âm thanh phát ra tưởng như vô ích này sẽ xoa dịu tinh thần và cải thiện hệ hô hấp.

Thổi kèn Party Horn

Trẻ thổi kèn Party Horn trong tiệc sinh nhật
Trẻ thổi kèn Party Horn trong tiệc sinh nhật

Có lẽ các bậc phụ huynh ngày nay chẳng còn lạ lẫm gì với chiếc kèn Party Horn làm từ giấy bóng nhiều màu sắc xuất hiện trong các bữa tiệc sinh nhật phải không. Để thổi được chiếc kèn này, người thổi phải hít một hơi dài và thổi vào kèn.

Bài tập này cũng khá đơn giản phải không nào. Teky nghĩ rằng, phụ huynh sẽ chẳng phải tốn nhiều công sức để dạy con các bài tập thở với chiếc kèn Party Horn đâu.

Bài tập hít thở qua bụng

Ở bài tập thở này sẽ yêu cầu phụ huynh dành công hướng dẫn trẻ hơn một chút. Tuy nhiên, nó cũng đơn giản thôi. Ba mẹ đừng vội lo lắng nhé.

Phụ huynh hướng dẫn con nằm ngửa, đặt hai tay lên bụng và nhắm khẽ hai mắt lại. Sau đó, bạn bảo con thả lỏng cơ thể rồi hít một hơi nhẹ nhàng qua mũi. Phụ huynh để trẻ giữ hơi thở khoảng 5 giây rồi thở ra từ từ.

Bài hát hít thở

Bài hát hít thở vui vẻ cho cả gia đình
Bài hát hít thở vui vẻ cho cả gia đình

Sử dụng bài hát hít thở là cách dạy trẻ tập thở phổ biến nhất hiện nay. Chúng ta đã quá quen thuộc với bài hát hít thở này khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bạn chắc hẳn còn nhớ bài hát đó chứ. Hãy cùng Teky nhẩm lại bài hát hít thở này với trẻ nhé.

“Cô dạy em bài thể dục buổi sáng

 Một – hai – ba bốn hít thở hít thở hít thở !

 Một! Tay đưa cao lên trời

 Hai! Tay giang ngang bờ vai

 Ba! Tay song song trước mặt

 Bốn! Buông thả hai tay

 Một – hai – ba – bốn hít mạnh thở ra, hít mạnh thở ra!”

Teky – Học viện công nghệ sáng tạo cho trẻ số 1 Việt Nam

Teky - Học viện công nghệ số 1 Việt Nam
Teky – Học viện công nghệ số 1 Việt Nam

Cho con học công nghệ từ sớm đang là xu hướng phổ biến của nhiều bậc phụ huynh hiện nay. Bởi những lợi ích về tư duy logic, hoàn thiện nhân cách và công việc tốt cho trẻ. Nếu bạn đang muốn cho con theo học công nghệ. Teky sự lựa chọn tuyệt với cho các bậc phụ huynh.

Teky là học viên công nghệ cho trẻ số 1 Việt Nam, do ông Nguyễn Hòa Bình (tức Shark Bình) đầu tư. Ông là một trong những nhà đầu tư công nghệ lớn và thành công nhất Việt Nam.

Teky mong muốn giúp trẻ em Việt Nam nắm bắt được những kiến thức công nghệ mới và sánh ngang với trẻ em trên thế giới. Teky cũng giúp trang bị các kỹ năng cần thiết khác cho trẻ như: kỹ năng sống, quản lý thời gian, tư duy logic và tổng học, kỹ năng tự học,…

Teky có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất hiện đại, môi trường giáo dục STEAM năng động, giúp khơi dậy niềm đam mê và sáng tạo trong trẻ. Tại Teky, trẻ được tự do tìm hiểu và khám phá thế giới, với nhiều hoạt động bổ ích như: trải hè, giải thi đấu,… Giáo viên và phụ huynh đóng vai trò là người định hướng và đồng hành cùng bé.

Teky đã cùng với phụ huynh tìm hiểu 7 bài tập thở đơn giản và thú vị cho trẻ rồi. Hy vọng thông tin trong bài viết đã giúp bản đọc giải đáp được vấn đề của mình.

Xem thêm: 

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.