Công nghệ - Thủ Thuật

Công nghệ cho trẻ em – Góc nhìn nhỏ của một người mẹ

Rate this post

“Con gái 8 tuổi của tôi Natasha hiện đang dạy cho bà ngoại cách sử dụng iPad. Công nghệ ở khắp mọi nơi và là một phần to lớn của cuộc sống hiện đại ngày nay. Đối với trẻ em, việc học hỏi và tìm hiểu công nghệ gần như là bản năng thứ hai của chúng, nhưng đối với thế hệ lớn tuổi, thì đây khá là một việc khá khó khăn.”

Góc nhìn của người mẹ về công nghệ cho trẻ em
Góc nhìn của người mẹ về công nghệ cho trẻ em

“Natasha luôn hào hứng và nhiệt tình với máy tính. Cô bé vô cùng hào hứng sử dụng iPad của tôi rất lâu trước khi cô bé bắt đầu đi học và có lẽ từ hai, ba tuổi cô bé đã nghịch ngợm đủ thứ với nó. Tôi chỉ cho cô bé cách sử dụng iPad, tuy nhiên như tôi nhớ lại, cô bé đã không thể hiện nhiều. Cô bé thích các trang web CBeebies có các trò chơi về trí nhớ và ghép nối – những thứ kiểu đó.”

Cho trẻ  tiếp xúc sớm với công nghệ

Cô bé đã được sử dụng máy tính tại trường học kể từ khi tiếp nhận. Trường của cô bé có một bộ máy tính lớn và iPad mà mỗi lớp học đều có quyền truy cập. Cô bé luôn nói rằng ngày vui vẻ nhất của cô ở trường là thứ sáu khi cô có môn ICT (Information & Communication Technology). Cô bắt đầu sử dụng máy tính ở nhà, để viết mọi thứ, hoặc thiết kế thiệp sinh nhật và thiệp Giáng sinh.Tôi ngạc nhiên với những điều cho bé làm những thứ như thay đổi phông chữ, những tấm hình động đậy trong một đoạn nhạc vui tươi nào đó. Tôi nhìn cô bé ngạc nhiên và hỏi cô bé: “Làm sao con biết cách làm những thứ thú vị như thế này?”. Cô bé nói cô bé đã học được nó ở trường.

>> Tìm hiểu thêm: Mô hình giáo dục Stem là gì? Những lý do nên cho trẻ tiếp cận sớm.

Áp dụng công nghệ vào học tập

Tầm quan trọng của công nghệ với trẻ em
Tầm quan trọng của công nghệ với trẻ em

Bây giờ, cô bé có thể sử dụng những kiến thức về công nghệ thông tin mình học được vào việc làm bài tập về nhà của cô bé, một chút vì các em ở trường của cô bé có thể chọn cách họ trình bày công việc của họ. Natasha sử dụng tài nguyên công nghệ để trình bày các dự án và hỗ trợ bài tập về nhà của cô.

Ngoài ra, tôi còn cho con tham gia các câu lạc bộ ở trường

Cô bé là một thành viên của Câu lạc bộ Lập trình ở trường và thực sự rất thích nó. Cô bé đến câu lạc bộ một lần một tuần sau giờ học. Trẻ em sử dụng ngôn ngữ Scratch để lập trình và tạo ra những câu chuyện, hình ảnh động, trò chơi và nghệ thuật của riêng họ. Natasha rất thích nó và đã cho tôi xem một màn trình diễn rất ấn tượng – cô bé cho thấy cách có thể làm nhân vật chuyển động và làm cho chúng hú hoét xung quanh màn hình.

Cô bé có một anh trai lớn tuổi hơn và hai người chị gái lớn tuổi hơn, tất cả đều có iPad, iTouches và Kindles. Cô bé nhanh chóng có thể sử dụng nó và các kỹ năng mới có được theo cách của riêng mình. Tại thời điểm này, cô thực sự thích sử dụng các phần mềm ứng dụng và làm các thách thức toán học.

Tôi hiểu rằng sự thay đổi này đang ở trên đường chân trời và chương trình học mới về máy tính đang được giới thiệu vào tháng Chín và sẽ thay thế ICT (Information & Communication Technology). Tôi không thể biết được các chi tiết cụ thể liên quan, nhưng tôi nghĩ rằng thật tuyệt vời khi khoa học máy tính sẽ là một phần cốt lõi của chương trình giảng dạy trong các trường tiểu học. Dù vậy, năm tuổi có vẻ như là một độ tuổi còn hơi trẻ để được giới thiệu về khái niệm máy tính.

>>> Xem thêm : Kêu Gọi Trẻ Học Lập Trình Từ Bill Gates và các tên tuổi làng công nghệ

Tin tưởng vào tương lai của khoa học

Tôi tin rằng học tập về khoa học máy tính sẽ giúp con gái tôi thành công sau này và tôi chắc chắn sẽ khuyến khích cô bé nghiên cứu khoa học máy tính sâu hơn nữa, xa hơn nữa – lên cấp độ A của GCSE – thậm chí lên bậc đại học – nhưng cũng có thể do tôi có định kiến, bởi tôi làm việc trong ngành công nghệ thông tin. Dù bạn có vai trò gì đi chăng nữa, bạn cũng cần rất cần công nghệ thông tin. Cho dù đó là để hỗ trợ doanh nghiệp của bạn, tham gia với khách hàng của bạn hoặc chỉ đơn giản là để đặt hàng trực tuyến – trong thời đại này, bạn không thể làm gì nếu không có nó”.

Vì vậy, việc cho trẻ em tiếp cận sớm với công nghệ là điều rất tốt vì nó mang lại lợi ích cho trẻ em nhưng đừng để trẻ quá lạm dụng vào các thiết bị công nghệ, nó sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đển trẻ.

Đây chỉ là một góc nhìn nhỏ của một người phụ nữ hiện đại. Người viết rất thắc mắc không biết, những người bố, người mẹ thời đại mới của Việt Nam chúng ta đang nghĩ gì về con cái của họ, những người có tiềm năng hết sức to lớn đối với khả năng học hỏi, đặc biệt là học hỏi về khoa học máy tính, một trong những nền tảng cốt lõi của sức sống mới ngày nay? Bất kỳ quan điểm và cảm nhận của các vị sẽ được ghi lại, lưu giữ, trở thành tư liệu vô cùng quý giá cho chúng tôi nói chung, và cả thế hệ sau này nói riêng.
Thân ái!

Xem thêm :

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
Nội dung

 

TRẢI NGHIỆM CÔNG NGHỆ

 

Your message has been successfully sent

Unable to send.